Wednesday, November 5, 2008

MẠI DÂM "BAY"

Mại dâm “bay”
Thứ Hai, 13/10/2008, 11:45
http://www.anninhthudo.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=34280&ChannelID=92
(ANTĐ) - Ngã ba vườn hoa Bác Cổ, quận Hoàn Kiếm từ lâu là điểm nóng về tệ nạn mại dâm. Khi màn đêm buông xuống, dưới ánh sáng heo hút từ những cột đèn đường, các bóng hồng đứng thu mình vào những gốc cây ven đường tìm khách làng chơi...

Dập dìu cánh bướm tả tơi

Ban ngày, những tuyến phố Phạm Ngũ Lão, đầu Tràng Tiền và Trần Khánh Dư không có nhiều người qua lại. Một phần tại khu vực này có nhiều trụ sở của các cơ quan hành chính, các viện bảo tàng và có ít nhà dân. Chỉ khi bóng tối vừa bao trùm, những khu phố tại ngã 3 này dường như “lột xác”.

Gái bán dâm từ nơi khác kéo về, mỗi cô một kiểu cách mồi chài khách. Ông Thành - cán bộ hưu trí bức xúc: “Chúng nó đứng đường bắt khách còn đỡ, đằng này còn đi xe máy ép xe mình vào để mời mọc. Công an phường sở tại đi dẹp mấy lần rồi, nhưng cứ im ắng một thời gian là đâu lại vào đấy”.

Chị Hà sống trên đường Phạm Ngũ Lão bày tỏ: “Mong sao chính quyền sở tại dẹp giúp chúng tôi cái nạn này đi chứ không thì đủ thứ bệnh tật lan tràn, rồi lũ trẻ sống ở đây cũng sớm hư hỏng hết thôi”.

Được biết, hơn 40% gái mại dâm hoạt động tại địa bàn công cộng có HIV nên nguy cơ nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây lan qua đường tình dục, thường được gọi là gái “3 trong 1”, tức là vừa bán dâm vừa nghiện ma túy, vừa có HIV. Có 80% gái mại dâm dùng xe máy di chuyển, chỉ có 20% là đứng đón khách, 75% gái mại dâm nghiện ma túy.


Số phận của những cô gái giang hồ

Một đêm lang thang trên các tuyến phố ấy, lặng lẽ quan sát, chứng kiến mới thấy hết những cuộc mua bán thân xác con người diễn ra trắng trợn. Mới 21h, ước tính có đến vài chục cô gái bán dâm có mặt tại ngã 3 này. Chỉ một số ít đứng công khai trên vỉa hè đón khách và mặc cả giá. Còn số khác, lượn qua lượn lại trên những chiếc xe máy, chỉ cần thấy người nào đi chậm lại là vọt lên mời chào.

Vì thế, mọi người dân ở đây thường gọi là mại dâm “bay”. Tôi chạy xe chầm chậm một vòng từ Phạm Ngũ Lão ra vườn hoa Bác Cổ để quan sát. Chưa hết một vòng, đã thấy một cô gái vọt lên đi song song cất tiếng mời chào “Đi chơi không anh?”.

Thấy tôi định dừng xe, cô gái vội nói “Anh đừng dừng xe, vừa đi vừa nói chuyện!”. Khi hỏi giá, cô gái cười tươi: “200 “tàu nhanh”, 500 qua đêm, bao phòng!”. “Đắt thế! 100 tàu nhanh thôi”. “Đồ nhà quê” - cô gái không quên nguýt cái thật dài rồi phóng vọt đi.

Chỉ chờ có thế một cô khác lại vọt lên, giọng ngọt ngào: “Đi không anh?”… Trên vỉa hè tại vườn hoa Bác Cổ, nhiều khách “hám của lạ” đi xe máy dừng lại, xem “hàng” bằng cả mắt và tay. Sau khi ngã giá xong, từng cặp đèo nhau về phía cầu Chương Dương để sang phố nhà nghỉ - Nguyễn Văn Cừ.

23h, chúng tôi dừng xe tại quán trà đá vỉa hè ngay tại ngã ba, thăm dò một lúc, mới hay: “Bọn nó (gái bán dâm) ở các nhà hàng dạt ra đây kiếm sống vì sắp hết thời, hết “đát”. Bọn nó lượn xe máy để công an đến còn chạy kịp. Tốn thêm một tí nhưng cơ động!” - bà bán nước hồn nhiên kể. “ở đây ít xảy ra va chạm vì khách thích cô nào thì đi với cô ấy, nên cũng không xảy ra chuyện tranh giành khách”. Nhưng nhìn xung quanh, thấy những ánh mắt là lạ của cánh “xe ôm”, tôi biết không đơn giản như vậy...

Một cô gái bán dâm đang chờ khách ngồi cạnh tên N. tuy tuổi đời còn trẻ nhưng được xem như người có thâm niên “làm việc” ở đây. Gợi chuyện mãi mới biết nhà N. chẳng đâu xa xôi, ngay phố D.T.T. Trước N. cũng là một nữ sinh của một trường cấp 3, nhưng vì quá ăn chơi và đua đòi, cô đã đánh mất bản thân mình trong ma túy.

Càng ngày càng nghiện nặng, cô đành phải nhắm mắt ra đường làm nghề cay đắng này, mong kiếm chút tiền thỏa mãn cơn nghiện. N. luôn trầm tư bên điếu thuốc, ánh mắt dại đi. Đã nghiện nặng thì có cả ngày “đắt khách”, số tiền kiếm được cũng không đủ. Chẳng còn bao lâu nữa khi không thể kiếm tiền trên thân xác đã tàn lụi, N. sẽ đi về đâu?

Rời quán nước vào lúc 1h đêm, vẫn thấy vài cô gái lượn đi lượn lại trên những chiếc xe máy, có cả những cô gái đã “đi khách” đến lần thứ tư. Và hàng đêm, những cô gái bán dâm tại ngã ba vườn hoa Bác Cổ vẫn tiếp tục hành nghề, phó mặc cuộc sống với những đồng tiền được mua bán trên nhân phẩm và thân xác...
Vì sao khó xử lý?

Trong nhiều năm, có rất nhiều cuộc truy quét gái mại dâm tại khu vực ngã 3. Đội Trật tự xã hội (Cảnh sát trật tự - CATP), CAQ Hoàn Kiếm và cả Công an của ba phường liên kết quyết tâm truy quét triệt để tụ điểm mại dâm công khai và ngang nhiên này, nhưng chỉ một thời gian, đâu lại vào đó, các cô gái vẫn hàng ngày, hàng đêm lượn xe máy vè vè bắt khách.

Trong quá trình thực hiện việc quây quét, thu gom gái mại dâm lang thang, lực lượng CSTT gặp không ít khó khăn. Hiện nay, gái mại dâm ít hoạt động theo kiểu đứng đường đón khách. Chúng hoạt động lưu động bằng xe máy, xe đạp đi thong dong trên các tuyến phố để mời chào khách.

Ngoài ra, còn một số đối tượng “xe ôm” kiêm vệ sỹ cho gái mại dâm chuyên đứng núp trong những gốc cây, bờ tường, góc phố để sẵn sàng chở gái mại dâm chạy trốn khi bị lực lượng công an phát hiện, truy đuổi.

Cần một chế tài mạnh hơn

Trung tá Nguyễn Văn Bính - Trưởng CAP Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: Người dân sở tại bức xúc một thì công an phường bức xúc mười! 3 phường đã liên kết để dẹp tệ nạn đã tồn tại từ nhiều năm nay nhưng không thể giải quyết triệt để được.

Những năm trước đây, chúng tôi có thể bắt gần 40 đối tượng hành nghề mại dâm hàng năm, đưa đi Trung tâm phục hồi nhân phẩm hoặc Trung tâm cai nghiện (hầu hết các cô gái bán dâm ở ngã ba đều “nghiện nặng”).

Nhưng trong năm nay, bắt được gần 20 đối tượng nhưng chỉ có hai đối tượng phải vào trung tâm cai nghiện. Hiện, số gái bán dâm cư trú ở Hà Nội nhiều hơn nên chỉ có thể gửi thông báo về phường, xã để cảnh cáo răn đe, không thể đưa đi trung tâm phục hồi nhân phẩm được!

Và một điều khó khăn hơn nữa trong công tác xử phạt là do chế tài xử lý đối tượng bán dâm còn nhiều kẽ hở. Nếu gái bán dâm đang trên đường bắt khách, mang trong mình đầy đủ giấy tờ, chứng minh nhân dân, bằng lái xe máy... và nói đi ngoài đường đợi bạn thì cũng không thể xử lý vì luật không cấm người dân đi ngoài đường vào ban đêm! Mặc dù biết 100% là gái bán dâm chuyên nghiệp nhưng các anh em chiến sỹ cũng chỉ biết lắc đầu bó tay...

Nhiều khi, một số gái mại dâm thấy lực lượng công an đi làm nhiệm vụ còn cười tươi, trêu chọc. Lý do là các đối tượng này đều có con nhỏ dưới 36 tháng hoặc đang mang thai, không thể xử lý!

Trung tá Nguyễn Văn Bính tâm sự, là trung tâm thành phố, để tệ nạn mại dâm công khai chúng tôi và các đơn vị có liên quan rất bức xúc. Mong có một chế tài cụ thể, cứng rắn hơn để giải quyết triệt để tệ nạn mại dâm tại khu vực này.

Khi chưa có một chế tài đủ mạnh, không dễ để xóa tệ nạn mại dâm “bay” giữa lòng Thủ đô...
Nguyễn Hiếu

No comments: