Thursday, May 6, 2010

GIÁO XỨ AN BẰNG ĐÃ TRANH ĐẤU CHO DỨC TIN NHƯ THẾ NÒA ?

Giáo xứ An Bằng đã tranh đấu cho đức tin như thế nào?

Thanh Quang, phóng viên RFA, Bangkok

2010-05-05

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/An-bang-diocese-struggles-for-its-faith-ThQuang-05052010194409.html

Sau 2 năm bị nhà nước ngăn cấm, Thánh Lễ tại Đài Thánh Giá ở Giáo xứ An Bằng, Thừa Thiên-Huế, diễn ra lần đầu tiên hôm thứ Hai.

Câu hỏi được nêu lên là ý nghĩa của diễn tiến đó ra sao? Qua cuộc trao đổi với Thanh Quang, Linh mục Nguyễn Hữu Giải, Quản Xứ Giáo Xứ An Bằng cho biết:

LM Nguyễn Hữu Giải: Ở đất nước Việt Nam, tự do tôn giáo luôn luôn bị bách hại. Cho nên tín đồ của các tôn giáo nói chung và giáo dân của Công Giáo nói riêng, và nói riêng nữa là giáo dân ở Giáo xứ An Bằng, luôn phải đấu tranh để lấy lại quyền tự do tôn giáo của mình, chứ không phải là cứ xin là cho.

Riêng Đài Thánh Giá của Giáo xứ An Bằng chúng tôi lâu nay bị nhà nước cấm cản, không cho hành lễ. Nhưng chúng tôi vẫn tới để quỳ trước Thánh Giá, đọc kinh cầu nguyện như thường, dù nhà nước đã xây một cái nhà bên cạnh Đài Thánh Giá để canh giữ ngày đêm.

Vào ngày thứ Hai tuần này, Lễ Ban chiều chúng tôi khai mạc Tháng Mẹ Maria, dâng hoa cho Đức Mẹ tại Đài Thánh Giá. Và lần đầu tiên tôi đã dâng Thánh Lễ để cầu xin bình an cho thôn xóm. Như vậy là suốt hơn 2 năm, bây giờ chúng tôi mới dâng được Thánh Lễ tại Đài Thánh Giá này.

.

Kiên trì đấu tranh

Thanh Quang: Thưa, diễn tiến mà Linh mục vừa trình bày có nói lên được tiến bộ gì về tự do tôn giáo ở Giáo xứ An Bằng không?

LM Nguyễn Hữu Giải: Giáo xứ An Bằng chúng tôi vẫn tiếp tục đấu tranh cho tới cùng. Và nhờ sự kiên trì đấu tranh đó, mà hôm nay chúng tôi mới dâng được một Thánh Lễ sau nhiều năm. Do đó, vấn đề là không phải nhà nước cho tự do tôn giáo, mà vấn đề là chúng ta phải kiên trì đấu tranh cho quyền tự do tín ngưỡng của mình. Như thế thì từ từ chúng ta sẽ thành công.Còn nếu chúng ta không kiên trì đấu tranh thì chẳng bao giờ có tự do tôn giáo đâu.

Thanh Quang: Dạ thưa Linh mục, nghe nói tại An Bằng, có học sinh bị nhà trường và cả giáo viên kỷ luật, thậm chí đánh đập chỉ vì đeo Thánh Giá khi vào lớp học. Tình hình này ra sao, thưa Linh mục?

LM Nguyễn Hữu Giải: Vâng, vừa rồi xảy ra một vụ tại Giáo xứ An Bằng, qua đó, một giáo dân là em học sinh tên Lê Tiến Quốc, 13 tuổi, học lớp 7 ở trường Trung học Cơ sở An Bằng bị một giáo viên kêu em lên trước lớp, và không cho em đeo tượng Thánh Giá. Nhưng em bày tỏ Đức Tin rằng Đức Chúa của em em đeo. Thầy này đã đưa tay đánh em vào má và giựt đứt tượng Thánh Giá. Đó là một hành động vi phạm tới niềm tin của Đạo Chúa.

Và ở đây chúng ta không lạ khi ở ngoài Đồng Chiêm, Hà Nội, nhà nước công sản này đã đập phá Thánh giá không phải một cách bình thường, mà đặt mìn cho nổ cây Thánh Giá, rồi đập tan nát cây Thánh Giá của Giáo xứ Đồng Chiêm. Cũng giống như ở Tam Tòa và các nơi khác. Cho nên đây là một chủ trương của nhà nước: Chỗ nào đàn áp được thì họ đàn áp, còn chỗ nào không đàn áp được thì họ dùng chiến thuật khác.

Trở lại hành động của vị thầy giáo vừa nói đối với em Lê Tiến Quốc Công giáo này, thì đó là một hành vi xâm phạm tới quyền tự do tôn giáo và xúc phạm tới đạo Thánh Chúa, không những chỉ cho Giáo xứ An Bằng mà cả thế giới Ki-Tô-Giáo trên hoàn cầu.

Thanh Quang: Như vậy, thưa Linh mục, Giáo xứ An Bằng phản ứng vụ này như thế nào?

LM Nguyễn Hữu Giải: Chúng tôi cũng lấy sự tha thứ của Chúa để tha thứ cho hành động của vị thầy này.

Thanh Quang: Kính cảm ơn Linh mục Phê-rô Nguyễn Hữu Giải, Quản xứ Giáo xứ An Bằng, Thừa Thiên-Huế.

.

Theo dòng thời sự:

Căng thẳng giữa chính quyền và giáo xứ An Bằng

Tranh chấp đất tại giáo xứ An Bằng vẫn chưa giải quyết

Tranh chấp đất đai tại giáo xứ An Bằng tiếp tục căng thẳng

Tranh chấp tại Giáo xứ An Bằng thêm căng thẳng

Vụ việc tranh chấp đất ở An Bằng ngày thêm phức tạp

Vụ tranh chấp đất đai ở giáp An Bắc còn phức tạp

Tranh chấp đất giữa Giáo dân với Chính quyền ở Vinh, Huế

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: