Thursday, February 4, 2010

Nhà Văn TRẦN KHẢI THANH THUỶ "RA TOÀ NGÀY 5/2"

Nhà văn bất đồng Trần Khải Thanh Thuỷ ‘ra toà ngày 5/2’
VOA
Thứ Năm, 04 tháng 2 2010
http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/vn-writer-thanh-thuy-02042010-83536747.html
Báo chí trong nước đưa tin, bà Trần Khải Thanh Thủy, một người bất đồng chính kiến, cùng chồng sẽ ra tòa vào ngày thứ Sáu với tội danh ‘cố ý gây thương tích’ theo khoản 2, điều 104, Bộ Luật Hình sự.

Theo báo điện tử VietNamNet, bà Thủy đã ‘cầm gạch ném gây thương tích’ cho hai người trong vụ cãi cọ giữa chồng bà và người khác hồi đầu tháng 10 năm ngoái. (
http://www1.voanews.com/vietnamese/news/a-19-2009-10-09-voa33-81437567.html)

Trả lời VOA Việt Ngữ hôm 4/2, Luật sư Trần Vũ Hải, người sẽ bào chữa cho bà Thủy và chồng, cho biết ‘phiên tòa có lẽ sẽ diễn ra trong một hôm, và ông cùng một luật sư khác sẽ ‘cố gắng hết sức để bào chữa cho hai bị cáo này’.
Ông Hải cho hay: 'Hai bị cáo này cho rằng là vụ gây thương tích đó đối với ông Nguyễn Mạnh Điệp không phải là do họ gây ra, mà có thể là do ngụy tạo. Vấn đề này tôi nghĩ phải xem xét kỹ tại phiên tòa. Tôi nghĩ là không nên đặt vấn đề giảm tội ở trong phiên tòa này, mà đặt vấn đề làm rõ vụ án. Ngày mai chúng ta sẽ biết nó sẽ theo chiều hướng như thế nào. Bản thân tôi cũng chỉ chuẩn bị các tình huống'.
Luật sư bào chữa này cho biết thêm: 'Chúng tôi đã yêu cầu mời nhiều nhân chứng, người liên quan, giám định viên đến, để làm rõ các tình huống để xem rằng là vụ này có thực sự là vụ ngụy tạo gây thương tích hay không và bản chất nó như thế nào.
Vụ này, nếu như cáo trạng nói, thì nó là một vụ nhỏ và thông thường người ta giải quyết khá nhanh gọn.
Tôi đã có kinh nghiệm nhiều năm tham gia bào chữa các vụ việc tương tự, thì trong cuộc sống công dân, các bên xin lỗi và bồi thường lẫn nhau'.


Trong khi đó, Thủy Tiên, con gái bà Trần Khải Thanh Thủy hiện du học tại Pháp, cho VOA Việt Ngữ biết rằng cô ‘chỉ biết hy vọng’.
Cô nói: "Trong hoàn cảnh như thế này, cả gia đình đang khó khăn, bố mẹ phải ra tòa, mà em thì lại ở xa, không làm gì được. Chẳng biết làm gì ngoài việc hy vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Cảm giác không thoải mái một chút nào, và rất là lo lắng cho bố mẹ. Em rất hiểu mẹ em, tâm tư tình cảm của mẹ em. Những việc mẹ em đang làm là cho cái đúng, cái thiện. Mẹ em là người thẳng tính, không thích dối trá, nên những gì mẹ em đang làm là để bảo vệ cho cái đúng. Em tin những gì mẹ em đang làm là đúng."

Trong một thông cáo ra ngày 4/2 (
http://www.hrw.org/en/news/2010/02/04/vietnam-expanding-campaign-silence-dissen) , tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở New York đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam ‘ngay lập tức hủy bỏ các cáo buộc và trả tự do cho nhà văn, nhà hoạt động dân chủ Trần Khải Thanh Thủy’.
Tổ chức bảo vệ quyền con người này cho rằng bà Thủy, theo lời họ, là ‘nạn nhân của việc đàn áp chính trị’.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam từng ‘bày tỏ quan ngại’ (
http://vietnamese.vietnam.usembassy.gov/pr141009.html) về việc bắt giữ nhà văn Trần Khải Thanh Thủy.

Thông cáo từ tòa Đại sứ hôm 14/10 viết: ‘Bà đã bị đánh đập và bắt giữ sau khi công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với 9 nhà hoạt động dân chủ. Không nên có cá nhân nào bị đánh đập, bắt giữ, hoặc giam giữ vì thực hành quyền tự do ngôn luận’.

Theo báo điện tử VietNamNet, hồi năm 2007, bà Thủy từng ‘có hành vi gây rối trật tự công cộng và bị xử phạt hơn 9 tháng tù giam’.

Nguồn: Human Rights Watch, VietNamNet, US Embassy



No comments: