Monday, November 17, 2008

LÊ THANH TÙNG ĐƯỢC TẠM THA

Nhà tranh đấu dân chủ - nhân quyền Lê Thanh Tùng được tạm thời thả khỏi nhà tù của CSVN tối nay, ngày 17/11/2008
Nhóm phóng viên đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền và công lý cho Việt Nam
Hà Nội hồi 00 giờ 25 phút ngày 18/11/2009
http://www.doi-thoai.com/baimoi1108_238.html

Tối nay hồi 19 giờ 30 phút chiến sĩ tranh đấu dân chủ kiên cường Lê Thanh Tùng đã được tạm thời thả khỏi trại tạm giam Hoả Lò - tức trại Cầu Diễn ngoại thành Hà Nội sau 11 ngày bị bắt giam, tạm thời chi tiết ban đầu sơ bộ như sau.

Như dư luận đã biết anh Lê Thanh Tùng đã bị 1 toán công an huyện Sóc Sơn mật phục tại một tiệm internet thuộc thị trấn Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, ngoại vi Hà Nội trong khi anh đang trực tiếp sử dụng máy tính dịch vụ của tiệm này để đánh máy một "Bức thư ngỏ gửi thủ tướng CSVN ông Nguyễn Tấn Dũng" của nông dân bất đồng chính kiến Dương Văn Nam - quê tỉnh Bắc Giang vào sáng ngày 06/11/2008. Ngay sau đó họ áp giải anh Lê Thanh Tùng về giam tại công an huyện để chờ ý kiến chỉ đạo từ sở công an TP- Hà Nội xử lý về trường hợp này. Đến 2 ngày sau vào hồi 13 giờ 30 phút một toán công an chính trị gồm hơn 20 sĩ quan an ninh đã áp giải anh về nhà để thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp. Sau khi kết thúc cuộc lục soát này hơn 2 giờ này, họ đã khoá tay bằng còng số 8 rồi đưa anh sang trại giam Hoả Lò để giam theo lệnh viết chính thức của cơ quan an ninh thuộc sở công an thành phố Hà Nội. Trong hơn 11 ngày bị bắt giam, thẩm vấn liên tục, các sĩ quan an ninh CS Hà Nội đã đưa ra các bài do anh viết để tra vấn có nội dung rất quan trọng rất đáng chú ý nhưng chưa được công bố rộng rãi như :

1- Phương pháp xây dựng cơ sở của cuộc cách mạng dân chủ ở Việt Nam trong công cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cộng sản độc tài toàn trị ( Viết ngày 07/10/2008)
2- Bản thảo viết về cuộc gặp gỡ tại Hà Nội ngày 05/11/2008 với các cựu sĩ quan quân đội quốc gia gồm các ông: Kiều Duy Vĩnh và Lê Gia Khánh, họ chính là những bạn cựu tù lâu năm tại miền Bắc trong các thập niên từ 1950, 1960 và 1970 với nhà thơ Nguyễn Chí Thiện hiện đang sống ở Hoa Kỳ ( Viết ngày 05 và 06/11/2008)
3- ..........vv và vv..................

Anh Lê Thanh Tùng cho biết, công an Hà Nội khi hỏi cung chỉ tha thiết khuyên anh thừa nhận các hoạt động đấu tranh vì dân chủ của mình từ khi tham gia đấu tranh trong Phong trào dân chủ Việt Nam và Khối 8406 hơn 1 năm qua là sai trái, là vi phạm luật pháp. Nếu làm được như vậy thì đảng CSVN và nhà nước, công an TP- Hà Nội sẽ khoan hồng và thả anh ra khỏi tù ngay tức khắc không truy tố bỏ tù anh nữa.... Nhưng đáp lại, anh kiên quyết bác bỏ các đề nghị này của họ, đồng thời anh tuyên bố tất cả những tranh đấu ấy của mình là đóng góp cho công cuộc vận động dân chủ hoá nước nhà bằng các phương pháp ôn hoà, hợp hiến, văn minh ... là hoàn toàn chính nghĩa và rất cần thiết !

Anh còn nói với họ : "Tôi sẵn sàng vào tù nhiều năm vì đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền cho dân tộc, còn việc công an, đảng CSVN và nhà nước có bỏ tôi bao nhiêu năm tù, tôi không quan tâm. Khi ra trước toà án của các anh, sẽ có thể tôi không cần luật sư bào chữa mà sẽ tự bào chữa cho các hoạt động đấu tranh của mình từ trước đến nay”.

Trong hơn 11 ngày trong lao tù của trại giam này, phía công an đã giam anh một mình trong 1 buồng rộng hơn 60 mét vuông và theo dõi thái độ của anh rất chặt chẽ, liên tục để xem anh có bị hoảng loạn, hay lo sợ tù đầy gì không, nhưng họ không tìm thấy dấu hiệu sợ hãi của anh. Trái lại họ còn thấy anh vui vẻ ca hát suốt ngày và rất lạc quan tự tin vào con đường tranh đấu chính nghĩa sáng ngời mà mình đã lựa chọn. Mấy ngày cuối anh có dịp tiếp xúc với 1 vài tù hình sự nên đã giảng giải và giác ngộ cho họ để nâng cao hiểu biết về dân chủ, dân trí và nhân quyền làm các tù nhân thường phạm này rất nể trọng, họ nói khi được ra tù nhất định sẽ gặp lại anh tận nhà để xin tham gia vào Phong trào đấu tranh và gia nhập Khối 8406...

Đáng chú ý là gần ngày cuối cùng trước khi được tạm cho trở về nhà, chính các sĩ quan an ninh chính trị của sở công an TP - Hà Nội đã tạo điều kiện cho anh gặp lại dân oan Lê Thị Kim Thu quê tỉnh Đồng Nai trong khoảng 10 phút theo đề nghị của chính dân oan này.

Anh Lê Thanh Tùng còn cho biết, nhìn thấy dân oan Lê Thị Kim Thu trong cuộc gặp tại trại giam Hoả Lò thân hình gầy còm hơn, sắc diện kém hơn so với trước và tinh thần thái độ không còn được mạnh mẽ như trước đây khi lúc còn bên ngoài xã hội.

Ngoài ra dân oan Lê Thị Kim Thu cũng cho anh Lê Thanh Tùng biết cô ta đã làm đơn chống án theo quy định của pháp luật nhà nước CSVN khi họ vừa kết án 18 tháng tù cho mình để yêu cầu họ phải mở án xét xử phúc thẩm tới đây.

Chiều tối nay công an Hà Nội đã cử một tốp sĩ quan an ninh tiến hành làm các thủ tục cho anh rời trại giam, sau đó họ đưa anh trở về tận nhà bằng xe riêng có nhiều công an đi kèm. Ngay sau khi đặt chân về trở lại gặp vợ con, gia đình, anh đã hồ hởi khẩn cấp gọi điện thông báo cho chị Bảo Khánh của đài VNSR - bên Úc Châu, kỹ sư Đỗ Nam Hải trong Sài Gòn và nhà báo Nguyễn Khắc Toàn, nhà văn Hoàng Tiến bên Hà Nội...để thông tin về tình hình của mình.

Anh tuyên bố với các công an tại trại giam Hoả Lò trước khi rời trại và tại trên xe ô tô họ đưa anh trở về nhà là : "Tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho nền dân chủ tự do, nhân quyền của dân tộc cho đến hết cuộc đời mình. Tuy nhiên tôi sẽ thay đổi chiến thuật và sách lược tranh đấu để uyển chuyển và mềm dẻo hơn trong giai đoạn mới... Nhà tù sẽ không khuất phục được ý chí đấu tranh của tôi. Tù đầy trong tranh đấu để giành lại dân chủ, nhân quyền cho nhân dân Việt Nam là điều tất cả các chiến sĩ dân chủ phải sẵn sàng chấp nhận một cách vui vẻ, đàng hoàng và đầy bản lĩnh..."

Anh cũng cho biết công an CS Hà Nội trong trại giam Hoả Lò không còn dám đánh đập tàn tệ và sỉ nhục anh như trong 11 lần bắt giam mình kể từ khi anh tham gia phong trào vào đầu tháng 10/2007 đến ngày bị bắt vừa qua. Và họ đã đối xử thận trọng hơn, có vẻ đúng mực hơn trước tỏ ý nể phục dũng khí đấu tranh đối mặt của anh với bộ máy chuyên chế của nhà nước độc tài toàn trị này...

Trong các cuộc điện đàm đầu tiên như vậy, anh Lê Thanh Tùng đã thông tin cho mọi người là sẽ viết lại toàn bộ nội dung diễn biến trong 11 ngày bị công an nhà nước CSVN đàn áp, bắt giam để công bố trước dư luận biết trong nay Mai.

Như vậy có thể nhận định sơ bộ ban đầu là, phía công an Hà Nội đã tính toán rất kỹ càng rằng, nếu đưa chiến sĩ tranh đấu bất khuất, can trường Lê Thanh Tùng ra toà để buộc cho anh án tù nhiều năm, thì phía đảng CSVN và nhà cầm quyền độc tài của họ sẽ bất lợi nhiều hơn cho chính họ chứ không phải anh. Bởi vì, anh có tuyên bố với công an Hà Nội trong trại giam, là sẽ có những "chiêu rất độc" chưa từng trong các phiên toà đàn áp chính trị từ trước đến nay tại Việt Nam. Và chắc chắn anh sẽ làm mọi cách bằng ý chí của mình để biến vành móng ngựa toà án chế độ CSVN độc đoán thành chính diễn đàn đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền của đất nước nhằm thu hút sự chú ý của giới truyền thông trong nước và Quốc tế một cách rộng rãi và vang dội nhất..

Hiện nay mọi liên hệ với anh Lê Thanh Tùng hãy gọi về các số máy như sau :
Điện thoại để bàn của gia đình : 04 22189 645
Điện thoại di động của vợ anh là chị Trần Thị An : 0166 6728 521

Nhóm phóng viên đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền và công lý cho Việt Nam tường trình và phổ biến
Hà Nội hồi 00 giờ 25 phút ngày 18/11/2008



No comments: