Friday, July 28, 2017

ĐIỂM TIN & BÌNH LUẬN NGÀY 28/7/2017 (FB Bùi Văn Thuận)





1. Các tin liên quan đến Formosa:

- Trên Tiền Phong có bài: "Cty Formosa: Lấn gần 300ha biển để chôn hàng chục triệu m3 xỉ thải". (Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT xác nhận: Bộ đã phê duyệt 2 báo cáo tác động môi trường vào các năm 2008 và 2015 của Formosa, trong đó có bãi xỉ thải lấn biển. Và ông Thức còn nói thêm:"mong muốn xã hội có cái nhìn rộng lượng hơn với Formosa và tin tưởng vào các cơ quan chức năng có trách nhiệm trong vấn đề môi trường Formosa". Đê Ka Mờ ông Thức và cái văn tha thứ, rộng lượng của các ông với Formosa nhé!).

- Trên Dân Trí có bài: "Hà Tĩnh:Công bố danh tính 10 cán bộ thiếu trách nhiệm liên quan đến dự án Formosa". (Thiếu trách nhiệm và xử lý "kỷ luật" chứ không khởi tố. Hàng triệu người ảnh hưởng, tác động môi trường lâu dài, tàn phá biển hàng chục năm mà "xem xét kỷ luật". Đây chính là sự ưu việt của luật pháp XHCN: Người tốt bị bỏ tù, quan chức tàn phá, hút máu thì ung dung hưởng thụ).

2. Liên quan đến chuyện các cơ quan chức năng Việt Nam cấp phép cho Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 "nhận chìm" hàng triệu mét khối chất thải, trên Vnexpress.net có tin: "Viện Hải dương công bố kết quả khảo sát đáy biển khu nhận chìm bùn thải Vĩnh Tân". (Có vẻ sẽ đồng ý cho Vĩnh Tân 1 "nhận chìm vật chất" thật rồi).

3. PLO có bài: "Công ty hóa chất xả thải vượt chuẩn 800 lần ra Sông Hậu". (Khắp nơi đều thi nhau giết sông giết biển, bạt núi, đào bới để kiếm ăn. Đất nươc này sẽ còn lại gì cho thế hệ mai sau?).

4. Văn phòng cao uỷ nhân quyền Liên Hiệp Quốc vừa đưa ra thông cáo lên án nhà nước Việt Nam sư dụng điều luật 88 nhằm bỏ tù bà Trần Thị Nga. Yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội thả vô điều kiện cho bà Trần Thị Nga.

5. Trên Dân Trí có bài và clip đi kèm: "Xác minh, làm rõ clip “tố” công an đánh bài ăn tiền". (Dự đoán kết quả luôn: Mấy tay công an sẽ bình yên và chúng sẽ tống người quay, tung clip lên mạng vào tù. Bài này quá quen thuộc rồi. Nhân nhắc đến công an Đắk Lắk lại nhớ đến bố con nhà tướng Trần Kỳ Rơi, Giám đốc CA tỉnh với một khu dinh thự với toàn cây và đồ gỗ khủng giá hàng nghìn tỷ. Đến nay báo chí đã không dám đụng đến nữa)

6. Vụ cán bộ phướng Văn Miếu kiếm ăn cả trên thân xác người chết:

- Lao Động có bài: "Vụ lót tay để được khai tử: Đoàn công vụ họp kín với người bị hành". (Lại họp kín chắc sợ lộ ra cả hệ thống chuyên đày đọa và hành dân đây).

- Trên Soha có bài: "Vụ xin cấp giấy khai tử: Theo kiểm tra ban đầu, camera hôm xảy ra sự việc bị hỏng". (Hỏng rất đúng quy trình).

-24h có bài: " Chủ tịch phường Văn Miếu xin lỗi lãnh đạo HN vụ để người chết chờ giấy khai tử”.

- Trên Lao Động có bài: "Từ vụ hành dân khi cấp giấy chứng tử, Chủ tịch Hà Nội: Chấn chỉnh tác phong cán bộ thành phố". (Khiếp ông Chung mạnh miệng ghê, chắc không thấy xấu hổ hay ngượng mồm khi nhớ đến cam kết ở Đồng Tâm đâu, ông Chung nhỉ?).

7. Tờ Lao Động có bài: "Khởi tố vụ án 80 trẻ bị sùi mào gà ở Hưng Yên".

8. Báo Đời Sống& Pháp Luật có bài: "Cán bộ kê khai tài sản không trung thực: Chế tài xử lý ra sao?". (Nói tóm lại là không thể khởi tố hay bỏ tù mà chỉ có kỷ luật. Đây là tin liên quan đến việc Phạm Sỹ Quý Giám đốc Sở TN-MT khai man về tài sản khủng).

9. "Nhà máy ethanol nghìn tỉ không hoạt động nhưng vẫn tốn 200 tỉ mỗi năm" là tiêu đề bài viết trên tờ Lao Động về nhà máy ethanol Dung Quất đắp chiếu và mất mấy nghìn tỷ. Tuy đã chết nhưng nó vẫn ngốn ngân sách 200 tỷ mỗi năm. Có nhiều thứ đã chết vẫn ngốn hàng nghìn tỷ ngân sách chình ính giữa Hà Nội kìa!)

10. Trên Dân Việt có bài: "Đóng tàu 67 rỉ sét ảnh hưởng nghiêm trọng tới chính sách của Đảng". (Tàu vỏ thép đểu, dân thiệt hại không biết bao nhiêu mà kể, thậm chí có thể mất mạng nhưng nó lại "ảnh hưởng nghiêm trọng tới chính sách của đảng". Hết thuốc chữa rồi, đảng làm vỏ tàu vỏ thép đểu hả mà ảnh hưởng?).

11. "Hoạt động dầu khí diễn ra tại khu vực biển thuộc quyền chủ quyền VN" là nội dung Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chiều nay trả lời câu hỏi của phóng viên về những ý kiến, thông tin gần đây liên quan đến hoạt động dầu khí của Việt Nam. (Sao không thấy báo đăng, trả lời rõ ràng xem giàn khoan thăm dò của Việt Nam đã rút hay vẫn còn đó nhỉ? Cứ lấp lửng thế này)

12. Trên Vneconomy: "Sẽ kéo dài thời gian thu phí BOT quốc lộ 6 trạm Lương Sơn - Hoà Bình?". (Không quan tâm chính trị này, nó tìm mọi cách gõ cửa và hút máu các bạn và tất nhiên cả tôi, cả chúng ta nữa).

13. Cũng trên Vneconomy có bài: "Bài học nào rút ra từ lợi nhuận khủng của Uber và Grab?". (Thấy người ta ứng dụng công nghệ, quản lý và có ý tưởng kiếm ra tiền là đòi ăn ngay, đòi không được thì quay ra muốn cấm với đoán. Cách mạng công nghiệp 4.0 còn rất xa vời với những bộ não khỉ chưa tiến hóa đến mức 0.4).

14. "Hải quân Indonesia bắn tàu cá Bình Định, VN đề nghị điều tra" là bài viết trên Tuổi Trẻ. (Mạnh miệng gớm, chả bù cho hàng trăm lần tàu Trung Cộng cướp phá giết chóc tàu cá Việt Nam nhỉ?).

15. Bizlive có bài: "Tiếp tục duy trì lãi suất tiền gửi USD 0% là hợp lý”.

16. Vẫn trên Bizlive: "Muốn huy động vàng và USD trong dân, phải để người dân tin tưởng hơn vào đồng nội tệ”. (Hehe, dân tin lắm, bao nhiêu vụ đổi tiền, đánh tư sản, địa chủ, cải tạo công thương... dân còn lạ gì nữa. Thông thường những người có tiền không ngu như mấy ông tưởng đâu. À mà lãi USD là 0% thì các ông huy động không trả lãi cho người ta à? Hay định đến từng nhà mang theo công an để "giải phóng mặt bằng, cưỡng chế vàng, đô"?).

17. Thay đổi cách tính lương với người nghỉ hưu từ 1/1/2018. (Tăng tuổi nghỉ hưu. Đối với nam là 35 năm và nữ là 30 năm đóng BHXh thay vì 30 và 25 năm như trước. Quy định này sẽ bào mòn thêm sức và tiền bạc của dân rất nhiều, có lẽ sẽ hút được một lượng tiền lớn để tránh đổ nợ và phá sản trong lĩnh vực BHXH, nơi nguy cơ vỡ quỹ là cao ngất ngưởng). https://goo.gl/L4G8XL

18. Thanh Niên có bài: "Cán bộ, chiến sĩ công an không được vô cảm với dân". (Ái chà chà, một thứ công cụ, một thanh gươm mà đòi vô cảm hay không vô cảm. Xin miễn bình luận vì hàng trăm người "tụ tử" trong đồn hàng trăm vụ hành hung, khủng bố người đấu tranh, biểu tình cây xanh, cá chết, hàng triệu vụ "kiếm bánh mỳ" mỗi năm là những con số minh chứng rất hùng hồn. Lại còn bày trò vô cảm với không vô cảm với dân nữa chứ, tởm thật).

19. Trên Bizlive có bài: "Đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường cao nhất với túi nhựa lên 200.000 đồng/kg". (tăng thuế BVMT với xăng lên 8000đ/lít, tăng thuế BVMT với túi nilon lên 200.000đ/kg tất cả để bảo vệ môi trường. Nhưng nực cười và căm phẫn khi chúng lại cho Vĩnh Tân 1 "nhận chìm" hàng triệu mét khối chất thải xuống biển, cho Formosa đổ tro xỉ xuống 300ha biển miền Trung, phá nát Sơn Trà, bạt núi, phá sông, chặt rừng thi hoa hậu... Khốn nạn thật, đó chỉ là kiếm ăn là bòn rút máu dân thôi chứ môi trường cái gì?).

20. "Luật sư phân tích những tình tiết xung quanh nghi án bé gái 7 tuổi bị hiếp dâm tại TP HCM?" là tiêu đề bài viết trên phapluatplus. (Vụ này công an TP HCM đã kết luận do bé bị té ngã. Có lẽ nghi can là con một đồng chí to to nào đó chăng?).

KÍNH MỜI BỔ SUNG, SỬA CHỮA!







No comments: