Friday, March 13, 2009

MỘT GIA ĐÌNH LUẬT SƯ TRUNG QUỐC ĐÀO THOÁT SANG HOA KỲ

Gia đình một luật sư bảo vệ nhân quyền đào thoát sang Mỹ
Tú Anh
Bài đăng ngày 13/03/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 13/03/2009 14:29 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/111/article_2826.asp
Tin gia đình của luật sư Cao Trí Thịnh đến Hoa Kỳ đă được tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights in China, trụ sở tại New York, thông báo hôm qua. Theo nguồn tin này, bà Cảnh Hoà cùng hai đứa con, một gái 15 tuổi và một trai 5 tuổi, đã đến Mỹ hôm thứ tư và đã xin tỵ nạn chính trị.

Luật sư Cao Trí Thịnh
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/111/article_2826.asp

Trả lời phỏng vấn báo chí, bà Cảnh Hoà cho biết là chuyến đào thoát "cực kỳ khó khăn và nguy hiểm. Những bạn bè giúp đở cho cuộc vượt biên đã chấp nhận nguy nan rất lớn, thậm chí có thể hy sinh tính mạng ». Ba mẹ con đã đi bộ vượt biên giới Trung Quốc –Thái Lan hồi tháng giêng, sau đó thành công đặt chân đến Hoa kỳ hôm 11 tháng 3.

Những người bạn mà bà nhắc trên đây là thành viên của Hiệp hội yểm trợ nhân quyền Trung Quốc. Theo giới phân tích, những nguy nan mà gia đình luật sư ly khai, được xem là chim đầu đàn của giới luật sư bảo vệ nhân quyền tại Trung Quốc, chấp nhận trả giá để tìm tự do, cho thấy là trong vụ này không có dàn xếp ngầm giữa Bắc Kinh và Washington và một số nước láng giềng của Trung Quốc.

Nhưng luật sư Cao Trí Thịnh là nhân vật như thế nào ? Theo giới bảo vệ nhân quyền, năm nay ông được 44 tuổi, là một luật gia nổi tiếng và đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông thường xuyên nhận bào chữa cho các thành phần xã hội bị chính quyền ức chế . Thân chủ của luật sư Cao Trí Thịnh là công nhân mỏ than, môn đồ Pháp Luân Công, tín đồ Thiên chúa giáo, những nhà ly khai đấu tranh qua phương tiện Internet.

Vào tháng 11 năm 2005, luật sư Cao Trí Thịnh bị rút giấy phép hành nghề sau khi ông viết thư ngỏ, tố cáo chính quyền Trung Quốc đàn áp, tra tấn môn đồ giáo phái Pháp Luân Công. Năm sau, ông bị kết án 3 năm tù giam về tội phổ biến ra nước ngoài 9 bài viết chỉ trích Nhà nước. Bản án tù giam biến thành án treo, nhờ vậy ông không bị giam, nhưng nhất cử nhất động đều bị theo dõi.

Đến tháng 9 năm 2007, một năm trước Thế vận hội Bắc Kinh,luật sư Cao Trí Thịnh gởi cho Quốc hội Mỹ một bức thư ngỏ kêu gọi các dân biểu Mỹ chống lại sự kiện Trung Quốc tổ chức Thế Vận Hội chà đạp nhân quyền. Vì bức thư ngỏ này, ông bị bắt giam, bị tra tấn bằng điện suốt nhiều tháng. Năm ngoái ông được nhiều tổ chức quốc tế đề cử vào danh sách ứng viên giải Nobel hoà bình. Cũng theo giới bảo vệ nhân quyền, luật sư Cao Trí Thịnh đã bị bắt một lần nữa vào ngày 4 tháng 2 tại Thiểm Tây và không biết số phận ra sao.

Trừng phạt bản thân ông chưa đủ, chính quyền Trung quốc còn gây khó khăn cho gia đình ông và con cái ông. Cả nhà bị quản chế và không biết tìm đâu ra một nơi trú ngụ an thân. Theo lời bà Cảnh Hòa, đứa con gái 15 tuổi của hai vợ chồng bà, bị cấm đi học. Cô bé, trong nổi đau khổ, nhiều lần tìm cách tự tử. Do vậy, bà quyết định dẩn hai con trốn sang Mỹ.

Sự kiện gia đình nhà ly khai đào thoát đến Mỹ thu hút chú ý của công luận vì xảy ra vào lúc ngoại trưởng Trung quốc Dương Khiết Trì thăm Hoa Kỳ và yêu cầu Washington ngưng can thiệp vào chuyện nội bộ Trung quốc. Giới ly khai lo ngại chính quyền Trung quốc sẽ có hành vi trả thù đối với ông Cao Trí Thịnh.


No comments: