Monday, November 3, 2008

MỤC SƯ BỊ HÀNH HUNG NGAY GIỮA SÀI GÒN

Mục Sư Phạm Ngọc Thạch bị hành hung ở Sài Gòn
Việt Hùng, phóng viên đài RFA
2008-11-02
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Rev-Pham-Ngoc-Thach-was-brutally-attacked-when-taking-pictures-of-land-claimants-in-hcm-city-vhung-11022008122330.html

Vào sáng ngày 31-10 vừa qua, Mục Sư Phạm Ngọc Thạch thuộc Hội Thánh Tin Lành Mennonite đã chụp hình một số cảnh bà con dân oan đi khiếu kiện tập trung trước Văn phòng Trung ương đảng ở đường Võ Thị Sáu và đường Trần Quốc Toản đã bị “một lực lượng những kẻ lạ mặt” hành hung.

Công an đứng trước cửa nhà bà Nguyễn Thị Thái, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình, theo dõi sinh hoạt của các tín đồ Tin Lành. RFA PHOTO
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Christian-fellowship-get-in-trouble-for-the-religious-gathering-of-praying-VHung-09032008144224.html/ThaiBinh-08302008b-305.jpg

Ngay sau khi vụ việc xảy ra Mục Sư Phạm Ngọc Thạch đã thuật lại với Việt Hùng của Đài Á Châu Tự Do.

Bị vu cáo là “cướp” và bị đánh

MS Phạm Ngọc Thạch: Sáng hôm nay (31-10) trên đường về thăm bà cô để tặng sách Thánh Kinh và truyền giáo là công việc tôi vẫn làm thường ngày. Trên đường đi tôi gặp một đoàn người dân oan ở đường Võ Thị Sáu và ở 87 đường Trần Quốc Toản là trụ sở làm việc của Ủy ban Trung ương đảng thì tôi chụp một số tấm hình. Khi tôi đi ra tới đường Cao Thắng rồi thì tôi thấy có một số người mặc thường phục chạy xe phía sau tôi yêu cầu tôi tấp xe vào lề đường.

Họ lấy tay chụp lấy áo tôi và tôi gạt tay họ ra. Họ kêu bắt nó lại rồi la “cướp, cướp…”. Lúc đó một lực lượng khoảng vài chục an ninh mặc thường phục giống như “xã hội đen”. Họ đánh và lấy hết tất cả túi xách và điện thoại... mà tôi mang theo người, họ lấy hết. Họ vừa đánh tôi vừa nói với dân là tôi ăn cướp xe chạy ra đường. Những người dân lúc đó ở đó họ nói “nếu có cướp thì cũng đánh vừa phải thôi chứ”.

Việt Hùng: Họ đánh Mục Sư là đánh như thế nào?
MS Phạm Ngọc Thạch: Họ đạp tôi té xuống rồi dùng mũi giày đá vào đầu tôi nhiều lần, họ dí đầu tôi và chà xuống đất, họ dí hai bàn tay tôi xuống đất rồi đá vào vùng ngực tôi. Hiện vết tích bầm tím và đầu tôi thì nhức và rất đau…

Việt Hùng: Trong lúc họ hành hung Mục Sư họ có nói nguyên do tại sao họ hành hung không?
MS Phạm Ngọc Thạch: Không, họ chỉ nói tôi ăn cướp xe.

Việt Hùng: Họ đánh Mục Sư có ai làm chứng không?
MS Phạm Ngọc Thạch: Dạ có đông bà con lúc đó thấy. Lúc đó họ đánh tôi bất tỉnh đi, khi tôi tỉnh rồi họ còn tiếp tục đánh tôi nữa và họ nói tôi ăn cướp. Lúc đó tôi nói cho tất cả mọi người biết tôi là Mục Sư Phạm Ngọc Thạch ở Hội Thánh Tin Lành Mennonite quận 2, tôi bị những người an ninh đánh tôi, tôi la lên và đọc số điện thoại nhà để mọi người dân ở đó gọi báo cho gia đình tôi biết.

Việt Hùng: Do đâu mà Mục Sư lại nói những kẻ hành hung Mục Sư là những nhân viên an ninh. Có bằng chứng nào để nói họ là nhân viên an ninh?
MS Phạm Ngọc Thạch: Tất cả những người đó tôi đều thấy họ ở số 210 Võ Thị Sáu và 87 đường Trần Quốc Toản, tôi thấy họ và nhiều người khác nữa. Tức là họ rải an ninh dày đặc dài cả cây số ở đó.

Việt Hùng: Lúc Mục Sư chụp hình, ở đó có biển “cấm chụp hình quay phim” hay không?
MS Phạm Ngọc Thạch: Dạ không, thưa không. Đó là Trụ sở Tiếp dân, đó là nơi để dân đến mà?

Việt Hùng: Nhưng những vùng “nhạy cảm” như vậy từ trước đến nay hẳn làMục Sư cũng biết nếu chụp hình thì có thể có những trở ngại xảy ra, Mục Sư biết điều đó phải không?
MS Phạm Ngọc Thạch: Vấn đề xảy ra là đương nhiên, không có ai để yên cho mình chụp hình những điều nóng bỏng như vậy. Nhưng tôi vẫn chụp vì tôi đi đường tôi thấy nên tôi chụp.

Việt Hùng: Nhưng khu vực đó không có biển cấm?
MS Phạm Ngọc Thạch: Đúng rồi, khu vực đó không bao giờ có biển cấm nào hết vì ở ngoài đường mà.
Việt Hùng: Trở lại việc sau khi họ hành hung Mục Sư và đẩy Mục Sư vào đồn công an thì diễn tiến tiếp theo như thế nào?

Chụp hình trái phép?

MS Phạm Ngọc Thạch: Họ cũng bắt chẹt bắt tôi ký vào Biên bản. Ban đầu họ còn nói tôi là cướp, nhưng tôi phản đối và yêu cầu họ ăn nói chừng mực và đúng…thì họ quay sang nói với nhau là “nó dám chụp hình”, tôi nói là chụp hình đâu có gì sai.

Việt Hùng: Trong lúc làm việc Mục Sư có đặt vấn đề với công an về “những kẻ lạ mặt” hành hung Mục Sư hay không?
MS Phạm Ngọc Thạch: Có, nhưng họ chỉ nói “ai đánh mày, mày chỉ tao” họ ăn nói rất xấc. Cho đến giờ này tôi bị tổn thương tôi yêu cầu được gặp gia đình và bác sĩ nhưng vẫn chưa được. Làm việc từ sáng đến giờ họ không cho tôi ăn hay uống gì hết…

Việt Hùng: Kết thúc buổi làm việc nội dung Biên bản ghi như thế nào?
MS Phạm Ngọc Thạch: Họ nói tôi chụp hình trái phép. Họ thu của tôi tất cả máy móc điện thoại… nhưng rất may là tôi còn giấu được một cái điện thoại nên tôi mới điện được cho gia đình tôi biết, tôi điện lén, vừa gọi được là họ chụp liền, nhưng mà chính nhờ cái đó mà họ mới sợ liền…

Dựng biên bản và bắt ký

Việt Hùng: Nhưng hiện nay Biên bản nói Mục Sư chụp hình trái phép, Mục Sư có ở trong tay hay không?
MS Phạm Ngọc Thạch: Không, họ không đưa, họ dựng lên bắt tôi ký để quay phim nhưng tôi không ký.

Việt Hùng: Và đồn công an đó là đồn công an nào…
MS Phạm Ngọc Thạch: Đồn công an đó là đồn ở Phường 8, Quận 3. Sau đó họ bỏ tôi lên xe bịt bùng đưa tôi lên công an Phường 7, Quận 3. Tất cả những người làm việc với tôi ngay cả ông Sơn ở PA 38 xuống cũng nói chuyện với tôi rất “phét lác”. Họ nói cho tôi đi vào tù nữa.
Tôi nói các anh cứ làm đúng pháp luật đẩy tôi vô tù, đối với tôi được ở tù chứ tôi có bị ở tù đâu. Hồi năm 2004 tôi cũng đã ở tù 2 năm rồi, giờ có tiếp nữa cũng đâu có sao? Vấn đề tôi làm cái gì miễn là trong lương tâm tôi thấy đúng. Vấn đề chụp hình dân oan tại sao mấy anh phải sợ? Nếu mấy anh đúng thì làm gì mà mấy anh phải sợ? Tôi nói với họ vậy thì họ nói chưa thấy công dân nào cứng đầu như anh chống lại này nọ…
Tôi nói với họ, tôi chống là chống cái ác, chứ tôi không chống pháp luật. Pháp luật là tôn trọng nhân quyền, tôn trọng hiến pháp, tôn trọng tín ngưỡng. Tôi là Mục Sư tôi chỉ chuyên lo đi giảng đạo, khi qua đường tôi thấy cái gì bất công thì tôi cũng nói lên để góp phần vào chống đối với bất công.

Việt Hùng: Chúng tôi xin được cám ơn Mục Sư Phạm Ngọc Thạch.
MS Phạm Ngọc Thạch: Tôi cũng xin cám ơn quý Đài và các cơ quan truyền thông rất nhiều và cám ơn quý thính giả.




No comments: