Saturday, March 14, 2009

PHILIPPINES BẢO VỆ LUẬT LÃNH HẢI TRÊN BIỂN ĐÔNG

Manila nhất quyết bảo vệ luật về lãnh hải trên biển Đông
Thanh Phương
Bài đăng ngày 14/03/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 14/03/2009 13:03 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/111/article_2835.asp
Ngày 12.03.09, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Dũng đã ra tuyên bố nhắc lại chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nhưng phản ứng của Việt Nam xem ra có vẻ nhẹ nhàng hơn so với phản ứng của Trung Quốc.

Đường cơ sở mà Philippines vạch ra theo dự luật HB 32 16
Nguồn bản đồ:
http://verafiles.org

Ngày 10 tháng 3 vừa qua, tổng thống Philippines Gloria Arroyo đã ký ban hành Luật đường cơ sở lãnh hải mới của nước này, theo đó, các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là thuộc về lãnh thổ Philippines.

Luật mới này dĩ nhiên đã gây phản ứng từ phía Việt Nam. Ngày 12.03.09, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Dũng đã ra tuyên bố nhắc lại chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, việc tổng thống Arroyo ký ban hành lệnh nói trên đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam và ''chỉ làm phức tạp thêm tình hình''.
Nhưng phản ứng của Việt Nam xem ra có vẻ nhẹ nhàng hơn so với phản ứng của Trung Quốc. Cùng ngày 12.03.09, trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc, Hồ Chính Dượt đã khẩn cấp triệu đại sứ Phililippines tại Bắc Kinh lên để đưa ra lời phản đối mạnh mẽ, yêu cầu Manila đình chỉ mọi hành vi ''phương hại đến chủ quyền'' của Bắc Kinh trên vùng biển mà họ gọi là biển Nam Trung Hoa. Đại sứ Trung Quốc tại Manila hôm qua cũng đưa ra phản ứng tương tự với Ngoại trưởng Philippines, Alberto Romulo.
Hôm qua, đến lượt Đài Loan cũng triệu đại sứ Philipines lên Bộ ngoại giao để phản đối luật về lãnh hải mới của Philippines, cũng bị coi là vi phạm chủ quyền của Đài Loan đối với quần đảo Trường Sa.

Mặc dù có những lời phản đối nói trên, cố vấn trưởng của tổng thống Arroyo, ông Eduardo Ermita hôm thứ năm vừa qua tuyên bố là Philippines sẵn sàng bảo vệ luật lãnh hải mới ở bất cứ diễn đàn nào của quốc tế.
Cũng trong ngày hôm đó, chủ tịch ủy ban ngoại giao Hạ Viện Antonia Cuenco cho biết là Quốc hội Philippines sẽ ủng hộ hết mình tổng thống Arroyo để chống lại mọi tuyên bố phản đối luật này. Đối với ông Cuenco, vấn đề chủ quyền biển Đông nên được giải quyết bởi Liên Hiệp Quốc thông qua Tòa án quốc tế.
Theo lời thượng nghị sĩ Rodolfo Biazon, luật về đường cơ sở lãnh hải vừa được ban hành là cơ sở pháp lý để Manila bảo vệ những đòi hỏi của họ tại Liên Hiệp Quốc. Ông Rodolfo cho rằng giải quyết tranh chấp chủ quyền trên biển Đông chỉ có thể dựa trên Công ước về luật Biển của Liên Hiệp Quốc.
Điều cần phải chú ý là Liên Hiệp Quốc đã ấn định hạn chót là ngày 13 tháng 5 các nước phải nộp hồ sơ về thềm lục điạ mở rộng chiếu theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, mà Việt Nam và Trung Quốc cũng đã ký kết.
Nhưng trong khi Philippines đã có hành động theo hướng này, thì Việt Nam vẫn chưa có động tĩnh gì.

Trong một bài viết đề ngày 20/02/2009, luật sư Lê Hữu Thống, thay mặt Uỷ ban luật gia Việt Nam bảo vệ dân quyền, một tổ chức ở hải ngoại, nhắc lại là họ đã nhiều lần cảnh báo là nên gấp rút nộp hồ sơ cho Liên Hiệp Quốc, nhưng cho tới nay, Việt Nam vẫn không nghe theo lời khuyến cáo đó.

Trong khi đó, Việt Nam lại tiếp tục bị Trung Quốc lất lướt trên biển Đông, qua việc Bắc Kinh vừa cho phép mở tuyến du lịch đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Nếu chỉ phản ứng bằng miệng như vậy thì sẽ chẳng đi đến đâu, mà sẽ khiến cho Việt Nam ngày càng bị yếu thế trên trường quốc tế trong việc bảo vệ chủ quyền ở biển Đông.


No comments: