Friday, January 22, 2010

HOA KỲ YÊU CẦU TRUNG QUỐC MINH BẠCH HOÁ THÔNG TIN

Mỹ yêu cầu Trung Quốc minh bạch hóa thông tin
Linda Mottram
Nguồn
US demands internet transparency in China
22/01/2010 - 15:00
http://www.bayvut.com.au/s%E1%BB%B1-ki%E1%BB%87n/m%E1%BB%B9-y%C3%AAu-c%E1%BA%A7u-trung-qu%E1%BB%91c-minh-b%E1%BA%A1ch-h%C3%B3a-th%C3%B4ng-tin
Dường như Trung Quốc đang muốn làm giảm nhẹ tầm quan trọng của cuộc tranh cãi với Google và hệ quả của việc này đối với mối quan hệ vốn đã căng thẳng với Mỹ.
Tín hiệu khả quan trên được đưa ra khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kêu gọi chính quyền Bắc Kinh tiến hành điều tra toàn bộ và minh bạch về việc tin tặc Trung Quốc tấn công vào hệ thống thư điện tử Gmail của Google. Việc tấn công này khiến Google đưa ra lời đe dọa sẽ rời bỏ Trung Quốc.
Trong bài phát biểu tại thủ đô Washington, Ngoại trưởng Hillary Clinton cảnh báo về sự xuất hiện kiểm duyệt thông tin kiểu mới ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Một số trường hợp điển hình là việc ngăn chặn và kiểm duyệt thông tin trên Internet về sự sụp đổ của bức tường Berlin và ở Trung Quốc, các bloggers bày tỏ sự bất đồng trước việc chính quyền Trung Quốc sử dụng Vạn lý Tường lửa (Great Firewall) để kiểm duyệt thông tin.
Theo Ngoại trưởng Hillary, mọi người đều có quyền bình đẳng trong việc tiếp nhận kiến thức và bày tỏ quan điểm. Vì vậy, những quốc gia cố tình kiểm duyệt Internet đều vi phạm Tuyên ngôn Toàn cầu về Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc nhằm đảm bảo quyền tự do thông tin cho mọi cá nhân. Đặc biệt, vụ gián điệp Internet ở Trung Quốc là nguyên nhân khiến cho ‘gã khổng lồ’ Google đe dọa rời bỏ đất nước này. “Những quốc gia hoặc cá nhân có liên quan đến các vụ tấn công của tin tặc sẽ phải gánh chịu hậu quả”, bà cho biết.
Hơn nữa, theo bà, trong thế giới được kết nối mạng toàn cầu như ngày nay, việc tin tặc tấn công vào hệ thống mạng của một quốc gia nào đó có thể là cuộc tấn công vào hệ thống mạng toàn cầu vốn ủng hộ tự do thông tin. Ngoại trưởng Hillary kêu gọi hành động của Trung Quốc trong vụ bất đồng với Google. Đồng thời, bà đưa ra danh sách các kế hoạch liên quan tới vấn đề tự do Internet nhằm củng cố ‘sức mạnh của sự kết nối’. Bà cũng cho hay các kế hoạch này sẽ được sử dụng vào mục đích ngoại giao của Mỹ.

Bài phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ có lẽ sẽ được một số người hoan nghênh. Họ là những người bị ảnh hưởng nặng nề nếu như Google rút ra khỏi Trung Quốc. Kaiser Kuo - một phiên dịch viên người Mỹ sống ở Bắc Kinh đã theo dõi rất sát sao cộng đồng ảo Netizens gồm 338 triệu thành viên và những hạn chế mà họ gặp phải khi tham gia vào cộng đồng này.
Trong buổi phỏng vấn gần đây nhất dành cho blog của Học viện Lowy, ông cho biết: “Nếu Google rời khỏi Trung Quốc thì việc này sẽ tạo ra những tác động và hậu quả nhãn tiền.” Tuy nhiên, ông cho biết thêm, mặc dù quyết định rời bỏ của Google được các nước phương Tây hoan nghênh nhưng những công ty dịch vụ hoạt động dựa vào Google ở Trung Quốc sẽ gặp phải nhiều thử thách. Mặt khác, ông cũng bày tỏ sự lo lắng về việc liệu các công ty này có thể tiếp tục hoạt động tốt hay không khi mà Trung Quốc vẫn còn kiểm soát thông tin trên Internet thông qua Vạn lí Tường lửa.

Trung Quốc nhượng bộ?
Vạn lí Tường lửa là một vấn đề được quan tâm trong các kế hoạch của Ngoại trưởng Hillary. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng giữa Trung Quốc và Google vẫn chưa được giải quyết và Trung Quốc phản ứng rất ít trước vụ việc này. Ông Kaiser Kuo đoán rằng Google có thể có được một số bằng chứng bất lợi cho Trung Quốc về vụ tin tặc Trung Quốc tấn công vào hệ thống Gmail của Google. Vì vậy, theo ông, có thể Trung Quốc sẽ nhượng bộ.

Tuy nhiên, trong khi Ngoại trưởng Hillary Clinton tìm cách để sử dụng Web 2.0, đặc biệt là các mạng xã hội, vào các mục đích ngoại giao của Mỹ, thì ông Kaiser Kuo cũng quan sát thấy có sự chuyển biến trong công tác kiểm duyệt của Trung Quốc.
“Trung Quốc hiện không còn quan tâm đến Web 1.0 mà thay vào đó là Web 2.0. Họ quan tâm nhiều hơn tới sự phát tán thông tin trong nội bộ cộng đồng mạng vì họ nhận ra rằng nó có khả năng gây ra sự bất ổn cho xã hội hơn rất nhiều so với việc chỉ có những thông tin mang tính tiêu cực xâm nhập vào đất nước họ.”
Điều đó đồng nghĩa với việc quan hệ ngoại giao của Mỹ với Trung Quốc về vấn đề Internet sẽ gặp khó khăn. Một số nhà quan sát khác cho rằng việc Google đóng cửa website google.cn có thể gây ra tác dụng ngược bởi rất nhiều người dân Trung Quốc sẽ tìm cách sử dụng các công cụ tìm kiếm khác hơn là đồng tình với quan điểm của phương Tây về tự do thông tin. Vì vậy, có thể họ sẽ sử dụng các mạng tìm kiếm nội địa thay vì một công ty dịch vụ Internet của Mỹ như Google.

Mặc dù chính quyền Bắc Kinh đưa ra rất ít lời bình luận về vụ tranh cãi, hiện nay có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc muốn nhượng bộ. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã trích lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Hà Á Phi cho biết không nên liên hệ vụ tranh cãi này với vấn đề quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc - Hoa Kỳ. Ông nói: “Không nên diễn giải quá mức về vụ việc này. Nó sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ song phương giữa hai nước.”


TQ phản đối phê phán của Mỹ về Internet
BBC
Cập nhật: 10:12 GMT - thứ sáu, 22 tháng 1, 2010
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/01/100122_china_us_web_denounce.shtml
Trung Quốc vừa phản đối việc Hoa Kỳ phê phán nước này kiểm soát mạng Internet và cho rằng chỉ trích này có thể gây tổn hại mối quan hệ giữa hai nước.
Hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton kêu gọi Trung Quốc gỡ bỏ các hạn chế trên mạng Internet.
Bà Clinton cũng kêu gọi Bắc Kinh điều tra các khiếu nại của hãng Google cho rằng các tấn công mạng nhắm vào trang này xuất phát từ Trung Quốc.
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Mã Triêu Húc nói rằng Hoa Kỳ "nên tôn trọng sự thật" và ngừng lại việc đưa ra "các cáo buộc vô căn cứ chống lại Trung Quốc".

'Đế quốc thông tin'
"Hoa Kỳ đã chỉ trích các chính sách của Trung Quốc trong việc quản lý mạng Internet, và ám chỉ rằng Trung Quốc đang hạn chế tự do đối với Internet", ông Mã phát biểu trong một tuyên bố được đăng trên trang mạng của Bộ ngoại giao.
"Điều này mâu thuẫn với thực tế và có hại hại cho quan hệ Trung - Mỹ."
Cùng lúc, một bài báo trên trang mạng tin tức bằng Anh ngữ Global Times của Đảng Cộng sản Trung Quốc gọi chỉ trích của bà Clinton là "chủ nghĩa đế quốc về thông tin ".
Trước đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thông báo chuyển phía Trung Quốc lời phản đối chính thức liên quan đến vụ tấn công mạng tìm kiếm Google.
Trong đó, một phát ngôn nhân cho hay Hoa Kỳ sẽ đòi Trung Quốc đưa ra lời giải thích.
Tuần trước, hãng Google đe dọa rút khỏi Trung Quốc, mà nguyên nhân theo hãng này là do các vụ tấn công tin tặc và chế độ kiểm duyệt trên mạng được chính phủ Trung Quốc yêu cầu.
Cùng thời gian, có tin hãng Yahoo!, công ty điện toán khác của Mỹ bị tin tặc xâm nhập tài khoản. Tuy nhiên cho đến nay chưa có lời xác nhận nào từ hãng này.



No comments: