Wednesday, February 10, 2010

QUAN HỆ TRUNG - MỸ CHUNG QUANH VẤN ĐỀ TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI

Quan hệ Trung-Mỹ xung quanh vấn đề tỉ giá hối đoái
Nguồn US promises to battle currency disadvantage
Liam Cochrane
05/02/2010 - 15:29
http://www.bayvut.com.au/s%E1%BB%B1-ki%E1%BB%87n/quan-h%E1%BB%87-trung-m%E1%BB%B9-xung-quanh-v%E1%BA%A5n-%C4%91%E1%BB%81-t%E1%BB%89-gi%C3%A1-h%E1%BB%91i-%C4%91o%C3%A1i
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói sẽ tiếp tục gây áp lực với Trung Quốc và các nước Châu Á khác tăng giá trị đồng tiền bởi muốn các nhà xuất khẩu của Hoa Kì có được một môi trường thương mại công bằng hơn.

Biên tập viên Đài Úc Liam Cochrane cho biết Washington và Bắc Kinh đang ở vào thế ‘gườm nhau’ trong thời gian gần đây. Đầu tiên là vụ tin tặc tấn công vào hệ thống G-mail của công ty Google tại Trung Quốc, sau đó là thương vụ bán vũ khí trị giá hàng tỉ đô la của Mỹ sang Đài Loan, tiếp theo là quyết tâm của ông Obama về cuộc gặp gỡ đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần lưu vong người Tây Tạng và giờ đây ông Obama lại đụng chạm vào vấn đề nhạy cảm về chính sách tiền tệ của Trung Quốc.

Tổng thống Barack Obama nói: “Một trong những thách thức mà chúng ta phải giải quyết trên tầm quốc tế là tỉ giá hối đoái giữa các đồng tiền để đảm bảo rằng giá cả hàng hóa của nước Mỹ không bị lạm phát giả tạo đồng thời hàng hóa của Trung Quốc bị giảm giá một cách cố ý. Điều này khiến cho nước Mỹ gặp bất lợi rất to lớn trong cạnh tranh”.

Phát biểu trên của ông được đưa ra đúng vào thời điểm mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kì đang rất nhạy cảm. Viện Nghiên cứu Kinh tế quốc tế Peterson tại Washington dự đoán rằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã bị hạ giá xuống thấp hơn 40% so với giá trị thực của nó trong so sánh với đồng đô la Mỹ. Viện cũng cho rằng Hồng Kông, Malaysia, Đài Loan và Singapore cũng đã hạ giá đồng tiền. Cuối tuần này, bộ trưởng tài chính các nước và thống đốc các ngân hàng trung ương sẽ nhóm họp tại Canada để bàn thảo các vấn đề, trong đó có vấn đề về đồng Nhân dân tệ.

Dẫn lời ông Obama: “Cách tiếp cận vấn đề chúng ta đề cập ở đây chính là việc thúc đẩy việc thực hiện các quy định bắt buộc một cách quyết liệt hơn, gây sức ép thường xuyên lên Trung Quốc và các nước khác để mở cửa thị trường theo cách đôi bên cùng có lợi”.

Giáo sư Yew-Kwang Ng từ khoa Kinh tế Đại học Monash, Melbourne, Úc, cho rằng việc Washington gây sức ép với Trung Quốc xung quanh vấn đề đồng Nhân dân tệ có thể sẽ đem lại kết quả trái với mong đợi. Nhiều nhà phân tích nói Trung Quốc sẽ không muốn bị xem là phải nhượng bộ trước sức ép của Hoa Kì trong vấn đề này trong khi quan hệ ngoại giao đôi bên đang khá căng thẳng. Tuy nhiên, giáo sư Yew-Kwang Ng cũng cho biết, việc tăng giá đồng Nhân dân tệ có thể có tác động tích cực tới nền kinh tế.

Ông nói: “Hàng hóa Trung Quốc hiện đang có giá rất thấp bởi chi phí nhân công rẻ và chưa tính toán đến chi phí môi trường. Vấn đề này càng trở nên tồi tệ hơn khi mà đồng Nhân dân tệ bị duy trì ở mức thấp hơn giá trị thực của nó. Nó khiến cho Trung Quốc bán hàng hóa ra thế giới với một giá quá rẻ”.

Tổng thống Mỹ Obama nói ông đã bị chỉ trích về sự khắt khe của ông trong việc thúc đẩy thực hiện các hiệp định thương mại. Tuy nhiên, ông cũng nói rõ Châu Á vẫn là một thị trường quan trọng của nước Mỹ.
Ông nói: “Tôi tin rằng tương lai của nước Mỹ có liên quan chặt chẽ với việc xuất khẩu các sản phẩm của Mỹ ra khắp thế giới và Trung Quốc cũng như châu Á sẽ trở thành một trong những thị trường lớn nhất của Hoa Kì. Sẽ là một sai lầm cho nước Mỹ nếu như Mỹ đóng sập cánh cửa thương mại với các thị trường này”.

Hiện Hoa Kì đang thực hiện song song một đường lối ngoại giao và kinh tế khá tốt. Việc tiếp tục duy trì mối quan hệ với Trung Quốc trong khi vẫn thúc đẩy nước này thay đổi chính sách tiền tệ có thể là một biện pháp khôn khéo của nước Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kì, ông Philip Crowley, nói đôi khi quả là rất khó để các đối thủ cạnh tranh vốn có quan hệ bạn bè cùng giải quyết một vấn đề.. Ông nói: “Bạn hỏi tôi có coi những nước đó là bạn không ư? Tôi sẽ nói rằng những gì hiện đang diễn ra cũng giống như những gì đã xảy ra nhiều lần trước đây. Đơn giản là hiện nay có nhiều vấn đề mới nảy sinh mà chỉ trước đây vài tháng, chúng chưa hề xuất hiện”.


No comments: