Friday, February 5, 2010

TÂN CƯƠNG là NHÀ TÙ INTERNET

‘Tân Cương là nhà tù internet’
BBC
Cập nhật: 11:19 GMT - thứ năm, 4 tháng 2, 2010
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/02/100204_china_internetxinjiang.shtml
Sau vụ bạo động sắc tộc tại Tân Cương hồi tháng Bảy 2009, việc tiếp cận internet tại tỉnh này đã bị hạn chế chặt chẽ, tệ hơn nhiều so với các nơi khác của Trung Quốc.
Tình hình đang dần được cải thiện, nhưng một blogger người Mỹ sống tại tỉnh này nói nhiều trang mạng vẫn bị kiểm soát nghiêm ngặt.
JOSH, KARAMAY, TÂN CƯƠNG

Cho tới tận gần đây, hy vọng duy nhất của tôi trong việc liên lạc được với thế giới bên ngoài và gia đình tại Hoa Kỳ là phải rời khỏi tỉnh Tân Cương. Sáu tháng sau cuộc bạo loạn tại thủ phủ Urumqi, chúng tôi không dùng được dịch vụ nhắn tin, gọi điện thoại quốc tế và internet, là các dịch vụ được dành cho một số trang mạng của chính quyền địa phương.

Rồi tới sau dịp Giáng Sinh, chúng tôi được tin internet và một số hệ thống liên lạc khác sẽ được khôi phục. Thành phố nơi tôi sống, Karamay, bỗng dưng trở lên ồn ã, phấn khích.
Nhưng tâm trạng đó đã rất nhanh chóng tan đi, khi mà hàng triệu trang mạng vẫn bị chặn và chỉ có hai trang được mở: Nhân Dân Nhật Báo và Tân Hoa Xã, đều cùng thuộc quyền kiểm soát của chính quyền.
Việc phục hồi được tiếp tục cho tới sang năm mới, tuy nhiên chuyện tự do thông tin rõ ràng là bị hạn chế.
Khi dịch vụ gửi tin nhắn được mở lại, người dùng bị hạn chế tối đa 20 tin nhắn mỗi ngày.
Khi dịch vụ gọi điện thoại quốc tế bước đầu được nối lại, người dùng buộc phải xếp hàng dùng một máy điện thoại đã được kiểm soát.
Cuối cùng, truyền thông nhà nước đã ca tụng sự trở lại của Sohu và Sina, hai cổng thông tin phổ biến nhất Trung Quốc, nhưng các trang này bị kiểm duyệt hoàn toàn.
Nếu quý vị vào những trang này từ Tân Cương, quý vị sẽ không thấy bất kỳ quảng cáo nào.
Quý vị không thể đăng nhập, dùng email hay truy cập các diễn đàn.
Tính năng tìm kiếm cũng không sử dụng được, và khả năng chuyển đổi sang ngôn ngữ khác cũng vậy.
Toàn bộ cách thức trình bày ở các trang trông cũng khác trước - do chúng tôi đang đứng đằng sau một bức tường lửa ở vòng trong của một bức tường lửa khổng lổ của Trung Quốc.
Những ai đang có quan hệ làm ăn với quốc tế hay ngay cả ở mức quốc gia cũng thế thôi, đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng hầu hết mọi người đều đành chấp nhận.
Người ta đã hy vọng ít nhiều là sẽ đến ngày mọi thứ trở lại như trước. Tuy nhiên chính quyền không hề đưa ra một thời biểu nào.
Các cuộc gọi quốc tế cuối cùng đã được mở lại để chúng tôi có thể sử dụng điện thoại cá nhân, và tôi nay đã có thể gọi điện cho gia đình mà không phải tới dùng điện thoại công cộng.
Tôi mong tới ngày Tân Cương được thả khỏi nhà tù internet, nhà tù mà nơi này đang bị nhốt bên trong.


Quý vị có thể đọc các tin cập nhật thường xuyên về tình trạng hạn chế internet tại Tân Cương trên trang mạng của Josh,

Xinjiang: Far West China.



No comments: