Tuesday, November 18, 2008

CHÍNH QUYỀN CSVN KẾT TỘI GIÁO XỨ THÁI HÀ TRONG ĐÊM KHUYA

Chính quyền kết tội giáo xứ Thái Hà trong đêm
Đền Gierado bị đập cổng khám xét


Đền Gierado bị đập cổng khám xét giữa đêm
xem video 1
tại đây
xem video 2 tại đây
xem video 3 tại đây

Khoảng 22 giờ đêm 15/11, một đám đông người tay đeo băng đỏ kéo đến đập cửa, đòi phá cổng để vào khám xét Đền Giêrađô.

Một số là người của hội phụ nữ phường Quang Trung. Có cả dân phòng, và công an như ông Hưng CA khu vực, ông Minh và ông Bình CAQ Đống Đa cũng hiện diện ở phía trước và rất đông cảnh sát cơ động ở phía sau Đền Giêrađô, trên phố Đức Bà.
Trong đó có một người lớn tuổi nói rằng: “Chờ sự chỉ đạo”.

Mời xem tiếp: Blog Vàng Anh
http://blog.360.yahoo.com/blog-fkTaeFY2dbKNOic32.Yv?p=39615


Chính quyền bác bỏ cáo buộc đứng sau vụ quấy rối ở Thái Hà
2008-11-18
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnam-denies-Catholic-claim-pro-government-thugs-ransacked-chapel-11182008094550.html
Nhà chức trách Việt Nam hôm nay bác bỏ tin nói rằng hàng trăm người do chánh quyền giựt giây đã kéo đến quấy rối tại giáo xứ Thái Hà, đêm thứ 7 15 tháng 11 vừa qua.

Người phát ngôn Bộ Ngọai giao Vịệt Nam, ông Lê Dũng, vừa lên tiếng như vừa nêu đối với thông tin liên quan.
Ông Dũng cho rằng không có chuyện lực lượnc của nhà nước đến gây rối tại khu vực giáo xứ Thái Hà, ông cho rằng đây là tin tức được đựng đứng.

Hãng thông tấn AFP trích dẫn tin trên mạng Vietcatholic.net về báo cáo từ Thái Hà qua đó Linh mục Đinh Hữu Thoại, một trong những vị lãnh đạo tinh thần giáo xứ này thì nhà thờ đã rung chuông báo động kêu gọi giáo dân tập trung đến bảo vệ giáo đường này.

Linh mục Nguyễn Văn Thật, một vị lãnh đạo tinh thần khác tại Thái Hà cũng xác nhận đã có cuộc tấn công có tổ chức nhắm vào giáo xứ này, đêm thứ bảy vừa qua.

Trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm thứ Hai 17-11, một giáo dân chúng kiến sự việc cho biết:
“Tôi có mặt lúc đó và thấy có công an, rồi những người xưng là cựu chiến binh và phụ nữ. Họ có những lời không hay đối với nhà thờ; rồi có nguời tự ôm đầu cho là bị đánh và họ xông vào định đánh những anh trong nhà thờ và muốn tràn vào nhà thờ; nhưng rồi giáo dân đóng cửa không cho họ vào và nhà thờ kéo chuông lên rồi giáo dân từ các giáo xứ quanh đó đến kịp thời. Lúc đầu có tiếng hô đập phá nhưng sau có tiếng nói 'chờ chỉ đạo'.”

Một nữ giáo dân khác đưa ra nhận định về nguyên cớ dẫn đến vụ việc mới nhất ở giáo xứ Thái Hà:
“Có đường thẳng để ra vườn hoa, nhưng vướng Đền của giáo xứ. Nay họ muốn đường thẳng ra vườn hoa không phải đi quành. Tại Đền thì các cha cho che mái tôn để giữ xe cho giáo dân khi đi lễ; nay thì họ lại vào gây gổ.”

Đài Á Châu Tự Do cũng cố gắng liên lạc với chính quyền địa phương để tìm hiểu sự việc, nhưng ông Chủ tịch phường Quang Trung, cơ quan cử cán bộ đến làm việc với Dòng Chúa Cứu Thế quản xứ Thái Hà vào tối 15 tháng 11 vừa qua, từ chối trả lời qua điện thoại.


No comments: