Monday, November 17, 2008

OBAMA SẼ ĐÓNG CỬA TRẠI GIAM GUANTANAMO

Obama xác nhận sẽ đóng cửa trại giam Guantanamo
Ánh Nguyệt, Thanh Thủy
Bài đăng ngày 17/11/2008 - Cập nhật lần cuối ngày 17/11/2008 17:23 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/107/article_1611.asp
Lần đầu tiên từ khi đắc cử tổng thống Hoa Kỳ, hôm qua, ông Obama đã trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình CBS. Ông xác nhận cam kết khi ra tranh cử là sẽ đóng cửa trại giam Guantanamo, khôi phục lại hình ảnh và đạo đức nuớc Mỹ. Kinh tế Hoa Kỳ cũng là một ưu tiên khác của tổng thống mới đắc cử.

Từ Washington, thông tín viên Jean-Louis Pourtet tường thuật:

" Phần đầu của cuộc phỏng vấn hôm qua trên đài truyền hình CBS đề cập đến các hồ sơ chính trị. Ông Barack Obama muốn nhanh chóng thành lập êkíp đặc trách an ninh quốc gia, vì ông ý thức rằng đe dọa tấn công khủng bố vẫn còn đó. Nhưng kinh tế vẫn là mối quan tâm chính của ông Barack Obama, cho dù ông nhận định là tình hình không đến nỗi nghiêm trọng như hồi năm 1932.
Trong số các biện pháp đầu tiên mà tân tổng thống sẽ ban hành bằng sắc lệnh, nghĩa là không cần thông qua Nghị viện, có quyết định đóng cử trại tù Guantanamo và quyết định cấm tra tấn vì đó là hai biện pháp mà ông Obama nghĩ là sẽ giúp cho Hoa Kỳ tìm lại tầm vóc của nước này về mặt đạo đức.

Sau khi cuộc phỏng vấn có thêm sư tham gia của bà Michelle Obama, phu nhân tổng thống tân cử, cuộc trao đổi xoay quanh chủ đề gia đình, với nhiều câu hỏi về hai cô con gái của ông bà Obama, về con chó mà ông bà sẽ nuôi để hai cô có bạn và về vai trò của đệ nhất phu nhân tương lai.
Bà Michelle Obama cho biết bà muốn trước hết làm tròn nhiệm vụ của một người mẹ. Được hỏi về phản ứng của bà khi hay tin chồng bà thắng cử, bà Michelle Obama trả lời : « Khi tôi thấy loan báo trên đài truyền hình : « Barack Obama, tổng thống tân cử của Hoa Kỳ », tôi quay lại phía chồng tôi và nói : « Anh là tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ, chúng ta đang thật sự sống tại một đất nước đặc biệt ». Và ông Obama, bằng một giọng thản nhiên, nói thêm : « Và sau đó em đã hỏi anh là sáng hôm sau anh có đưa các con đến trường hay không. »


Vai trò của đệ nhất phu nhân?
Rajini Vaidyanathan
BBC News, Washington
13 Tháng 11 2008 - Cập nhật 13h56 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worldnews/story/2008/11/081113_michelle_first_lady.shtml

Khi Barack Obama nói với đám đông tại Công viên Grant của Chicago sau lúc biết rằng ông sẽ trở thành Tổng thống Mỹ, ông đã nhắc tới món nợ với người vợ.
“Tối nay tôi sẽ không đứng ở đây nếu thiếu sự hỗ trợ không mệt mỏi của người bạn thân nhất 16 năm qua, nền tảng gia đình, tình yêu của đời tôi, đệ nhất phu nhân sắp tới của đất nước…Michelle Obama.”
Bà Michelle vừa được ca ngợi lẫn bị chỉ trích. Và sự chú ý dành cho bà sẽ chỉ càng trở nên sâu sắc khi bà bước vào Tòa Bạch Ốc.

‘Người mẹ tối cao’
Michelle Obama là một phụ nữ thành đạt.
Tốt nghiệp trường Princeton và Trường Luật Harvard, bà từng là phó khoa ở Đại học Chicago.
Bà gặp Barack Obama khi hai người cùng làm trong công ty luật ở Chicago.
Ông phải yêu cầu nhiều lần trước khi bà đồng ý hẹn hò.
Khi lên show Ellen DeGeneres, ông kể về lần hẹn hò đầu tiên với bà:
"Sau lần đi picnic với công ty, tôi đề nghị mua kem cho cô ấy…và chúng tôi đến Baskin Robbins, ngồi trên vỉa hè ăn kem, rồi tôi hôn cô ấy."
Cặp vợ chồng này có hai con gái – Sasha bảy tuổi và Malia lên 10.
Bà Obama đã nói ưu tiên khi trở thành đệ nhất phu nhân là sẽ làm "người mẹ tối cao" và bảo đảm cho các con ổn định cuộc sống ở Washington DC.
Sau nhiều năm, đây sẽ là lần đầu tiên một đệ nhất phu nhân nuôi con trẻ như vậy trong Tòa Bạch Ốc.

Định hình chính sách

Ngoài vai trò làm mẹ và chủ tiệc, các đệ nhất phu nhân thường chọn những mục tiêu mà họ tin theo:
Laura Bush ủng hộ việc dạy học; Hillary Clinton lại chọn y tế.
Michelle Obama vẫn thường nói đến khao khát giúp đỡ các gia đình quân nhân.
Các trợ lý của bà Obama nói bà không muốn trở thành “đồng tổng thống”, nhưng sử gia Carl Sferazza Anthony tin bà sẽ đóng vai trò hỗ trợ quan trọng cho chồng.
“Sức mạnh và kinh nghiệm lãnh đạo của bà sẽ có ảnh hưởng đến suy nghĩ và sự ra quyết định của tổng thống.”
Barack Obama vẫn nói ông trân trọng những góp ý của Michelle và rằng bà thường là người quyết định trong gia đình.
Bà Obama đã được mô tả là thần tượng thời trang. Bộ váy màu đen đỏ mà bà mặc trong đêm bầu cử gây nên tranh luận, và nhiều nhà chỉ trích cho rằng đó là lựa chọn sai.
Bà cũng xuất hiện trên nhiều show truyền hình ở Mỹ và đã lên bìa các tạp chí.


No comments: