Friday, May 31, 2019

BẤT NHÂN! (Hoàng Đức Truật)





Trong cuộc đời gần 30 năm làm báo đảng của mình, tôi có dịp tiếp xúc với nhiều đối tượng lao động. Họ là những công nhân trong các nhà máy xí nghiệp, công nhân trồng rừng, cạo mủ cao su, thợ đổ bê tông, công nhân dọn vệ sinh, giáo viên trong các vùng bản… đó là những người lao động cần cù chất phác. Họ chỉ biết bán sức lao động rẻ mạt để kiếm đồng lương còm cỏi nuôi sống bản thân, gia đình, cố bám công việc đến cùng để có đồng lương hưu, khi về già khỏi phiền lụy con cháu.

Nhìn những khuôn mặt sạm đen vì nắng gió, vì sốt rét rừng, vì thiếu dưỡng chất tôi không nghĩ đó là lực lượng nồng cốt, giai cấp tiên phong của cách mạng. Những khuôn mặt, những ánh mắt già nua ốm yếu của tầng lớp cần lao ấy vẫn còn ám ảnh tôi đến bây giờ…

Với tầng lớp lao động cùng khổ ấy, khát vọng lớn lao nhất của họ là được về hưu sớm, phải sớm hơn theo quy định của luật lao động là nam đủ 60 tuổi và nữ 55!

Nhưng những nguyện vọng chính đáng của họ chưa bao giờ được lắng nghe, luật lao động và nhóm lợi ích xây dựng luật bảo hiểm xã hội luôn nặn ra nhiều quy định quái ác để cướp đi những đồng tiền khó nhọc mà họ đã chắt chiu đóng góp hàng chục năm trời, nếu nghỉ hưu trước tuổi quy định.

Mấy hôm nay trong cái nắng nóng kinh hoàng của đất trời lại được cộng hưởng bởi cái nóng rát của việc tăng giá điện giá xăng, trong Hội trường mát lạnh của quốc hội, các đại biểu của dân lại đem chuyện tăng tuổi hưu ra để thảo luận. Chưa nói việc này có được thông qua hay không, chỉ riêng việc chọn thời điểm đưa điều luật tăng tuổi nghỉ hưu ra thảo luận lúc này là chưa ổn. Bởi vì, chính phủ đang hô hào sắp xếp lại bộ máy tổ chức, giảm biên chế, hàng loạt người lao động dôi dư chưa sắp xếp được công ăn việc làm, rồi hàng trăm ngàn cử nhân tốt nghiệp ra trường chưa có việc làm mà đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu cho người lao động đang chễm chệ trong bộ máy xem ra đây không chỉ là hành vi bất hợp lý mà còn bất nhân!

Từ việc này đã bộc lộ ra bản chất dối trá, đạo đức giả của những kẻ luôn rêu rao vì dân nhưng thực ra họ chỉ lo cho bản thân mình, chăm chút cho gia đình mình. Ai muốn tăng tuổi nghỉ hưu? Chỉ những kẻ ăn trên ngồi trốc, việc nhẹ lương cao, sống ký sinh trong bộ máy quản lý nhà nước, tổ chức đảng, đoàn thể… là muốn tăng tuổi nghỉ hưu, để được hưởng nhiều bổng lộc, được đi giao lưu tham quan nghỉ dưỡng miễn phí, được kéo dài thời gian ngồi mát ăn bát vàng. Còn lại tất cả những người lao động vất vả đều muốn về hưu sớm!

Thật bi hài khi số ít những người ngồi trong phòng máy lạnh, mặc comple thắt caravat, mang khăn quàng cổ đắt tiền làm luật mà luật đó lại không đại diện lợi ích cho đông đảo những người lao động bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, hoặc không đủ hơi sức gào thét trên bục giảng…







No comments: