Saturday, March 14, 2009

HAI NHÀ LY KHAI TRUNG QUỐC MÃN HẠN TÙ

Hai nhà ky khai Trung Quốc mãn án tù
Thanh Hà, Tú Anh
Bài đăng ngày 14/03/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 14/03/2009 15:48 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/111/article_2840.asp
Mãn án tám năm tù với tội danh âm mưu lật đổ chế độ, hai nhà trí thức thuộc nhóm Thanh Niên Mới, Dương Tử Lập và Trương Hoành Hải vừa được trả tự do.

Kỹ sư vi tính Dương Tử Lập và nhà văn Trương Hoành Hải là thành viên của nhóm « Thanh niên mới », chủ trương web site « Khu vườn tư tưởng » trên mạng internet, thảo luận về cải cách dân chủ.
Nguồn :
www.newyouth4.org

Từ Bắc kinh, thông tín viên Marc Lebeaupin cho biết thêm chi tiết :
« Trương Hoành Hải và Dương Tử Lập một người là nhà văn 36 tuổi và một người là kỹ sư điện tử 37 tuổi. Cả hai nhà ly khai này đã bị bắt vào năm 2001 và trong phiên tòa hồi năm 2003. Hai người đã bị xử tám năm tù, với tội danh « gây kích động làm khuynh đảo và xúi giục lật đổ chính quyền »
Nhiều hiệp hội bảo vệ nhân quyền đã can thiệp và bản thân hai nhà ly khai nói trên cũng đã đệ đơn kháng án. Nhưng kết quả không đi đến đâu. Cuối cùng hai ông Dương Tử Lập và Trương Hoành Hải cũng đã ngồi tù đủ tám năm trước khi được trả tự do. Hai nhà ly khai khác, là kỹ sư Cần Hải Khoa và nhà báo Từ Vĩ thì phải tiếp tục ở tù thêm hai năm nữa cho đến khi mãn án 10 năm.
Hiện nay đã có nhiều phong trào đấu tranh tiếp nối sự nghiệp của nhóm bốn người vừa được nêu trên. Trong số ấy, nổi bật nhất là phong trào Hiến Chương 08 : hàng ngàn nhà trí thức, giới nghiên cứu và ly khai đã ghi danh trên mạng internet vào Hiến chương này. Một lần nữa họ đòi dân chủ cho Trung Quốc.
Thế nhưng gần đây chủ tịch Quốc hội đã nhắc lại rằng nguyên tắc độc đảng của Trung Quốc sẽ không bao giờ thay đổi. Lời tuyên bố trên được tung ra vài tuần lễ trước khi Trung Quốc chuẩn bị kỷ niệm 20 năm phong trào dân chủ Mùa Xuân Bắc Kinh »


No comments: