Thursday, May 6, 2010

TÀU CÁ VIỆT NAM LẠI BỊ TÀU TRUNG QUỐC BẮT GIỮ

Tàu cá Việt Nam lại bị tàu Trung Quốc bắt giữ

Cập nhật lúc 14:53, Thứ Năm, 06/05/2010 (GMT+7)

http://www.vietnamnet.vn/xahoi/201005/Tau-ca-Viet-Nam-lai-bi-tau-Trung-Quoc-bat-giu-908260/

Sáng 6/5, ông Nguyễn Phương Nam, người trực chiến đài canh biển tại làng Gành Cả, xã Bình Châu, Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, vừa nhận được điện thoại của thuyền trưởng Đặng Tằm, điện về từ đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa cho biết tàu ông cùng 11 thuyền viên đã bị tàu kiểm ngư mang cờ hiệu Trung Quốc bắt giữ đòi tiền chuộc…

Tàu bị bắt giữ mang số hiệu Qng-0281 do ông Đặng Tằm (35 tuổi) làm thuyền trưởng, kiêm chủ tàu, trú tại thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Khi ông Tằm cho tàu thả neo để các thuyền viên ngủ sau một đêm đánh bắt, thì bất ngờ vào 5 giờ sáng ngày 4/5, tàu kiểm ngư mang cờ hiệu Trung Quốc bắt giữ đưa về nhốt tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Trên tàu, ngoài thuyền trưởng Đặng Tằm còn có 11 thuyền viên đều trú tại các xã của huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Khi tàu ông Tằm bị bắt giữ, toàn bộ số hải sản đánh được cùng phương tiện máy móc bị cướp sạch.

Hiện chủ tàu và các thuyền viên bị nhốt giữ tại đảo Phú Lâm. Thông tin từ ông Đặng Tằm điện về qua hệ thống đài canh mặt đất tại Gành Cả thông báo: Những người bắt giữ tàu ông đã đòi tiền chuộc 70 vạn nhân dân tệ sẽ thả tàu và người.

Ông Nguyễn Phương Nam, người trực đài canh tại Gành Cả cho biết, ông Đặng Tằm nhờ nhắn với vợ con trên bờ chuẩn bị tiền để gửi sang chuộc tàu. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình ông Đặng Tằm quá nghèo khó, không có tiền để gửi sang. Vợ con ông Tằm sau khi nhận được tin báo đã chạy vạy vay mượn, nhưng vẫn không đủ số tiền đòi chuộc.

Đây là tàu thứ 3 của bà con ngư dân tại Quảng Ngãi bị tàu kiểm ngư mang cờ hiệu Trung Quốc bắt giữ trong vòng 2 tháng trở lại đây. Trước đó, tàu của ông Tiêu Viết Là (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) và tàu của ông Mai Phụng Lưu (xã An Hải, huyện Lý Sơn) với 23 thuyền viên đã bị bắt giữ tại đảo Phú Lâm hơn 1 tháng và bị đòi tiền chuộc. Cuối cùng, họ đã được thả vào hôm 27/4 vừa qua sau khi cơ quan chức năng của Việt Nam can thiệp.

Tuy nhiên, họ chỉ thả người, còn phương tiện thì thu giữ. Đáng quan tâm hơn là số ngư dân bị bắt giữ đã bị đánh và bỏ đói.

Được biết, hoàn cảnh của thuyền trưởng Đặng Tằm cùng 11 thuyền viên trên tàu gặp nhiều khó khăn. Thông tin việc bắt giữ tàu ông Đặng Tằm đã được báo cáo với cơ quan chức năng của tính Quảng Ngãi vào sáng 6/5.

Vũ Trung

.

TIN LIÊN QUAN :

Trung Quốc lại bắt giữ tàu cá của Việt Nam

Tàu ngoại đâm chìm tàu ngư dân Việt Nam, 1 người chết

.

-------------------------------

.

Bình luận của Anhbasam (http://anhbasam.com/2010/05/06/tin-6-5-2010/) : Ngay sau chuyến đi dài ngày của TT Dũng sang các tỉnh lẻ Trung Quốc, Tàu cá Việt Nam lại bị tàu Trung Quốc bắt giữ“toàn bộ số hải sản đánh được cùng phương tiện máy móc bị cướp sạch“ (VNN). “Đáng quan tâm hơn là số ngư dân bị bắt giữ đã bị đánh và bỏ đói.” – Nhưng … cũng tới tận hôm nay, bà Nguyễn Phương Nga, người phát ngôn BNGVN mới tuyên bố Bác lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc ở Biển Đông ban hành từ hôm 29/4 – đúng 1 ngày trước cuộc “hội kiến” của ông Dũng với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào (TXX), mà cũng không hề có phản ứng trước hàng loạt vụ cướp bóc, đánh đập ngư dân ta ngay trong những ngày hàng đoàn cao cấp của VN đang qua thăm bên đó. Không biết các nhà ngoại giao kỳ cựu của VN có thấy trong lịch sử ngoại giao thế giới, có bao giờ có lối ứng xử kiểu nầy giữa 2 quốc gia chưa (chưa nói tới đó lại là 2 quốc gia môi răng với “16 chữ vàng” và “4 tốt”). Có vẻ như họ không hề sợ rằng “già néo đứt dây” ?

.

.

.

No comments: