Friday, November 21, 2008

DÂN BIỂU LORETTA SANCHEZ LÊN ÁN HÀ NỘI ĐÀN ÁP NHÂN QUYỀN

DB Sanchez lên tiếng về chiến dịch đàn áp nhân quyền của Hà Nội
Thursday, November 20, 2008
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=87087&z=1


WASHINGTON, DC.- Dân Biểu Liên Bang Hoa Kỳ Loretta Sanchez, đồng chủ tịch Nhóm Việt Nam Caucus, vừa gởi một lá thư đến Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng và Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice hôm Thứ Sáu vừa qua để lên tiếng kêu gọi chính quyền Việt Nam phải phóng thích những người yêu nước bị buộc tội về điều 88, luật hình sự Việt Nam “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN,” một thông cáo báo chí của văn phòng bà dân biểu này cho biết như vậy.

Nữ dân biểu liên bang Hoa Kỳ Loretta Sanchez trong chiếc áo dài Việt Nam (Hình: Website DB Loretta Sanchez)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/87087-medium_s3.jpg

Trong lá thư, Dân Biểu Sanchez đã bày tỏ “mối quan tâm về việc nhà nước Việt Nam tiến hành chiến dịch đàn áp những nhà đấu tranh dân chủ” đồng thời lên tiếng cho những người vợ của các nhà bất đồng chính kiến đã bị giam giữ hồi Tháng Chín vừa qua trong một lá thư kêu gọi trả tự do cho họ.

Trong một lá thư đề ngày 30 Tháng Mười, 2008, vợ của các nhà bất đồng chính kiến đã yêu cầu chính quyền CSVN phải trả tự do cho người thân của họ bị cáo buộc điều 88, luật hình sự Việt Nam “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN” như nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và kỹ sư Phạm Văn Trội (cả hai đều là thành viên của Khối 8406); ông Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Kim Nhàn, nhà giáo Vũ Hùng, nhà thơ Trần Ðức Thạch, sinh viên Ngô Quỳnh, cô Phạm Thanh Nghiên và nhiều người khác.

Theo tường thuật của các cơ quan truyền thông, tất cả những người nêu trên bị buộc tội vì họ yêu nước, đấu tranh ôn hòa cho lý tưởng tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

“Tôi kêu gọi nhà nước Việt Nam giữ lời hứa của mình trong vấn đề cải thiện nhân quyền và trả tự do cho các nhà dân chủ ngay lập tức,” bà Sanchez viết trong lá thư.

“Tôi rất thông hiểu về tình trạng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam. Ðiều 1 của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền khẳng định 'Mọi người sinh ra đều được tự do và bình đẳng về nhân phẩm, cũng như quyền lợi.' Tôi muốn nhấn mạnh rằng Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đã ký kết bảo vệ quyền căn bản của người dân như công dân có quyền tự do tư tưởng, tự do báo chí, tự do trao đổi tin tức và tự do lập hội quy định trong Công Ước Quốc Tế Về Quyền Dân Sự và Chính Trị của Liên Hiệp Quốc. Tôi mong rằng chính quyền Việt Nam sẽ giữ lời hứa đối với cộng đồng thế giới và tôn trọng quyền căn bản của mỗi con người,” nữ dân biểu đại diện Ðịa Hạt 47 của California viết tiếp.

Bà kết luận trong thư: “Là một dân biểu trong Quốc Hội Hoa Kỳ, tôi tôn trọng và sẽ tiếp tục tranh đấu cho quyền căn bản của con người. Tôi mong rằng chính quyền Việt Nam cũng sẽ tôn tọng và cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.”

Ngoài Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng và Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice, lá thư của Dân Biểu Loretta Sanchez cũng được gởi đến cho đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak.

No comments: