Wednesday, January 13, 2010

GOOGLE CÓ THỂ CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG Ở TRUNG QUỐC

Google ‘có thể chấm dứt hoạt động ở TQ’
BBC
Cập nhật: 11:19 GMT - thứ tư, 13 tháng 1, 2010
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/01/100113_google_chinaoperation.shtml
Tập đoàn internet khổng lồ, Google, tuyên bố họ có thể sẽ chấm dứt hoạt động tại Trung Quốc sau khi tin tặc tấn công các tài khoản thư điện tử của các nhà hoạt động về nhân quyền tại nước này.

Google nói họ phát hiện một “vụ tấn công tinh vi, có mục tiêu, nhắm vào cơ sơ hạ tầng của tập đoàn chúng tôi, xuất phát từ Trung Quốc”.
Google không cáo buộc cụ thể chính phủ Trung Quốc, nhưng nói họ không còn sẵn lòng kiểm duyệt công cụ tìm kiếm các trang mạng được sử dụng tại Trung Quốc, google.cn, như chính phủ yêu cầu.
Google nói quyết định này có nghĩa là họ có thể phải đóng cửa trang mạng tại TQ, vốn được thiết lập năm 2006.

Lấy trộm thông tin
Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton, nói các cáo buộc của Google “đặt ra những câu hỏi và quan ngại nghiêm trọng”, và rằng Hoa Kỳ đang muốn nghe một lời giải thích từ Trung Quốc.
Cổ phiếu của Google giảm 1.1%, xuống còn 584.8USD trong các phiên giao dịch tại New York sau khi tin này được loan ra.
David Drummond từ công ty Google nhận xét: “Mục tiêu hàng đầu của những kẻ tấn công là để truy cập vào các tài khoản Gmail của các nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc”.
Công ty này nói một cuộc điều tra về vụ tấn công phát hiện ra tin tặc đã truy cập được vào hai tài khoản Gmail.
Tuy nhiên, các hoạt động này chỉ giới hạn trong thông tin về tài khoản, như tài khoản được mở khi nào, và chủ đề là gì, chứ chưa vào được nội dung của các email.
Google cho biết họ cũng phát hiện các tài khoản của hàng chục người sử dụng Gmail tại Mỹ, Trung Quốc và châu Âu, là những người vốn “ủng hộ nhân quyền tại TQ”, có vẻ như “thường xuyên bị các bên thứ ba truy cập”.
Họ nói các tài khoản này không bị truy cập bằng các cách vi phạm đến an ninh tại Google, mà “đa phần là thông qua các chương trình đánh cắp thông tin hoặc các phần mềm xấu cài đặt vào máy của người sử dụng”.
Ít nhất 20 công ty lớn khác hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh cũng bị tấn công theo kiểu tương tự, Google cho biết.

Khó khăn
Google nói họ sẽ hội đàm với chính phủ TQ trong các tuần tới để tìm cách đưa vào hoạt động một chương trình tìm kiếm không bị lọc, phù hợp với luật pháp.
Google nói quyết định này là “vô cùng khó khăn” và do các giám đốc điều hành tại Mỹ đưa ra, chứ không phải từ các nhân viên ở TQ.
Phóng viên về công nghệ của BBC, Rory Cellan-Jones, nói các vụ tấn công, cộng với các nỗ lực thêm nhằm hạn chế tự do ngôn luận, khiến Google phải cân nhắc lại quan điểm của mình.
Phóng viên BBC nhận xét nếu Google thực sự rút ra khỏi TQ, hành động này sẽ khiến cho “các công ty mạng nước ngoài đang hoạt động tại TQ phải đưa ra quyết định khó khăn”.
Thị trường tìm kiếm trên mạng ở Trung Quốc có trị giá hơn 1 tỉ dollar năm 2009. Các phân tích gia cho biết Google dự kiến có thể thu về khoảng 600 triệu dollar từ TQ trong năm 2010.
Chris Hogg, phóng viên BBC tại Thượng Hải, nói hành động của Google có thể sẽ khiến TQ tức giận.
Google triển khai các hoạt động tại TQ cách đây bốn năm sau khi đồng ý sẽ kiểm duyệt một số kết quả tìm kiếm.
Hành động này gây ra các cáo buộc rằng Google đã phản bội lại phương châm của công ty, nhưng Google nói nếu họ rút hoàn toàn ra khỏi TQ thì thiệt hại sẽ còn lớn hơn nhiều.

Con đường chông gai của Google vào Trung Quốc (ICT Mews)

Google, Citing Attack, Threatens to Exit China (NYT)



No comments: