Tuesday, November 18, 2008

LÃNH ĐẠO CSVN CÓ THẤY XẤU HỖ KHÔNG ?

Các vị lãnh đạo có xấu hổ không?
Nguyễn Ðạt Thịnh
17/11/2008
http://anhduong.info/joomla/index.php?option=com_content&task=view&id=2611&Itemid=1

Anh (hay cô) Sao Bang, một thính giả của BBC viết cho đài phát thanh này, “Thủ tướng phát biểu: ‘làm rõ tới đâu sẽ xử lý tới đó theo pháp luật Việt Nam’, còn chưa rõ thì...Có vẻ như mức độ ‘lan tỏa’ của vụ này khá lớn nên ông TT e dè. Từ bé tôi đã được ‘vun trồng’ bởi các niềm tự hào về Đảng, về người VN và rằng chúng ta (bao gồm các nước CS và các quốc gia chống phương Tây) là ‘loài người tiến bộ’(!?). Niềm tin ấy ngày càng mai một theo tỷ lệ nghịch với sự hiểu biết của tôi về thế giới xung quanh.
“Không biết các vị lãnh đạo có xấu hổ không khi cầm tấm hộ chiếu VN ra nước ngoài cầu viện?”

Sao Băng đã dùng hình ảnh “xấu hổ vì phải cầm hộ chiếu Việt Cộng đi nước ngoài” do tổng giám mục Ngô Quang Kiệt nêu lên lần đầu tiên để nói về cái nhục của Ngài mỗi lần trình hộ chiếu mang ngôi sao đỏ “cuốc hiệu” của Việt Cộng, và bị các viên chức hải quan các nước khác nhìn Ngài với tia mắt thiếu thiện cảm, và thiếu cả tin tưởng.

Sao Băng mượn hình ảnh này để hỏi Nguyễn Tấn Dũng về câu ông tuyên bố “làm rõ tới đâu, xử lý tới đó theo pháp luật Việt Nam,” câu tuyên bố này liên quan đến vụ “ăn” xa lộ Ðông-Tây của quan chức nhà nước Việt Cộng.

Nguyễn Tấn Dũng trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Minh Thuyết, tỉnh Lạng Sơn liên quan đến “chống tham nhũng, tiến độ và kết quả phối hợp điều tra của cơ quan điều tra Việt Nam với phía Nhật Bản trong vụ án đưa và nhận hối lộ vụ PCI”.

Theo ông Thuyết, vụ này tòa án Nhật đã xử và thông tin đã được đưa lên internet, Việt Nam cần xử lý nhanh và nghiêm chỉnh để bảo vệ hình ảnh Việt Nam đối với quốc tế.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời ngắn gọn rằng khi được tin trên báo Nhật Bản "về việc đưa và nhận hối lộ có liên quan đến một cán bộ của Việt Nam", Chính phủ đã yêu cầu Bộ Ngoại giao liên hệ với phía Nhật.
Phía Việt Nam đã "chủ động yêu cầu chuyển hồ sơ cho chúng ta quản lý, xử lý, không thể để công dân VN cho cơ quan tư pháp nước khác xử lý".
Cũng theo ông Dũng, phía Nhật dù đã được yêu cầu, nhưng mất một thời gian dài mới cung cấp lại một hồ sơ "chưa đủ cơ sở pháp lý".
"Chính phủ đã yêu cầu cơ quan điều tra tiếp nhận xử lý, làm rõ. Làm rõ tới đâu sẽ xử lý tới đó theo pháp luật Việt Nam".

Chỉ trong hai câu hỏi và đáp của một ông “biểu đại” và một ông thủ tướng chính phủ Việt Cộng về một “zụ ziệc” tham nhũng mà đã có đến 4 điều bất ổn.

Ðiều bất ổn thứ nhất là tại sao ông Thuyết lại phải đọc tin tòa án Nhật xử những công dân Nhật phạm tội đưa hối lộ cho quan chức Việt Cộng trên internet, mà không đọc trên báo Việt Nam trong quốc nội? Báo chính luồng “lề phải” không được phép đăng tin quan chức Việt Cộng tham nhũng à?

Ðiều bất ổn thứ nhì là chính phủ Nhật đã nhiều lần yêu cầu và yêu cầu rất sớm để chính phủ Việt Cộng hợp tác trong việc truy tố bọn đưa và nhận hối lộ, ăn chặn trên tiền viện trợ của Nhật, những lời yêu cầu này được phổ biến rộng rãi mà ông Nguyễn Tấn Dũng không biết à?

Ðiều bất ổn thứ ba là ông Dũng lừa gạt người Việt Nam bằng cái hãnh diện hão, khi ông cương quyết khẳng định “không thể để công dân VN cho cơ quan tư pháp nước khác xử lý". Hãnh diện quốc gia này “hão” vì Nhật có đòi giải giao ông tham quan Huỳnh Ngọc Sỹ, phó giám đốc Sở Giao thông Công chính Thành Hồ cho họ xử đâu. Họ chỉ chuyển hồ sơ cho Việt Cộng để xét xử, nhưng Việt Cộng đã đưa một ông thứ trưởng ngoại giao ra họp báo đính chánh là không có việc hối lộ, và buộc tội báo chí Nhật xuyên tạc Việt Cộng.
Ông Sỹ là người mà các bị cáo thuộc công ty PCI khai là đã nhận tiền hối lộ của họ.

Ðiều bất ổn thứ tư là tình trạng không “làm rõ” được nên không xử được là chỉ dấu cho thấy mức độ “lan tỏa” của mùi xú uế tham nhũng đã bay vào đến tận thâm cung đỏ, bàn tay của nhiều thành viên bộ chính trị Việt Cộng cũng đã nhúng chàm rôi, nên mức che chở cho Huỳnh Ngọc Sỹ mới vững đến độ Nguyễn Tấn Dũng, người hùng chống tham nhũng bằng khẩu hiệu, cũng chống chế cho tham nhũng.

Trở lại câu hỏi của anh Sao Băng “các vị lãnh đạo có xấu hổ không?” tôi nghĩ địa vị thủ tướng của Nguyễn Tấn Dũng sẽ giúp ông ta không xấu hổ với viên chức quan thuế của nước nào cả vì ông không phải trình hộ chiếu cho họ.
Duy chỉ có một công thự mà ông không nên đến thăm là quốc hội Nhật, và một số người mà ông không nên đối diện là các ký giả Nhật.

Tôi không khuyên ông tránh né người Việt hải ngoại vì ngay tại Houston, thành phố tôi đang cư ngụ, tôi đã chứng kiến tận mắt việc ông học được cái khôn “chui cửa hậu” để tránh những gặp gỡ bất trắc; chui cửa hậu tại đây, ông Dũng cũng đã chui cửa hậu tại nhiều thành phố của các quốc gia dân chủ.
Và chưa bao giờ ông Dũng thấy xấu hổ.

Nguyễn Ðạt Thịnh


No comments: