Thursday, February 3, 2011

ĐẦU NĂM NÓI CHUYỆN CON CHÁU BÁC TRẦN DÂN TIÊN

03-02-2011 

Trong dịp đọc báo trong nước mới đây, qua trang mạng của tờ Nhân Dân, cơ quan trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam, người viết đọc được bản tin “Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Trường được bầu là Viện sĩ của Viện tiểu sử quốc tế Hoa Kỳ (ABI)” trong mục Khoa Học.

Nguyên văn như sau:
Giáo sư, Tiến sĩ (GS, TS) Trần Văn Trường, Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt (RHM) Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện RHM quốc gia, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học RHM vừa được Viện tiểu sử quốc tế Hoa Kỳ (ABI) bầu là Viện sĩ do những công trình nghiên cứu và thành tựu xuất sắc về khoa học - kỹ thuật y học cống hiến cho xã hội.

GS, TS Trần Văn Trường là nhà khoa học, giáo dục giảng dạy lâu năm trong nước và quốc tế đã đào tạo nhiều chuyên gia cao cấp RHM trong nước và quốc tế, biên soạn và xuất bản nhiều sách chuyên khảo, giáo trình, nghiên cứu, chuyên đề về RHM bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Giáo sư là Ủy viên của các tổ chức quốc tế như Liên đoàn nha khoa quốc tế (FDI), Hội Ðại học nha khoa quốc tế Hoa Kỳ (ADI), Hội hợp tác nha khoa quốc tế vùng sông Mê Công (DCMR), Diễn đàn nha khoa Ðông - Nam Á (AFD)... Giáo sư đã và đang hợp tác với nhiều nước và tổ chức y tế thế giới (WHO) tổ chức thành công các chương trình chăm sóc sức khỏe răng miệng cộng đồng (Public dental health), răng miệng học đường (School dental health), phẫu thuật hàm mặt, điều trị kết quả ung thư hàm mặt, phẫu thuật khe hở môi - vòm miệng miễn phí cho hàng triệu nhân dân, trẻ em trong cả nước.

Đọc bản tin này xong, người có tí thắc mắc về Viện Tiểu sử Quốc tế Hoa Kỳ mà báo Nhân Dân chỉ đăng tên tiếng tiếng Anh viết tắt là ABI – có lẽ đây là chữ viết tắt của “American Biography Institute”; gú-gầu thử thì, voilà, có ngay tức thì.

Theo tin tức về American Biography Institute do wikipedia cho biết tại http://en.wikipedia.org/wiki/American_Biographical_Institute  thì:
Viện Tiểu sử Hoa Kỳ (ABI) là 1 nhà xuất bản sách tham khảo về tiểu sử của những người trả tiền để được liệt kê vào danh mục, trụ sở ở Raleigh, North Carolina. Viện này đã xuất bản loại sách trên từ năm 1967, kiếm tiền bằng cách bán chứng chỉ và sách. Những gì Viện này tuyên dương thường xuyên bị giới chính khách, nhà báo và nhiều người khác đánh giá là trò bịp.

(The American Biographical Institute (ABI) is a paid-inclusion biographical reference directory publisher based in Raleigh, North Carolina which has been publishing biographies since 1967. It generates revenue from sales of certificates and books. Its awards are frequently denounced as scams by politicians, journalists, and others.)

Về cung cách hoạt động của ABI, wikipedia giải thích
Viện ABI mời đích danh cá nhân mua (rao bán) những tước vị danh dự để kỷ niệm cho phần tiểu sử của họ được đăng tải trong 1 sách tham khảo tiểu sử đặc biệt . Những tước vị danh dự đó như “Nhân Vật Quốc tế của Năm”, “ Người được khâm phục nhất thập kỷ”, “ Nhân vật xuất sắc của thế kỷ 21” , hoặc được liẹt kê vào những sách như “500 nhà lãnh đạo về Khoa Học” hay “ Sách Kiến Thức Thế giới” nhưng muốn được vậy phải trả tiền.

Những ai nhận lời mời (hay chào hàng) này, có khi tự viết lấy tiểu sử của mình, được tặng sách hay chứng chỉ với giá có khi lên tới 795 Mỹ kim!

(The ABI invites individuals to purchase various honors as a commemorative in their inclusion for a specific biography. Such honors include "International Man of the Year," "Most Admired Man of the Decade" or "Outstanding Man of the 21st Century" , or to be included in ABI publications, such as 500 Leaders of Science or The World Book of Knowledge, in exchange for a contribution fee. Those who accept, who sometimes write their own biographies, are offered books or certificates at prices as high as US $795.)

Đọc tới đó thôi đã rõ ABI là cái “Viện” thổ tả gì rồi. Nói tóm lại, cái “Viện” này dụ khị những anh chị, ông bà hám danh, mê tước vị, bằng khen, v.v… trả tiền để được phong tặng danh hiệu “xuất chúng”, tự viết tiểu sử (để đánh bóng bản thân như kiểu Trần Dân Tiên) đăng vào sách (chả biết có ma nào mua chăng).

(Nếu cần biết thêm bạn đọc có thể tham khảo hàng tá bài viết về trò bịp của Viện ABI ở phần References của trang wikipedia http://en.wikipedia.org/wiki/American_Biographical_Institute.)

Sự thể ở đây có thể đoán được là “Đồng chí Giáo sư, Tiến sĩ (GS, TS)” Trần Văn Trường sau khi đóng 795 đô la cho Viện ABI để được cái chứng nhận vinh danh xếp vào hàng Viện sĩ của Viện ABI bèn gửi bản sao cho TTXVN và báo Nhân Dân của “đồng chí” Đinh Thế Huynh - người đã hùng hồn phát biểu “Việt nam không có nhu cầu đa đảng!”

Và thế là đồng chí Huynh cho chạy tin trang nhất để phục vụ nhu cầu “tự sướng” của đồng chí Trường (tương tự như các tay em dùng thủ thuật để khoe “Thủ Tướng được (trang mạng chuyên xử lý rác) vinh danh là ‘Chính khách lừng danh Á châu’”.

Đúng là các đồng chí con cháu Bác luôn ra sức học tập và làm theo “gương đạo đức Bác Hồ”!
© DCVOnline


.
.

.

No comments: