Sunday, May 9, 2010

BẮC KINH BẤT NGỜ ĐÀN ÁP CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ

Bắc Kinh lại bất ngờ đàn áp các tổ chức phi chính phủ

Trọng Thành

Chủ nhật 09 Tháng Năm 2010

http://www.viet.rfi.fr/node/19506

Việc Trung Quc đàn áp các t chc thuc xã hi dân s vn thường xuyên din ra. Nhưng trong đt đàn áp mi đây, Bc Kinh đã đánh thng vào mt trong các t chc phi chính phủ đu tiên ti nước này, bt chp vic đây là mt cơ s nghiên cu và dịch v xã hi rt có uy tín thuc trường Đi hc Bc Kinh.

.
Bc Kinh bt ng tiến hành đt đàn áp mi nhm vào các t chc phi chính ph

Tờ Le Courrier International tun này nói v đt đàn áp mi ca chính quyn Bắc Kinh nhm vào các t chc phi chính ph, vi ta đ“Tin thân ca các t chc phi chính ph vì ph n b gii th. Việc Trung Quc đàn áp các tổ chức thuc xã hi dân s là chuyện thường xuyên din ra. Điu đc bit là, trong đợt đàn áp mi đây, chính quyn Bc Kinh đã đánh thng vào mt trong các t chc phi chính phủ đu tiên ti nước này, bt chp đây là mt cơ s nghiên cu và dịch v xã hi rt có uy tín thuc trường Đi học Bc Kinh.

.

Ngày 27 tháng 3 là ngày bà Quách Kiện Mai tròn 50 tui. Chng bà t chc mt buổi sinh nht, nhưng bà không có tâm trng nào vui v, bi mt người bn va gọi đin cho bà đ báo rng trường Đi hc Bc Đi (Bc Kinh) đã ra quyết đnh giải thể Trung tâm nghiên cứu và tr giúp pháp lý cho ph n Trung Quc, thuc Viện Nghiên cu pháp lý, do bà lãnh đo t mười lăm năm nay.

.

Bà Quách Kiện Mai là người đu tiên hot đng trong lĩnh vc pháp lut ti Trung Quốc, mà không nhn tin công. Là người có nhiều kinh nghim trong ngh vị thế trong ngành, đáng ra bà đã có th kiếm được nhiu tin trong lĩnh vc này, tuy nhiên, năm 1996, bà Quách Kiện Mai đã quyết đnh b mt vic làm n định, đ tr thành lãnh đo Trung tâm nghiên cu và tr giúp pháp lý cho phụ nữ Trung Quốc. Bà cho biết “Vào lúc đó, nhiu người đã cho tôi là không bình thường”.

.

Trung tâm nghiên cứu và tr giúp pháp lý cho ph n, được thành lp năm 1995, là tổ chc phi chính ph đu tiên ti Trung Quc nghiên cu v quyn ph n đồng thời tr giúp pháp lý cho h. Trong 15 năm, trung tâm đã tư vn min phí cho 70 nghìn phụ n và đã giúp đưa 3 nghìn h sơ ra tòa. Trung tâm đã nhn được nhiều khen ngi và nhn được nhiu gii thưởng ti Trung Quc và nước ngoài. Bn thân bà Quách Kiện Mai đã nhận được gii Global Leadership Awards (Hoa Kỳ) năm 2007 và giải Simone de Beauvoir vì t do ph n (Pháp) năm 2010.

.

Quyết đnh gii th Trung tâm nghiên cu và tr giúp pháp lý cho ph n do bà Quách Kiện Mai lãnh đo cui tháng 3 va qua là hết sc bt ng. Bi vì, ch mi năm ngoái thôi, lãnh đạo trường Đi hc Bc Kinh đã khen ngi trung tâm vì đã đưa lên mng các dch v h tr pháp lý min phí.

.

Một lý do mà người ta đưa ra đ gii thích cho vic gii th này là vic trung tâm đã nhận tin tài tr của nước ngoài, c th là ca Qu Ford (Hoa Kỳ). Tuy nhiên, chuyện này đã bt đu ngay t khi trung tâm thành lp, mt khác, có nhiều t chc khác cũng nhn được tài tr. Giáo sư He Weifang, thuc vin Nghiên cứu pháp lý ca Đi hc Bc Kinh, công khai bác bỏ quan đim này.

.

Theo tổ chc Human Rights Watch, vic gii th Trung tâm nghiên cu và trợ giúp pháp lý cho phụ n mi đây là mt đòn đánh mnh vào quyn ph n và xã hi dân sự ti Trung Quc, có th đy lùi các tiến b mà các t chc thuc xã hi dân sự Trung Quc trong mươi năm gn đây phi c gng lm mi đt được. Thiếu một quy chế pháp lý riêng và sng trong mt chế đ đc đoán, s phn các t chc phi chính phủ nói riêng và xã hi dân s nói chung ti Trung Quc hết sc mong manh.

.

.

.

No comments: