Thursday, November 6, 2008

THÔNG ĐIỆP OBAMA

THÔNG ĐIỆP OBAMA
Đa Nguyên
Hoa Thịnh Đốn 5.11.2008
http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2008/20081105_03.htm

Trong một nước dân chủ, cuộc bầu cử nào cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Nhưng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ ngày 4 tháng 11 vừa qua, mọi người đều đồng ý đó là một cuộc bầu cử lịch sử. Gọi như vậy, vì kết quả của nó đã đánh dấu một mốc quan trọng trong lịch sử. Một người da mầu đầu tiên trong lịch sử đã được bầu vào chức vụ tổng thống của một nước vốn mang tiếng có truyền thống kỳ thị chủng tộc.

Ngày 20 tháng 1 năm tới, Barack Obama sẽ chính thức trở thành vị Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ, nối tiếp công việc của những nhân vật đã được cả thế giới ngưỡng mộ, như George Washington, Thomas Jefferson, Abraham Lincoln, Franklin Roosevelt, Ronald Reagan?

Ông Obama còn khá trẻ, mới 47 tuổi, ra đời năm 1961 tại Hawaii, một quần đảo hẻo lánh xa lục địa Hoa Kỳ gần bốn ngàn cây số, và là tiểu bang chót mới gia nhập liên bang năm 1959. So sánh với Việt Nam, giống như một người sinh ra tại Phú Quốc, hay Côn Đảo.

Năm 1975, khi Cộng sản làm chủ cả nước Việt Nam, Obama còn là một học sinh tiểu học 14 tuổi. Theo cách gọi quen thuộc của Việt Nam, cậu là một thiếu niên thuộc diện con lai: mẹ là người Mỹ da trắng, bố là một sinh viên du học da đen đến từ Kenya, Phi châu. Cậu ở với ông bà ngoại, vì bị bố bỏ rơi khi mới hai tuổi, giống như hoàn cảnh của đa số thành phần con lai tại Việt Nam.

Dưới chế độ Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, trong khi hàng chục ngàn con lai bị hắt hủi, bị coi là thứ bụi đời sống ngoài lề xã hội, cậu con lai Obama nhờ sống dưới chế độ tự do dân chủ, đã có cơ hội sinh sống và học hành như một đứa trẻ bình thường.

Xong trung học, nhờ học khá, không cần phải con đảng viên hay cán bộ cao cấp, Obama cũng được vào đại học, lấy được văn bằng cử nhân về chính trị và bang giao quốc tế năm 1983 tại trường Columbia, và năm 1991 lấy bằng tiến sĩ Luật tại Harvard, một đại học danh tiếng hàng đầu.

Học xong, Obama dậy luật ở đại học, cùng lúc hành nghề luật sư, chuyên về bênh vực dân quyền, giúp giới lao động nghèo, và bắt đầu tham gia hoạt động chính trị. Giống việc làm sau này của những người trẻ tuổi khác ở Việt Nam như Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, và Lê Quốc Quân.

Nhưng những người trẻ tuổi ở Việt Nam, tuy đi sau Obama hơn chục năm, đã lần lượt vào tù. Còn Obama trước đó, nhờ sống dưới chế độ dân chủ với bầu cử tự do, đã lần lượt đắc cử nghị sĩ tiểu bang, rồi nghị sĩ liên bang năm 2004. Và chỉ bốn năm sau, đã đắc cử tổng thống, một địa vị không phải chỉ quan trọng nhất nước Mỹ, mà trên toàn thế giới.

Một con lai bụi đời ở Việt Nam có bao giờ dám mơ như thế? Nhưng đó là chuyện thật đã xẩy ra trong xã hội dân chủ Hoa Kỳ. Chỉ dứơi một chế độ thực sử dân chủ mà cơ hội phát triển được dành đồng đều cho mọi người, mới có những thành công kỳ diệu như Obama đã đạt được. Và đó chính là sức mạnh của Hoa Kỳ.

Trong lời phát biểu sau khi đạt đủ số phiếu đắc cử vào đêm 4 tháng 11, Tổng thống đắc cử Obama nói: Với tất cả những ai hoài nghi liệu ngọn đuốc Hoa Kỳ vẫn còn cháy sáng, thì đêm nay, một lần nữa chứng tôi chứng tỏ rằng, sức mạnh thật sự của đất nước chúng tôi không tới từ sức mạnh của võ khí hay cán cân của sự giầu có, mà từ năng lực bền bỉ của tư tưởng - dân chủ, tự do, cơ hội và không ngừng hy vọng.

Những nước Hồi giáo chuyên chế vẫn lên án Hoa Kỳ là thứ quỷ Satan, bây giờ nói sao khi bố và họ nội Obama đều theo đạo Hồi, và tên đệm của Obama rất thông dụng trong thế giới Hồi giáo, là Hussein? Hãy nhớ lại, nhiều học sinh Việt Nam tuy học giỏi, đã từng bị đuổi chỉ vì có họ hàng thân thích bị coi là ngụy.

Có nhiều nhà độc tài khi bị chỉ trích không tôn trọng nhân quyền, đã tố lại là Hoa Kỳ cũng kỳ thị da đen. Bây giờ sẽ nói sao khi một người da đen đắc cử tổng thống, trong khi da đen chỉ chiếm 7% dân số.

Tin tức cho biết, nhiều người ở Việt Nam đã theo dõi rất kỹ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Nhưng chỉ thấy bàn chuyện ai thắng ai bại. Chẳng thấy ai thắc mắc về chuyện người ta bầu cử tự do hào hứng như vậy, mà sao mình không có cơ hội như thế? Cậu bé đáng lẽ thuộc thành phần bụi đời ở Việt Nam, đã có cơ hội trở thành tổng thống cường quốc số một thế giới trong 30 năm. Trong thời gian ấy, giới trẻ đồng lứa tuổi người Việt đã làm được gì, và bị đảng cai trị đối xử ra sao?

Sự thành công lịch sử của Barack Obama chính là một thông điệp để mọi người, nhất là giới trẻ ở Việt Nam suy nghĩ./.

No comments: