Saturday, January 16, 2010

TIN TẶC TRUNG QUỐC ĐỘT NHẬP GOOGLE

Tin tặc Trung Quốc đột nhập Google
Diane Moy Schaefer
Ngũ Phương lược dịch
16-01-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7083
Theo các chuyên viên an ninh mạng, Google và hơn 10 công ty khác vừa là nạn nhân của một cuộc tấn công đồng loạt của tin tặc phát xuất từ Trung Quốc. Tin tặc đã dùng những bản đính kém theo email để đột nhập vào những công ty tài chính và kỹ thuật lớn của Hoa Kỳ.

Có ít nhất 34 công ty, kể cả Adobe, Symatec, Yahoo và Dow Chemical, đã bị tấn công. Vào ngày thứ ba vừa qua (12/01/2010) Google cho biết tin tặc đã đột nhập vào những hộp thơ G-mail của các người vận động nhân quyền Trung Quốc tại Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Quốc, và Google đã cảnh báo họ có thể ngừng hoạt động tại Trung Quốc.

Cuộc xâm phạm an ninh lần này cho thấy khả năng điện toán khá tinh vi, lợi dụng những sơ hở trong các phần mềm để đánh phá. Những chuyên viên điều hành nói rằng cách tấn công này ngày càng trở nên một sự đe dọa trầm trọng cho các công ty lớn về mặt an ninh mạng.

Theo Eli Jellenc, Giám đốc Phòng thủ Không gian Quốc tế của VeriSign's iDefense Labs, một công ty tại Silicon Valley chuyên điều tra về tin tặc cho các công ty khác, nói với báo Washington Post rằng, “Thông thường chỉ có một nhóm xử dụng một loại software độc địa để đánh phá một mục tiêu mà thôi. Nhưng trong trường hợp này, họ đã dùng một loạt các loại phần mềm khác nhau để tấn công một loạt các mục tiêu khác nhau. Nhưng tất cả đều trong cùng một loạt tấn công. Đó là một bước nhảy vọt đáng kể trong cách phối hợp hoạt động.”

Những chuyên viên điện toán còn nói rằng cuộc tấn công mới đây dường như nhắm vào những công ty có vị trí chiến lược đang nắm trong tay những kỹ thuật mà Trung Quốc chưa đạt tới. Ví dụ như tấn công vào những công ty ngành quốc phòng để đánh cắp những thông tin về hệ thống vũ khí, tấn công vào các công ty kỹ thuật để cướp đi các lập trình đắt giá dùng cho các chương trình điện toán.

Cuộc tấn công còn tập trung vào việc thu thập tin tức về những người đang bất đồng chính kiến.

Viên chức thuộc chính phủ Hoa Kỳ đã dè dặt lên tiếng về sự căng thẳng giữa Google và Trung Quốc.
“Cuộc xâm nhập không gian mạng vừa rồi mà Google cho là do Trung Quốc chủ động là một quan ngại, và chính quyền liên bang sẽ xem xét tới việc này.” Đó là lời phát biểu của ông Nick Shapiro, phát ngôn viên của Nhà Trắng. Ông Shapiro còn cho biết Tổng thống Obama, trong chuyến đi Trung Quốc vừa qua vào mùa Thu, đã đặt tự do Internet thành “vấn đề nhân quyền chính yếu”. Cũng trong ngày thứ Ba, Ngoại trưởng Hillary Chinton đã gọi điện tới Trung Quốc để yêu cầu có lời giải thích về vụ việc đã xảy ra cho Google.
Và ngày thứ Năm, để trả lời cho lời cảnh báo sẽ bỏ đi của Google, Trung Quốc nói rằng sẵn sàng tiếp nhận mọi quốc gia khác tham gia vào hoạt động mạng, nhưng tất cả phải tuân thủ luật lệ của Trung Quốc. Không hề nhắc đến Google và cũng không có ý hứa hẹn sẽ cải thiện việc kiểm duyệt Internet, phát ngôn viên của bộ Ngoại giao, Jiang Yu nói Bắc Kinh cấm lục soát hộp thư:
“Internet của Trung Quốc lúc nào cũng rộng mở - Trung Quốc chào mừng mọi công ty Internet vào làm ăn tại Trung Quốc theo đúng luật”

Vào thứ Ba vừa qua, Google tuyên bố sẽ ngừng kiểm duyệt kết quả truy cập tại Trung Quốc. Đây là một thay đổi trong sự thỏa thuận trước đây theo đó Google phải tuân theo luật lệ Trung Quốc là chặn lại những chủ đề có tính nhạy cảm về chính trị đến từ kết quả truy cập từ các quốc gia khác.

Trong lời tuyên bố cuối cùng từ phía Trung Quốc, Jiang hoàn toàn không đả động gì tới việc nhà cầm quyền đã có đối thoại với Google hay chưa. Báo đảng Trung Quốc còn đưa tin rằng mọi công ty về Internet phải tuân thủ luật lệ quốc gia.

Trước cửa văn phòng Google tại Bắc Kinh, những người dùng Net không ngừng bày tỏ sự cảm thông và ủng hộ bằng cách để lại những bó hoa, những mẩu tin.

Một câu viết có dòng chữ, “Google là anh hùng thực sự của thành phố im lìm này.”

© DCVOnline

Nguồn:
Security experts: China hacked Google to steal U.S. industrial secrets, Diane Moy Schaefer

TQ ngạc nhiên khi Google dọa rút (BBC)


No comments: