Sunday, May 23, 2010

CÁC VUH GIẾT NGƯỜI HÀNG LOẠT BỘC LỘ SỰ BẤT ỔN CỦA XÃ HỘI TRUNG HOA

Các vụ giết người hàng loạt bộc lộ những bất ổn sâu sắc của xã hội Trung Quốc

Thy My

Chủ nhật 23 Tháng Năm 2010

http://www.viet.rfi.fr/node/20324

Tun báo Le Courrier International trích dch bài viết trên mt t báo đa phương Qung Châu, mang ta đ «Khi nhng con người thp c bé ming không còn chu đng được n. Bài báo nhn đnh nguyên nhân sâu xa ca nhng v giết người hàng lot gn đây: đó là h sâu bt bình đng ngày càng được đào sâu trong xã hi. Mt nhà xã hi hc đã nhn mnh đến nguy cơ lây lan ca hin tượng này.

.

Ch trong vòng hơn mt tháng, đã có 5 trường hc b tn công. Có th k mt v đin hình: ngày 23/3, mt cu bác sĩ 42 tui đã dùng dao đâm túi bi vào 13 hc sinh ch trong 55 giây, làm 8 em b chết và 5 em b thương. Người này hin tht nghip, vô gia cư và không có v con. Theo li thú nhn ca anh ta, thì đng cơ là do quá chán nn vì không tìm được vic làm, tht tình và b người chung quanh chế nho. Th phm đã phi lãnh án t hình.

.

Chính th tướng Trung Quc Ôn Gia Bo đã phi công nhn, khi tr li kênh truyn hình Phượng Hoàng ca Hongkong : « Xã hi Trung Quc n cha nhng mâu thun sâu sc đang tăng dn, và là ngun gc ca lot thm sát hc sinh. Không ch tăng cường các bin pháp an ninh, mà cn phi tn công vào ci r ca vn đ ».

Bài báo dn thêm mt s trường hp khác ngoài các v tn công vào trường hc. Theo tác gi bài báo, thì th phm là nhng người ngm ngm bt mãn vi xã hi. H mun « khng đnh » mình bng cách sát hi mt cách thô bo nhng người vô ti, yếu t hơn h, đ tr thù đi. V tn công vào trường hc k trên tuy khng khiếp, nhưng đáng s hơn c là làn sóng bt chước sau đó.

.

Ch ba ngày sau, ti khoa hi sc thuc bnh vin công cùng đa phương, mt ph n trung niên có con gái 8 tui b cưỡng hiếp, đã cht vn bí thư đng y ca đa phương này : « Nếu ông vn chưa gii quyết v con gái tôi b xâm hi, thì tôi cũng s giết ai đó cho xem». Vài hôm sau, mt người khác Hán vn đã khiếu ni vic người khác xây dng bt hp pháp trên đt nhà mình sut na năm mà không ai gii quyết, đã viết trên internet : « Nếu quyn li chính đáng ca tôi không ai bo đm, tôi ch còn cách bt chước ông bác sĩ đã tn công vào trường hc kia ».

.

Có th đó ch là nhng li đe da suông, nhưng cùng thi đim đó đã xy ra nhng v tn công vô c vào nhng người vô ti như: mt sinh viên b xô ngã t lu 10, mt lái xé c ý tông vào nhiu xe khác…Tt c đã đưa ra ánh sáng s bùng n nhng căng thng trong xã hi. S hin din ca nhiu người b b li ngoài l « phép l kinh tế », và nhng nhóm người d b tn thương, là đt ha cho ti ác ny mm. Bo lc và các hành vi đc ác lan rng nhanh chóng, mà tác gi bài báo cho là s quá d dàng nếu quy cho là nhng hành đng cc đoan ca mt thiu s không hòa nhp được vi xã hi.

.

Hai trường hp đe da sát nhân va nêu trên đây cho thy s bt lc ca người dân trước mt chính quyn đy quyn năng. Có th k thêm nhng người nông dân b ly mt đt, nhng người b tch biên đt đã phi phn đi bng cách t hy hoi thân th, người đi kin b b tù, cho đi ci to lao đng hay tng vào nhà thương điên…Trong mt xã hi mà người công dân không có kh năng t chc li mt cách hiu qu đ nói lên tiếng nói, đ tranh đu cho quyn li ca mình, thì nhng người thp c bé ming không ch đơn gin là người nghèo hay người sng bên l xã hi. Theo tác gi, nhng v thm sát gn đây cho thy xã hi Trung Quc đang bnh hon v mt tâm lý.

.

Bài báo kết lun, nếu không x lý tích cc vn đ thì không th nào tiến đến mt « xã hi hài hòa » như Bc Kinh đã mong mun, và s còn xy ra nhiu thm ha tương t. Nếu mun nhng người dân đen không b ám nh bi nguy cơ mt đt, mt vic, b s nhc, b đy ra ngoài l, nhng công dân bình thường không phi sng trong ni s hãi tr thành nn nhân mt v chém giết vô c, thì tt c các nhân t trong xã hi đu phi có c gng.

.

.

.

No comments: