Friday, July 21, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 21-7-2017





ĐIỂM TIN NGÀY 21-7-2017
.

  • Trái Đất tràn ngập rác thải nhựa (RFI) - Hành tinh của chúng ta đang bị tràn ngập hàng tỷ tấn rác thải nhựa tích tụ từ năm 1950 và tình hình này sẽ ngày càng tồi tệ hơn nếu thế giới không có một kế hoạch tái xử lý hiệu quả. Đó là báo động của một công trình nghiên cứu được đăng trên tạp chí Mỹ Science Advances ngày 19/07/2017. Đây là lần đầu tiên có một nghiên cứu về việc sản xuất, sử dụng các sản phẩm nhựa và rác thải nhựa trên toàn cầu.
  • Mỹ và Cuba "can thiệp" vào Venezuela ? (RFI) - Báo chí Paris ngày 20/07/2017 bình luận và phân tích rộng rãi về vụ tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp, tướng de Villiers từ chức, "Khủng hoảng đầu tiên" trong nhiệm kỳ tổng thống của Emmanuel Macron. Các bài viết về thời sự quốc tế thưa thớt hơn hẳn trong dịp nước Pháp đang nghỉ hè. Le Monde và La Croix chú ý đến Venezuela, khủng hoảng đã "vượt ra ngoài biên giới". Liệu rằng Mỹ và Cuba có đọ sức với nhau trên hồ sơ Venezuela ?
  • Biển Đông: Không nên hiểu sai việc Indonesia đổi tên vùng biển Natuna (RFI) - Ngày 14/07/2017, Indonesia đã tiết lộ một động thái cứng rắn chống Trung Quốc trên vấn đề vùng biển quanh quần đảo Natuna của nước này nằm sát Biển Đông. Đó là đặt cho vùng biển này một cái tên Indonesia là « Biển Bắc Natuna ». Ngay sau khi thông tin này được loan báo, một số nhà phân tích đã cho rằng Indonesia đã tỏ rõ hơn lập trường chống đường lưỡi bò Trung Quốc, và bắt đầu cứng rắn hơn trên các vấn đề Biển Đông.
  • Economist: Nợ công Việt Nam $94,854,098,361 (VOA) - Nợ công của Việt Nam vào ngày 16/7/2017 là $94,854,098,361. Dựa trên dân số là 92,056,721 thì mỗi người Việt Nam, bất kể già trẻ lớn bé, mỗi người gánh một khoản nợ $1,039.
  • Luật sư là nghề 'nguy hiểm ở Việt Nam'? (BBC) - Một Vlogger làm clip chính trị nói không muốn làm luật sư vì 'nhìn vào trường hợp một số luật sư bị bức hại mà không thể tự giải cứu thì tôi thấy nghề luật không thực tế'.
  • Đức TGM Nguyễn Chí Linh trả lời phỏng vấn và cái nhìn thô thiển của một giáo dân(BoxitVN) - Lê Thiên - Đọc bài Phỏng vấn độc quyền Đức TGM Nguyễn Chí Linh của Église d’Asie về tình hình Giáo Hội tại Việt Nam đăng tải trên các báo Công giáo Việt Nam ngày 05-07-2017, chúng tôi ghi nhận 10 điểm then chốt từ phát biểu của Đấng cai quản Tổng Giáo phận Huế kiêm Chủ Tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam (CT/HĐGMVN), như sau đây: 1. CSVN cướp đoạt tài sản. Đề cập tới vụ chiếm đất Đan viện Thiên An Huế, ĐTGM Nguyễn Chí Linh thẳng thắn: “Các nhà cầm ...
  • Về Đồng Tâm: 59 ha đất Đồng Sênh hay tinh thần thượng tôn pháp luật (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - …thế nhưng, xét trên thực tế, chính quân đội và chính quyền Hà Nội mới cần phải “thượng tôn pháp luật”… 59 ha đất Đồng Sênh không phải là đất Quốc phòng. Sau khi các báo đăng dự thảo kết luận thanh tra của Thanh tra Hà Nội và những lời khuyến cáo “phải thượng tôn pháp luật” của chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, chắc ai quan tâm đến dân Đồng Tâm cũng phải “nổi da gà” vì lo cho họ. Tuy nhiên,chúng tôi đã thở phào khi tiếp ...
  • Kinh Tế Chính Trị Học của “Quân Doanh” (RFA) - Giới chức lãnh đạo và cả dư luận Việt Nam đang có cuộc tranh luận về vai trò của Quân Đội trong kinh tế, cụ thể là Quân Đội có nên kinh doanh hay không. Diễn đàn Kinh tế tìm hiểu về chủ đề này, từ những giác độ mở rộng.
  • TRANH LUẬN TỰ THÂN ĐA NGUYÊN (BoxitVN) - T.S Lê Vĩnh Triển - Khoa Quản lý Nhà nước. Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. …các phân tích […] cho thấy tầm quan trọng của việc chấp nhận thể chế chính trị đa nguyên như là một lựa chọn có thể có sau cuộc tranh luận. Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Võ Văn Thưởng mới đây tuyên bố Đảng Cộng sản không sợ tranh luận “bởi vì sự phát triển của mỗi lý luận và của học thuyết cách mạng nào rồi cũng phải dựa trên sự cọ xát ...
  • XIN HỎI ÔNG TRƯƠNG MINH TUẤN (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Chắc phải là người có tài tuyên truyền, thuyết khách nên mới hơn 1 năm làm Bộ trưởng Thông tin-Truyền thông, ông Trương Minh Tuấn lại nhanh chóng được cho kiêm nhiệm thêm chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương ĐCSVN. Gần đây ông không chỉ thể hiện là Tư lệnh “thép” trong lĩnh vực Thông tin-Truyền thông, mà còn chứng tỏ là người tiên phong và có kiến thức uyên thâm trong lĩnh vực kinh tế vĩ mô! Có lẽ đây là bước chạy đà, chuẩn ...
  • Phê duyệt nhanh để… né luật (BoxitVN) - Hải Lê – Trúc Giang (VNTB) - Bất chấp rất nhiều phản biện của các nhà khoa học chuyên ngành, phía lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) vẫn nhanh chóng cấp phép cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 (sau đây gọi là Điện lực Vĩnh Tân 1) nhận chìm khoảng 1 triệu m3 bùn, cát, vỏ sò, sạn sỏi xuống vùng biển thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong. Thời gian thực hiện từ tháng 6-10/2017. Khu bảo tồn biển Hòn Cau đang kêu cứu. Trước đó, trong ...
  • ĐỐI THOẠI với MARX và ENGELS (BoxitVN) - FB Mạc Văn Trang - Không biết tại sao lúc sắp đến xem 2 pho tượng đồng Karl Marx và Friedrich Engels tại quản trường Alexander mình thấy hồi hộp, lo lắng… Chả là nghĩ rằng 2 Cụ rất thiêng. Cái gì được thờ phụng, khấn vái, tín ngưỡng lâu ngày… cũng trở thành thiêng và những người sùng kính thần tượng, luôn là những hung thần khủng bố tinh thần, đe dọa cả mạng sống của những ai bất tín. Cứ nhìn bọn IS giết bất cứ ai đụng đến Thánh ...
  • Ông Nguyễn Phú Trọng đến Phnom Penh ‘ve vãn’ Campuchia (VOA) - Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni hôm 20/7 tại chính điện Hoàng Cung ở thủ đô Phnom Penh, bắt đầu chuyến thăm “cấp nhà nước” kéo dài ba ngày theo lời mời của nhà vua Campuchia, để đánh dấu kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập bang giao
  • Gia đình bầu Kiên khiếu nại việc thi hành án (VOA) - Gia đình Bầu Kiên khiếu nại một bất động sản của ông ở thành phố Hồ Chí Minh đã bị định giá thấp hơn giá trị thực tế đến hàng chục tỷ đồng trong quá trình thi hành án.
  • Một buổi trưa… (BoxitVN) - Hạ Đình Nguyên - Tôi chọn buổi trưa để làm vườn, thế mà trời vẫn đổ cơn mưa.
    Phải quay vào nhà và không biết làm gì, đành ngồi vào bàn internet đọc tin. Thế là có 3 tin không vui mà lại buồn cười, cười mà não ruột. Đầu tiên là có một ông tuổi trung niên, trần truồng như nhộng, chân không, đang ngồi trên chiếc xe gắn máy trong tư thế chuẩn bị nổ máy. Người ngoài phố thấy lạ chụm lại, hỏi: Ông là “ngáo đá” hay sao mà kỳ ...
  • Đối thoại thương mại Mỹ-Trung đầu tiên thời Trump không đạt kết quả (RFI) - Hoa Kỳ và Trung Quốc hôm qua, 19/07/2017 đã kết thúc cuộc đối thoại kinh tế thương mại đầu tiên thời tổng thống Donald Trump mà không loan báo được một kết quả nào. Thậm chí các cuộc họp báo được dự trù sau cuộc họp đã bị hủy bỏ vào giờ chót, một dấu hiệu phản ánh bế tắc trong đàm phán.
  • Liên Hiệp Quốc : Trung Quốc cản đường Mỹ trừng phạt Bắc Triều Tiên (RFI) - Để trừng phạt Bắc Triều Tiên về vụ thử tên lửa liên lục địa (ICBM) đầu tiên vào ngày 04/07/2017, Liên Hiệp Quốc muốn nhanh chóng đưa ra những biện pháp mới. Tuy nhiên, ngày 19/07/2017, nhiều lãnh đạo ngoại giao cho biết Hoa Kỳ vẫn đang sa lầy trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc.
  • Xe tải Trung Quốc nổ tung trên quốc lộ (VOA) - Hôm 18/07, một chiếc xe tải chở sơn và giấy phát nổ sau khi đụng phải một chiếc xe bị hỏng đậu trên một đường cao tốc ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc. Chưa rõ nguyên nhân vụ nổ. Rất may là không ai bị thương. Vụ việc đang được điều tra.
  • Bắc Hàn chưa trả lời đề nghị đàm phán của Nam Hàn (RFA) - Hàn Quốc chưa nhận được trả lời từ Bắc Hàn về đề nghị tiến hành đàm phán quân sự đôi bên tại làng Bàn Môn Điếm vào thứ Sáu, ngày 21 tháng Bảy nhằm làm dịu tình hình căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.
  • Berlin phản đối Ankara bắt giữ một công dân Đức tại Istanbul (RFI) - Bộ Ngoại Giao Đức ngày 19/07/2017 đã triệu đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Berlin lên để phản đối việc bắt giữ một công dân Đức vào ngày 05/07 cùng với năm nhà bảo vệ nhân quyền khác tại Istanbul. Trước đó, thủ tướng Angela Merkel cũng bày tỏ sự phẫn nộ về vụ này.
  • Mỹ : Trump dọa các nghị sĩ Cộng Hòa về Obamacare (RFI) - Trước việc dự luật hủy bỏ luật bảo hiểm y tế của ông Obama gặp khó khăn tại Thượng Viện Mỹ, ngày 19/07/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời các thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa đến Nhà Trắng ăn trưa, nhằm thuyết phục họ bỏ phiếu thông qua dự luật này khi kết thúc khóa họp quốc hội.
  • Brazil : Cựu tổng thống Lula bị tịch thu tài sản (RFI) - Một tuần sau khi kết án gần 10 năm tù cựu tổng thống Brazil Lula da Silva, ngày 19/07/2017, thẩm phán chống tham nhũng Sergio Moro đã ra lệnh tịch thu nhiều tài sản của nhà sáng lập đảng Lao Động.
  • Brexit : Đàm phán chưa có kết quả đột phá (RFI) - Ngày 19/07/2017, trước ngày kết thúc vòng đàm phán thứ hai về Brexit giữa Anh và Liên Hiệp Châu Âu tại Bruxelles, các nhà đàm phán cho biết vẫn chưa hy vọng một kết quả đột phá nào giữa hai bên.
  • CIA ngưng hỗ trợ lực lượng nổi dậy tại Syria (RFI) - Theo tiết lộ của báo Washington Post, số ra ngày 19/07/2017, các quan chức Mỹ xin ẩn danh cho biết cách đây một tháng, sau khi trao đổi với giám đốc CIA Mike Pompeo và cố vấn an ninh quốc gia, tướng H.R McMaster, tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra quyết định cho CIA ngừng hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy Syria.
  • 130 năm ngày sinh của danh họa Chagall (RFI) - Nhắc tới Chagall, đa số người Pháp đều nghĩ tới ngay bức ‘‘bích họa’’ khổng lồ vẽ trên trần của nhà hát Opéra Garnier. Danh họa Marc Chagall đã thực hiện tác phẩm này vào năm 1964 theo đề nghị của Bộ trưởng Văn hóa Pháp thời ấy là André Malraux. Sau một thời gian gây tranh luận dữ dội, rốt cuộc bức bích họa cũng được hoàn tất, mở đường cho Chagall thực hiện nhiều tác phẩm quan trọng khác.

-----------------------------------------

NGÀY 21-7-2017

---------------------------------------

NGÀY 21-7-2017

Bùi Quang Vơm
Phương Anh, phóng viên RFA
RFA
Cát Linh, RFA
Tấn Lộc - Phương Nam
Trịnh Khả Nguyên

----------------------------------

NGÀY 21-7-2017


-------------------------------------

NGÀY 21-7-2017

Văn phòng điều phối Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam

--------------------------------------

NGÀY 21-7-2017

Nguyễn Nguyên Bình.  Văn Việt


--------------------------------------

NGÀY 21-7-2017


--------------------------------

NGÀY 21-7-2017

T.S Lê Vĩnh Triển, Khoa Quản Lý Nhà Nước, Đại học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh
Thiện Tùng
Phạm Trần
(Dân trí) 

---------------------------------------

NGÀY 21-7-2017


------------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------





-------------------------------


--------------------------------------

NGÀY 21-7-2017


------------------------------

NGÀY 21-7-2017


-----------------------------------------

NGÀY 21-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 21-7-2017

Ngẫm mà thấy đau lòng  22 Tháng Bảy, 2017
Tại sao đạo văn?  21 Tháng Bảy, 2017
Người đeo lục lạc (kỳ 6)  21 Tháng Bảy, 2017

----------------------------------------

NGÀY 21-7-2017


-------------------------------

Thứ sáu, 21 tháng 7, 2017









No comments: