Wednesday, May 5, 2010

MỘT HIỆN TƯỢNG TƯƠNG PHẢN tại VIỆT NAM HIỆN NAY

Một hiện tượng tương phản tại VN hiện nay

Thanh Quang, phóng viên RFA, Bangkok

2010-05-05

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Sharp-contrast-looms-large-in-vn-now-TQuang-05052010105505.html

Hành động tương phản của giới cầm quyền VN trong mối quan hệ thắm thiết Việt-Trung và cách đối xử nặng tay với người dân trong nước là chuyện không có gì mới.

Mức độ tương phản ấy ngày càng lộ diện nổi bật và nghiêm trọng, nhất là khi công an VN cấu kết chặt chẽ với xã hội đen - nói theo lời Thiền Sư Nhất Hạnh liên quan vụ Bát Nhã vừa qua: “họ tuy hai mà là một” – là điều đáng ngại.

.

Mối quan hệ “môi hở răng lạnh”

Trước hết, về mối bang giao Việt-Trung, thì một trong những cuộc khủng hoảng liên quan vận nước hiện giờ, theo Giáo sư Trần Khuê, một học giả Hán-Nôm luôn ưu tư cho sự thăng trầm của đất nước, chính là mối quan hệ giữa VN và Trung Quốc: “Cho đến nay lại có một cuộc khủng hoảng mới, tức cuộc khủng hoảng giữa VN và TQ. TQ cứ muốn đe dọa và lấn áp vùng biên giới cũng như hải đảo của VN. Điều đó hiện nay khiến mọi người lo lắng, không thể chấp nhận được sự lấn áp của TQ.”

.

Trong số những “người lo lắng” ấy có thanh niên VN, thể hiện mạnh mẽ lòng ái quốc qua cuộc biểu tình phản đối Bắc Kinh và lưu ý Trung Nam Hải – và cả nhà cầm quyền Hà Nội – rằng “Hoàng Sa và Trường Sa là của VN”. Nhưng, nói theo lời GS Nguyễn Thanh Giang, một nhà dân chủ và nghiên cứu sâu sắc trong nước, là “các anh em trẻ chưa có thành tích gì thì các ông sẵn sàng trùm chăn và đập chết ngay”.

Rồi GS Nguyễn Thanh Giang nhận xét thêm về hành động đàn áp của “mấy ổng”, tức giới cầm quyền VN là “bây giờ mấy ông có kể gì pháp luật đâu, có kể gì đạo lý đâu. Các ổng rất dã man khi đối xử với một người không có tội như là tội nhân thì chính các ông là tội phạm.

Tôi phải nói là họ đối xử tệ với tôi, nhưng chưa đến nỗi quá tệ bằng nhiều anh em khác. Những anh em ấy chỉ có treo khẩu hiệu. Mà khẩu hiệu gì ? Họ treo khẩu hiệu là đòi ‘Hoàng Sa và Trường Sa là của VN’, treo khẩu hiệu ‘Tham nhũng là hút máu dân’. Họ chỉ làm mỗi việc đó thôi thì bị tống vào tù hàng 3-4 năm, 6-7 năm.”

.

Đề cập tới mối quan hệ “môi hở răng lạnh” Việt-Trung, KS Phương Nam Đỗ Nam Hải nhấn mạnh đến việc giới cầm quyền trong nước không bảo vệ được lãnh thổ, lãnh hải và nhân dân của mình.

Theo ông thì “chiến tranh đã chấm dứt 35 năm rồi, nhưng hôm nay đất nước của chúng ta vẫn là một đất nước tụt hậu, một đất nước vi phạm nhân quyền vào loại bậc nhất trên thế giới, một đất nước mà nhà cầm quyền không bảo vệ được nhân dân của mình trước sự bành trướng của đảng CSTQ, không bảo vệ được vùng đất, vùng trời, vùng biển của tổ quốc mình.

Bản thân của ngư dân Thanh Hóa, Quảng Ngãi bị tầu TQ bắn thẳng vào người, họ bị TQ bắt trên biển đòi tiền chuộc mà cả thể chế nầy không bảo vệ được người dân của mình. Đấy là một sự thất bại đối với dân tộc. Mặc dù nhà cầm quyền CSVN đang tích lũy được tài sản khổng lồ. Tập đoàn đó đang trở thành những nhà tư bản đỏ còn nhân dân thì vẫn điêu linh. Vậy thì mục tiêu của cuộc cách mạng mà họ vẫn nói là ‘của dân, do dân và vì dân’, thực chất là một cái bánh vẽ to lớn. Dân tộc chúng ta đã bị họ lừa dối”.

.

Nặng tay với người dân

Tương phản mạnh mẽ với điều mà KS Phương Nam Đỗ Nam Hải vừa nói là “một đất nước mà nhà cầm quyền không bảo vệ được nhân dân của mình trước sự bành trướng của đảng CSTQ, không bảo vệ được vùng đất, vùng trời, vùng biển của tổ quốc”, thì hành động nặng tay và mang tính xã hội đen của giới cầm quyền, qua nhân viên công lực, để đàn áp những người bất đồng chính kiến ngày càng gia tăng nghiêm trọng.

Như lời kể của nhà dân chủ Lư thị Thu Trang: “Họ đưa em về đồn công an quận Gò Vấp. Rồi họ lôi họ đánh em. Họ cứ đẩy ra tên ác ôn công an an ninh, tên là Khanh, là tên dọa chém Thu Duyên và từng đánh em nhiều lần, thì bộ mặt hung thần nầy tiếp tục đàn áp em: Đánh, đánh em rất nhiều, đánh vào mắt làm trầy, chảy máu, rồi đánh vào sau ót....

Đánh mạnh quá em văng xuống. Khi em gượng dậy được thì anh ta đấm tiếp vào mặt em, đánh nhiều lần vào sau lưng em. Em nghĩ họ cố tình giết em bằng những đòn thù hận, chứ không phải hành động nặng tay bình thường. Lúc đó em không còn cảm thấy sợ hải, mà cảm nhận rõ bạo quyền độc tài nầy.”

Hành động của công an VN được chị Dương thị Tân, vợ của blogger Điếu Cày, mô tả thêm: “Việc đặc biệt nhất là công an xông vào nhà tôi khi tôi không có ở nhà. Họ tự tiện xông vào nhà tôi, bắt và đánh cô Thu Trang trước mặt con cháu tôi và con của cô ấy. Đây là việc làm mà tôi thấy phi nhân tính nhất, vô nhân đạo nhất vì đứa trẻ con bé nhất ở nhà tôi lúc bấy giờ chỉ mới 2 tuổi...Tôi cho rằng đây là hành động khủng bố”.

.

Theo nhà dân chủ Tạ Phong Tần thì hành động của giới công lực VN phải gọi là bắt cóc, lối hành xử theo xã hội đen vì nó không theo quy định nào của pháp luật cả. Những quy định của pháp luật hiện hành không có chỗ nào cho phép họ làm như vậy.”

.

KS Phương Nam Đỗ Nam Hải cũng cho lối ứng xử của giới cầm quyền VN đối với người dân trong nước “là lối ứng xử của kẻ côn đồ, của một chế độ côn đồ sử dụng những kẻ côn đồ để hành xử với những người yêu nước đang đứng lên đấu tranh để quyết giành lại tự do, dân chủ cho dân tộc VN... Họ là một chế độ bất chính, cho nên họ run sợ trước bất cứ một phản ứng nào của nhân dân.”

.

Và một trong những phản ứng đó, chắc chắn có tinh thần yêu nước của dân tộc VN trước sự lấn lướt ngày càng trắng trợn từ Phương Bắc. Tinh thần yêu nước ấy được GS Trần Khuê mô tả là “tinh thần yêu nước của dân tộc VN lại một lần nữa trỗi dậy rất rõ trong dịp giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi”.

.

Thanh Quang tường thuật từ Bangkok, Thái Lan.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: