Friday, May 10, 2019

BẢN TIN NGÀY 10-5-2019 (Báo Tiếng Dân)




10/05/2019

*
Bài Mới Nhất

10/05/2019
10/05/2019
10/05/2019
10/05/2019
10/05/2019
10/05/2019
10/05/2019
10/05/2019
10/05/2019
10/05/2019
10/05/2019
10/05/2019
10/05/2019
10/05/2019
10/05/2019
10/05/2019
10/05/2019
10/05/2019

*

Tin Biển Đông

Việt Nam quan ngại sâu sắc về việc Indonesia phá hủy tàu cá Việt Nam, Thông Tấn Xã VN đưa tin. Chiều 9/5, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam trước vụ Indonesia bắt giữ và phá hủy các tàu cá của ngư dân Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời:

“Việt Nam quan ngại sâu sắc trước việc Bộ Biển và Nghề cá cùng một số lực lượng trên biển của Indonesia bắt giữ, tiêu hủy tàu cá của Việt Nam. Đây là hành động không phù hợp với quan hệ song phương, trái với Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển năm 1982”.

Bên cạnh đó, Việt Nam nói về việc Mỹ đưa 2 tàu khu trục vào sát Trường Sa, theo báo Tiền Phong. Bà Hằng phát biểu, tất cả các quốc gia được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế: “Việt Nam đề nghị các nước tiếp tục có đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì hoà bình, ổn định ở khu vực, tôn trọng và thực hiện các nghĩa vụ quốc tế, pháp lý quốc tế liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương”.

Tàu chiến Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Philippines diễn tập chung ở Biển Đông, báo Thanh Niên đưa tin. Hạm đội 7 của Mỹ thông báo, cuộc tập trận diễn ra từ ngày 2 đến 8/5, với sự tham gia của tàu khu trục Mỹ USS William P. Lawrence, tàu khu trục trực thăng Nhật JS Izumo, tàu khu trục Ấn Độ INS Kolkata, tàu tiếp nhiên liệu INS Shakti cùng tàu tuần tra Philippines BRP Andres Bonifacio. Các tàu tham gia cuộc diễn tập liên lạc và tổ chức một cuộc trao đổi chỉ huy trên tàu JS Izumo cùng một số hoạt động huấn luyện khác.


RFA có bài: Thân một cổ mấy tròng nô lệ? Bài viết nhận định, phần lớn người Việt đang trở thành “nô lệ” trên chính quê hương của mình, bởi một số lý do chính: Trung Quốc vừa đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ 1/5 đến 16/8, Bộ Ngoại giao Việt Nam chỉ phản đối một cách yếu ớt; Indonesia không ngần ngại phá hủy nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam, lãnh đạo VN cũng không làm được gì để bảo vệ quyền lợi người dân mình.

Chiến lược “Vành đai và Con đường” được Trung Quốc triển khai nhằm vươn tầm kiểm soát bằng quyền lực mềm, mà Biển Đông là một trong các mục tiêu chính. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi dự diễn đàn này đã phát biểu ủng hộ kế hoạch của Bắc Kinh, không hề nghĩ gì đến cảm nhận của người Việt đang trong vòng vây Trung Quốc.


Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khủng bố dân?

Ngày 25/4/2019, báo Tiếng Dân có đăng bài: Đơn tố cáo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho người theo dõi, chụp ảnh đe dọa gia đình tôi. Bài này cũng đã được đăng trên Facebook Tiếng Dân, nhưng đã bị Facebook gỡ bỏ, với lý do “vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng”.

Nhưng lý do chính là, Tiếng Dân đăng thông tin về Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, đụng tới ông quan cấp bộ, con trai của công thần Trần Đức Lương, nên đã bị Facebook gỡ bỏ, dù không phải là đơn tố cáo nặc danh, mà có cung cấp các chi tiết cần thiết như địa chỉ và số điện thoại của người tố cáo.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh. Photo Courtesy

Tin vui là, hôm qua, nhà báo Nguyễn Đức cho biết: “Sáng nay có vị ĐBQH hỏi vụ bộ trưởng đe dọa công dân, một vị trong Bộ Chính trị cũng đã nắm vụ việc bộ trưởng này“. Cũng sáng hôm qua, báo “lề đảng” đã đưa tin này: Người tự xưng Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh có hành vi ‘lạ’ đe dọa đến sự an toàn của công dân? Như vậy là trong vụ này, báo “lề đảng” đã đi sau “lề dân” tới 14 ngày.


Vụ Nguyễn Bá Cảnh bị kỷ luật

Zing có bài: Bộ Nội vụ nói gì việc kỷ luật ông Nguyễn Bá Cảnh. Khi được hỏi, sau khi nhiều lãnh đạo trẻ bị xử lý kỷ luật vừa qua, Bộ Nội vụ “rút được kinh nghiệm gì trong quá trình làm công tác cán bộ”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa trả lời, hiện các chính sách đối với cán bộ trẻ vẫn được Đảng và Nhà nước rất quan tâm, ít có nước nào quy định 15% cán bộ trẻ tham gia cấp ủy.

Thứ trưởng trả lời quá đúng, bởi vì trên thế giới chỉ còn sót năm quốc gia chính thức theo chế độ cộng sản, mà Việt Nam là một trong số năm nước đó, nên mới có quy định về nhân sự, thay vì chọn người tài làm lãnh đạo đất nước.

VOV viết: Tuổi trẻ chớ có ham làm quan to. Một bài viết dạng “đánh hùa”, khi phe nhóm cũ của ông Nguyễn Bá Thanh và Nguyễn Văn Chi thất thế, hai “hạt giống đỏ” là Nguyễn Xuân Anh và Nguyễn Bá Cảnh bị rớt đài.

Nhưng tựa bài trở nên mâu thuẫn khi ngay trong nội bộ phe “củi”, cùng một số phe nhóm tuy bị thanh trừng, nhưng một số nhân vật vẫn còn đứng vững, như phe Hai Nhựt, Sáu Cang… cũng có một số “thái tử đảng” vẫn vững như bàn thạch. Không có cha ông họ cất nhắc vào bộ máy để duy trì đường dây quyền lực thì họ có “ham” đi nữa, nằm mơ cũng không thấy.


Tin nhân quyền

Mỹ vẫn còn trích dẫn một số thông tin sai lệch về tự do tôn giáo tại Việt Nam, báo Thanh Niên đưa tin. Khi được hỏi về báo cáo tình hình tôn giáo tại Việt Nam do Uỷ ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ (USCIRF) vừa công bố, bà Lê Thị Thu Hằng phát biểu: “Đáng tiếc, trong báo cáo vẫn còn một số đánh giá không khách quan, trích dẫn những thông tin sai lệch về Việt Nam”. Vẫn thái độ một mực phủ nhận dựa trên những thông tin một chiều từ phía đảng CSVN, làm ngơ bao nhiêu vụ đàn áp tôn giáo đã diễn ra.

VOA có bài: Hà Nội phản bác báo cáo ‘sai lệch’ của Mỹ về tự do tôn giáo Việt Nam. Báo cáo thường niên 2019 của USCIRF nhận định, tình hình vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam tiếp tục “có khuynh hướng tiêu cực” và “tình trạng chung của các nhóm tôn giáo (ở Việt Nam) đã xấu đi trong năm 2018”, đồng thời nhấn mạnh tình trạng Hội Cờ đỏ lộng hành, xúc phạm tôn giáo, tình trạng vô quốc gia của người Tin Lành H’mong và Tây Nguyên, chuyện chính quyền đàn áp các cuộc biểu tình ôn hòa.

Một trong các vi phạm mà báo cáo của USCIRF đề cập đến là chuyện chính quyền Đà Nẵng cưỡng chế chùa An Cư ở quận Sơn Trà và tịch thu đất của 7 hộ dân giáo xứ Cồn Dầu vào tháng 11/2018. Các chức sắc tôn giáo độc lập ở Việt Nam đồng tình với báo cáo 2019 của USCIRF.

Chuyện ở huyện Bình Chánh: Bị cưỡng chế nhà không phép, dân kiện chủ tịch, theo báo Pháp Luật TP HCM. Đó là vụ bà Nguyễn Thị Phương Trang kiện Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh ra TAND TP HCM. Trước đó, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh ký quyết định cưỡng chế căn nhà 54/190/5C Phạm Hùng, tổ 177, Ấp 4, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh mà bà Trang là chủ sở hữu. TAND TP.HCM thụ lý vụ kiện sau khi bà Trang nộp tiền tạm ứng án phí, nhưng toà án chưa có thông báo tiếp theo.


“Nhà báo quốc tế” Lê Hoàng Anh Tuấn

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam vừa ký quyết định tạm đình chỉ chức Viện trưởng của “nhà báo quốc tế” Lê Hoàng Anh Tuấn, báo Dân Trí đưa tin. Chủ tịch Hội Luật gia cũng ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra về trách nhiệm Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu của ông Lê Hoàng Anh Tuấn.

Báo Thanh Niên có bài: Không có ‘nhà báo quốc tế’ Lê Hoàng Anh Tuấn đăng ký hoạt động ở Việt Nam. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng xác nhận, không có tạp chí và tên “nhà báo quốc tế” Lê Hoàng Anh Tuấn trong các văn phòng thường trú của báo chí nước ngoài hoạt động tại VN.

Trao đổi với báo chí về vụ gia nhập Hội Nhà báo, ông Tuấn cho biết, việc này do cá nhân ông đề xuất với Viện Báo chí. Đơn vị này đã hoàn tất thủ tục, trình Ban Thường vụ Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam quyết định kết nạp. Ông Tuấn có quyết định kết nạp từ ngày 1/3/2019 và đang chờ được cấp thẻ.

Nhà báo Nguyễn Hùng viết: Bảy cách phát hiện nhà báo quốc tế rởm. Theo bài viết, toàn bộ các thông tin về hoạt động của “nhà báo quốc tế” Lê Hoàng Anh Tuấn đều là bịa đặt, được sắp đặt có chủ ý bởi sự phối hợp của một số “diễn viên quần chúng” bên châu Âu. Xưng là “nhà báo quốc tế” nhưng ông Tuấn còn sử dụng tiếng mẹ đẻ một cách lung tung, chưa nói đến vốn tiếng Anh cũng có vấn đề, với cách nói “pain past is pleasure”. Đây là tiếng bồi của người tập tành học tiếng Anh.



Các vụ ấu dâm và xâm hại tình dục

Báo Dân Việt đưa tin: Nghi xâm hại bé gái 8 tuổi, dân vây giữ nguyên chủ tịch xã. Sáng 9/5, Trưởng Công an huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa cho biết, công an huyện đang làm rõ thông tin ông P, 70 tuổi, bị tình nghi có hành vi xâm hại một bé gái 8 tuổi ở xã Cẩm Sơn. Còn ông ông Đỗ Văn Liên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho biết, đã nhận được thông tin người dân báo ông P, cựu Chủ tịch UBND xã Cẩm Phong giở trò đồi bại với cháu bé 8 tuổi. Người dân đã giữ ông P lại và báo cho chính quyền địa phương.

Báo Người Đưa Tin viết: Bản án cho kẻ lợi dụng sự thơ dại nhiều lần hãm hại con gái bạn thân. TAND tỉnh Quảng Nam vừa xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Văn Tình, 41 tuổi, ở xã Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam án 20 năm tù giam về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Tình là bạn thân của vợ chồng ông T ở địa phương, nên thường xuyên lui tới chơi, rồi nhiều lần tìm cách xâm hại cháu H, 10 tuổi, con gái ông T.

Báo Pháp Luật VN đưa tin: Dâm ô, giao cấu với bé gái 14 tuổi, hai thanh niên bị khởi tố. Ngày 9/5, Cơ quan CSĐT Công an H.Krông Nô, Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, và bắt tạm giam Phạm Văn Công. Trước đó, tháng 10/2018, Công đến nhà cháu N.T.N (thời điểm này 14 tuổi, trú ở xã Đắk Drô) chơi, rồi hiếp dâm bé N. Đến tháng 2/2019, phát hiện cháu N mang thai nên gia đình làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Một nam thanh niên cùng xã là Trần Xuân Hiện, là bạn của anh trai N. Vào tháng 10/2018, Hiện đến nhà N. chơi rồi ngủ lại qua đêm. Đến sáng hôm sau, lúc không có ai ở nhà, Hiện đã thực hiện hành vi dâm ô với cháu N.

Báo Người Lao Động có bài: Con lớp 4 bị sàm sỡ, người mẹ tức tưởi yêu cầu khởi tố 1 phụ huynh. Cô Võ Thị M. D, ở xã Mỹ Thạnh Trung, huyện Tam Bình, Vĩnh Long, gửi đơn đến Công an huyện, viện trưởng VKSND huyện Tam Bình, yêu cầu khởi tố vụ án hình sự liên quan việc con mình bị một phụ huynh sàm sỡ.

Cô D cho biết, vào ngày 6/4, cháu H. được nhà trường chọn thi nhảy xa tại sân vận động của huyện Tam Bình. Cháu được đưa đến trường sớm nên phải đứng tạm ngoài cổng cùng nhiều bạn học khác, thì bị ông Nguyễn Hoàng L sàm sỡ.


Tin giáo dục

Zing có bài: Gian lận thi cử và ảo vọng ‘con vua thì lại làm vua’. Bài viết thừa nhận, đang có một cuộc khủng hoảng niềm tin trong xã hội “về công tác giáo dục, về cơ quan công quyền, về đạo đức lối sống của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức viên chức, những người có thẩm quyền, trách nhiệm trong thực thi bảo vệ pháp luật và cải cách giáo dục”, khủng hoảng niềm tin về các “lãnh đạo trẻ”.

Tuy nhiên, bài viết vẫn có sự ngộ nhận quen thuộc của báo “lề đảng” khi dùng từ “ảo vọng”. Chuyện “con vua thì lại làm vua” trong chế độ CSVN không những không phải là “ảo vọng”, mà còn là vấn nạn đã kéo dài từ lúc CSVN cưỡng chiếm miền Nam tới nay. Các “thái tử đảng” đã được bế lên ngồi ở vị trí rất cao như Lê Trương Hải Hiếu, Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Bá Cảnh… là minh chứng rất rõ.

Báo Tiền Phong đưa tin: Nam sinh lớp 9 tử vong bất thường sau khi đánh nhau với bạn. Vụ việc xảy ra vào trưa 5/5, tại Trường THCS xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn. Sau khi học hết tiết thứ hai, Chu Văn H (học sinh lớp 9A,) và Hoàng Văn Q (học sinh lớp 9C) hẹn ra khu nhà cũ sau trường đánh nhau. H khai với công an rằng đã đánh trúng Q mấy cái bằng tay không, sau đó cả hai quay lại lớp sinh hoạt ngoài trời bình thường.

Phía gia đình nạn nhân Q cho biết, khi Q về nhà dáng vẻ mệt mỏi rồi đi vào buồng nằm. Đến khi bố mẹ gọi thì thấy Q có hiện tượng co giật. Người nhà vội đưa em đi bệnh viện cấp cứu, nhưng không qua khỏi. Cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm tử thi thì thấy có máu tụ trong đầu trên tai phải.


***







No comments: