Thursday, May 6, 2010

KHỦNG HOẢNG TÔN GIÁO TIẾP DIỄN TẠI GIÁO XỨ CỒN DẦU

Khủng hoảng tôn giáo tiếp diễn tại Giáo xứ Cồn Dầu

Thanh Quang, phóng viên RFA, Bangkok

2010-05-06

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Religious-crisis-continues-at-con-dau-TQuang-05062010140514.html

Vừa qua, hàng trăm công an đàn áp một đám tang, đánh đập tàn nhẫn cả trăm giáo dân Giáo xứ Cồn Dầu gây thương tích trầm trọng, tạo quang cảnh hoảng loạn kinh hoàng trên cánh đồng lúa vàng đẫm máu.

.

Đàn áp cả người sống lẫn người chết

Qua biến cố Cồn Dầu, công luận báo động về sự gia tăng đàn áp tôn giáo ngày càng trầm trọng của giới cầm quyền, qua đó, “người chết không được an nghỉ nghìn thu trong khi người sống tiếp tục bị đổ máu” ngay tại nghĩa địa linh thiêng của Giáo xứ Cồn Dầu.

Qua cuộc trao đổi với Thanh Quang, Linh Mục Phan Văn Lợi từ Thừa Thiên - Huế nhận xét rằng “nhà cầm quyền CSVN luôn luôn dựa trên nguyên tắc đất đai do nhà nước quản lý, nhưng thực sự ra là nhà nước và đảng sở hữu, còn người dân chỉ có quyền sử dụng. Vì vậy họ thường vạch ra điều gọi là quy hoạch qua những kế hoạch mở rộng đô thị hay khu chế xuất hoặc công trình gì đó.

Khi làm như vậy, họ đã chà đạp lên quyền của người dân, tức là không thừa nhận quyền sở hữu đất đai của người dân. Và ngay cả quyền sử dụng đất, họ cũng xem thường. Những nơi nào cần thì họ tới ép buộc người dân, bắt dân nhận một số tiền nào đó rẻ mạt so với thực giá của mảnh đất họ đã sử dụng, và rồi sau đó người dân dùng số tiền nầy không đủ để ngôi nhà của mình, thậm chí không đủ sống những ngày sau đó.

Vì thế tại VN đang có hàng triệu người bị mất đất, mất nhà.

Ở đây, nhà cầm quyền CS không những muốn lấy đất của người dân Cồn Dầu mà chúng tôi được biết khoảng 100 ha, mà bây giờ họ muốn lấy thêm nghĩa địa nữa chừng 10 ha. Nhà cầm quyền CS ở Đà nẵng, trong đó có bí thư Thành Ủy Nguyễn Bá Thanh từ lâu đã rắp tâm muốn biến Còn Dầu cũng như vài thôn lân cận thành khu sinh thái để người ngoại quốc vào đầu tư, xây dựng những biệt thự, đồng thời, để đuổi người dân đi chỗ khác.

Họ đã không tôn trọng người sống, và lần nầy, họ kiên quyết không tôn trọng người chết nữa. Thực sự ra người CS chẳng bao giờ tôn trọng con người, chẳng bao giờ tôn trọng người dân.

Biến cố Cồn Dầu là thêm bằng chứng cho thấy rằng người CS chỉ đặt quyền lợi của họ và quyền lợi của những kẻ sẽ đem đến cho họ quyền lợi. Vì thế họ coi thường tất cả cuộc sống, coi thường tâm tư, tình cảm rất thiêng liêng của con người. Điều nầy một lần nữa thể hiện rõ qua biến cố Cồn Dầu.”

.

Lòng dân phẫn nộ

Thanh Quang: Thưa LM, trong mấy ngày qua thì giáo dân ở Cồn Dầu nói riêng và cả nước nói chung phản ứng ra sao?

LM Phan văn Lợi: Chúng tôi nhận thấy người dân tại Cồn Dầu và những thôn lân cận đã tới để hỗ trợ. Rõ ràng nhất là sáng hôm đó họ tới Cồn Dầu để cùng giáo dân ở đây đưa cụ Maria ra nghĩa trang. Rồi mấy ngày nay, chúng tôi thấy rất nhiều trang mạng phổ biến thường xuyên biến cố Cồn Dầu. Điều nầy cho thấy lòng dân rất phẫn nộ, rất thương xót người dân thấp cổ bé miệng, thương xót một cụ già chết mà không yên, nhất là phẩn nộ sự tàn ác của người CS.

Chúng ta thấy rằng càng ngày, người CS lại càng có hành vi bạo lực đối với người dân, những nhà dân chủ, đối với các tôn giáo. Như cách đây vài ngày, thì họ đã hành hung Hòa Thượng Thích Không Tánh sau khi Hòa Thượng tổ chức một buổi tặng quà cho những thương phế binh VNCH và người nghèo. Hòa Thượng Không Tánh sau đó bị lôi về đồn công an, bị sách nhiễu, hành hạ, khủng bố. Đó là một thí dụ gần đây cho thấy người CS, qua bàn tay của công an, ngày càng ức hiếp dân lành, ngày càng coi luật pháp không ra gì cả và ngày càng có thái độ bất tôn trọng nhân quyền, mặc dù bị thế giới luôn lên án.

.

Phản ứng của cấp thẩm quyền

Thanh Quang: Theo nhận xét của LM, thì biến cố Cồn Dầu thể hiện nguy cơ như thế nào đối với tự do tín ngưỡng ở VN, thưa LM?

LM Phan văn Lợi: Kính thưa quý vị, tự do tín ngưỡng ở VN nầy từ lâu vẫn gặp nguy cơ. Người CS trong lúc nầy biết không thể tiêu diệt tôn giáo bằng súng ống, bằng nhà tù như trước đây, thì họ ra sức làm cho tôn giáo trở thành biến chất. Đó là cách thứ nhất.

Thứ hai là họ tìm cách chiếm đoạt đất đai, tài sản của các tôn giáo. Những gì mà họ tịch thu từ năm 1975 cho tới giờ, họ không trả. Và lúc nầy họ lại càng muốn chiếm thêm nữa để vơ vét cho đầy túi, hoặc để người ngoại quốc thuê, hoặc bán cho người nước ngoài. Và một điểm cũng rất quan trọng trong thái độ đối với tôn giáo, đó là họ tìm cách lủng đoạn hàng ngũ lãnh đạo các tôn giáo tại VN.

Thanh Quang: Thưa LM, cho tới giờ, Đức Giám Mục Châu Ngọc Tri thuộc Tòa Giám Mục Đà Nẵng phản ứng ra sao trước biến cố Cồn Dầu ?

LM Phan văn Lợi: Qua biến cố Cồn Dầu, chúng tôi rất đau buồn khi nhận thấy vị lãnh đạo tinh thần cao nhất tại Đà Nẵng, tức Đức Cha Châu Ngọc Tri, cho tới giờ, vẫn không hề lên tiếng, không hề đến thăm những giáo dân đang lâm nạn. Chúng tôi không biết rồi đây Ngài có thái độ gì hay không.

Song song đó cũng có một biến cố tại Hà Nội, đó là Đức Cha Nguyễn văn Nhơn ngày mùng 7 nầy sẽ ra Hà Nội để làm Giám Mục Phó, với quyền kế vị. Và trong một thời gian ngắn nữa thì Đức Cha Ngô Quang Kiệt có thể phải rời vị trí. Một vị Giám Mục Phó 72 tuổi mà thế cho một vị Giám Mục chính 58 tuổi vốn cách đây gần 2 năm đã bị chính quyền Hà Nội ra nghị quyết trục xuất Ngài ra khỏi Tổng Giáo Phận là Hà Nội.

Bây giờ với việc Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm Cha Nhơn làm Giám Mục phó với quyền kế vị đó vì vô tình hay hữu ý đã hỗ trợ cho nghị quyết của Đảng Bộ Hà Nội là trục xuất Đức Cha Kiệt khỏi Hà Nội. Mà Đức Cha Kiệt là biểu tượng của cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo rất quyết liệt, rất uy dũng, và đang được lòng của tất cả mọi giáo dân ở VN cũng như đồng bào VN. Đó cũng là mối nguy cho tự do tôn giáo tại VN ngày hôm nay.

Thanh Quang: Kính cảm ơn LM Phan văn Lợi.

.

Theo dòng thời sự:

Slideshow: Công an đụng độ với Giáo dân Cồn Dầu

Công an tấn công xe tang, cướp quan tài ở Cồn Dầu

Nhiều người dân Cồn Dầu vẫn còn bị công an bắt giữ

Việt Nam không nhận trách nhiệm trong cuộc xung đột tại nghĩa trang Cồn Dầu

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: