Thursday, November 6, 2008

THẾ GIỚI CHÀO MỪNG KỶ NGUYÊN MỚI VỚI OBAMA

TT tân cử Mỹ khởi sự thành lập chính quyền mới
06/11/2008
http://www.voanews.com/vietnamese/2008-11-06-voa1.cfm
Hôm thứ Tư, Tổng Thống tân cử Hoa Kỳ, ông Barack Obama, đã khởi sự công tác thành lập một chính phủ mới, 76 ngày trước khi nhậm chức để trở thành vị Tổng Thống thứ 44 của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.
Chức vụ đầu tiên mà ông Obama muốn bổ nhiệm là Chánh Văn Phòng Tòa Bạch Ốc, người được coi như phụ tá cấp cao của Tổng Thống.

Các thành viên cao cấp của Đảng Dân Chủ cho biết ông Barack Obama đã đề nghị trao chức vụ này cho Dân Biểu Rahm Emanuel, xuất thân từ bang Illinois như ông. Dân biểu Emmanuel đã từng phục vụ chính phủ dưới thời Tổng Thống Bill Clinton. Tuy nhiên hiện chưa rõ liệu ông Emmanuel đã chấp nhận sự đề cử này hay chưa.

Hôm thứ Tư, ông Barack Obama loan báo việc thành lập một toán đặc nhiệm trong thời gian chuyển tiếp để chuẩn bị cho những ngày sắp đến tại Tòa Bạch Ốc, nơi ông sẽ phải đương đầu với 2 cuộc chiến tranh và một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.
Toán đặc nhiệm sẽ giúp ông Obama chọn các Bộ Trưởng Nội Các, tạo điều kiện để thực hiện những cam kết đã đưa ra lúc tranh cử, và phân tích hoạt động của các cơ quan chính quyền liên bang.

Đêm thứ Ba, ông Barack Obama trở thành Tổng Thống tân cử ờ gốc Châu Phi đầu tiên của Hoa Kỳ, sau khi chiếm được hơn 270 phiếu đại cử tri cần thiết để thắng cử. Lễ nhậm chức Tổng Thống sẽ được cử hành vào ngày 20 tháng Giêng năm tới.

Theo số liệu mới nhất, ông Barack Obama đoạt được tổng cộng 349 phiếu đại cử tri, so với 162 phiếu đại cử tri dành cho Thượng Nghị Sĩ John McCain.
Ngoài ra, trong cuộc phổ thông đầu phiếu, ông Obama cũng chiếm được 52% phiếu cử tri.

Tại Washington, Tổng Thống Bush đã chúc mừng ông Barack Obama về chiến thắng của ông, Tổng Thống Bush nói rằng các công dân Mỹ đã chứng minh cho thế giới thấy tính năng động trong nền dân chủ Mỹ.

Nói chuyện với báo chí, Bộ Trưởng Ngoại Giao Condoleeza Rice mô tả ông Obama là người có tài động viên người khác, bà nói Thượng Nghị Sĩ John McCain đã biểu lộ cung cách của người quân tử trong thất bại.
Ngoại Trưởng Rice nói rằng trong tư cách là một người Mỹ gốc Châu Phi, bà cảm thấy vô cùng hãnh diện bởi vì đất nước này đã trải qua một đoạn đường dài trong việc hàn gắn những vết thương cũ, khiến yếu tố chủng tộc không còn là một yếu tố quyết định trong cuộc sống hàng ngày nữa.
Bà Rice nói tuy rằng Hoa Kỳ vẫn chưa hẳn đã đạt đến mục tiêu ấy, thế nhưng rõ rệt chiến thắng của ông Obama là một bước tiến vĩ đại.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki Moon, cũng lên tiếng hoan nghênh tin ông Barack Obama đắc cử Tổng Thống Mỹ.
Tổng Thư Ký Ban Ki Moon nói ông tin chắc rằng thế giới giờ đây có thể hướng tới một thời kỳ đối tác mới, một chủ nghĩa đa phương mới.


Ông Obama sớm loan báo thành phần chính phủ ?
Thanh Thủy
Bài đăng ngày 05/11/2008 - Cập nhật lần cuối ngày 05/11/2008 17:53 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/107/article_1491.asp
Ông Barack Obama sẽ chính thức nhậm chức tổng thống ngày 20/01/2009. Nhưng với một nền kinh tế tài chính đang bị khủng hoảng và một nước Mỹ đang bị vướng vào hai cuộc chiến tranh, các nhà phân tích chính trị chờ đợi là ông Obama sẽ loan báo trong mấy ngày tới tên của một số nhân vật hàng đầu trong nội các của chính phủ tương lai.

Theo ông William Galston, giáo sư trường Đại học Maryland, cựu cố vấn của ông Bill Clinton về chính sách đối nội, hơn lúc nào hết sự chuyển tiếp phải được thực hiện rất hài hoà giữa chính quyền mãn nhiệm của tổng thống Bush và chính quyền tương lai của ông Obama.

Trong những tên được nêu lên, người ta thấy có nhiều nhân vật đã từng đảm trách những chức vụ quan trọng dưới thời của ông Bill Clinton trong thập niên 90. Với quân đội Mỹ có mặt trong hai cuộc chiến tranh Irak và Afghanistan, tổng thống tân cử có thể giữ lại ở chức vụ bộ trưởng Quốc phòng, ông Robert Gates. Nhưng ông Obama cũng có thể chỉ định một trong những cố vấn trong cuộc vận động tranh cử, ông Richard Danzig, cựu bộ trưởng hải quân dưới thời ông Bill Clinton.

Liên quan đến bộ Tài chính, nhiều tên được nêu lên trong đó có tên của ông Lawrence Summers, 54 tuổi, cựu bổ trưởng tài chính của ông Clinton, hay là tên của ông Paul Volcker, chủ tịch Ngân Hàng Trung Ương Mỹ từ năm 89 đến năm 97, hoặc là ông Timothy Geither, đương kim chủ tịch Cục Lưu Trữ Liên Bang của New York.

Về chức vụ ngoại trưởng, hai tên được nêu lên nhiều nhất là John Kerry, cựu ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ, bị thất cử năm 2004, và Richard Holbrooke, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, một trong những người chủ chốt của hoà đàm Bosnia, mà kết quả là hiệp ước Dayton ký kết cuối năm 1995.

Ngoài ra ông Al Gore, cựu phó tổng thống Dân Chủ, được nhắc đến để giữ chức vụ đại diện đặc biệt của tổng thống về hồ sơ môi trường.

Ông Barack Obama lập chính phủ
06 Tháng 11 2008 - Cập nhật 02h12 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worldnews/story/2008/11/081106_obama_staffing.shtml
Ông Barack Obama bắt đầu thành lập nội các bằng đề nghị ông Rahm Emanuel, cựu cố vấn của ông Clinton, vào chức Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc tương lai.
Chi tiết của chức vụ đầy quyền lực này được xác định tùy vào từng tổng thống Mỹ nhưng nhìn chung còn có vai trò như cố vấn cao cấp và bí thư của tổng thống ở một số nước khác.

Tổng thống mới được bầu Obama dự kiến sẽ sớm chỉ định một tân bộ trưởng tài chính.
Ông còn thời gian từ nay tới ngày 20/1 để lựa chọn các quan chức cao cấp.
Tổng thống Bush đã hứa sẽ hợp tác chặt chẽ trong thời gian chuyển giao quyền lực này.

Ông Obama đã được bầu là tổng thống Mỹ da đen đầu tiên của Mỹ hôm 4/11, với chiến thắng vang dội trước đối thủ phe Cộng hòa John McCain.
Có đồn đoán cho rằng ông Obama sẽ đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates tiếp tục vị trí hiện thời.
Phóng viên BBC Jane O’Brien tại Washington nhận định rằng, đề nghị này sẽ thể hiện một chính quyền mang tính lưỡng đảng hơn vì ông Gates vốn được cả hai đảng hết sức tôn trọng.

Chiến thắng của ông Obama đã được chào đón nhiệt liệt khắp nơi trên thế giới.
Thủ tướng Anh Gordon Brown nói cuộc bầu cử hôm thứ ba mang tính lịch sử và rằng ông cùng ông Obama “chia sẻ nhiều giá trị”.
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nói ông chờ đợi tăng cường đối thoại.
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói kết quả bỏ phiếu mang lại “hy vọng to lớn”.

Làm sâu sắc chia rẽ?
Phóng viên của chúng tôi cho biết rằng ông Rahm Emanuel là dân biểu bang Illinois đồng thời là một nhân vật khá cứng rắn ở Washington, vốn bị phe Cộng hòa chỉ trích là quá đảng phái.
Nếu ông chấp nhận chức Chánh Văn phòng, ông sẽ chịu trách nhiệm phần lớn công việc quản lý nội bộ tân nội các.
Nhưng những người phản đối cho rằng việc chỉ định ông sẽ càng làm sâu thêm chia rẽ đảng phái, hơn là hàn gắn quan hệ như ông Obama từng cam kết.
Phóng viên của chúng tôi nói thêm rằng khi đất nước đang suy thoái trong khi kinh tế thế giới đang khủng hoảng, vị trí bộ trưởng tài chính có ý nghĩa rất quan trọng.

Những ứng cử viên tiềm năng cho vị trí này gồm cựu bộ trưởng tài chính Larry Summers và Timothy Geithner, giám đốc Cục Ngân khố New York.


Potential Obama appointments draw keen speculation
By DAVID ESPO, Associated Press Writer David Espo, Associated Press Writer –
November 6, 2008
http://news.yahoo.com/s/ap/20081106/ap_on_el_pr/obama
WASHINGTON – While President-elect Barack Obama enjoyed a few days with his family after a hard-fought election, speculation swirled in the nation's capital around potential administration appointees.

Obama pivoted quickly to begin filling out his team on Wednesday, selecting hard-charging Illinois Rep. Rahm Emanuel as White House chief of staff while aides stepped up the pace of transition work that had been cloaked in pre-election secrecy.
Several Democrats confirmed that Emanuel had been offered the job. While it was not clear he had accepted, a rejection would amount to an unlikely public snub of the president-elect within hours of an Electoral College landslide.
Obama has promised to hold a news conference later in the week. As president-elect, he begins receiving highly classified briefings from top intelligence officials Thursday.
In offering the post of White House chief of staff to Emanuel, Obama turned to a fellow Chicago politician with a far different style from his own, a man known for his bluntness as well as his single-minded determination.

Emanuel was a political and policy aide in Bill Clinton's White House. Leaving that, he turned to investment banking, then won a Chicago-area House seat six years ago. In Congress, he moved quickly into the leadership. As chairman of the Democratic campaign committee in 2006, he played an instrumental role in restoring his party to power after 12 years in the minority.
Emanuel maintained neutrality during the long primary battle between Obama and Sen. Hillary Rodham Clinton, not surprising given his long-standing ties to the former first lady and his Illinois connections with Obama.

The day after the election there already was jockeying for Cabinet appointments.
Several Democrats said Sen. John Kerry of Massachusetts, who won a new six-year term on Tuesday, was angling for secretary of state. They spoke on condition of anonymity, saying they were not authorized to discuss any private conversations.
Kerry's spokeswoman, Brigid O'Rourke, disputed the reports. "It's not true. It's ridiculous," she said.
Announcement of the transition team came in a written statement from the Obama camp.
The group is headed by John Podesta, who served as chief of staff under President Clinton; Pete Rouse, who has been Obama's chief of staff in the Senate; and Valerie Jarrett, a friend of the president-elect and campaign adviser.
Several Democrats described a sprawling operation well under way. Officials had kept deliberations under wraps to avoid the appearance of overconfidence in the weeks leading to Tuesday's election.


Thế giới chào mừng một kỷ nguyên mới với chiến thắng của ông Obama
Thanh Phương
Bài đăng ngày 05/11/2008 - Cập nhật lần cuối ngày 05/11/2008 19:19 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/107/article_1489.asp

Việt Nam, hôm nay, 05/11/2008, qua lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao Lê Dũng, đã chúc mừng ông Obama đắc cử tổng thống Hoa Kỳ và cho rằng quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển.

Các nước châu Âu dĩ nhiên đã rất phấn khởi chào đón chiến thắng của ông Obama. Ngay sau khi có kết quả bầu cử, tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy, hiện cũng là chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Châu Âu đã là nhà lãnh đạo ngoại quốc đầu tiên chúc mừng ứng cử viên Dân Chủ, cho rằng chiến thắng ''sáng chói'' của ông Obama '' làm dấy lên tại Pháp, tại châu Âu và những nơi khác, một niềm hy vọng to lớn'' vào lúc mà cả thế giới đang phải đối đầu với những thách đố nghiêm trọng.

Về phần thủ tướng Đức Angela Merkel cũng xem đây là chiến thắng lịch sử và nhấn mạnh đến tầm quan trọng và giá trị của quan hệ đối tác Mỹ - Châu Âu. Bà Merkel nhân dịp này mời tổng thống tân cử Obama đến thăm nước Đức.

Thủ tướng Gordon Brown của nước Anh, vốn là đồng minh châu Âu thân cận nhất của Hoa Kỳ, cũng xem quan hệ với nước Mỹ là có tính chất sống còn đối với thịnh vượng và an ninh của nước Anh. Chỉ còn 10 ngày nữa là đến cuộc họp G20 ở Washington, các nước châu Âu chờ đợi ông Obama đề ra những nền tảng cho việc xây dựng lại hệ thống tài chính quốc tế hiện đang bị khủng hoảng.

Nhưng trên hết, các nước châu Âu chờ đợi tổng thống tân cử Obama từ bỏ chính sách đơn phương để quay về với chính sách đa phương trong quan hệ quốc tế.

Tại vùng Trung Đông, lãnh đạo của Israel và Palestine đều tỏ ý hy vọng là ông Obama sẽ thúc đẩy tiến trình hòa bình hiện đang bị gần như bế tắc.

Dân làng Nyangoma Kogelo, Kenya, vui mừng chiến thắng của ông Obama, ngày 05/11/2008 Ảnh : Reuters
http://www.rfi.fr/actuvi/images/107/8_USA_POLITICS_AFRICA432.jpg

Tại châu Phi, đặc biệt là tại Kénya, quê nội của ông Obama, chiến thắng của ứng cử viên Dân Chủ đã được đón nhận trong không khí cuồng nhiệt, đến mức mà chính phủ nước này ngay lập tức tuyên bố hôm nay là ngày nghỉ lễ.

Ngay cả tại những nước vốn có quan hệ khống lấy gì là tốt đẹp với Hoa Kỳ cũng chào mừng chiến thắng của ông Obama. Nước Soudan, vốn bị Hoa Kỳ xếp vào danh sách các quốc gia yểm trợ khủng bố, hy vọng là sẽ có thay đổi thật sự trong quan hệ hai nước.

Tại Iran, quốc gia đã cắt đứt bang giao với Mỹ từ 29 năm nay, chính quyền chưa có phản ứng chính thức, nhưng một số lãnh đạo chính trị và các nhà phân tích hy vọng là sự thay đổi mà tổng thống tân cử Obama đem lại sẽ tạo thuận lợi cho mối bang giao Téhéran - Washington.

Về phần tổng thống Venezuela, Hugo Chavez, vốn ghét cay ghét đắng tổng thống mãn nhiệm Bush, hôm qua, đã chúc mừng tổng thống tân cử Obama và tỏ ý muốn thiết lập '' các quan hệ mới '' với Hoa Kỳ.

Châu Á đặt nhiều kỳ vọng vào tân tổng thống Obama
Bảo Thạch
Bài đăng ngày 05/11/2008 Cập nhật lần cuối ngày 05/11/2008 15:24 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/107/article_1487.asp

Các lãnh đạo châu Á mong nước Mỹ đóng vai trò tích cực và tốt đẹp sau khi Barack Obama giành được thắng lợi lịch sử. Đông Nam Á mong đợi Hoa Kỳ sẽ chấm dứt chủ nghĩa đơn phương.

Sinh viên Ấn Độ hôn ảnh Barack Obama, tại Trung Tâm Mỹ, ở New Delhi, ngày 05/11/2008 .Ảnh: Reuters
http://www.rfi.fr/actuvi/images/107/6_INDIA_USA_200.jpg

Ông Rais Yatim, ngoại trưởng Malaysia đã nói rõ, ông mong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ sẽ thay đổi : « Malaysia hy vọng nội các của ông Obama sẽ nhạy cảm hơn đối với chủ quyền các quốc gia nhỏ bé và không sử dụng vũ lực để giải quyết tranh châp trên thế giới ». Tuyên bố kể trên của Kuala Lumpour gián tiếp phê phán chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ dưới thời ông Bush.

Trung Quốc cũng đã ngay tức khắc kêu gọi ông Obama tăng cường quan hệ với Bắc Kinh. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào hy vọng « hợp tác giữa đôi bên sẽ phục vụ lợi ích của cả hai dân tộc và các dân tộc khác ».

Khác với Bắc Kinh, Tokyo nhấn mạnh đến vai trò chủ đạo của Washington trên chính trường quốc tế. Thủ tướng Nhật, ông Taro Aso tuyên bố: « Vào lúc mà cả thế giới phải đối mặt với hàng loạt thách thức nghiêm trọng, tôi tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đạt nhiều bước tiến ».

Còn Indonesia, quốc gia đã ủng hộ nhiệt tình ông Obama trong thời gian qua vì ông đã sống nhiều năm ở đây khi còn ở tuổi học trò, tổng thống Yudhoyono mong mỏi sự thay đổi lãnh đạo sẽ là động lực thúc đẩy thêm cuộc đấu tranh chống khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Kỳ vọng thì nhiều, nhưng liệu châu Á có được thỏa mãn hay không ? Ông Ngô Nhân Dụng, nhà phân tích báo Người Việt tại Hoa Kỳ nhận định chính sách đối với châu Á của Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông Obama sẽ không thay đổi nhiều.


No comments: