Tuesday, May 7, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BA 7/5/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)





http://www.tintuchangngay.org/
NGÀY 7/5/2019


*
*

·         Nước thải công nghiệp đang “bức tử” các dòng sông tại Việt Nam (RFA) - Các nhà khoa học một lần nữa lên tiếng cảnh báo về tình trạng báo động hàng ngàn con sông ở Việt Nam đang chết dần bởi nước thải công nghiệp, qua thông tin mới nhất liên quan sông Cái lớn ở Đồng bằng Sông Cửu Long bị đổi màu nước đen ngòm hơn 1 tuần qua.
·         VNTB - “Không thể đi theo con đường lao động giá rẻ” (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) - Tiền lương không tăng theo tỷ lệ thuận với lạm phát, tiền lương vẫn nằm trong tỷ lệ nghịch với giá điện và xăng. Nhà ở xã hội vẫn nằm trên giấy nhường ưu tiên cho những dự án nhà ở – biệt thự – khu nghỉ dưỡng cao cấp. Môi trường làm việc vẫn không được biết đến ở khía cạnh không có bạo lực thể xác và ngôn ngữ cũng như lạm dụng tình dục.
·         MẶT TỐI, MẶT SÁNG nhà nghiên cứu chính trị NGUYỄN TRẦN BẠT QUA BÀI VIẾT MỚI NHẤT (BoxitVN) - Trí Ngủ Việt - Với 2 bài viết xoay quanh lời của ông Nguyễn Phú Trọng: “Xót ruột khi đạo đức xuống cấp”. https://viettimes.vn/chuyen-gia-nguyen-tran-bat-hay-tro-ve-voi-bac-cua-chung-ta-351615.html https://viettimes.vn/phan-2-nhot-quyen-luc-vao-trong-long-co-che-351618.html. Nguyễn Trần Bạt đã thể hiện 2 góc nhìn khác nhau của 2 con người khác nhau. Một mặt tỏ ra hiểu biết, cấp tiến, khoa học. Mặt khác cho thấy sự giáo điều, ngụy biện, nói lấy được để nhắm mục đích bảo vệ, duy trì sự cai trị của ĐCS. Hai mặt đối lập trong một con người là cách thể hiện thống nhất trong các ...
·         Hòa giải và hòa hợp dân tộc: CSVN không thể chỉ kêu gọi suông (RFA) - Cụm từ “kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam" tràn ngập trên các trang báo mạng. Nếu gõ câu “kỷ niệm 44 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước” vào google có thể tìm thấy ít nhất khoảng 160 tin bài. Chỉ có trang “Nhân dân” của đảng CSVN thêm chữ “hoàn toàn” - giải phóng hoàn toàn miền Nam”.
·         Trang web phản động (BoxitVN) - Ngày 05/05/2019 Đỗ Thành Nhân - Những nhà độc tài thì nhìn đâu cũng thấy kẻ thù; đến nỗi gian hùng Tào Tháo đang ngủ vung kiếm chém kẻ thù trong giấc mơ hay giết cả gia đình ân nhân mổ heo đãi mình. Với bản chất độc tài, mặc dù Đảng Cộng sản độc quyền quản lý nhà nước và xã hội nhưng họ nhìn đâu cũng thấy thế lực thù địch; đến nỗi xu thế phát triển xã hội bất bạo động, diễn ra một cách hòa bình cũng bị thù địch ...
·         Việt Nam: Dạy về một quá khứ bạo lực (BBC) - Ý kiến thanh thiếu niên "cần được nhìn như công dân kiến tạo tương lai, không phải phương tiện duy trì một chính thể chính trị".
·         Giả sử chúng ta bớt thù hận?! (RFABLOG) - Nói gì thì nói, cho dù nhìn ở góc độ nào, đứng trên biên kiến nào, cũng phải chịu buồn mà thừa nhận rằng: Máu thù hận của người Việt quá cao. Và hệ lụy của chuyện này chẳng nhỏ một chút nào, nếu không muốn nói rằng nếu còn nuôi giữ máu thù hận lớn như đang thấy, kinh tế càng phát triển thì Việt Nam càng nhanh xuống hố. Và đến một lúc nào đó đủ giàu có, chúng ta sẽ tự diệt vong!
·         Chính quyền Việt Nam ‘vào cuộc’ vụ hạ giải nhà thờ Bùi Chu (VOA) - Cục Di sản Văn hóa, thuộc Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch, vừa gửi văn bản đến Sở VH-TT-DL tỉnh Nam Định, yêu cầu cơ quan này “khẩn trương kiểm tra” và “đề xuất giải pháp” cho việc hạ giải nhà thờ Bùi Chu
·         Anh Ba Sàm ra tù, bị trại giam thu giữ trên 1.000 trang ghi chép cá nhân (BoxitVN) - Trịnh Hữu Long - Hôm nay, 5/5, nhà báo Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm) mãn hạn tù và được trả tự do tại Trại giam số 5, Yên Định, Thanh Hoá. Vợ ông, bà Lê Thị Minh Hà, và luật sư Trần Đình Triển đón ông tại cổng trại giam. Trả lời ...
·         Blogger Anh Ba Sàm: Tôi phải cám ơn nhà tù! (RFA) - "Tôi cám ơn vì chính họ đã giúp tôi hiểu những hiện tượng sai phạm về pháp luật, vô nguyên tắc và tệ hại trong quá trình tố tụng, tạm giam cũng như giai đọa thi hành án."
·         Tôi bị chặn vì thăm anh Ba Sàm trở về! (BoxitVN) - LS Trần Vũ Hải - Tôi vừa mang hoa đến thăm bạn tôi, Nguyễn Hữu Vinh tức Anh Ba Sàm, vừa được tự do sau 5 năm tù và trở về nhà ở Hà nội. Tuy nhiên đến trước ngõ nhà anh, gần 50 người, phần lón không mặc quân phục chặn tôi. Tôi đành mất tới một giờ dạy cho các bạn này vể quyền con người, trong đó có quyền tự do đi lại và tình người, thăm bạn sau khi bạn ra tù. Tôi cũng nói, anh Vinh là ...
·         “Vườn xuân Trung Nam Bắc”: Phục dựng lại là bất khả thi (RFA) - Thông tin Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh mướn người không kinh nghiệm về tranh sơn mài dùng nước rửa chén, bột chu và giấy ráp làm hư hại bức họa bảo vật quốc gia ‘Vườn xuân Trung Nam Bắc’ đang được lan truyền rộng rãi thời gian gần đây. Vụ việc gióng lên hồi chuông về tình trạng sửa chữa nhưng lại gây tổn hại lớn đối với các tác phẩm nghệ thuật lâu đời trong nước lâu nay.
·         Biển Đông : Chiến hạm Mỹ lại đi vào trong vùng 12 hải lý ở Trường Sa (RFI) - Quân đội Hoa Kỳ hôm nay 06/05/2019 thông báo đã điều hai chiến hạm đi vào vùng 12 hải lý xung quanh hai đảo đá ngầm tại Trường Sa. Sự kiện này diễn ra vào thời điểm quan hệ Mỹ-Trung đang căng thẳng về thương mại. Bắc Kinh lập tức lên tiếng phản đối.
·         TQ phản đối tàu chiến Mỹ vào vùng biển Trường Sa (BBC) - Hải quân Trung Quốc yêu cầu hai tàu khu trục Mỹ rời khu vực bãi đá Gaven và Chigua thuộc Quần đảo Trường Sa.
·         40 quận/huyện tạm dừng xét tuyển xuất khẩu công nhân sang Hàn Quốc (RFA) - Hàn Quốc tạm thời ngưng chương trình tuyển chọn công nhân Việt Nam ở 40/100 quận/huyện sang nước này làm việc trong năm 2019.
·         EU từ chối 17 lô hàng nông sản và thủy sản của Việt Nam (RFA) - Liên Minh Châu Âu- EU vừa từ chối hoặc cho giám sát 17 lô hàng nông sản và thủy sản của Việt Nam do không đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm.
·         Nhiệt điện Vĩnh Tân: Chậm đánh giá tác động môi trường, người dân lãnh đủ (RFA) - Sau gần 4 năm hoạt động, đến nay Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân vẫn chưa có đánh giá tác động môi trường. Sự chậm trễ này ảnh hưởng người dân Vĩnh Tân như thế nào?
·         Nếu máu trong cơ thể sống bị ngưng chảy? (BoxitVN) - Vũ Kim Hạnh - Cần đóng dấu mật vào văn bản về phương án tăng giá điện để ổn định tâm lý người dân. Thứ trưởng Bộ Công thương bộc bạch ý định. Lại mật, trời, phương án tình giá điện tăng mà cũng mật? Bí mật và ổn định tâm lý gì ở đây, ngay khi nhận hóa đơn tiền điện là chuyện phơi ra dưới ánh mặt trời, người dân "ổn định tâm lý" kiểu gì khi phải móc túi, buộc bụng đóng thêm khoản tăng chóng mặt? Phải chi ...
·         Thứ trưởng Bộ Công thương: Sẽ sửa lại biểu giá điện cho phù hợp (BoxitVN) - Ngọc An (ghi) - Đừng xoen xoét nữa các vị. Tôi đang tìm hiểu về việc tại sao lưỡi phối kết hợp với mồm miệng các vị cấu tạo bằng cái gì mà xoen xoét nói ngược nói xuôi như vậy. Khi các vị bảo vệ giá điện của các vị, luỹ kế luỹ kiếc, thì các vị gào lên " tăng giá điện có lợi cho dân"/ khi báo chí phản ánh các vị cộng ...
·         Thủ tướng Phúc ‘không biết’ hay tiếp tay cho phi mã giá điện? (VOABLOG) - Bế tắc toàn diện giai đoạn cuối của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam đang được kết liễu bằng công cuộc vơ vét tàn mạt mang tính tư bản chủ nghĩa dã man của giới quan chức vẫn xưng hô là đồng chí...
·         Dân không ăn mặn nhưng vẫn khát! (VOA) - Thật khôi hài khi “chỉnh đốn” chỉ “chỉnh” và “đốn” chủ yếu là những đồng chí đã nghỉ hưu hoặc con cái những đồng chí đã thất thế hay tạ thế. Phải hiểu “nghiêm minh” như thế nào khi các ông tướng quân đội, các ông quan cộng sản thi nhau...
·         Khai mạc chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2019 tại Việt Nam (RFA) - Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2019 được khai mạc vào ngày 6/5 tại Tuy Hòa, Việt Nam.
·         Thấy gì qua cuộc biểu tình của lao động Việt Nam ở Đài Loan? (RFABLOG) - Sáng Chủ Nhật ngày 5/5/2019 hàng chục lao động Việt Nam ở Đài Loan đã tổ chức cuộc biểu tình đòi chấm dứt tình trạng môi giới xuất khẩu lao động đang trục lợi bằng mức phí cao bất hợp lý. Đây không phải là lần đầu tiên lao động Việt Nam biểu tình ở Đài Loan để đòi hỏi quyền lợi của họ, song nếu như trước đây các cuộc biểu tình thường nhắm đến Chính phủ Đài Loan đòi cải thiện các điều kiện làm việc, lương bổng, thì lần này lao động Việt Nam đã tổ chức biểu tình ngay trước Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (tương đương sứ quán Việt Nam) nhằm chỉ đích danh Chính phủ Việt Nam là đối tượng chịu trách nhiệm chính cho tình trạng môi giới bóc lột lao động Việt Nam.
·         VNTB - Trách nhiệm của người đứng đầu Bộ Chính trị? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Trong bản tin phát hành vào đầu giờ chiều ngày 05-05-2019 có tên “Thông cáo Báo chí Kỳ họp 35 của UBKT Trung ương” trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Kiểm tra Trung ương [http://bit.ly/2Jj010s] đã được các tòa soạn báo chí sử dụng như một “kết luận điều tra” về các hành vi vi phạm pháp luật của một số quan chức chính phủ đã nghỉ hưu, cùng với vài tướng lĩnh đương quyền. Còn trách nhiệm liên đới (hay đồng phạm!), hoặc tắc trách buông lỏng quản lý ở người đứng đầu Bộ Chính trị ra sao, thì không thấy đề cập ở nội dung bản tin của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
·         Ông Vũ Văn Ninh bị qui trách nhiệm vụ cảng Quy Nhơn (BBC) - Cựu Phó Thủ tướng bị cho là có sai phạm và phải bị kỷ luật trong vụ bán hết cảng biển Quy Nhơn cho tư nhân.
·         Cựu Phó Thủ tướng, Đô đốc cùng nhiều sĩ quan quân đội cấp cao bị đề nghị kỷ luật đảng (RFA) - Cựu Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, cùng một loạt các thứ trưởng thuộc Bộ Giao thông Vận tải vừa bị Uỷ ban kiểm tra trung ương đảng kết luận là có sai phạm trong việc “quyết định chủ trương thực hiện cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông Vận tải”.
·         Con trai Nguyễn Bá Thanh bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật (RFA) - Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng vừa có đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Bá Cảnh, phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành Uỷ Đà Nẵng, con trai của cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.
·         Mạng xã hội ồn ào tin sức khỏe TBT, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng (BBC) - Sức khỏe của TBT, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sau chuyến thăm Kiên Giang vẫn là đề tài công dân mạng người Việt liên tục tìm kiếm.
·         Ông Trọng ‘thăm hỏi’ Nga sau vụ tai nạn máy bay (VOA) - Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa “gửi điện thăm hỏi” Nga về vụ tai nạn máy bay hôm 5/5, theo truyền thông trong nước. Tuy nhiên, người đứng đầu Đảng Cộng sản vẫn chưa thấy xuất hiện
·         Báo Libération: "Điện Biên Phủ, lòng chảo tai họa" (RFI) - "Cách nay 65 năm, quân đội Pháp xem thường sức mạnh của Việt Minh, thất trận thảm bại trong lòng chảo Bắc Kỳ. Các hiệp định hòa bình sau đó là điểm khởi đầu, khai tử đế chế thực dân". Laurent Joffrin của báo Libération mở đầu bài viết về trận đánh Điện Biên Phủ như trên và tờ báo dành bốn trang để nhìn lại sự kiện này.
·         Báo chí đón Đoàn Thị Hương như ‘ngôi sao’, gây ‘bão’ mạng (VOA) - Hình ảnh cô Đoàn Thị Hương “rạng rỡ” trở về trong vòng vây của báo chí ở sân bay Nội Bài hôm 3/5 đã thu hút sự quan tâm của dư luận, trong đó nhiều người dùng mạng xã hội không đồng tình với việc nghi phạm vụ giết ông Kim Jong Nam được chào đón như một “ngôi sao” hay “nữ anh hùng”
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Cuộc sống ở những quốc gia sạch nhất thế giới (BBC) - Điểm danh năm quốc gia đóng góp tích cực cho hành tinh và khí hậu, theo bảng xếp hạng Các Quốc gia Tốt (Good Country Index).
·         1 triệu loài có nguy cơ tuyệt chủng, ảnh hưởng đến cuộc sống nhân loại (RFI) - Đã có một triệu loài động vật, thực vật bị đe dọa tuyệt chủng và nhịp độ này đang tăng lên : thiên nhiên vốn đang nuôi sống nhân loại tiếp tục suy tàn, nếu không « thay đổi sâu sắc » phương thức sản xuất và tiêu thụ của con người. Đó là lời báo động chưa từng thấy từ bản báo cáo của nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc về đa dạng sinh thái (IPBES) được công bố hôm nay 06/05/2019.
·         Mỹ đau đầu trước việc khó kiểm soát « những lời hứa » của Trung Quốc (RFI) - Làm sao chắc rằng Bắc Kinh sẽ giữ lời hứa ? Phải chăng vì mối lo này mà tổng thống Mỹ hôm qua bất ngờ thông báo dọa áp thuế từ 10% lên 25% nhắm vào 200 tỷ đô la hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc để gây áp lực với Bắc Kinh ?
·         Tổng thống Mỹ lại dọa đánh thuế 25% đối với 200 tỉ hàng hóa Trung Quốc (RFI) - Nguyên thủ Mỹ ngày 05/05/2019, trên mạng xã hội Twitter, dọa là kể từ thứ Sáu tới, có thể ông sẽ cho áp dụng mức thuế 25%, thay vì 10%, đối với 200 tỉ hàng hòa nhập khẩu từ Trung Quốc. Lý do là các cuộc đàm phán tiến triển chậm vì phía Trung Quốc tìm cách kéo dài thời gian.
·         Chứng khoán Trung Quốc sụt giảm vì Mỹ dọa đánh thêm thuế (BBC) - Chứng khoán TQ sụt giảm hôm 6/5 sau khi Donald Trump đe dọa tăng gấp đôi thuế lên hàng hóa trị giá 200 tỷ đôla của nước này.
·         TQ vẫn muốn đàm phán sau khi TT Trump dọa tăng thuế (VOA) - Sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gây áp lực mạnh với tuyên bố sẽ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trong tuần này, Bắc Kinh hôm 6/5 nói rằng một phái đoàn đàm phán thương mại vẫn chuẩn bị tới Hoa Kỳ, theo hãng tin Reuters.
·         Pháp chú tâm đến Biển Đông và châu Á, Trung Quốc bực tức (RFI) - 2019 là năm hai nước Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đánh dấu sự kiện này, ngày 26/04/2019, ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã đích thân đến Bắc Kinh khai mạc liên hoan văn hóa Festival Croisements, tên gọi tiếng Hoa là Mùa Xuân Văn Hóa Pháp-Trung. Đây là một đợt sinh hoạt văn hóa thường niên, nhưng Festival Croisements lần thứ 14 năm nay, kéo dài cho đến ngày 06/07, có một quy mô đặc biệt, với các hoạt động nghệ thuật, âm nhạc, sân khấu và triển lãm được tổ chức tại hơn 35 thành phố Trung Quốc.
·         Trung Quốc đe dọa tự do hàng hải của châu Á ? (RFI) - Bài viết trên báo Le Figaro, trang 17 thu hút độc giả quan tâm về châu Á. Kèm theo đó là ba tấm bản đồ về các vùng biển từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương với các hàng chú thích "Một khu vực chiến lược đối với các hoạt động thương mại ... tâm điểm của tham vọng Trung Quốc ... có thể dẫn tới xung đột".
·         TQ lên án cáo buộc của Mỹ về ‘các trại tập trung’ ở Tân Cương (VOA) - Hôm 6/5, Trung Quốc đã lên án cáo buộc của Hoa Kỳ về việc Bắc Kinh lập các trại tập trung giam giữ người Hồi giáo ở vùng Tân Cương hẻo lánh, nói rằng tuyên bố của Washington xa rời thực tế.
·         Donald Trump phản đối Mueller ra điều trần trước Quốc Hội (RFI) - Sau khi tỏ ý không phản đối ý kiến để công tố viên đặc biệt Robert Mueller ra điều trần trước Hạ Viện, tổng thống Donald Trump ngày 05/05/2019 đột ngột đổi ý không muốn nghe người này trả lời chất vấn của các dân biểu đảng Dân Chủ.
·         Hoa Kỳ triển khai tàu chiến răn đe Iran (RFI) - Hoa Kỳ lại gia tăng sức ép lên Iran. Tối 06/05/2019, Washington loan báo : Một chiếc tàu sân bay và một đội oanh tạc cơ đã được gởi đến Trung Đông để cảnh cáo Iran là mọi cuộc tấn công vào quyền lợi của Mỹ hay đồng minh sẽ bị trừng phạt, theo lời của cố vấn An Ninh Quốc gia John Bolton.
·         Leopoldo Lopez được tự do, đối lập Venezuela thêm sức mạnh với hai thủ lĩnh? (RFI) - « Chiến dịch Tự do », bị chính quyền Caracas gọi là « vụ đảo chính », diễn ra ngày 30/04/2019 đã không đạt được quy mô và kết quả theo lời kêu gọi của tổng thống lâm thời tự phong Juan Guiado. Tuy nhiên, nhà đối lập Leopoldo Lopez đã được nhiều quân nhân « đào ngũ » để đứng về phía phe đối lập, đưa ra khỏi ngôi nhà nơi ông bị giam tại gia.
·         Nga: Máy bay Sukhoi bốc cháy lúc hạ cánh làm 41 người thiệt mạng (RFI) - Theo tổng kết tạm thời, đã có 41 người thiệt mạng chiều hôm qua, 05/05/2019, khi một chiếc máy bay của hãng hàng không Nga Aeroflot, đáp khẩn cấp xuống sân bay Matxcơva, Sherementievo, và bốc cháy. Chính quyền đang mở cuộc điều tra. Chiếc máy bay dường như đã bay qua một vùng mưa giông trước khi bị một số sự cố kỹ thuật. Tổng thống Nga Putin đã chia buồn với gia đình nạn nhân.
·         Nga không ngừng bay Sukhoi, dù xảy ra tai nạn làm 41 người chết (VOA) - Bộ trưởng giao thông Nga hôm 6/5 nói rằng nước này không thấy có lý do phải tạm ngừng sử dụng loại máy bay sản xuất trong nước Sukhoi Superjet 100, dù một chiếc thuộc loại này bốc cháy trong khi hạ cánh khẩn cấp, làm 41 người thiệt mạng hôm 5/5.
·         Syria: Thêm hai bệnh viện ở Idlib bị Nga không kích (RFI) - Chiến sự tại vùng tây bắc Syria vẫn tiếp diễn, và càng dữ dội hơn từ một tuần qua. Hôm qua 05/05/2019 tại tỉnh Idlib do phe nổi dậy kiểm soát, có ít nhất 8 thường dân chết vì bom pháo của lực lượng chính phủ, và hai bệnh viện không còn hoạt động được do các vụ không kích được cho là từ máy bay Nga. Cuối tháng Tư vừa rồi, một trung tâm y tế và hai bệnh viện khác cũng đã bị bom tàn phá.
·         Meghan sinh bé trai, Hoàng tử Harry thông báo (BBC) - Hoàng tử Harry cho biết ông và Meghan "hết sức vui mừng" khi có con đầu lòng.
·         Tại sao giới tù nhân giàu có thuê cố vấn nhà tù? (BBC) - Chuyên gia tư vấn tù giúp những người như Martha Stewart và các gia đình gian lận tuyển sinh điều hướng cuộc sống sau song sắt.
·         Đi chợ đồ cũ ở Mỹ (VOA) - Nếu bạn là tín đồ của những món đồ cũ giá hời thì có thể nói Mỹ là thiên đường dành cho bạn. Tại bất kỳ một khu dân cư nào, bạn cũng có thể tìm thấy những phiên chợ đồ cũ được tổ chức mỗi cuối tuần như thế này. Tại đây người ta bày bán đủ loại mặt hàng từ đồ gia dụng, quần áo, giày dép, mũ nón các loại, thậm chí là cả các loại đồ chơi dành cho trẻ em, hay mỹ phẩm và đồ trang sức cũ với giá gần như cho không.
·         Đại lộ ở Los Angeles mang tên cựu Tổng thống Obama (VOA) - Chính quyền thành phố Los Angeles vừa đổi tên một con phố dài hơn 6 km từ Rodeo Road (Đường Rodeo) thành Obama Boulevard (Đại lộ Obama) để vinh danh tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên của Hoa Kỳ.









No comments: