Saturday, February 12, 2011

BỊ XE TẢI TÔNG THƯƠNG TẬT, LẠI CÒN BỊ TÒA KẾT TỘI 3 NĂM TÙ (RFA)

Quốc Việt, thông tín viên RFA, Campuchia
2011-02-11

Đội trưởng cảnh sát điều tra công an Quận 6, TP. HCM, Phan Sĩ Việt, bị dân cáo buộc nhận hối lộ, lập hồ sơ khống một người Khmer Krom về tội vi phạm an toàn giao thông.

Bản án oan?
Phía gia đình và Luật sư cho rằng, việc Tòa án Quận 6 kết án 3 năm tù giam thì rất bất công cho một người sắc tộc Khmer Krom, và gọi đây là án oan.
Một người Khmer Krom quê quán ở huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu hiện sống tại Phường 11, Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh cho Đài Á Châu Tự Do biết vào hôm thứ Năm, ngày 10 tháng 2 rằng, ông Lâm Hươl bị Tòa án nhân dân Quận 6 của TP. HCM kết án 3 năm tù vì tội danh vi phạm luật giao thông.

Bà Kim Thị Hiền, mẹ ruột ông Lâm Hươl cho biết, vào ngày 12 tháng 11 năm 2009 có xảy ra tai nạn giao thông do xe tải biển số 62L-7544, điều khiển bởi ông Nguyễn Hữu Phước tông vào xe gắn máy con bà tên Lâm Hươl, 37 tuổi, biển số 51H-0810 gây ra tai nạn, làm con bà gãy cánh tay phải. Sau đó cảnh sát giao thông bắt giam giữ con bà tại trại giam Bà Lài và cho rằng, con bà vi phạm luật giao thông.  Bà Kim Thị Hiền cho biết sự việc:
“Con tôi chạy xe được khoảng 50 mét, có một xe ben va quẹt làm nó té nằm trên lề đường, rồi xe bỏ chạy khỏi hiện trường. Sau đó xe này quay lại nói con tôi đụng. Công an bắt con tôi bỏ tù. Họ chỉ nói con tôi phạm luật giao thông nó bắt đi nhốt luôn. Họ nói, nếu cho con tôi nhận tội phạm luật giao thông, sẽ được giảm tù 2 năm.”

Bà Hiền còn cho biết, con bà bị Công an giao thông Quận 6 giam giữ tại trại giam Bà Lài gần một năm kể từ ngày 12 tháng 11 năm 2009 đến tháng 10 năm 2010 mới được Tòa án Quận 6 đưa ra xét xử với mức án 3 năm tù giam trong lúc con trai bà đang trong tình trạng bệnh tật, vì vết thương tay phải chưa được phẫu thuật lấy khớp giả, ốc vít ra. Bà nói rằng, qua nhiều lần đến thăm nuôi, bà thấy con bà luôn bị vết thương hành hạ vì rất đau nhức, bên cạnh đó con bà còn bị ức chế tinh thần cho nên làm con bà bị suy sụp sức khỏe và tinh thần. Bà Hiền nói:
“Xử mà nó không kêu nhân chứng gì hết, nó nói cho con tôi chịu ở tù 3 năm. Tôi tới Tòa án, nó không cho tôi vô. Nó nói thằng đó trên 30 tuổi thì nên để nó tự quyết định. Tự quyết định gì, nó khờ khờ, nó nói không biết nói gì hết. Tôi làm giấy khiếu nại, thì nó nói con tôi chắc chỉ ở tù vài tháng nữa. Nó nói khơi khơi, không có giấy. Tòa án xử thằng này phạm luật giao thông.”

Bà Kim Thị Hiền cho biết thêm, sau nhiều lần đến thăm nuôi con, bà nhận thấy con bà có sức khỏe suy yếu và bị vết thương hành hạ cho nên bà làm đơn bảo lãnh con bà ra ngoài chữa bệnh. Vào ngày 17 tháng 01 năm 2011, Ban giám thị trai giam Bà Lài đưa con bà đến bệnh viện Đại học Y học Dược TP. HCM khám phẫu thuật lấy khớp giã và ốc vít ra. Sau khi con bà được đưa đến bệnh viện giải phẫu. Tuy nhiên vết thương chưa lành và sức khỏe chưa được hồi phục, nhưng Công an buộc phải đưa con bà về trại giam Bà Lài. Bà nói:
 “Nó nhức quá xin lại mổ ở bệnh viện. Bây giờ nó cho ra vô bình thường. Bên trại giam nói tôi cho nó 10 triệu đi, thì nó cho tại ngoại luôn, nhưng tôi không có tiền. Tôi muốn được giúp đỡ để con tôi lấy lại công bằng. Mình thấy nó không có tội, tại sao mà bắt con tôi bỏ tù như vậy. Bản án đó oan.”

Ông Thuon Saren, lãnh đạo tổ chức nhân quyền Khmer Kampuchia Krom tại Campuchia bày tỏ rằng, tổ chức ông chưa nhận được báo cáo hay bất cứ tài liệu nào liên quan vấn đề cáo buộc của một gia đình Khmer Krom như vừa nêu. Ông nhấn mạnh rằng, Công an Việt Nam có nhiệm vụ thi hành luật pháp, chính vì Việt Nam là một nước có Pháp Luật. Tòa án thì có quyền đưa ra phán quyết đúng sai tùy theo việc điều tra và chứng cứ, và mọi công dân Việt Nam buộc phải tôn trọng và thi hành theo Pháp luật và thẩm quyền của Chính phủ Việt Nam. Ông Thuon Saren nhận định thêm:
“Đối với bản thân tôi, tôi nghĩ rằng hiện nay Việt Nam chưa thực hiện đúng chính sách và theo Pháp luật của họ. Cho nên mình cũng yêu cầu Việt Nam phải sửa lại. Còn nếu như có trường hợp giống như một gia đình Khmer Krom nêu lên, thì cái đó đã vi phạm nhân quyền.
Nhưng riêng bản thân tôi, chưa có tài liệu hay báo cáo nào để kết luận vấn đề đó đúng hay sai. Như vậy tôi nói là phải căn cứ theo Pháp luật Việt Nam, phải căn cứ theo nghiệp vụ công an giao thông của Việt Nam, mình phải tuân thủ luật lệ của người ta.”

Có đúng người đúng tội?
Còn phát ngôn viên Đại sứ Việt Nam Lê Minh Ngọc tại Campuchia cho Đài Á Châu Tự Do biết rằng, chính sách dân tộc nhất quán của Nhà nước Việt Nam là các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng giúp nhau cùng tiến bộ. Các nguyên tắc này được ghi nhận trong Hiến Pháp và pháp luật Việt Nam. Ngày nay, tỷ lệ người dân tộc thiểu số ở Việt Nam tham gia vào bộ máy Nhà nước ngày càng cao. Ông Ngọc cho biết thêm:
 “Chính quyền Việt Nam luôn luôn đối xử công bằng với tất cả người dân, không kể người dân Khmer Campuchia Krom hay dân tộc nào đều được đối xử công bằng như nhau. Dù người lương thiện, hay người đã từng phạm tội, nếu mà một khi người lương thiện không làm gì vi phạm pháp luật nước mình, nhưng mà khi người ấy vi phạm pháp luật, dù người ấy là ai, là to hay nhỏ đều phải xử lý theo pháp luật. Còn việc can thiệp từ các tổ chức hoặc nước khác là vấn đề bên ngoài.”

Tuy nhiên, Luật sư Nguyễn Hải là người theo dõi vụ án cho rằng, hệ thống tư pháp và pháp lý ở Việt Nam không ổn định vì luật viết thế này nhưng hành xử cách khác. Do đó, đối với vụ án của ông Lâm Hươl, Tòa án phải kết tội chủ xe tải, tức là người gây ra tai nạn. Luật sư Nguyễn Hải cho biết thêm:
“Theo chúng tôi nghĩ bản án này chỉ là người ta áp đặt thôi. Tại vì ông Lâm Hươl là người bị tai nạn, tức là xe lớn nó cán xe Honda, rồi đúng theo luật Việt Nam thì người ta xử lý xe tải chứ làm sao xử lý xe Honda được. Thứ hai, trong tình tiết chúng tôi đến điều tra lúc 00 giờ thì tốc độ xe lớn chạy nhanh trên 80 km/h mà đường mưa trơn.
Cho nên người ta cán ông Lâm Hươl, nhưng sau đó vụ án này được người ta sửa hồ sơ tại vì bên kia là của Công ty Cửu Long cho nên nó có tài chánh đưa ra để phủ nhận sự việc. Và mọi cái vấn đề như vậy chúng tôi điều tra, thì chúng tôi có chứng cứ. Ngay cả ông Lâm Hươl bây giờ thì bên Tòa án Quận 6 không có chứng cứ nào để buộc tội ông Lâm Hươl cả.”

Luật sư Hải còn cho biết rằng, trước đó Tòa án Quận 6 công bố bản án kết án ông Lâm Hươl 3 năm tù, sau đó Tòa án đóng dấu án chưa có hiệu lực, có nghĩa là chưa có hành vi vi phạm hay bằng chứng để buộc tội ông. Luật sư Hải nói: “Tại vì khởi tố không có chứng cứ, không có điều kiện để mà khởi tố. Sau đó chúng tôi điều tra, chúng tôi có gửi cho một số cơ quan, ngay cả bản kháng án đó, thì hiện bây giờ cũng chưa có trả lời. Bây giờ phía công an Quận 6 đang giữ ông Lâm Hươl, theo chúng tôi đoán thì họ đang tìm cách thỏa thuận với người nhà để thả ông Lâm Hươl thôi.”

Luật sư Nguyễn Hải còn nói rằng, là người làm luật, ông biết các thủ thuật gian lận trong hệ thống tư pháp Việt Nam, nhất là đối với các thủ đoạn sập bẫy của nghành công an Cộng sản Việt Nam. Ông muốn gửi thông điệp đến các vị lãnh đạo tôn giáo chân chính, các cơ quan quan tâm về Nhân quyền và Tự do Tôn giáo, cùng quí vị Đại sứ nước ngoài, hãy lên tiếng cho những người tù lương tâm các sắc tộc tại Việt Nam đang bị hành hạ và ngược đãi trong tù.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: