Wednesday, February 9, 2011

CẢNH SÁT CHÂU ÂU PHÁ VỠ MỘT MẠNG LƯỚI BUÔN NGƯỜI VIỆT

Thy My -  RFI
Thứ tư 09 Tháng Hai 2011

Cnh sát Hình s châu Âu (Europol) va cho biết là đã có 35 người b bt gi hôm qua, trong khuôn kh chiến dch phá v mt mng lưới đưa người Vit nhp cư lu. Mng lưới này có chân rết ti nhiu nước châu Âu và ti Vit Nam.

Theo thông cáo trên trang web ca Europol, c th có 19 người đã b bt ti Pháp, 8 người ti Đc, 5 người ti Hungary, 2 người ti Cng hòa Séc, và 1 người ti Anh. Riêng cnh sát Pháp cũng đã d b mt trm trung chuyn ti Grande-Synthe gn Dunkerque vi 38 người nhp cư bt hp pháp đang sng tm b ti đây, trong đó có 14 người Vit.

Cnh sát cũng đã tiến hành khám xét nhiu căn h Lille, Paris, Luân Đôn, Praha, Berlin, Munich và Budapest, đng thi Europol đã phát hin được mt đa đim trng cn sa trong nhà Pháp.

AFP cho biết, cuc điu tra đã được tiến hành t tháng 9 năm ngoái, liên quan đến 22 người tình nghi là đã đưa 72 người Vit t Đc đi sang Anh, qua ng Pháp và B.

Theo cnh sát châu Âu, thì phương thc hot đng ca đường dây buôn người này là cung cp các giy t chng minh gi cho người nhp cư lu, đưa h bay sang Matxcơva, ri sau đó đi sang các nước thuc Liên hip châu Âu bng xe la, xe hơi hay trn trong xe ti. Đi vi nhng ai mun sang Anh, mt nhóm trung gian người Irak gc Kurde ra giá khong hai, ba ngàn euro. H giu nhng người nhp cư lu trong các xe ti có thiết trí các ngăn bí mt, hoc trn gia các hàng hóa, đ sang Anh bng đường hm qua bin Manche.

Bn buôn người còn đ ngh mt phương thc đt hơn gp nhiu ln, t 10 đến 15 ngàn euro, đ bo đm đi được đến nơi. Bng các th thut gian di, h giúp xin được visa có giá tr trong không gian Schengen, t Hà Ni sang Hungary và Séc vì mc đích kinh doanh, sau đó bay thng sang Paris, và lưu trú trong nhng căn h do bn buôn người sp xếp, đ ch ngày sang Anh. Đây là mt mng lưới được t chc tinh vi, có chân rết Ba Lan, Cng hòa Séc, Đc, Pháp, Anh và Vit Nam.

Thông cáo cho biết thêm, đây là ln đu tiên mt trung tâm điu phi được thành lp nhm to điu kin trao đi thông tin kp thi gia Eurojust, tc Cơ quan Hp tác Tư pháp Liên hip châu Âu, vi Pháp và các nước khác có liên quan, trên cơ s đ ngh ca các thm phán Pháp Lille.

Trong chiến dch trên đây, các b phn cơ đng ca cnh sát châu Âu cũng được trin khai ti Pháp và Đc, vi các chuyên gia v vn đ nhp cư bt hp pháp và các nhà phân tích, đng thi cung cp các phương tin k thut cho công tác điu tra.

-----------------------

BBC
Cập nhật: 08:34 GMT - thứ tư, 9 tháng 2, 2011

Cảnh sát Âu châu cho hay đã phá một đường dây đưa lậu người Việt xuyên quốc gia, bắt 35 tại năm quốc gia khác nhau.

Hàng trăm cảnh sát đã thực hiện các cuộc lục soát phối hợp sáng thứ Ba tại Đức, Pháp, Cộng hòa Cezch, Hungary và Anh.

''Cảnh sát của năm nước đã hành động chống lại các đường dây tội phạm tinh vi chuyên đưa lậu người, chủ yếu đến từ Việt Nam,'' tuyên cáo chung của Europol và Eurojust nói.

Hai cơ quan thực thi luật pháp của Liên minh Âu châu này cho biết cảnh sát đã bắt giữ 19 người ở Pháp, 8 người ở Đức, và 8 người tại ba nước còn lại. Nhà chức trách cũng tịch thu một số máy vi tính và điện thoại di động.

Cuộc điều tra đường dây tội phạm buôn người đã được khởi động từ tháng Chín năm ngoái sau khi 22 nghi phạm bị buộc tội đã mang lậu 72 người Việt từ Đức sang Anh qua đường Bỉ hoặc Pháp.

Cảnh sát cho hay những người này phải trả tới 25.000 euro/người (34.000 đôla) để được chuyển từ Việt Nam sang Đức, thường là qua nước Nga.

Từ đó, họ được chuyển tiếp sang Anh, nơi họ trông đợi được cộng đồng người Việt tại đây tiếp nhận để làm các công việc bất hợp pháp.

Tội phạm có tổ chức người Việt được cho là gần như thống lĩnh toàn bộ thị trường trồng cần sa ở Anh quốc.
Mỗi năm cảnh sát Anh phá hàng trăm vụ trồng và tiêu thụ cần sa, đa phần có liên quan người Việt.
.
.
.

No comments: