Thursday, February 24, 2011

CHÍNH QUYỀN CUBA NGĂN CẢN ĐỐI LẬP KỶ NIỆM 1 NĂM CÁI CHẾT CỦA ÔNG ORLANDO ZAPATA

Thứ năm 24 Tháng Hai 2011

Hôm qua là ngày k nim mt năm ông Orlando Zapata Tamayo qua đi, sau 85 ngày tuyt thc đ đòi ci thin điu kin giam gi các tù chính tr Cuba. Phe đi lp Cuba hôm qua t cáo chính quyn đã m chiến dch hù da đ ngăn cn h k nim s kin nói trên.

Ảnh của nhà đối lập Orlando Zapata Tamayo trên bàn thờ tại nhà một nhà ly khai, nơi diễn ra buổi tưởng niệm 1 năm ngày mất của ông, La Habana, 23/02/2011.   REUTERS/Enrique De La Osa

Theo li ông Elizardo Sanchez, lãnh đo U hi nhân quyn Cuba, ít nht 46 người đã b câu lưu và khong 50 người b qun thúc ti gia trong nhng ngày gn đây.

Ti La Habana, khong 30 người là v và người thân ca các tù chính tr, mnh danh là các "Bà áo trng", đã làm l k nim ti nhà riêng ca lãnh đo nhóm này, gia nhng tiếng la ó ca khong 200 người biu tinh ng h chế đ Castro. Nhưng bà m ca Orlando Zapata Tamayo, cùng vi khong 10 người trong gia đình, đã đến thăm m ca con nm gn Santiago de Cuba, mà không gp rc ri gì.

Sau cái chết ca ông Orlando Zapata, nhà đi lp Guillermo Fainas đã tiếp bước vi mt cuc tuyt thc kéo dài đến 135 ngày. Ông ch ngng tuyt thc sau khi chính quyn chp nhn tr t do cho 52 tù chính tr, b giam t năm 2003. Bn thân ông Farinas hôm qua cũng đã b câu lưu, khi đang tham gia l k nim 1 năm ngày ông Zapata Tamayo qua đi.

Trong s 52 tù chính tr nói trên, hin vn còn 6 người vn còn b giam, vì t chi sng lưu vong Tây Ban Nha đ đi ly t do. 40 tù chính tr khác đã sang đnh cư Tây Ban Nha, 5 người li Cuba và mt người theo d kiến s đi Hoa K.

Cho ti nay, chính quyn La Habana vn không công nhn có tù chính tr ti Cuba, và xem nhng tù nhân này là nhng « tên lính đánh thuê cho M » hoc là nhng tù thường phm.
.
.
.

No comments: