Thursday, November 13, 2008

DỰ ĐOÁN THÀNH PHẦN TÂN NỘI CÁC OBAMA

Nhiều nhân vật California có thể được bổ nhiệm vào chính phủ Obama
http://danchimviet.com/articles/608/2/Th-gii-quanh-ta-13-11-2008/TrangPage2.html
•Nhiều chính khách, kinh tế gia, khoa học gia tại California có thể được bổ nhiệm vào guồng máy cầm quyền của tổng thống đắc cử Barack Hussein Obama.
•Bộ trưởng Quốc Phòng Robert Gates có thể được tạm thời lưu nhiệm, và cựu ngoại trưởng Colin Powell có thể được bổ nhiệm làm bộ trưởng Giáo Dục.

California (Tổng hợp) - Giới quan sát chính trường Hoa Thịnh Đốn tiết lộ toán đặc trách tiếp nhận chuyển quyền của tổng thống đắc cử Obama đã phổ biến nhiều chi tiết liên quan đến việc bổ nhiệm các nhân vật vào guồng máy chính phủ Obama, mà nhiều nhân vật tại vùng vịnh cũng như California sẽ được tuyển chọn.

Barack Obama bước vào Bạch Cung không một chút kinh nghiệm gì về quân sự, nên chức vụ Bộ trưởng Quốc Phòng được ghi nhận là khó khăn nhất đối với tân tổng tư lệnh tối cao quân đội Hoa Kỳ. Các nguồn tin từ giới thân can với chánh văn phòng của Obama cho biết bộ trưởng Quốc Phòng Robert Gates có thể được lưu giữ "là một chiếc cầu giữa hai chính phủ cũ và mới."

Một trong những nhân vật tại vùng Silicon Valley, Steve Westly có thể được bổ nhiệm vào ghế Bộ trưởng Năng Lượng, nhằm khai thác kỷ nguyên kinh tế thế kỷ 21 đặt nền tảng trên việc sử dụng năng lượng phụ ngoài nhiên liệu. Ngoài ra, tổng giám đốc điều hành Google, Eric Schmidt thuộc toán chuyển quyền kinh tế cũng có thể được bổ nhiệm trong chính phủ của Obama.

Hai giảng sư tại trường đại học UC Berkeley và là cựu giới chức trong chính phủ Clinton trước đây, hiện đang ở trong toán kinh tế cũng có thể được bổ nhiệm vào chính phủ mới, gồm khoa trưởng phân khoa thương mại, nữ kinh tế gia Laura D'Andrea Tyson và giảng sư Robert Reich, cựu bộ trưởng Bộ Lao Động.

Những chính khách tại miền bắc California cũng được quan tâm đến trong chính phủ mới gồm cựu dân biểu tại Monterey và cựu chánh văn phòng của Bill Clinton trước đây, Leon Panetta, hiện nay là cố vấn toán chuyển quyền của Barack Obama, và bà chủ tịch Hạ Viện, dân biểu Nancy Pelosi tại San Francisco, cũng sẽ cộng tác chặt chẽ với tân chính phủ của Obama.

Các luật sư tại vùng vịnh từng quen biết với Barack Obama trong thời học luật gồm Marissa Chun và Jeff Bleich, cũng có thể được tân chính phủ để ý đến. Bà Mary Nichols, nữ chủ tịch Hội Đồng Air Resources Board California, có thể được bổ nhiệm vào chức vụ điều hành cơ quan Bảo Vệ Môi Sinh. Phân khoa trưởng luật khoa tại UC Berkeley, Christopher Edley Jr. có thể được bổ nhiệm vào Tối Cao Pháp Viện hoặc Bộ Tư Pháp. Bà biện lý thành phố San Francisco, Kamala Harris, được ghi nhận là một ngôi sao của đảng Dân Chủ, thân cận với Barack Obama, cũng được để ý đến.

Bốn chức vụ then chốt trong chính phủ Obama
Bốn chiếc ghế bộ trưởng quan trọng nhất trong chính phủ Obama mà toán chuyển quyền đang cân nhắc kỹ lưỡng nhất gồm:

Ngoại trưởng
Chính khách Hoa Thịnh Đốn thèm khát chiếc ghế ngoại trưởng nhất là thượng nghị sĩ John Kerry, thuộc đảng Dân Chủ tại tiểu bang Massachusetts. Các thông tin từ nhóm chuyển quyền và những lời đồn cho biết nghị sĩ thân cận nhất với Obama từ thời gian đầu, John Kerry rất muốn chiếc ghế này, tuy nhiên còn một vài nhân vật khác cũng có thể được bổ nhiệm như cựu đại sứ tại Liên Hiệp Quốc, Richard Holbrooke, là một trong số cố vấn đối ngoại của Barack Obama.

Bộ trưởng Ngân Khố
Một trong những ghế quan trọng nhất trong chính phủ mới là ghế Bộ trưởng Ngân Khố trong giai đoạn khủng hoảng tài chánh. Hai nhân vật đang được chọn lựa gồm cựu bộ trưởng Ngận Khố thời Bill Clinton, Lawrence Summers và giám đốc Quỹ Dự Trữ Liên Bang New York, Timothy Geithner. Summers được các kinh tế gia thừa nhận sáng sủa hơn Geithner. Mặc dù không được nhìn nhận khả năng hơn Summers, nhưng Geithner từng là phụ tá Bộ trưởng Ngân Khố và kinh nghiệm trong thời gian khủng hoảng tài chánh diễn ra. Ngoài ra, một vài nhân vật khác cũng được để ý đến gồm kinh tế gia tại trường UC Berkeley, Laura D'Andrea Tyson và cựu Giám đốc Fed, Paul Volcker, nhưng Volcker đã già 81 tuổi nên có thể được bổ nhiệm vào ghế cố vấn.

Bộ Trưởng Quốc Phòng
Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates sắp mãn nhiệm kỳ, nhưng các nguồn tin của toán chuyển quyền cho biết tân chính phủ Obama có thể tạm thời lưu giữ ông trong giai đoạn chiến cuộc tại Iraq và A Phú Hãn vẫn còn giằng co và đặc biệt tại Pakistan. Ngoài ra, những nhân vật khác cũng có thể được bổ nhiệm vào ghế này gồm cựu tư lệnh Hải Quân Richard Danzig, nghị sĩ Jack Reed, thuộc đảng Dân Chủ tại tiểu bang Rhode Island, một cựu biệt động quân từng tốt nghiệp trường West Point và Luật khoa tại Harvard.

Bộ Trưởng Tư Pháp
Cựu thứ trưởng Tư Pháp thời Bill Clinton, Eric Holder, từng cố vấn trong nhóm chọn ứng cử viên phó tổng thống của Obama, từng là một nhân vật được tiến cử thời Bill Clinton và Ronald Reagan. Bà thống đốc tiểu bang Arizona, Janet Napolitano cũng có thể trở thành Bộ Trưởng Bộ Tư Pháp.

Ngoài 4 chức vụ quan trọng trên, nội các của Barack Obama sẽ bổ nhiệm thêm các bộ trưởng sau đây:

Bội Nội Vụ: Các cựu thống đốc Dân Chủ tại các tiểu bang Alaska, Tony Knowles, John Kitzhaber tại Oregon, và ngị sĩ Dân Chủ Ken Salazar tại tiểu bang Colorado là những người có thể được bổ nhiệm.

Bộ Nông Nghiệp: Barack Obama biểu hiện không mấy ưa thích cải cách các chương trình nông nghiệp, trước và sau cuộc bầu họp kín tại Iowa. Nhưng những nhân vật có thể được bổ nhiệm gồm cựu thống đốc Iowa, Tom Vilsack, dân biểu Collin Peterson tại Minnesota, chủ tịch Uỷ Ban Nông Nghiệp Hạ Viện, và Tom Buis, Chủ tịch Nghiệp Đoàn Nông Dân Toàn Quốc.

Bộ Thương Mại: Penny S. Pritzker, chủ tịch uỷ ban tài chánh của Barack Obama, có thể được bổ nhiệm, và một nhân vật khác, Jason Furman, cố vấn kinh tế trong chiến dịch tranh cử của Obama.

Bộ Trưởng Lao Động: Nhân vật thích hợp nhất là cựu dân biểu David Bonior tại Michigan, một người bạn của các nghiệp đoàn lao động, từng là trưởng uỷ ban tranh cử của ứng cử viên John Edwards. Những nhân vật khác gồm dân biểu George Miller tại Martinez, chủ tịch uỷ ban Lao Động và Giáo Dục Hạ Viện, và rất thân với bà Nancy Pelosi.

Bộ Trưởng Y Tế và Nhân Sinh: Chăm sóc y tế là một trong những chính sách hàng đầu trong cuộc tranh cử của Barack Obama, mà tân chính phủ muốn tìm kiếm những nhân vật kỳ vọng cải cách chính sách này. Các nhân vật thích hợp gồm cựu lãnh đạo khối đa số Dân Chủ tại thượng viện, Tom Daschle tại tiểu bang South Dakota, và Howard Dean, chủ tịch đảng Dân Chủ, cựu thống đốc tiểu bang Vermont và là một bác sĩ.

Bộ Trưởng Phát Triển Gia Cư: Chỉ một nhân vật thân tín nhất với Obama và được ghi nhận là "chị cả" của Obama, bà Valerie Jarrett, chủ tịch và tổng giám đốc điều hành công ty Habitat Co. Bà là một cư dân Chicago, luật sư và nhà đầu tư địa ốc, một trong những nhân vật ảnh hưởng mạnh nhất đến các cố vấn nòng cốt da đen của Obama. Bà là một trong ba đồng cố vấn nhóm chuyển quyền của Obama và có thể được bổ nhiệm vào ghế bộ trưởng Gia Cư.

Bộ Trưởng Giao Thông: Những nhân vật thích hợp nhất gồm thống đốc tiểu bang Pennsylvania, Ed Rendell, cựu giám đốc cơ quan quản trị giao thông, Jane Garvey hoặc cựu thứ trưởng bộ Giao Thông, Mortimer Downey.

Bộ trưởng Năng Lượng: Steve Westly, một nhà tư bản tại Menlo Park, từng theo đuổi các chương trình năng lượng canh tân hệ thống năng lượng không lệ thuộc vào nhiên liệu là nhân vật được chú ý nhiều nhất. Ngoài ra, cựu dân biểu Philip Sharp tại tiểu bang Indiana, hoặc nữ thống đốc Kansas, Kathleen Sebelius, cũng là những người có thể được bổ nhiệm.

Bộ Trưởng Giáo Dục: Một trong những chính sách ưu tiên của Obama. Những nhân vật có thể được bổ nhiệm gồm cựu ngoại trưởng Colin Powell, Arne Duncan, tổng giám đốc hệ thống giáo dục tại Chicago, và Inez Tenenbaum, cựu tổng giám đốc một học khu tại tiểu bang South Carolina.

Bộ Cựu Chiến Binh: Max Cleland, cựu nghị sĩ tiểu bang Georgia được để ý nhiều nhất, hoặc bà Tammy Duckworth tại Illinois, một cựu chiến binh Iraq từng ra tranh cử ghế dân biểu vào năm 2006.

Bộ An Ninh Quốc Nội: Dân biểu Jane Harman tại Venice (quận Los Angeles), chủ tịch uỷ ban tình báo và an ninh quốc nội tại Hạ Viện, nhưng thiếu kinh nghiệm, và một vài nhân vật khác như cựu tổng giám đốc FEMA, James Lee Witt, cảnh sát trưởng Los Angeles, Bill Bratton hoặc cựu thống đốc tiểu bang New Jersey, Tom Kean.

Cố vấn an ninh quốc gia: (không phải là một nhân vật trong nội các) Chính phủ Obama tìm kiếm những nhân vật như trọng tài giữa hai bộ ngoại giao và quốc phòng. Các cố vấn của Obama gồm bà Susan Rice, Anthony Lake - từng phục vụ dưới thời Bill Clinton - và James Steinberg, một cựu phụ tá cố vấn an ninh quốc gia.

No comments: