Friday, February 19, 2010

PHILIPPINES CHO CÔNG TY ANH KHOAN DẦU GẦN TRƯỜNG SA

Công ty Anh khoan dầu gần Trường Sa
BBC
Cập nhật: 06:32 GMT - thứ sáu, 19 tháng 2, 2010
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/02/100219_forumenergy_spratlys.shtml
Báo Philippines loan tin sau nhiều năm đàm phán Bộ Năng lượng nước này vừa cấp giấy phép cho công ty Forum Energy của Anh khoan thăm dò dầu khí tại vùng trũng Reed Bank.

Tờ The Philippines Star có nhắc đến ý đây là vùng đang tranh chấp.
“Với giấy phép này công ty nay có thể tiến hành khoan thăm dò tại Reed Bank. Đây là vùng gồm nhóm đảo Kalayaan thuộc quần đảo Trường Sa.”
Công ty của Anh xác nhận họ nhận được giấy phép khoan thăm dò tại thềm lục địa phía Tây đảo Palawan của Philippines. Tuy nhiên Forum Energy bác tin nói rằng địa điểm khoan nằm trong quần đảo Trường Sa.
“Trước các tin loan tải trên báo chí, công ty muốn xác minh rằng hợp đồng khoan ký hiệu SC72 không nằm trong quần đảo Trường Sa. Vùng này có diện tích 8.800 cây số vuông, nằm trong lòng chảo Reed Bank,” tuyên bố báo chí ngày 17/2 của Forum Energy cho biết.
“Reed Bank cách đảo Palawan của Philippines khoảng 150 cây số. Hợp đồng khoan SC72 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Phlippines.”
Thăm dò địa chấn ba chiều do Forum Energy tiến hành năm 2006 cho thấy vùng này có trữ lượng ít nhất 3,4 nghìn tỷ phút (cubic feet) khí gas, với triển vọng phát hiện thêm nguồn nhiên liệu mới.

Thận trọng
Báo The Philippines Star cho hay Manila tỏ ý thận trọng trong việc chấp thuận hợp đồng cho công ty Anh khoan thăm dò, vì không muốn gây ra xung đột với các nước láng giềng.
Nhưng tờ báo thừa nhận giấy phép khoan thử của công ty Forum Enegery có phần trùng lắp với vùng biển từng được ba nước Philippines, Việt Nam và Trung Quốc tổ chức thăm dò địa chấn chung trước đó.
Năm 2005 ba nước Philippines, Việt Nam và Trung Quốc ký thỏa thuận thăm dò địa chấn vùng Biển Đông để xác định trữ lượng dầu khí. Hợp đồng này, kéo dài ba năm, chính thức chấm dứt vào 1/7/2008. Cho đến nay chưa thấy ba nước ngồi lại để gia hạn hợp đồng.
Kết quả thăm dò vẫn chưa được công bố, trong khi kế hoạch này bị công luận tại Philippine chống đối rất mạnh.
Quần đảo Trường Sa hiện đang được Việt Nam, Trung quốc, Đài Loan, Philippines và Malaysia đòi một phần hay toàn bộ chủ quyền.
Vùng trũng thềm lục địa Reed Bank của Phlippines rộng 71.000 cây số vuông, cách đảo Palawan khoảng 250 cây số.
Theo đánh giá trữ lượng dầu khí trước đây của Bộ Năng lượng Philippines, vùng này có 440 triệu thùng dầu.
Thông cáo báo chí của Forum Enegery cho hay công ty muốn thực hiện nhanh chóng việc khai thác thương mại tiềm năng nguồn khí đốt ở thềm lục địa, nhằm tạo giá trị gia tăng cho các cổ đông.
Walter Brown, giám đốc điều hành Forum Enegery nói: “Với khoảng cách gần các thị trường tiêu thụ ở Đông Nam Á và tiềm năng lớn lao, dự án này mang tính lý tưởng để phát triển thành điểm khai thác khí đốt LNG quan trọng.”
Việt Nam nhiều lần nói rằng họ có đủ bằng chứng để chứng minh quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của mình.


No comments: