23/05/2019
Tôi biết làm thơ từ khi còn rất nhỏ nhưng mãi tới gần
tuổi năm mươi mới thật sự đọc được thơ qua một người mà càng đọc tôi càng được
mở ra những cánh cửa khác của sự mầu nhiệm từ thi ca. Người làm thơ ấy là Tô
Thùy Yên, một ánh sáng khơi gợi niềm cảm hứng, một cành khô giữa rừng có khả
năng giúp người đi lạc trong cơn mê muội thẳm sâu của hưng phấn tìm được lối
ra, một lẻ loi của cây xương rồng giữa sa mạc có khả năng chống lại sự cô đơn
mà thượng đế giao phó.
Thơ của Tô Thùy Yên được rất nhiều người yêu mến vì
chất tĩnh trong cái động của nó. Nếu 10 năm tù là trạng thái “động” của những
buốt nhức của cơn đau thể xác thì “thế giới vui từ nỗi lẻ loi” là cái tĩnh thiền
đạo của một người đã hiểu tường tận nỗi lẻ loi có sinh lực như thế nào. Lẻ loi ấy
chỉ có thể hiện hữu trong một tâm thế vị tha, tha thứ những hằn học, những miệt
thị, những oán khí của người khác đã dành cho mình. Lẻ loi vì sẽ không có nhiều
người làm được. Lẻ loi vì tuy cúi mái đầu sương đã điểm nhưng vẫn tin vào tâm
lượng của đất trời vẫn nặng trĩu niềm vui.
Niềm vui ấy Tô Thùy Yên đã tìm thấy sau khi từ giã
trại tù cải tạo về nhà sau hơn 10 năm biệt xứ:
“Ta về cúi mái đầu sương điểm / Nghe nặng từ tâm lượng đất trời / Cảm ơn
hoa đã vì ta nở / Thế giới vui từ mỗi lẻ loi.”
Chất thiền trong thơ Tô Thùy Yên có lẽ được hình
thành từ những cơ cực mà cuộc đời ông chứng kiến. Những cái chết anh liệt nhưng
thảm thương, những chia ly tràn khỏi bến bờ đau đớn, sự phân hủy cuộc sống đến
vô tận đã đày ải tâm linh trước khi chính bản thân ông sụp đổ. Trong bài Qua
sông ông viết:
“Áo quan phong quốc kỳ anh liệt / Niềm thiên thu đầm cỗ xe tang / Quê xa
không tiện đường đưa tiễn / Nghĩa tận sơ sài, đám lạnh tanh / Thêm một chút gì
như hối hả / Người thân chưa khóc ráo thâm tình...”
Những câm nín ấy vẫn ám ảnh ông nhiều năm sau trong
bài Ta về, nỗi ám ảnh chiến tranh và tình người, một “hội chứng nghiến răng” của
nhân loại: xông vào cái chết để bảo vệ ảo tưởng. Tô Thùy Yên sống và gậm nhấm
thời kỳ ấy nên biết từng mùi vị của những lần hành quân đầy máu, máu của bạn bè
lẫn đối phương. Máu không những đổ ra từ súng đạn nó cũng đổ ra từ tàn khốc của
trại giam. Ám ảnh trở thành thói quen và Tô Thùy Yên lẩm bẩm sợ cho cơn thất lạc
của chính mình:
“Ta về như bóng ma hờn tủi / Lục lại thời gian, kiếm chính mình / Ta nhặt
mà thương từng phế liệu / Như từng hài cốt sắp vô danh”
Trong những cuộc hành quân ấy Tô Thùy Yên không ít lần
thấy vẻ đẹp tiềm ẩn phía sau những quả mìn tàn nhẫn, những bức tranh được ông
phác thảo vội vã miêu tả cái mỏi mệt của thiên nhiên quyện lấy con người như một
định mệnh khắc nghiệt. Con người thì rã rời trời thì thấp và ướt sũng, mây trên
trời lục bình dưới sông tất cả như hòa nhịp cho một bản nhạc buồn chỉ có chiến
tranh mới có thể tạo ra được:
“Đây ngã ba sông, làng sát nước / Xuồng ba lá đậu kế chân bàn / Trời mới
tạnh mưa còn thấp ướt / Lục bình, mây mỏi chuyến lang thang”
Tô Thùy Yên là một nhà thơ, đã hẳn, tuy nhiên ông
còn là một họa sĩ thiên tài. Thơ ông đầy màu sắc quyết liệt chói chang của mặt
trời, lạnh lẽo cô đơn như nước biển, và hơn cả tranh, màu sắc trong thơ ông phảng
phất hình bóng con người. Trong “Trường sa hành”, một bài thơ quan trọng trong
sự nghiệp thi ca của ông chúng ta có thể đồng ý với nhau ở điểm: màu sắc đã tạo
thơ ông khác biệt vượt qua rất nhiều tác giả khác củng thời. Chỉ có điều không
như hội họa, chúng ta chỉ thấy hai màu xanh lơ và đen trong cả bài thơ nhưng
trong lòng lại bùng vỡ hàng loạt những gam màu khác: Đỏ úa của mặt trời trong
ánh chiều tà mà tác giả gọi là “chiều rã” Những thay đổi quang phổ của rong biển,
những long lanh từ muôn vạn tầng màu làm hồn ta lay động, màu lửa cháy rực cả
đào khiến chim cũng đen úa cả tiếng xao xác quần bay. Miếng mồi cháy một màu
khét khói cũng không khỏi ngậm ngùi…
Trong làn nước vịnh xanh lơ mộng
Những cụm rong óng ả bập bềnh
Như những tầng buồn lay động mãi
Dưới hồn ta tịch mịch long lanh
Mặt trời chiều rã rưng rưng biển
Vầng khói chim đen thảng thốt quần
Kinh động đất trời như cháy đảo...
Ta nghe chừng phỏng khắp châu thân
Những cụm rong óng ả bập bềnh
Như những tầng buồn lay động mãi
Dưới hồn ta tịch mịch long lanh
Mặt trời chiều rã rưng rưng biển
Vầng khói chim đen thảng thốt quần
Kinh động đất trời như cháy đảo...
Ta nghe chừng phỏng khắp châu thân
Ta ngồi bên đống lửa man rợ
Hong tóc râu, chờ chín miếng mồi
Nghe cây dừa ngất gió trùng điệp
Suốt kiếp đau dài nỗi tả tơi
…..
Hong tóc râu, chờ chín miếng mồi
Nghe cây dừa ngất gió trùng điệp
Suốt kiếp đau dài nỗi tả tơi
…..
Rồi nữa, kế sau màu sắc là âm thanh. Thứ âm thanh
kinh khủng của tiếng gọi không thành lời. Âm thanh bị bóp nghẹt giữa hư vô. Âm
thanh rơi vào một khoảng cách đặc sệt của không gian đóng kin:
“Đất liền, ta gọi, nghe ta không? / Đập hoảng Vô Biên, tín hiệu trùng / Mở,
mở giùm ta khoảng cách đặc / Con chim động giấc gào cô đơn”
Viết về Tô Thùy Yên phải cần cả cuốn sách, một vài
trang giấy không những bất toàn mà còn hời hợt. Nhưng sự ra đi của ông nếu
không thể thắp bằng đuốc để tưởng nhớ thì đành dùng một nén nhang cũng đủ để tiển
đưa ông. Trong tâm thế ấy cùng chia sẻ với những gì mà năm 1991 ông đã viết
trong trại biệt giam 3C Tôn Đức Thắng:
Ta nằm xuống
Dỗ mình hãy cố ngủ
Tập quen dần với giấc thiên thu
Hãy ngủ, ông nhé và tôi tin rằng những gì ông để lại
thế gian này cũng thiên thu không kém….
-----------------------------------------
XEM THÊM
.
Hoài
Hương-VOA 23/05/2019
.
Đinh
Yên Thảo 23/05/2019
.
.
.
.
.
Đoàn
Xuân Thu (Melbourne, Úc) May 22, 2019
.
.
.
Chủ
Nhật, 23 tháng 12, 2018
No comments:
Post a Comment