Friday, May 10, 2019

ÔNG WILLIAM BARR 'NÓI DỐI' TRƯỚC QUỐC HỘI (Cổ-Lũy)




Cổ-Lũy
May 8, 2019

Ngày 22 Tháng Ba, Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr nhận được tường trình 448 trang (Báo Cáo Mueller) của Văn Phòng Điều Tra Viên Đặc Biệt Robert Mueller (SCO), chia làm hai phần: (a) những can thiệp của Nga vào tranh cử 2016 (nhằm triệt hạ ứng viên Hillary Clinton và giúp ứng viên Donald Trump đắc cử) cùng âm mưu giữa ban Tranh Cử Trump với Nga; (b) nỗ lực của Tổng Thống Trump “ngăn trở” những điều tra về chuyện này. “Ngăn trở công lý/obstruction of justice” là tội nghiêm trọng, trước đây làm căn bản trong việc Quốc Hội bãi nhiệm Tổng Thống Richard Nixon và Bill Clinton.

Ông Barr giấu nhẹm “báo cáo” gần một tháng trời; tuy nhiên, ngày 24 Tháng Ba ông tung ra gần bốn trang “tóm tắt” tường trình xóa hết tội cho tổng thống. Việc này khiến 84% dân chúng vô cùng bất mãn và một số nhân viên SCO lên tiếng phản đối.

Dân Biểu Steve Cohen (Dân Chủ-Tennessee), đặt một con gà trống trên bàn Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr sau khi ông Barr không xuất hiện trước một phiên điều trần của Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện hôm Thứ Năm, 2 Tháng Năm, 2019. (Hình: AP Photo/Andrew Harnik)

Ông Mueller, tuy sinh trưởng trong gia đình quyền thế, đã tình nguyện tác chiến ở Việt Nam, rồi bị thương với anh dũng bội tinh. Theo cựu Thứ Trưởng Tư Pháp Sally Yates, ông là người tôn trọng “danh dự, chính trực, khiêm nhường, và phục vụ đất nước, ngược hẳn người bị ông điều tra.” Ông hoàn toàn im lặng và tránh ra mặt gần hai năm điều tra, nhưng bất ngờ cuối ngày 30 Tháng Tư, hai nhật báo uy tín Washington Post và New York Times phát giác: Điều Tra Viên Đặc Biệt Robert Mueller ngày 25 và 27 Tháng Ba từng hai lần gửi văn thư tới Bộ Trưởng William Barr phản đối “tóm tắt” của ông này “đã không nắm vững toàn diện, bản chất và nội dung” của báo cáo.

Công bộc của dân hay tay chân của tổng thống 

Trong văn thư ngày 27 Tháng Ba ông Mueller nhắc ông Barr về lá thư ngày 25 Tháng Ba (ngay sau tóm tắt của ông Barr) trong đó ông đính kèm “Những dẫn nhập và tóm tắt hai phần trong báo cáo” đánh dấu với những “chi tiết đục bỏ theo luật lệ liên bang.” Ông Mueller nói tiếp, “Như vậy, những tài liệu đính kèm theo đúng luật lệ có thể được công bố trước dân chúng mà không đi ngược luật pháp và chính sách của bộ. Do đó, tôi yêu cầu bộ trưởng chấp thuận việc công bố những tài liệu tới dân chúng và Quốc Hội ngay.”

Đoạn tiếp trong thư, ông Mueller viết, “Như đã xác nhận trong buổi gặp mặt ngày 5 Tháng Ba, được nhắc lại sáng 24 Tháng Ba, những dẫn nhập và tóm tắt hai phần trong báo cáo đã chính xác thâu tóm điều tra và kết luận (của SCO). ‘Tóm tắt’ (của ông Barr) gửi đến Quốc Hội và dân chúng sau đó đã không nắm vững toàn diện, bản chất và nội dung điều tra và kết luận của SCO. SCO đưa những quan ngại này tới bộ sáng ngày 25 Tháng Ba. Nay dân chúng rất hoang mang về một số vấn đề nghiêm trọng trong kết quả điều tra của chúng tôi. Đây đe dọa  lòng tin của dân chúng về mục tiêu chính của việc thiết lập SCO – bảo đảm tín nhiệm tuyệt đối của dân chúng vào kết quả điều tra.”

Ông Mueller kết luận: Tiến trình “đục bỏ” chi tiết là cần thiết, “nhưng không có lý do phải đình trệ việc công bố những tài liệu đính kèm. Công bố ngay lúc này rõ rệt sẽ làm nhẹ bớt những hiểu nhầm, và sẽ trả lời những câu hỏi về bản chất và kết quả của điều tra. Việc này cũng theo đúng tiêu chuẩn ‘công bố vì quyền lợi của dân chúng’ như bộ trưởng nêu ra trong văn thư trước đây.”

Nhưng ông Barr đã không “công bố vì quyền lợi của dân chúng” mà giữ kín những tài liệu SCO yêu cầu công bố cùng toàn bộ Báo Cáo Mueller gần một tháng – để cho tổng thống và đồng minh cơ hội đánh lừa dân chúng “Trắng tội HOÀN TOÀN.”

Tệ hơn nữa ông lại đưa trọn báo cáo đến riêng Tòa Bạch Ốc để sáu nhóm luật sư của ông Trump dựa vào sửa soạn phản biện. Ra điều trần trước Hạ Viện ngày 9 Tháng Tư, ông cũng không trả lời câu hỏi có làm việc này hay không, mà nói láo “Tôi không biết.” Cùng ngày, khi Dân Biểu Charlie Crist (bỏ Cộng Hòa sang Dân Chủ) hỏi ông có bất đồng ý kiến gì từ SCO chăng, ông đã không nhắc nhở gì tới văn thư của ông Mueller, và trắng trợn khẳng định “không bất đồng, phản đối nào cả.”

Ngày 18 Tháng Tư, trước khi công bố báo cáo bị đục bỏ 12% theo ý mình, ông Barr cố họp báo bảo vệ ông Trump với khẩu hiệu “không có đồng lõa.” Ông lại giải thích, “Tổng thống bực bội và giận dữ vì ông tin rằng cuộc điều tra đe dọa chức vụ của mình.”

Ông Barr, là luật sư và quan tòa 40 năm, thừa hiểu rằng lý do này không cho phép ông Trump những phạm pháp trắng trợn nhằm ngăn trở, triệt hạ điều tra. Rõ rệt ông Barr không làm bổn phận duy trì và xiển dương công lý mà cố làm nhẹ tội ông Trump – y hệt một “luật sư cho bị cáo Trump” năn nỉ tòa nhẹ án sau khi bị cáo đã bị xử phạm tội. Trước điều trần Tháng Năm, ông Barr lại bắn tiếng ra ngoài rằng ông Trump không mang tội vì những hành động ngăn trở công lý của ông “không có kết quả” – quên rằng sinh viên luật năm đầu học về hình luật biết điều này là sai.

Ông cũng nói “tổng thống hoàn toàn hợp tác với SCO,” trong khi ông Trump nhất định không ra phỏng vấn với SCO; SCO đành gửi đến một bản câu hỏi cho ông Trump trả lời, giống như cho ông bài thi về nhà có người làm hộ – mà vẫn với “một nửa những trả lời nói ‘không nhớ’” hoặc “không biết.”

Trắng trợn hơn nữa ông tuyên bố, “Tổng thống có quyền chấm dứt những điều tra ông xem là giả tạo” – có nghĩa là tổng thống nắm quyền hành pháp lẫn tư pháp như ở nước độc tài. Đồng thời Thượng Viện với đa số Cộng Hòa bị mang tiếng là “xách dép” cho tổng thống, với Chủ Tịch Mitch McConnell “bảo vâng, gọi dạ” không làm đúng vai trò giám sát và độc lập với Tòa Bạch Ốc.

Ông McConnel có 33% dân Kentucky ủng hộ, và Phu Nhân Elaine Chao làm bộ trưởng Giao Thông – và ông “bán tháo” quyền lập pháp cho tổng thống luôn.

Điều trần trước Hạ Viện

Điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện ngày 1 Tháng Năm, ông Barr lại nói ông “tuyệt đối tin tưởng vào phán quyết (của mình) rằng tổng thống không cố ngăn trở điều tra (của SCO) về obstruction.”

Khi Nghị Sĩ Dân Chủ Kamala Harris, cựu bộ trưởng Tư Pháp California, hỏi ông đã nhìn vào 11 bằng cớ về “obstruction” của ông Trump trong phần (b), ông Barr thú nhận là không có đọc – một vi phạm nặng nề dễ bị Luật Sư Đoàn trục xuất và cấm hành nghề, nhất là vi phạm bởi người đứng đầu nhánh tư pháp.

Hôm sau, Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi phẫn nộ lặp lại lời Nghị Sĩ Dân Chủ Mazie Hirono, “Ông ta nói láo. Ông ta nói láo;” rồi tiếp, “Nếu người nào đó không khai sự thật trước Quốc Hội, đây là tội lớn. Tổng thống và bộ trưởng Tư Pháp không thể đứng trên luật pháp.”

Bên ngoài, ngay cả luật sư cố vấn đài Fox News (bị báo giới xem là cái loa của chính quyền), cựu Thẩm Phán Andrew Napolitano cũng phải nói, “Khi ông Mueller nói tổng thống Mỹ làm khoảng 12 điều để gây đình trệ, ngăn cản, phủ nhận và can thiệp vào điều tra hình tội người dưới quyền mình (đi lại với Nga), đây là một điều vô cùng nghiệm trọng.”

Ông Napolitano duyệt hết danh sách người đi lại với Nga và nỗ lực của tổng thống triệt hạ những người điều tra về các “tay chân” của mình, rồi đi đến câu hỏi và trả lời: “Tại sao không buộc tội tổng thống? Bởi vì bộ trưởng Tư Pháp sẽ ngăn chặn buộc tội này, trong khi là công tố viên phải buộc tội người cản trở công lý. Và đây là điều tổng thống làm với obstruction… ra lệnh cho người dưới quyền vi phạm luật lệ liên bang để cứu mình khỏi những hậu quả các điều chính mình làm là vô luân, vi phạm hình tội, không thể bào chữa được và đáng lên án.”

Nghị Sĩ Dân Chủ Amy Klobuchar hỏi ông Barr có đọc về gian lận thuế má của ông Trump chăng, ông chối “không biết” và nói “cứ hỏi ông Mueller.” Bà Kamala Harris hỏi tiếp ông “có được lệnh tổng thống điều tra người này nọ không,” ông vặn vẹo chữ “có lệnh” mãi rồi lập lại trả lời nay đã quen thuộc “không biết.” Bà Klobuchar được cơ hội, sau đó gửi văn thư tới ông Mueller hỏi thẳng chuyện gian lận thuế; bà Harris gửi văn thư ngay tới Tổng Thanh Tra Tư Pháp đòi điều tra hành động “làm ‘ông kẹ’ cho tổng thống” của ông Barr. Nghị Sĩ Dân Chủ Richard Blumenthal nói, “Lịch sử sẽ khắc nghiệt xét xử ông.”

Thứ Hai tuần này ông Barr phải nộp toàn bộ Báo Cáo Mueller cho Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện nhưng đã không làm. Chủ Tịch Ủy Ban Jerrold Nadler quyết định làm thủ tục phạt tổng trưởng tội “coi thường/contempt” lệnh Hạ Viện; ông Barr vội xin điều đình nhưng cũng dọa nhờ tổng thống can thiệp – ông Trump đã ra lệnh nhân viên Tòa Bạch Ốc “không hợp tác” với các đòi hỏi người chứng và tài liệu của Quốc Hội, nay ông lại muốn gồm thêm người “trong nội các nữa.” Chủ Tịch Ủy Ban Thuế Má Richard Neal cũng sửa soạn buộc Bộ Trưởng Tài Chính Steve Mnuchin tội “contempt” vì không chịu nộp hồ sơ thuế sáu năm mới đây của ông Trump.

Tổng thống đã kiện những ngân hàng, công ty bảo hiểm liên hệ với ông nhằm ngăn họ chuyển hồ sơ tiền bạc của mình tới các ủy ban Hạ Viện và Bộ Trưởng Tư Pháp New York – với mục đích làm chậm lại điều tra ông lo sợ nhất, vì các cơ sở này phải hợp tác với Quốc Hội và tiểu bang. Tin nổ bùng cuối ngày Thứ Ba: Tờ New York Times tung ra bản sao thuế má 1985-1994 của ông Trump khai lỗ lã $1.17 tỷ để trừ thuế! (Cổ-Lũy)






No comments: