Friday, January 22, 2010

HOÀNG LAN : PHIÊN XỬ VỘI VÃ, THIẾU CHUẨN MỰC

‘Phiên xử vội vã, thiếu chuẩn mực’
BBC
Cập nhật: 23:58 GMT - thứ năm, 21 tháng 1, 2010
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/01/100121_hoanglan_substandard_trial.shtml
Phiên xử bốn nhà hoạt động cho dân chủ tại tp Hồ chí Minh ngày 20/1 vừa qua đã thu hút sự quan tâm của quốc tế.
Các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long, Lê Công Định đã bị kết tội lật đổ chính quyền và nhận các mức án khác nhau, từ 5 đến 16 năm.
Trong một thông cáo, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nói họ lo ngại phiên xử đã không diễn ra theo trình tự luật pháp đầy đủ.
“Chúng tôi quan ngại với bản án dành cho luật sư Lê Công Định. Và các án tù dành cho Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long.”
“Án tù dành cho bốn người này đi ngược Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền”,
tuyên bố của đại sứ quán Mỹ viết.
“Nó đặt ra nhiều nghi vấn về cam kết của Việt Nam theo đuổi chế độ pháp trị và công cuộc cải cách cần có.”

Theo Hoàng Lan, thành viên của đảng Dân Chủ Việt Nam, người đang du học tại Mỹ thì phiên tòa có ảnh hưởng tiêu cực đối với tiến trình dân chủ hóa tại Việt Nam.
“Trước hết về mặt đối ngoại, với tư cách là công dân Việt Nam, Lan cảm thấy rất buồn. Trong khi quốc tế quan tâm đến phiên tòa, nhiều nhà ngoại giao đến để tham dự, luật sư của quốc tế quan tâm, cuối cùng lại kết thúc vội vàng.”

Vội vã, đột ngột
Hoàng Lan, cũng là thành viên của Tập hợp Thanh niên Dân chủ, cho hay phải sau bảy giờ tối ngày 20/1 khi nói chuyện với người ở Việt Nam khi ấy cô mới biết tòa vừa đột ngột tuyên án.
“Dù trước đó tòa có nói là phần biện hộ được tiếp tục sang ngày hôm sau.
“Tôi không hiểu lý do tại sao tòa đột ngột tuyên án như vậy. Tòa cũng không tiến hành thủ tục các phiên tòa bình thường hay làm, như thông báo cho các bị can biết thời hạn họ có để kháng án là bao nhiêu, là bao lâu.”

Sinh viên, nhà hoạt động chính trị hiện học tiến sĩ về Luật và Khoa học Xã hội tại trường Đại học Indiana,Hoa Kỳ nói có nhiều bằng chứng cho thấy phiên tòa diễn ra một cách hấp tấp, không theo các chuẩn mực của một phiên tòa minh bạch.
“Đó là thân nhân không được vào bên trong,
“Trong khi những người lạ mặt lại được sắp xếp cho ngồi kín phiên tòa.
“Đặc biệt khi anh Thức, anh Long hay luật sư biện hộ cho những người này lên tiếng phản bác, cái mirco đột ngột bì rè hoặc bị cắt tiếng đi để người ngồi bên ngoài không nghe thấy được.
“Rồi có những thành viên của Hội Luật gia Quốc tế không được được phép tham dự.”


Thiếu tranh tụng
Cạnh đó sinh viên theo học tiến sĩ luật tại Mỹ nói đến quá trình tranh tụng công khai hiện đang rất thiếu trong hệ thống tòa án tại Việt Nam.
“Rồi những điểm cơ bản nhất của phiên tòa, ví dụ như như thế nào là âm mưu, những khái niệm cơ bản kiểu như thế là thế nào là âm mưu lật đổ, thế nào là chính quyền nhân dân, những điểm đó đều không được mang ra để tranh tụng một cách minh bạch, một cách đến nơi đến chốn," Hoàng Lan cho BBC Việt Ngữ hay trong một cuộc phỏng vấn.
“Và những điểm phản bác cũng vậy. Những cái gì luật sư nói hay không được nói, tòa chỉ nghe một cách lấy lệ thôi.”

Nữ sinh viên người Việt, người từng là khách mời của (nguyên) tổng thống George W Bush của Hoa Kỳ trong một cuộc gặp tại trang trại Crawford Texas, kết luận: “Những chuyện xảy ra như vậy rất khó gọi phiên tòa này theo đúng chuẩn mực của quốc tế.
“Trong khi quốc tế lại đang chú ý đến phiên xử như vậy. Với tư cách công dân Việt Nam tôi rất là buồn.”
Theo Hoàng Lan, phiên xử này sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam. Cô tin là giới ngoại giao sẽ rất thất vọng.
“Nhiều nhà ngoại giao đã bày tỏ quan điểm. Họ rất bức xúc, rất phẫn nộ với cách tiến hành phiên tòa như vậy. Và họ muốn thấy những người hoạt động dân chủ được ân xá.”



No comments: