Friday, May 10, 2019

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 10/5/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 10/5/2019


*
*

·         VNTB - Gia Lai: Công dân tố cáo Thẩm phán dùng lực lượng côn đồ đe dọa gia đình bị cáo (VNTB) - Minh Hải (VNTB) - Thẩm phán có hành vi dùng lực lượng côn đồ đến Hội trường xét xử vụ án để áp đảo, đe dọa gia đình bị cáo. Đó là nội dung chính nằm trong đơn tố cáo của bà Lê Thị Thanh Tâm (địa chỉ: 57 Nguyễn Biểu, tổ 1, P.Chi Lăng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai)… Người bị bà Lê Thị Thanh Tâm làm đơn tố cáo chính là ông Phan Công Tồn-Thẩm phán, Phó Chánh án Tòa án nhân dân TP. Pleiku. Theo bà Tâm, vụ việc xảy ra vào hôm 5/3/2019, hôm đó diễn ra phiên xử phúc thẩm vụ án con trai bà là anh Trần Ngọc Thuận (SN 2001) liên quan đến cáo buộc tội “Trộm cắp tài sản” . Bà Tâm chia sẻ, tại phiên xử ngoài việc Tòa án TP.Pleiku điều động cả hơn trăm công an bảo vệ Tòa mà còn đưa những người mặc thường phục không rõ, xăm trổ đầy người không khác gì côn đồ, xã hội đen cứ đảo qua đảo lại trước cửa gây ảnh hưởng đến tinh thần đối với bà và những người trong gia đình bà.
·         Tiếng nói của Tuổi trẻ – Thầy giáo Đặng Nguyên Triết: Đấu tranh để giành lại công lý, không chỉ cho riêng mình (BoxitVN) - NINH THUẬN, Việt Nam – Hôm 8 Tháng Năm, ông Đặng Nguyên Triết, giáo viên trường Trung học phổ thông Tôn Đức Thắng, công khai chuyện ông vừa bị xử phạt 7.5 triệu đồng ($322) vì ba post Facebook trên trang cá nhân bị cơ quan An ninh tỉnh Ninh Thuận quy chụp tội “Truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của đảng, nhà nước”.
Ba post này thể hiện suy nghĩ ...
·         Sinh viên Huỳnh Đức Thanh Bình sau 10 tháng bị giam vẫn chưa được gặp luật sư (RFA) - Sinh viên Huỳnh Đức Thanh Bình, người bị bắt gần trọn 10 tháng, vẫn chưa được cơ quan tiến hành tố tụng cho gặp luật sư tham gia bào chữa dù Luật tố tụng quy định việc này phải hoàn thành trong 24 giờ.
·         Đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt 2019 sẽ không phải là số 0? (VOA) - Cuộc đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt năm 2019 cũng bởi thế có thể sẽ mang một sắc thái khác hơn và hy vọng hơn so với con số 0 tròn trĩnh hai năm trước đó. Bây giờ là vấn đề Trần Huỳnh Duy Thức và những tù nhân lương tâm khác.
·         Trưởng khoa Trường Chính Trị bị cách chức vì nói Ông Trọng chết (RFA) - Ông Lê Hữu Thuận, trưởng Khoa Lý Luận Mác- Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, phó bí thư chi bộ, trường Chính Trị Trần Phú tại Hà Tĩnh bị đình chỉ chức vụ và hoạt động chuyên môn với lý do viết trên tài khoản Facebook cá nhân là ông tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chết.
·         VNTB- ‘Hội Nghị Trung Ương 10’: Nguyễn Phú Trọng có giống Nguyễn Bá Thanh? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 8/5/2019 - “Hội Nghị Trung Ương 10,” một sự kiện quan trọng của đảng CSVN mà rất thường là không thể vắng mặt Nguyễn Phú Trọng, sẽ diễn ra vào khoảng trung tuần Tháng Năm, 2019, và ngay trước kỳ họp Quốc Hội cùng tháng. Liệu Nguyễn Phú Trọng có kịp hiện ra với tình trạng sức khỏe được xem là “đã hồi phục” và “ổn định” để “hai tay gìn giữ môt sơn hà” – như cử tri Trần Viết Hoàn, được xem là một trong những “gà đảng” cứ mỗi khi diễn ra cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc Hội Nguyễn Phú Trọng, trông mong?
·         VNTB - Những ‘củi’ nào không thể ‘đốt lò’? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Trả lời: đó là những ‘rừng củi gộc’ trong cướp đất đai của người dân. Lâu nay, ‘củi’ dùng để ‘đốt lò’ là ‘củi’ trong ‘cướp bóc’ lẫn nhau ở các tập đoàn quốc doanh, những doanh nghiệp nhà nước. Còn cướp đất của dân chúng như ở Thủ Thiêm, ở vườn rau Lộc Hưng… thì không sao cả. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được coi là ‘người đốt lò’. Ông còn giữ chức vụ Trưởng ban cải cách Tư pháp Trung ương, thế nhưng với những sai phạm rất rõ ràng về việc Đảng bộ cùng chính quyền thành phố Hồ Chí Minh cướp đất đai của người dân ở quận 2, quận 9, quận Tân Bình…, ông Nguyễn Phú Trọng đã chọn giải pháp ngậm tăm.
·         Thân một cổ mấy tròng nô lệ? (RFA) - Dân ra Biển Đông đánh bắt cá thì bị cấm, đặc khu Vân Đồn đang được “làm chui”, Hà Nội có thể sẽ tham gia “Nhất Đới Nhất Lộ”… Trung Quốc chính là mẫu số chung cho tất cả những điều này. Rồi đây, dân Việt sẽ còn bị tròng thêm vào cổ những xiềng xích nào nữa?
·         Thực hư cáo buộc 'đối tượng xấu lợi dụng tăng giá điện gây mất trật tự' (BBC) - Chính phủ nói "đối tượng xấu lợi dụng việc điều chỉnh giá điện" trong lúc có ý kiến nói "dân bị bóp cổ thì họ la lên là hợp lý".
·         Tăng giá điện và đổi mới thể chế (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Tăng giá điện và đổi mới thể chế tuy là 2 vấn đề khác nhau, nhưng gắn chặt với nhau như quan hệ nhân quả. Xét cho cùng, việc tăng giá điện (hay xăng) liên quan đến thể chế. Muốn chống tham nhũng phải kiểm soát quyền lực (bị các nhóm lợi ích thân hữu thao túng). Muốn kiểm soát quyền lực để phát triển bền vững, phải đổi mới thể chế (đã lỗi thời). Gần đây, một số sự kiện trong và ngoài nước như dự luật về ...
·         Bộ Tài nguyên và Môi trường lên tiếng về chất thải của Formosa (RFA) - Bộ Tài Nguyên và Môi Trường vào tối ngày 8 tháng 5 lên tiếng cho biết đã có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát xử lý lượng phế thải xỉ thép tồn đọng tại Formosa Hà Tĩnh.
·         Môi trường nào cho chúng ta? (RFA) - Theo thông tin của các báo trong nước, mà sau đó links bài bị gở bỏ, không thể vào đọc, chỉ còn bài tổng hợp trên RFA, cảnh sát môi trường Hà Tĩnh phải chào thua, bó tay trước nạn ô nhiễm chất thải do Formosa gây ra. Đây là thông tin có thật, nó thật vì số lượng bãi chất thải do RFA tổng hợp vẫn chưa đủ, dẫn đến khối lượng chưa đủ. Nó thật vì tình trạng môi trường Hà Tĩnh và biển miền Trung ngày càng xấu đi. Nó thật vì lời cảnh báo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là có thật.
·         VNTB - Dự án năng lượng mặt trời: thận trọng nhìn từ dự án Trà Ổ (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ thuộc thôn Châu Trúc (xã Mỹ Lợi, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) có diện tích 60 ha, với tổng vốn 1.440 tỉ đồng do Công ty cổ phần năng lượng tái tạo Việt Nam làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, Dự án này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ người dân địa phương! Theo Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà, sự phản đối của bà con địa phương bắt đầu từ tháng 4.2019 đến nay, bởi theo người dân, Trà Ổ là cái đầm lớn thứ hai của Bình Định – nơi mưa sinh thủy sản của bà con, và dự án năng lượng mặt trời có thể “che lại hết không thể nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản và làm nông nghiệp!”.
·         Điểm lại các trạm BOT bị phản đối nổi bật (RFA) - Bộ Giao thông Vận tải cho biết cả nước hiện nay có 88 trạm thu phí BOT đường bộ, trong đó có 17 trạm đặt sai vị trí, đặt quá gần nhau, mức phí không hợp lý gây bất bình cho người dân.
·         Dép – Phiếu tín nhiệm bản sắc Việt Nam (VOA) - Đã  nói đi thì phải nói lại. Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm không phải là trường hợp cá biệt. Bà Tâm chỉ là ví dụ minh họa cho tầng lớp đại diện “ý chí, nguyện vọng” của nhân dân trên toàn Việt Nam suốt từ trước đến nay.
·         Hà Nội phản bác báo cáo ‘sai lệch’ của Mỹ về tự do tôn giáo Việt Nam (VOA) - Bộ Ngoại giao Việt Nam phản bác các thông tin trong báo cáo của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ, mà họ cho là “sai lệch” và “thiếu khách quan” trong đánh giá về tình hình tôn giáo của quốc gia Đông Nam Á này
·         Sức khoẻ của TBT Nguyễn Phú Trọng không còn là bí mật 100% (BBC) - Ông Nguyễn Phú Trọng không dự lễ tang ông Lê Đức Anh mà chỉ 'hiện diện' qua các điện thư và tin 'ông sẽ sớm khoẻ lại'.
·         Tàu chiến Mỹ áp sát Trường Sa khiến TQ tức giận, VN lên tiếng (VOA) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 9/5 lên tiếng ủng hộ “quyền tự do hàng hải” ở Biển Đông, ít ngày sau khi hai tàu chiến Mỹ áp sát khu vực thuộc kiểm soát của Trung Quốc ở Trường Sa, khiến Bắc Kinh giận dữ phản đối.
·         Thách thức Bắc Kinh, Mỹ, Nhật, Ấn, Philippines tập trận trên Biển Đông (VOA) - Tàu khu trục Mỹ tập trận với tàu sân bay Nhật, hai tàu Ấn và một tàu tuần tra Philippines trên tuyến đường thủy nơi Trung Quốc tuyên bố thuộc chủ quyền của họ.
·         Bảy cách phát hiện nhà báo quốc tế rởm (VOA) - Ông Tuấn tự nhận là tổng biên tập Tạp chí Chống tham nhũng và Hợp tác quốc tế và cũng còn là tiến sỹ danh dự được Vương quốc Anh công nhận. Ông về trường Trung học Phổ thông Nghi Lộc 3 để cảm ơn trường cũ và chia sẻ với các học sinh hiện tại của trường.
·         Đại học Leeds ‘không biết ông Lê Hoàng Anh Tuấn’ (BBC) - Đại học Leeds ở Anh xác nhận không có việc hai ông Lê Hoàng Anh Tuấn và Bùi Mạnh Hùng nhận bằng tiến sĩ danh dự.
·         Đài Loan: Người lao động Việt biểu tình đòi 'hủy bỏ môi giới' (BBC) - Hàng chục người lao động Việt Nam biểu tình trước Văn phòng Kinh tế Văn hóa VN tại Đài Bắc hôm 5/5 để yêu cầu hủy bỏ môi giới tư nhân.
·         Công an khám xét nhiều cơ sở Công ty Nhật Cường (BBC) - Cảnh sát khám xét một số cơ sở của nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho chính quyền thủ đô Hà Nội.
·         Công viên hoang 'ma mị' hút khách tại Huế (BBC) - Nơi này treo biển không tiếp khách thăm quan, có bảo vệ canh giữ nhưng những người hiếu kỳ vẫn có thể lẻn vào qua lỗi cửa bên.
·         Việt Nam tiếp tục lên tiếng về việc Indonesia đâm và đánh đắm tàu cá VN (RFA) - Việt Nam quan ngại sâu sắc trước biện pháp mà Bộ Biển và Nghề Cá của Indonesia tiến hành đối với tàu cá Việt Nam: đó là bắt giữ và tiêu hủy những tàu bị nói xâm phạm vùng biển của Indonesia.
·         Vụ Indonesia đánh chìm tàu cá Việt: Hà Nội ‘quan ngại sâu sắc’ (VOA) - Việt Nam hôm 9/5 bày tỏ “quan ngại sâu sắc”, năm ngày sau khi Indonesia đánh chìm nhiều tàu của ngư dân Việt bị cáo buộc đánh bắt trái phép ở vùng lãnh hải của quốc đảo này.
·         George H. W. Bush bộc lộ đánh giá về Việt Nam qua nhật ký (BBC) - Cựu tổng thống Mỹ George H. W. Bush (1924-2018) nhắc nhiều đến tình hình Việt Nam trong nhật ký ông viết giai đoạn 1974-75.
·         Condoleezza Rice: Việt Nam 'là ngạc nhiên lớn nhất' (BBC) - Cựu ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice từng viết Việt Nam 'là ngạc nhiên lớn nhất' trong thời gian bà làm cho chính phủ Mỹ.
·         1995: Ngày ngoại trưởng Mỹ thăm Hà Nội, tái lập quan hệ (BBC) - Câu chuyện về chuyến thăm Hà Nội của ngoại trưởng Mỹ Warren Christopher, mở đầu lại quan hệ Mỹ - Việt.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Các ảnh hưởng của thời đại tin học (VOABLOG) - Rõ ràng đây là một thời đại mới. Một lối suy nghĩ và hành xử mới. Biết được các mặt tích cực lẫn tiêu cực để cân chắc, về nội dung tiếp cận cũng như thời gian sử dụng, và nhất là để cân bằng, tuy khó khăn nhưng cần thiết.
·         Đàm phán thương mại : Trump cáo buộc Bắc Kinh « phá vỡ thỏa thuận » (RFI) - Hôm nay, 09/05/2019, tại Washington, Hoa Kỳ và Trung Quốc mở đợt đàm phán mới về thương mại trong hai ngày, mà không chắc đạt được kết quả, do hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới đe dọa lẫn nhau là sẽ thi hành các biện pháp bảo hộ mậu dịch mới.
·         Trung Quốc cứng giọng trước khi bước vào đàm phán với Mỹ (RFI) - Trước tuyên bố của tổng thống Mỹ Donald Trump là Trung Quốc đã đơn phương phá vỡ thỏa thuận về thương mại, hôm nay 09/05/2019 Bắc Kinh lại đổ lỗi cho phía Washington. Đồng thời bộ Thương Mại Trung Quốc cảnh báo « sẽ không đầu hàng trước áp lực », vài giờ trước khi bước vào vòng đàm phán được cho là cuối cùng trước cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Tập sắp tới.
·         Sát giờ bị tăng thuế, TQ kêu gọi Mỹ chấp nhận một phần điều kiện (VOA) - Phát ngôn viên của Bộ Thương mại TQ Gao Feng: “Thái độ của TQ luôn nhất quán và TQ sẽ không chịu khuất phục trước bất kỳ áp lực nào. TQ đã chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra.”
·         Hoa Vi : Tòa án Canada xem xét hồ sơ dẫn độ Mạnh Vãn Châu sang Mỹ (RFI) - Bà Mạnh Vãn Châu, nhân vật số hai của tập đoàn viễn thông Hoa Vi (Huawei) hôm qua 08/05/2019 đã ra tòa ở Canada. Bị bắt hôm 01/12/2018 tại sân bay Vancouver, khi quá cảnh sang Hồng Kông, bà Mạnh bị Hoa Kỳ yêu cầu dẫn độ, với cáo buộc đã gian dối với các ngân hàng và vi phạm lệnh trừng phạt thương mại đối với Iran.
·         Đài Loan khởi công nhà máy đóng tàu ngầm để đối phó Trung Quốc (RFI) - Hôm nay 09/05/2019 Đài Loan làm lễ khởi công xây dựng một cơ sở đóng tàu ngầm để đối phó với mối đe dọa quân sự ngày càng tăng lên từ phía Trung Quốc.
·         Bắc Triều Tiên lại thử tên lửa (RFI) -
Quân đội Hàn Quốc ngày 09/05/2019 thông báo Bắc Triều Tiên lại bắn thử tên lửa. Đợt thử nghiệm thứ nhì trong chưa đầy một tuần lễ diễn ra đúng vào lúc đặc sứ Mỹ về hạt nhân Bắc Triều Tiên, Stephen Biegun, có mặt tại Seoul.
·         Câu chuyện về hai phóng viên Reuters, 'anh hùng' và 'tội phạm' (BBC) - Thế giới bên ngoài ca ngợi Wa Lone và Kyaw Soe Oo là những người anh hùng, còn nhà nước Myanmar lại coi họ là những kẻ phản bội tổ quốc.
·         Venezuela : Cánh tay mặt của Guaido bị bắt, EU kêu gọi trả tự do (RFI) - Phó chủ tịch Quốc Hội Venezuela đồng thời là cánh tay mặt của thủ lãnh đối lập Juan Guaido hôm qua 08/05/2019 đã bị chế độ Maduro bắt giữ. Tổng thống tự phong Guaido tố cáo đây là một vụ « bắt cóc », Liên Hiệp Châu Âu đòi hỏi trả tự do ngay lập tức cho dân biểu này.
·         Châu Âu họp thượng đỉnh Sibiu chuẩn bị nhân sự sau bầu cử nghị viện (RFI) - Hơn hai tuần trước bầu cử Nghị Viện Châu Âu, chiều ngày 09/05/2019, Liên Hiệp Châu Âu họp thượng đỉnh không chính thức tại Sibiu –Roumani. Anh Quốc vắng mặt trong lúc 27 thành viên Liên Âu bàn thảo về tương lai chung trong giai đoạn hậu Brexit.
·         Dân Pháp « hờ hững » với bầu cử Nghị Viện Châu Âu (RFI) - Bầu cử Nghị Viện Châu Âu và hồ sơ hạt nhân Iran là hai hồ sơ lớn trên các nhật báo Pháp ngày 09/05/2019. Còn chưa đầy ba tuần nữa là diễn ra cuộc bầu cử nghị viện châu Âu. Thế nhưng tại Pháp, bầu không khí vẫn tĩnh lặng. Les Echos ghi nhận : « Người Pháp hờ hững với chiến dịch bầu cử châu Âu ».
·         Trump tăng mạnh áp lực : Trừng phạt thêm khoáng sản Iran (RFI) - Hôm qua 08/05/2019, đúng một năm sau khi Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước nguyên tử, Washington lại áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Teheran, trong bối cảnh Iran loan báo ngưng thực hiện một số cam kết trong văn bản này.
·         Hiệp định hạt nhân Iran: Liên Hiệp Châu Âu giữa hai làn đạn (RFI) - Đúng một năm sau ngày tổng thống Donald Trump thông báo rút Mỹ ra khỏi hiệp định hạt nhân Iran, Teheran phản công, dọa ngưng thi hành một số cam kết trong hiệp định Vienna ký kết với lục cường (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi tháng7/2015.
·         Nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ: Trump vẫn chưa yên (RFI) - Cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ vẫn tiếp diễn hôm qua, 08/05/2019: con trai cả của tổng thống Donald Trump được triệu mời để Quốc Hội chất vấn, bộ trưởng Tư Pháp bị chỉ trích xúc phạm Quốc Hội. Trong khi đó, Nhà Trắng từ chối cung cấp một số thông tin nhạy cảm cho Hạ Viện.
·         ĐGH: các giám mục ‘trực tiếp chịu trách nhiệm’ về hành vi xâm hại/ bao che tình dục (VOA) - Đức Giáo hoàng ban hành sắc lệnh bước ngoặt, quy trách nhiệm trực tiếp cho các giám mục về những hành vi xâm hại tình dục, hoặc bao che những hành vi này.
·         Putin: Quân đội Nga sẽ tăng cường sức mạnh (VOA) - Tổng thống Vladimir Putin hứa hẹn rằng Nga sẽ tiếp tục tăng cường các lực lượng vũ trang trong bài phát biểu đọc tại cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng của quân đội kỷ niệm 74 năm kết thúc Thế chiến thứ 2
·         Bộ trưởng Tư pháp bị cáo buộc coi thường Quốc hội (VOA) - Một ủy ban Hạ viện do phe Dân chủ lãnh đạo hôm 8/5 phê chuẩn một biện pháp nhằm tuyên bố Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr có hành vi khinh thị vì từ chối giao nộp bản sao đầy đủ của báo cáo từ Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.
·         Trump ra lệnh siết chặt quy định về xử lý đơn tị nạn (VOA) - Những bước đi mới trong chính sách di trú của chính quyền Trump sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các đơn xin tị nạn? LS Di trú Khanh Phạm trình bày.
·         Các ảnh hưởng của thời đại tin học (VOA) - Rõ ràng đây là một thời đại mới. Một lối suy nghĩ và hành xử mới. Biết được các mặt tích cực lẫn tiêu cực để cân chắc, về nội dung tiếp cận cũng như thời gian sử dụng, và nhất là để cân bằng, tuy khó khăn nhưng cần thiết.
·         Uber nhắm tới mức định giá 80-90 tỷ đôla qua phát hành IPO (VOA) - Uber và các cố vấn đã bàn thảo rất nhiều về việc định giá cố phiếu cho IPO và đang tập trung vào khung giá từ 44 đến 50 đôla/một cổ phiếu, mặc dù chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.
·         Cá sấu vào nhà cũng phải lịch sự (VOA) - Karen Alfano đã rất ngạc nhiên khi về đến nhà và thấy vị khách đặc biệt đang rất cố gắng để bấm chuông cửa nhà cô ở Myrtle Beach, South Carolina. Alfano từ New Jersey mới chuyển đến hồi gần đây. "Bạn có tin được không? ... Thật không thể tin được", đó là những gì cô thốt lên trong đoạn video mà cô quay lại. Chú cá sấu sau đó đã được đưa đi an toàn.
·         BBC sa thải phát thanh viên vì ‘đùa ngu’ về Hoàng gia (BBC) - Daniel Baker mất việc vì 'trò đùa ngu ngốc' nói về con trai mới chào đời của Công tước và Công nương xứ Sussex.
·         Nguyên soái Georgi Zhukov là người đánh bại Hitler (BBC) - Nguyên soái Georgi Zhukov là vị chỉ huy Hồng Quân Liên Xô từ chỗ sắp sửa bị đánh bại tại Stalingrad sang thế đẩy lùi quân phát xít Đức về tận Berlin.
·         Vì sao Đức phải ký văn bản đầu hàng hai lần năm 1945? (BBC) - Tính toán khác nhau của Mỹ và Liên Xô khiến quân Đức bại trận phải ký văn bản đầu hàng tới hai lần năm 1945.
·         Pháp - Ẩm thực : Paris, điểm hội tụ của ẩm thực (RFI) - Hội chợ ẩm thực Paris khai mạc ngày 09 và kéo dài đến 12/05/2019. Hơn 40 đầu bếp nổi tiếng của Pháp tập hợp về Đại Điện (Grand Palais) quận 8 Paris trong khuôn khổ chương trình mang tên Taste of Paris 2019. Đây là lần thứ 5 Paris tổ chức sự kiện này để giới thiệu rộng rãi về nghệ thuật ẩm thực Pháp.
·         Du học Mỹ-Ngành công tác xã hội (VOA) - Du học Mỹ ngành công tác xã hội có những lợi thế về tương lai nghề nghiệp thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu với GS-TS Charles Cường Nguyễn.
·         'Mẹ giết con vì quyền lực' trong thế giới động vật (BBC) - Hiện tượng con cái giết chết con non trong đàn xảy ra ở gần một phần ba các loài động vật có vú. Chuyện gì xảy ra vậy?
·         Bệnh thiếu máu (VOA) - Nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu và làm sao để khắc phục tình trạng này. Mời quý vị cùng tìm hiểu với BS Phan Hoàng Anh, chuyên nội khoa, từ Texas.








No comments: