Tuesday, May 18, 2010

NGƯỜI TÀU GIÀU NHẤT VÀO TÙ và CÁC ĐẠI GIA VIỆT NAM THỜI CỘNG SẢN

Người Tàu giàu nhất vào tù và các đại gia Việt Nam thời cộng sản

Lê Diễn Đức Weblog News

Tháng Năm 18, 2010

http://ledienduc.wordpress.com/2010/05/18/ng%c6%b0%e1%bb%9di-tau-giau-nh%e1%ba%a5t-vao-tu-va-cac-d%e1%ba%a1i-gia-vi%e1%bb%87t-nam-th%e1%bb%9di-c%e1%bb%99ng-s%e1%ba%a3n/

14 năm tù, và 600 triệu Nhân dân tệ (88 triệu USD) tiền phạt – Đó là bản án dành cho Huang Guangyu, cách đây không lâu là người giàu nhất Trung Quốc. Huang Guangyu, 39 tuổi, bị kết án về tội chơi chứng khoán và hoạt động kinh doanh bất hợp pháp.

Huang lớn lên trong một gia đình nghèo ở tỉnh Quảng Đông. Giá trị của tài sản Huang được đánh giá trong năm 2008 là 6,3 tỷ USD và Huang đứng đầu trong danh sách những người giàu nhất ở Trung Quốc. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Trung Quốc nói “tài sản không có nguồn gốc rõ ràng”.

Huang bắt đầu sự nghiệp từ năm 1987 với công ty thương mại GOME Electrical Appliances Holdings Ltd, chuyên bán thiết bị điện. Trong tháng 11/2008 Huang bị bắt vì bị nghi ngờ thao túng thị trường chứng khoán.

Sau khi Huang bị bắt giữ, Hội đồng quản trị của hãng GOME đã cố gắng hết sức giữ khoảng cách xa với người sáng lập. Họ thay đổi logo của hãng, chỉ định một Chủ tịch hội đồng quản trị mới, và gần 25 phần trăm cổ phần của công ty được bán với giá 418 triệu USD cho công ty Hoa Kỳ Bain Capital.

Vào cuối năm 2009 Huang vẫn còn gần một phần ba cổ phần trong GOME, trị giá 1,9 tỷ USD.

Theo “Times”, trong thời gian bị giam giữ, Huang đã có ý định tự tử nhưng không thành. Vì lý do này, người ta chỉ cung cấp cho Huang sử dụng ly nhựa để uống trà hoặc nước và đũa, thìa chỉ dùng một lần.

Hãng thông tấn “Reuters” cho hay, trong quá trình điều tra trường hợp của Huang, người ta thấy một vùng rộng lớn bao quanh tội phạm kinh tế của Huang bao gồm giới chức kinh doanh, các quan chức cấp cao của chính phủ, cũng như công an.

Chen Shaoji, 64, Chủ tịch Ủy ban tư vấn tỉnh Quảng Đông và Wang Huayuan, 61, thư ký của Ủy ban kỷ luật của đảng ở tỉnh Chiết Giang bị bắt giữ hồi tháng 3/2010. Người đứng đầu Văn phòng điều tra kinh tế của Bộ Công an và một cấp dưới khác cũng bị bắt vào tháng 1/2010.

Tuy nhiên, “Tân Hoa xã“, cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc, trong ngày thứ 3, 18/05/2010, đã không cung cấp chi tiết gì về số phận của các bị cáo khác (!).

Times” viết rằng, trong quá trình điều tra, sự phát hiện ra việc dính líu của các quan chức cấp cao, chứng tỏ trong môi trường kinh doanh của Trung Quốc, khó có thể xây dựng một doanh nghiệp mà không có sự bảo trợ của các quan chức trong chính phủ.

Trường hợp gần đây, một cuộc điều tra tham nhũng đã kết thúc với việc bắt giữ và xét xử Trần Lương Vũ, Thị trưởng Thượng Hải, một đồng minh của cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân.

.

Bối cảnh Trung Quốc và việc Huang Guangyu vào tù cho ta những liên hệ gần gũi thiết thực với các đại gia Việt Nam phất lên giàu có khủng khiếp trong thời kỳ đất nước bị cai quản bởi tập đoàn tư bản đỏ Ba Đình, những tên ma-cô (“Pimps” – từ của Dân biểu Hoa Kỳ Loretta Sanchez), ăn cướp tiền bạc tài sản của đất nước cả ngày lẫn đêm.

Tất cả các đại gia đã bị dựa cột, nằm khám hay còn nhởn nhơ ngoài xã hội, không ai không dính dáng đến bàn tay che chở lông lá của các đại ca trong Bộ Chính trị. Những năm gần đây có thể nêu một loạt tên như: Liên Khui Thìn (Epco), Phạm Huy Phước (Tamexco), Minh Phụng, Năm Cam, v.v… Và hiện nay bàn dân thiên hạ bàn tán về đại gia Thân Đức Nam, được nói đến như một người có thể sai khiến được cả bộ sậu của CHXHCN Việt Nam.

.

Nguồn: TVN24.pl; TimesOnline

.

.

.

No comments: