Thursday, March 12, 2009

VIỆT NAM : KẺ THÙ CỦA INTERNET

Phóng Viên Không Biên Giới xếp Việt Nam vào danh sách các quốc gia "kẻ thù" của Internet
Thanh Phương
Bài đăng ngày 12/03/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 12/03/2009 15:08 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/111/article_2814.asp
Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới hôm nay, 12/03/2009, công bố bản báo cáo liệt kê danh sách 12 quốc gia bị coi là kẻ thù của Internet, trong số này có các nước châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Miến Điện, Bắc Triều Tiên.

Những nước này, theo Phóng Viên Không Biên Giới, vẫn ngăn không cho người sử dụng Internet tiếp cận những thông tin mà chính quyền không muốn được loan tải, đồng thời đàn áp một cách có hệ thống những người đã cung cấp những thông tin đó.

Phóng Viên Không Biên Giới đã thống kê 69 trường hợp bị giam cầm vì đã tự do phát biểu trên mạng Internet, trong đó nhiều nhất là ở Trung Quốc, với 49 nhà bất đồng chính kiến trên mạng đang bị giam.
Đứng thứ hai là Việt Nam với tổng cộng 7 người đang ngồi tù vì đã phổ biến trên mạng những bài viết chỉ trích chế độ, đặc biệt là trường hợp của blogger Nguyễn Văn Hải, biệt danh Điếu Cày, bị kết án bốn năm rưỡi tù giam vào cuối năm ngoái nhưng vớI tộI danh trốn thuế.

Trong phần nói về Việt Nam, Phóng Viên Không Biên Giới nhắc lại là từ năm 2002, Việt Nam đã lập một lực lượng công an chuyên trách Internet để sàng lọc những nội dung bị xem là không có lợi cho chế độ cũng như để giám sát các quán càphê Internet.

Gần đây, chính quyền Hà Nội còn ra một thông tư nhằm kiểm soát các trang blog, nghiêm cấm các blogger phổ biến những thông tin báo chí. Do có đến hơn 80% blogger Việt Nam sử dụng dịch vụ của nước ngoài nhu Yahoo hay Goggle, nên chính quyền Việt Nam đã đề nghị các công ty nói trên hợp tác để kiểm soát các trang blog

'Thù nghịch với internet'
Cập nhật :06:36 GMT - Thứ Năm, 12 Tháng 3, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/03/090312_rsf_internet_enemies.shtml
Tổ chức theo dõi tự do báo chí Phóng viên không Biên giới (RSF) ra danh sách 15 quốc gia 'thù nghịch với internet'.
RSF cũng khai trương ngày Tự do Ngôn luận trên internet hàng năm vào đúng ngày 12/3, bắt đầu từ năm nay.

Thông cáo báo chí của RSF cho hay: "Từ nay trở về sau, chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động đúng ngày 12 tháng Ba để phản đối việc kiểm duyệt trên mạng internet ở khắp nơi trên thế giới".
"Đây là hành động cần thiết nhằm phản đối lại xu hướng trấn áp các bloggers và đóng cửa các website."

RSF cũng kêu gọi người sử dụng internet ở các nơi 'biểu tình' trên mạng nhân ngày này.
Tổ chức này đã dựng lên chín địa điểm ảo tại các quốc gia mà họ cho là ngăn chặn tự do internet, trong đó có Việt Nam, để người sử dụng internet có thể đăng ký avatar và hiện diện 'biểu tình' trong 24 tiếng đồng hồ từ 11 giờ trưa giờ Paris 12/3 tới 11 giờ trưa 13/3.

Theo thống kê của RSF, hiện có ít nhất 62 nhà bất đồng ý kiến trên mạng đang bị cầm tù và riêng trong năm 2007, hơn 2.600 website, blog và diễn đàn internet bị đóng cửa hoặc ngăn chặn.

'Thù nghịch với internet'

Danh sách các quốc gia thù nghịch với internet mà RSF đưa ra năm nay tăng thêm hai nước là Ethiopia và Zimbabwe.
13 nước nằm trong danh sách từ năm ngoái là Belarus, Miến Điện, Trung Quốc, Cuba, Ai Cập, Iran, Bắc Triều Tiên, Ảrập Saudi, Syria, Tunisia, Turkmenistan, Uzbekistan và Việt Nam.

Thông cáo của RSF nhận xét rằng các biện pháp kiểm duyệt internet được sử dụng bao gồm siết chặt luật lệ, kiểm tra các cafe internet và quản lý các nhà cung cấp dịch vụ ISP.
Tổ chức này nói Trung Quốc là nước bắt giam nhiều nhà bất đồng chính kiến trên mạng nhất (49 người), theo sau là Việt Nam (7 người) và Iran (4 người).


Việt Nam, 1 trong 12 quốc gia 'Kẻ thù của Internet'
Việt Long, phóng viên RFA
2009-03-12
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/WorldDay-against-Cyber-censorship-VLong-03122009100813.html
Hôm nay, 12 tháng 3 là Ngày Thế giới Chống Kiểm Duyệt Không Gian Ảo. Nhân dịp này, RSF đã phổ biến một phúc trình mang tên “Những kẻ thù của Internet”.

Việt Nam hiện vẫn là một trong những quốc gia kiểm soát Internet gắt gao nhất trên thế giới. RFA photo
>>> RSF: Internet enemies 2009 - Vietnam

Phúc trình của Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới RSF liệt kê 12 quốc gia được mô tả nguyên văn là “biến mạng Internet tòan cầu thành một mạng Intranet nội bộ, nhằm ngăn chặn nhân dân nuớc họ không được tiếp cận với những thông tin mà họ không muốn cho biết.”
Việt Long tóm lược phần liên quan đến Việt Nam trong bản phúc trình này.

Kiểm soát có hệ thống

12 quốc gia bị lên án đàn áp các cư dân trên không gian ảo bao gồm Miến điện, Trung quốc, Cuba, Ai cập, Iran, Bắc Hàn, Ả rập Xê út, Syria, Tunisia, Turkmenistan, Uzbekistan và Việt Nam.
Tổ chức ‘Phóng viên không biên giới’, thường gọi tắt là RSF, nói rõ rằng những quốc gia ấy khác hẳn với những nuớc khác chẳng những ở chỗ họ kiểm duyệt mọi tin tức trên mạng, mà còn bởi họ làm phiền một cách có hệ thống hầu như mọi người sử dụng Internet.
Phần liên quan đến Việt Nam được tổ chức RSF phân tích tỉ mỉ từng dữ kiện, từ dân số, thu nhập bình quân hằng năm, đến tỉ lệ số người sử dụng internet, và số blogger bị giam tù.
Bản báo cáo cũng kể rõ lý do Việt Nam cấm đoán và kiểm soát internet thật nghiêm ngặt, cùng danh tính những người bị coi là có hoạt động chống chính quyền trên các blog của họ, bị kết án tù nhiều năm.
RSF cho biết, với dân số hơn 86 triệu người, Việt Nam có gần 22 triệu cư dân mạng, tức là những người sử dụng Internet, chiếm tỉ lệ khoảng 25 % dân số. Trong số này có 7 người bị giam tù vì bị cho là chống chính quyền.

Phúc trình của RSF về thực trạng kiểm soát internet tại Việt Nam.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/WorldDay-against-Cyber-censorship-VLong-03122009100813.html/RSF-Vietnam-Cyber-censorship-250.jpg

Những người chỉ trích Nhà nước bị kiểm soát cực kỳ nghiêm ngặt, biện pháp thông thường là nghe trộm điện thoại, rồi thì email và tài khoản internet của họ cũng bị xâm phá bằng bộ lọc.
Lực lượng công an mạng được thành lập từ năm 2002, có nhiệm vụ ngăn chặn, lọc bỏ tất cả những nội dung bị coi là ‘có mục đích lật đổ chính quyền”. Công an mạng cũng canh chừng tất cả các quán café-internet trên toàn quốc.

Nhiều bloggers bị cầm tù
Vẫn theo phúc trình của Tổ chức Phóng viên Không Biên giới, những thành phần tranh đấu trong nước sử dụng Internet để thông tin, hoạt động chính trị dân chủ, là thành phần bị công an mạng của bộ nội vụ đàn áp quyết liệt trên không gian ảo.
Các trang nhà và trang blog của họ bị chặn đứng. Nhà nước ban hành nhiều luật lệ cấm bloggers hoạt động như báo chí, coi đó là phạm pháp.
Tại Việt Nam có gần một triệu trang blog.
Trên 80% cư dân mạng ở Việt Nam nối kết với các công ty Mỹ như Google, Yahoo!. Những trang mạng với máy chủ ở nước ngoài có thể bị ngăn chặn nhưng không thể bị đóng.
Việt Nam tạo thêm nhiều luật lệ gắt gao, cho Nhà nước quyền xâm nhập và kiểm soát blog. Bloggers bị cấm rất nhiều hình thức hoạt động. Mỗi nhà cung cấp phải báo cáo chi tiết mỗi sáu tháng, về mọi hoạt động của các bloggers, số blog trong miền, cùng những hành vi bị coi là vi phạm luật lệ.
Dưới hệ thống đàn áp như vậy, 7 bloggers Việt Nam đã bị cầm tù kể từ tháng 8 năm 2006 vì những bài vở phổ biến trên mạng, khiến Việt Nam chiếm hạng nhì sau Trung Quốc về đàn áp trên không gian ảo.
Blogger nổi tiếng nhất là Điếu Cày, tức Nguyễn Văn Hải, bị bắt hôm 19 tháng tư năm ngoái vì những hoạt động yêu nước, chống Trung Quốc, dù anh đã đi Đà lạt để lánh nạn.
Sau đó anh bị đưa ra toà, kết tội trốn thuế dù không đủ chứng cứ, và lãnh án tù hai năm rưỡi vào ngày 4 tháng 12 năm ngoái.
Nhiều người cộng tác với anh cũng bị đe doạ thường xuyên và câu lưu. Có người bị mất việc do lệnh chính quyền và còn đang lo bị bắt vì bị coi là tiết lộ thông tin ra nước ngoài để lật đổ chính quyền.

Đàn áp mọi tiếng nói bất đồng
Khối dân chủ 8406 bị đàn áp dữ dội nhất, từ năm 2006, vì kêu gọi đổi mới chính quyền. 6 thành viên 8406 bị bắt năm 2007. Các ông Huỳnh Nguyên Đạo, Lê Nguyên Sang, Nguyễn Bắc Truyển, bị án 3 năm, 4 năm và 2 năm rưỡi tù giam, theo thứ tự.
Hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân bị bốn năm và ba năm tù. Ông Trần quốc Hiền, phát ngôn viên Tổ chức Công Nông đoàn kết, bị năm năm tù.
Blogger Huỳnh Nguyên Đạo vừa được trả tự do hồi tháng 2 năm nay sau hai năm rưỡi thụ án. Đó là đợt đàn áp tệ hại nhất ở Việt Nam kể từ năm 2002.

Ngòai 12 nuớc Miến điện, Trung quốc, Cuba, Ai cập, Iran, Bắc Hàn, Ả rập Xê út, Syria, Tunisia, Turkmenistan, Uzbekistan và Việt Nam, bị RSF liệt kê trong danh sách những nước đàn áp dân mạng, Tổ chức phóng viên không biên giới còn đưa ra một danh sách khác gồm 10 nuớc bị coi là cần được canh chừng, vì đã có những biện pháp có thể đưa đến chỗ gây phiền nhiễu cho những người sử dụng quyền tự do thông tin và nhận thông tin trên Internet. Hai trong số những quốc gia này là Australia và Nam Hàn.
RSF cũng cho biết hiện đang có 69 người bất đồng chính kiến trên mạng bị ngồi tù. Nhiều nhất là ở Trung quốc, kế đó là ở Việt Nam và Iran.

Cũng nhân dịp này, Tổ chức phóng viên không biên giới gửi thư cho các Chủ tịch điều hành của ba tập đòan cung ứng dịch vụ Internet lớn nhất thế giới là Google, Yahoo và Microsoft, yêu cầu họ không kiểm duyệt thông tin ở các công cụ tìm kiếm hay nơi các blogs sử dụng dịch vụ của họ ít nhất trong ngày hôm nay.

Một tổ chức tranh đấu cho nhân quyền khác là Tổ chức ‘Ân xá quốc tế’, nhân ngày Thế giới chống kiểm duyệt không gian ảo 12 tháng ba, cũng gửi thư cho ba tập đòan vừa nói, đề nghị họ hãy đấu tranh để không gian ảo trở thành một không gian tự do cho mọi người, bất kể đang sinh sống ở đâu, ít nhất cũng trong ngày hôm nay.






No comments: