Sunday, January 17, 2010

PHIÊN XỬ PHÚC THẨM 9 NHÀ LY KHAI MỞ RA VÀO NGÀY 18-1-2010

Tại Việt Nam, phiên xử phúc thẩm 9 nhà ly khai bắt đầu từ ngày mai
Đức Tâm
Bài đăng ngày 17/01/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 17/01/2010 15:21 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6510.asp
Theo AFP, nhiều nước phương Tây và các tổ chức bảo vệ nhân quyền đã bày tỏ sự lo ngại về việc chính quyền Việt Nam đem ra xét xử hàng loạt những người bất đồng chính kiến và xem đây là dấu hiệu của sự đàn áp đối với các nhà ly khai trong bối cảnh chuẩn bị tổ chức đại hội đảng lần thứ 11.

Những người này đã bị xử sơ thẩm hồi đầu tháng 10 năm ngoái với tội danh "tuyên truyền chống nhà nước" theo khoản 1 điều 88 bộ Luật Hình sự. Theo tư pháp Việt Nam, thì những người nói trên đã treo các biểu ngữ đòi dân chủ, phân phát truyền đơn và tiến hành một chiến dịch chống nhà nước trên internet.

Trong phiên xử sơ thẩm, các nhà đấu tranh cho dân chủ đã bị tuyên án từ 2 đến 6 năm tù giam, kèm theo hình phạt bổ xung từ 2 đến 3 năm quản chế sau khi mãn án tù.

Người bị xử nặng nhất là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, 6 năm tù giam. Luật sư Trần Vũ Hải, người bào chữa cho nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cho biết là phiên xử phúc thẩm đối với ông Nghĩa sẽ diễn ra vào ngày 21 và 22 tháng giêng.

Cũng trong tuần tới, Việt Nam sẽ đem ra xét xử bốn nhà bất đồng chính kiến, đó là các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long và Trần Huỳnh Duy Thức.

Theo AFP, nhiều nước phương Tây và các tổ chức bảo vệ nhân quyền đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về việc chính quyền Việt Nam tiến hành bắt bớ và đem ra xét xử hàng loạt những người bất đồng chính kiến và xem đây là dấu hiệu của sự đàn áp đối với các nhà đấu tranh cho dân chủ trong bối cảnh chuẩn bị có đại hội đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 11, sẽ được tổ chức vào đầu năm 2011.

Giới ngoại giao phương Tây tại Việt Nam chia sẽ quan điểm cho rằng tình trạng nhân quyền không được cải thiện mà còn tồi tệ đi. Việc chuẩn bị đại hội Đảng chỉ là một trong những lý do và chắc chắn sẽ còn nhiều nguyên nhân khác nữa.



No comments: