Tuesday, March 17, 2009

VIỆT NAM THEO DÕI TÀU TRUNG QUỐC

Việt Nam theo dõi sát tàu Trung Quốc ở Biển Đông
18:41' 17/03/2009 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/chinhtri/2009/03/836601/
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam phản ứng trước việc Trung Quốc đưa tàu Ngư Chính 311 ra hoạt động tại Biển Đông.

Ngày 17/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc đưa tàu Ngư Chính 311 ra hoạt động tại Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng một lần nữa nhắc lại lập trường "rõ ràng" của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
"Việt Nam quan tâm và sẽ theo dõi sát hoạt động của tàu Ngư Chính 311 ở Biển Đông. Mọi hoạt động khai thác hải sản và tài nguyên biển ở Biển Đông cần được thực hiện trên cơ sở tôn trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên biển của các nước liên quan theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982", ông Lê Dũng nhấn mạnh.

Trung Quốc đã phái chiếc tàu Ngư Chính 311 - tàu tuần tra ngư trường hiện đại nhất - tới Biển Đông sau vụ đối đầu trên biển với tàu Mỹ và sau khi Philippines ra một
tuyên bố mới về khu vực tranh chấp.
Tàu Ngư Chính 311 nặng 4.450 tấn, dài 135m, rộng 15,5m, là chiếc tàu lớn nhất trong hạm đội tàu tuần tra ngư trường, có thể đạt tốc độ tối đa 37km/h.

Hôm 15/3, tờ Tin tức Bắc Kinh đưa tin, chiếc tàu tuần tra trên sẽ làm nhiệm vụ tại nơi được gọi là vùng đặc quyền kinh tế trên biển của Trung Quốc tại lãnh hải tranh chấp quanh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
"Tàu tuần tra sẽ bảo vệ chủ quyền cũng như quyền và lợi ích trên biển của Trung Quốc ở Biển Nam Hoa (Biển Đông - ND). Chúng tôi sẽ mở rộng đội tàu tuần tra trong 3 - 5 năm nữa", Wu Zhuang, Cục trưởng Cục các vấn đề đánh cá và cảng cá ở Biển Đông cho hay.

Hôm 8/3, một vụ đụng độ trên biển đã xảy ra giữa tàu thăm dò của hải quân Mỹ và một số tàu của Trung Quốc. Lầu Năm Góc cáo buộc 5 tàu của Trung Quốc quấy rối tàu thăm dò USNS Impeccable của Mỹ tại lãnh hải quốc tế trên Biển Đông.
Đáp lại, Trung Quốc tuyên bố, tàu Impeccable đã vi phạm luật biển của Trung Quốc và quốc tế.
Căng thẳng tiếp tục tăng và Mỹ đã phái tàu khu trục tới Biển Đông để bảo vệ tàu thăm dò hải quân.
PV


VN, TQ đồng ý thúc đẩy mối quan hệ chiến lược và hợp tác toàn diện
16/03/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-03-16-voa12.cfm
Một viên chức cao cấp của đảng Cộng Sản Việt Nam bày tỏ ý định hợp tác với Trung quốc để thúc đẩy mối quan hệ chiến lược và hợp tác toàn diện.

Theo tin của Tân Hoa Xã, ông Phạm Quang Nghị – Ủy viên bộ Chính trị của đảng Cộng Sản Việt Nam, đã cho biết như thế trong cuộc gặp gỡ hôm thứ hai tại Bắc kinh với ông Lưu Kỳ, Ủy viên Bộ Chính trị của đảng Cộng Sản Trung quốc.

Tại cuộc gặp gỡ này, ông Lưu Kỳ đã tán dương những thành quả của Việt Nam trong công cuộc đổi mới và giới thiệu khái quát với phái đoàn Việt Nam về phiên họp mới đây của Quốc hội và Ủy ban Hiệp thương Chính trị Trung quốc.

Thứ bảy vừa qua, ông Phạm Quang Nghị và phái đoàn Việt Nam cũng đã có cuộc gặp với ông Vương Gia Thụy, người đứng đầu công tác đối ngoại của đảng Cộng Sản Trung quốc.


No comments: