Thursday, July 27, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 27-7-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 27-7-2017
.
  • Đối lập Venezuela huy động tổng đình công "chiếm đóng thủ đô" (RFI) - Venezuela chuẩn bị tổng đình công 48 giờ trong hai ngày 26-27/07/2017, theo lời kêu gọi mang tính chất tối hậu thư của đối lập. Mục đích là buộc tổng thống Nicolas Maduro hủy bỏ cuộc bầu cử Quốc Hội Lập Hiến, ấn định vào chủ nhật 30/07/2017. Đối lập Venezuela xem dự án viết lại Hiến Pháp là mưu kế của ông Maduro bám víu quyền lực, lẩn tránh Quốc Hội hiện hành và cuộc bầu cử tổng thống năm 2018.
  • Chiến Tranh và Mậu Dịch (RFA) - Dư luận quốc tế theo dõi quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vì e sợ mâu thuẫn ngoại thương có thể dẫn tới trận chiến mậu dịch giữa hai nền kinh tế dẫn đầu thế giới với hậu quả sẽ lan rộng tới các thị trường khác.
  • Biển Đông: Trung Quốc ép Việt Nam để giành nguồn dầu khí (RFI) - Bắc Kinh không còn che giấu ý đồ khống chế Biển Đông giành quyền khai thác nguồn dầu khí trong vùng, và sẵn sàng đe dọa dùng võ lực để cấm các nước khác thăm dò trong vùng biển mà Trung Quốc cho là thuộc chủ quyền của họ. Theo những nguồn tin chưa được chính thức xác nhận, thì vào thượng tuần tháng 07/2017, Bắc Kinh đã dọa Hà Nội là sẽ tấn công các cơ sở Việt Nam ở vùng quần đảo Trường Sa nếu Hà Nội không đình chỉ việc thăm dò vừa tiến hành tại một lô khai thác nằm trong vùng biển sát Việt Nam nhưng bị Trung Quốc nhận là của họ. Cũng theo các nguồn tin trên thì Hà Nội đã phải lùi bước trước sức ép của Bắc Kinh.
  • Biển Đông: Trung Quốc kêu gọi dừng thăm dò dầu khí ở vùng tranh chấp (RFI) - Bộ Ngoại Giao Trung Quốc ngày 25/07/2017 đã lên tiếng kêu gọi ngừng thăm dò dầu khí ở vùng đang có tranh chấp trên Biển Đông. Lời kêu gọi được cho là có hàm ý liên quan đến dự án hợp tác giữa công ty dầu khí Tây Ban Nha Repsol và Việt Nam vừa mới phải dừng lại dưới sức ép của Bắc Kinh.
  • Đại sứ Mỹ kêu gọi trả tự do cho nhà hoạt động Trần Thị Nga (RFI) - Trong một thông cáo đưa ra tại Hà Nội hôm nay, 26/07/2017, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius bày tỏ sự quan ngại của ông về việc nhà hoạt động Trần Thị Nga vừa bị kết án tù với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước”. Hôm qua, trong phiên xử sơ thẩm, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Nam đã tuyên phạt bà Trần Thị Nga 9 năm tù và 5 năm quản chế, về tội “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.
  • Bỏ đảng vì e tội “cõng rắn”! (BoxitVN) - Hà Sĩ Phu - Đánh giá Hồ Chí Minh trong lịch sử Việt Nam cận-hiện đại là một vấn đề bức bách nhưng đến nay vẫn còn nan giải do có nhiều mảng tối chưa được rọi sáng bằng các tài liệu gốc hoặc khả tín. Mời bạn đọc tham khảo ý kiến của học giả Hà Sĩ Phu, người nung nấu từ nhiều năm nay về vấn đề này nhằm tìm một lời đáp khả dĩ quy tụ được đại bộ phận dân tộc Việt đi nhanh tới tự do, dân ...
  • Luật sư VN 'vô vọng trong các vụ an ninh'? (BBC) - Một luật sư tại Sài Gòn tin rằng quy trình tố tụng của các vụ án an ninh quốc gia có lẽ được 'đặc quyền' nằm ngoài quy trình tố tụng của các loại án khác.
  • Về đội ngũ Luật sư Toàn Thua (BoxitVN) - Giáo Luật - Về bài viết dưới đây của Giáo Luật có trên tuần báo Văn Nghệ TP. Hồ Chí Minh số 457, ngày 13-7-2017, BVN không tìm ra nổi lời nào để giới thiệu, chỉ có thể lưu ý bạn đọc rằng các phiên tòa mà Giáo Luật nhắc tới, tiếng là công khai song về cơ bản, ngay cả những người ruột rà, thân thích nhất của các bị cáo cũng không được tham dự. Để giúp bạn đọc hiểu thêm về “đội ngũ Luật sư Toàn Thua”, BVN đăng kèm ...
  • Những vấn đề về chủ quyền lãnh thổ giữa Việt Nam và các nước láng giềng(BoxitVN) - Lê Minh Nghĩa - Ông Lê Minh Nghĩa (1926-2005) người thôn Đại Mão – xã Hoài Thượng – huyện Thuận Thành – tỉnh Bắc Ninh, từng bị bắt vào năm 1967 trong vụ án xét lại – chống Đảng, khi đang là Đại tá, Chánh văn phòng Bộ quốc phòng. Bài viết dưới đây được ông trình bày với tư cách cựu Trưởng ban Biên giới Chính phủ tại “Hội thảo mùa hè về phát triển khu vực châu Á – Thái Bình Dương và tranh chấp biển Đông” diễn ra ở ...
  • Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Hết “con” rồi đến “cháu” “què cụt” (BoxitVN) - Vy Vy - Sáng 19-7-2017, khi dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tới làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: “Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt trọn niềm tin vào Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”, ấy vậy mà có 7 ngày sau, một tờ báo “lề phải” đã cho đăng bài này. Lo cho Đảng, Nhà nước quá, Đảng, Nhà nước ơi! Bauxite Việt Nam. Hàng loạt công ty con thua lỗ khiến Tập ...
  • Quân đội và sự trung thành (BoxitVN) - Lê Tuấn Huy - Trong 7 điểm tại Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992, nhóm 72 nhân sĩ có “yêu cầu bỏ quy định lực lượng vũ trang phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam”. Nhiều bài báo xem việc không giữ quan điểm như dự thảo sửa đổi Hiến pháp[1] là muốn phi chính trị và trung lập hóa quân đội, là phản động, và sẽ khiến suy yếu sức chiến đấu của quân đội[2]. Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Vĩnh nói rằng không đề cập việc phi ...
  • Tập trung xử lý các vụ án tham nhũng (RFA) - Phải nâng cao chất lượng công tác điều tra, kịp thời truy tố và xét xử những vụ án nghiêm trọng mà dư luận xã hội quan tâm, trong đó có 12 vụ đại án tham nhũng.
  • Ngư dân Việt nói gì về cảnh sát biển Indonesia (RFA) - Truyền thông trong nước loan tin vào ngày chủ nhật 23 tháng 7, bốn ngư dân Việt Nam bị Cảnh sát biển Indonesia bắn bị thương khi đang đánh bắt trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
  • TIN ĐỌC NHANH (RFI) - Hải quân Indonesia bác bỏ tin họ đã bắn bị thương 4 ngư dân Việt Nam hồi cuối tuần rồi trong vụ chạm trán thứ nhì giữa hai nước trong vòng hai tháng.
  • Olympic 2020 : Tokyo ngổn ngang công việc chuẩn bị cùng nỗi lo động đất (RFI) - Còn đúng 3 năm đến ngày khai mạc Thế vận hội Olymypic mùa hè 2020, hôm qua, 24/07/2017, thành phố chủ nhà Tokyo khai trương đồng hồ đếm ngược thời gian đến lễ khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh 24/07/2020. Đến giờ, các công việc chuẩn bị vẫn còn rất bề bộn, trong khi kinh phí cho các công trình đang bị đội giá lên gấp nhiều lần.
  • Trung Quốc: Tập Cận Bình ra tay "đả hổ" trước Đại hội Đảng (RFI) - La Croix hôm nay nhận xét « Tập Cận Bình trừ khử các địch thủ để duy trì quyền lực ». Le Monde có bài viết dài mang tựa đề « Tập Cận Bình thanh trừng trước Đại hội Đảng », với sự kiện bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài (Sun Zhengcai) bị thay thế bởi Trần Mẫn Nhi (Chen Miner), một người thân tín của ông Tập.
  • Quân đội Trung Quốc chuẩn bị đối phó khủng hoảng với Bắc Triều Tiên (RFI) - Quân đội Trung Quốc hiện đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra khủng hoảng với Bắc Triều Tiên, bằng cách củng cố phòng thủ dọc theo đường biên giới dài 1400 km với nước láng giềng khép kín này. Bắc Kinh phải trong tư thế sẵn sàng như vậy trong bối cảnh tổng thống Donald Trump liên tục cảnh cáo là Hoa Kỳ không loại trừ hành động quân sự để ngăn chận chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.
  • Mỹ: Có tiến bộ trong đàm phán với Trung Quốc về trừng phạt Bình Nhưỡng (RFI) - Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley ngày 25/07/2017 cho biết: Đàm phán với Trung Quốc về trừng phạt Bắc Triều Tiên đã đạt được triến triển mới. Theo bà Haley, những biện pháp trừng phạt này sẽ rất nghiêm khắc. Trong khi đó, một nguồn tin từ bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết Bình Nhưỡng có thể sẽ tiếp tục phóng thử tên lửa trong vài ngày tới.
  • Úc: Nhân vật số 3 của Vatican ra tòa vì cáo buộc ấu dâm (RFI) - Hồng y George Pell, tổng trưởng Quốc vụ viện kinh tế của Tòa thánh Vatican, lần đầu tiên ra trình diện trước tòa án Úc ngày 26/07/2017, sau hàng loạt cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em, được cho là xảy ra từ những thập niên cuối thế kỷ XX. Ông Pell là nhân vật số 3 của Vatican và là người có chức vụ cao nhất của Tòa Thánh vướng vào những nghi vấn về tội ấu dâm. Luật sư của ông phủ nhận mọi cáo buộc, trong khi tòa án Úc từ chối cung cấp cáo trạng cho báo chí.
  • Mỹ: John McCain vẫn đến Thượng Viện bỏ phiếu dù bị trọng bệnh (RFI) - Chỉ vài ngày sau thông báo bị mắc bệnh ung thư, hôm 25/07/2017, thượng nghị sĩ có uy tín của đảng Cộng Hòa John McCain, 80 tuổi, với ý thức nghĩa vụ chính trị của mình, vẫn đến Thượng Viện để bỏ phiếu về việc mở thảo luận về dự luật cải cách y tế. Sự xuất hiện của ông McCain đã gây xúc động cả nghị trường. Các nghị sĩ của cả hai đảng Cộng Hòa cũng như Dân Chủ đều coi ông là một nhà chính trị mẫu mực, chiến đấu đến cùng vì lợi ích của người dân, của nước Mỹ.
  • Pháp vinh danh linh mục Hamel, bị khủng bố sát hại cách nay một năm (RFI) - Cách nay đúng một năm, Jacques Hamel, một linh mục 85 tuổi bị hai thanh niên 19 tuổi, tự xưng là Daech, dùng dao giết chết ngay trong nhà thờ ở Saint-Etienne-du-Rouvray, miền tây nước Pháp. Hôm nay, tổng thống Emmanuel Macron đến tận nơi xảy ra án mạng, vinh danh vị tu sĩ Công Giáo mà ông gọi là « biểu tượng của tinh thần nhân bản trực diện với khủng bố ».
  • Nga triển khai quân đến giám sát hai vùng “an toàn” ở Syria (RFI) - Quân đội Nga ngày 24/07/2017 thông báo là đã cho triển khai lực lượng quân cảnh dọc theo hai vùng « giảm xung đột » - tức là vùng an toàn - được thiết lập ở Syria, một ở miền Tây Nam, và một ở khu vực Đông Ghouta, gần thủ đô Damas. Mục tiêu là để giám sát việc tôn trọng hực hiện hưu chiến.
  • Joon, hãng hàng không giá rẻ mới của Pháp (RFI) - Cuối tuần qua, hãng máy bay Pháp Air France thông báo ngày ra đời của Joon, tên gọi chính thức của công ty hàng không chuyên bán vé giá rẻ. Ban đầu có tên gọi là Boost, sau đó đổi tên thành Joon, công ty này bắt đầu hoạt động vào mùa thu năm 2017 với các tuyến bay đường ngắn trong khối châu Âu, và từ năm 2018 trở đi với các tuyến bay đường dài sang các châu lục khác.
  • Bao lâu nữa máy sẽ làm thay con người? (BBC) - Người ta thường nói rằng một ngày nào đó máy móc sẽ có thể làm được công việc của chúng ta, nhưng chính xác là khi nào điều đó sẽ xảy ra?

-----------------------------------------

NGÀY 27-7-2017

Trần Xuân Bách
Thu Thủy (chuyển ngữ từ Tiexue.net)  -   Nguồn: VietNamNet
An Nhiên
Bà Lê Hiền Đức
Xuân Dương
Linh mục Lê Ngọc Thanh
Lê Hiền Đức
Bình Phan

----------------------------------

NGÀY 27-7-2017

-------------------------------------

NGÀY 27-7-2017

Trần Quang Thành  -  Nhà văn Võ Thị Hảo trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành.

--------------------------------------

NGÀY 27-7-2017

Huỳnh Ngọc Chênh.  Facebook

Nguyễn Đăng Quang .   Văn Việt

--------------------------------------

NGÀY 27-7-2017


--------------------------------

NGÀY 27-7-2017

Trương Tuần.     Nguồn: Theo trannhuong.net
Huyền Trang, GNsP
Nguyễn Vũ Bình
Vũ Thư Hiên
Phạm Trần
Nguyễn Đăng Quang

---------------------------------------

NGÀY 27-7-2017

27/07/2017
27/07/2017
27/07/2017
27/07/2017
27/07/2017
27/07/2017

---------------------------------------

NGÀY 27-7-2017

Posted on July 27, 2017 by Editor — 1 Comment
DCVOnline | Tin BBC.com

Posted on July 24, 2017 by editor — 0 Comments
Helen Clark | DCVOnline

------------------------------

NGÀY 27-7-2017


------------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
-------------------------------
NGÀY 27-7-2017

July 28, 2017 CTNLT-1
July 27, 2017 CTNLT-1

----------------------

NGÀY 27-7-2017






-----------------------------------

NGÀY 27-7-2017

Posted on 28/07/2017 by The Observer
Posted on 27/07/2017 by Kim Phụng
Posted on 27/07/2017 by The Observer

-------------------------------


--------------------------------------

NGÀY 27-7-2017


------------------------------

NGÀY 27-7-2017


-----------------------------------------

NGÀY 27-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 27-7-2017

Hát cho người dưới cỏ 28 Tháng Bảy, 2017
Một mảnh đời Hồ Dzếnh 28 Tháng Bảy, 2017
Hèn với giặc ác với dân 27 Tháng Bảy, 2017
Nhân 27 tháng 7 27 Tháng Bảy, 2017

----------------------------------------

NGÀY 27-7-2017


-------------------------------

Thứ năm, 27 tháng 7, 2017










No comments: