Wednesday, February 17, 2010

CUỘC CHIẾN BIÊN GIỚI và TRUNG QUỐC 2010

Cuộc chiến biên giới 1979 và Trung Quốc 2010
Tác giả: talawas blog
18/02/2010 6:21 sáng
Chưa có phản hồi.
http://www.talawas.org/?p=16414

Hồi tưởng về cuộc chiến biên giới Việt – Trung 1979, Anh Ba Sàm tổng hợp một số tư liệu “
Tiết lộ về cuộc chiến 1979”. Bài viết cho biết,
“Trong một nghiên cứu có thể nói là mới nhất về cuộc chiến Việt Trung 1979, vừa ra mắt tháng 12 năm 2005, tác giả Xiaoming Zhang bình luận rằng thời điểm ra lệnh này chứng tỏ Trung Quốc phản ứng trước cuộc tấn công sắp xảy ra của Việt Nam vào Campuchia. Nhưng việc mở chiến dịch quân sự cả trước khi quân Việt Nam vượt qua sông Mêkông cũng cho thấy phản ứng của Bắc Kinh xuất phát từ nhiều năm bực bội vì hành vi của Việt Nam mà họ cho rằng đã “vô ơn” trước sự giúp đỡ trước đây.”

Blogger Phạm Viết Đào cũng bình luận về cuộc chiến này trong bài “
Âm mưu thâm độc của Đặng Tiểu Bình khi phát động cuộc chiến 1979”. Nhận xét về quan hệ Mỹ – Trung liên quan đến Việt Nam, tác giả viết,
“Tuyên bố Thượng Hải là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc không chỉ “ liếc mắt đưa tình “ với Mỹ mà đã có những hành động chuẩn bị đục phá tảng băng quan hệ giưa hai quốc gia này.
Để trả ơn cho hành động “ngoại tình” này, chính quyền Mỹ đã lờ cho Trung Quốc đánh chiếm Hoàng Sa của Việt Nam như một thứ lễ chạm ngõ hai nhà. Mỹ muốn bắt tay với Trung Quốc để chấm dứt cuộc chiến tranh Việt Nam hao người tốn của mà Mỹ không thể thắng.”

Tuần trước, Tuần Việt Nam Net giới thiệu cùng bạn đọc một “
Trung Quốc với tham vọng cường quốc biển”, trong đó có đoạn:
“Trung Quốc là nước lớn đang trỗi dậy, tất sẽ là một trong những nước gánh vác trách nhiệm lớn nhất cho loài người, lẽ ra phải có nhiều hơn nữa quyền kiểm soát biển và quyền quyết sách đối với các công việc về biển.
Bởi vậy, Trung Quốc cần gấp rút tăng cường lực lượng trên biển, mở rộng thực lực hải quân, xây dựng một lực lượng hải quân mới hiện đại hoá, tinh nhuệ, hùng mạnh. Giải quyết vấn đề Đài Loan là tạo cơ sở cho chiến lược biển của Trung Quốc. Chưa giải quyết vấn đề này, Trung Quốc chưa có chiến lược biển hoàn chỉnh, khả thi và an toàn. Bởi vậy, giải quyết vấn đề Đài Loan là tiền đề cho chiến lược biển của Trung Quốc, là bước đầu tiên để Trung Quốc trở thành cường quốc biển.”



No comments: