Sunday, July 30, 2017

NHỤC MẠ & TRẢ THÙ (Nguyễn Đạt Thịnh)




Saturday, 29/07/2017 - 09:39:50

Để mô tả tổng thống Hoa Kỳ, người có quyền lực vô cùng lớn lao, người ta thường dùng những chữ “nhân vật quyền lực nhất thế giới,” quyền lực đến mức có thể động viên sức mạnh của vài tỉ người trên ba lục địa Mỹ, Âu, Á, và sức mạnh của một nền kỹ nghệ chiến tranh Hoa Kỳ vĩ đại, đánh tan lực lượng quân sự phối hợp của hai cường quốc chủ chiến Đức Quốc Xã và Nhật Quân Phiệt trong trận Thế Chiến Thứ Nhì.

Hai “nhân vật quyền lực nhất thế giới” đó là quý vị Tổng Thống Theodore Roosevelt và Harry Truman.

Trên một địa hạt khác, Tổng Thống Barack Obama cũng là một “nhân vật quyền lực nhất thế giới,” vì ông đã động viên được hàng triệu bác sĩ, y tá đến phục vụ cho những công dân Mỹ nghèo, những người bị bệnh nan y, những đứa trẻ tật nguyền, những thai phụ bị bỏ rơi, những ông già, bà lão yếu đuối.

Trên hai bình diện phục vụ hòa bình và phục vụ nhân quyền, ba vị tổng thống Hoa Kỳ vừa kể quả xứng đáng được gọi là những nhân vật quyền lực nhất thế giới.

Tuy nhiên, cái quyền lực vô biên của tổng thống Hoa Kỳ không bao gồm quyền nhục mạ người khác, và quyền trả thù những người gây thiệt hại cho uy tín, hoặc cho quyền lợi của tổng thống -hai thứ quyền mà đương kim Tổng Thống Donald Trump đang sử dụng với bà Nghị Sĩ Lisa Murkowski.

Hôm thứ Tư, 26 tháng 7, 2017 ông tweeted là "Senator @lisamurkowski, tiểu bang Alaska, vừa thật sự bỏ rơi đảng Cộng Hòa, bỏ rơi Hoa Kỳ, ngày hôm qua, quả là đáng buồn." (really let the Republicans, and our country, down yesterday), câu nói đó trắng trợn sỉ nhục Nghị Sĩ Murkowski là “phản đảng” và “phản quốc.”

Bị nhục mạ thậm tệ đến như vậy, có thể là nguyên cớ để bà Murkowski kiện người nhục mạ mình không? Bà không kiện, vì không ai có quyền kiện một tổng thống đang tại vị. Tuy nhiên cũng nên tìm hiểu xem bà làm gì mà bị tổng thống nhục mạ đến như vậy?

Trọng tội của bà là bỏ phiếu chống lại việc hủy bỏ đạo luật nhân đạo ObamaCare, đại công tác mà ứng cử viên Donald Trump hứa hẹn sẽ là công tác đầu tiên ông thực hiện, sau ngày bước vào Bạch Cung.

Nghị Sĩ Lisa Murkowski

Trong số phát hành ngày thứ Tư, 26 tháng 7, tờ The Alaska Dispatch News loan tin Bộ Trưởng Nội Vụ Ryan Zinke điện thoại gọi bà Lisa Murkowski, một trong hai sĩ nghị sĩ đại diện bang Alaska, báo cho bà Murkowski biết là quyền lợi của Alaska có thể bị thiệt thòi vì bà bỏ phiếu “nô” trong cuộc biểu quyết về luật y tế hôm thứ Ba.

Có thể chính bà Murkowski chuyển tin đó cho tờ báo phổ biến để mọi người cùng biết thái độ của Bạch Cung đối phó với việc bà thực hiện quyền bỏ phiếu của một viên chức dân cử, biểu quyết chống lại một dự luật mà bà tin là có hại cho những công dân Mỹ bà đại diện.

Tổng thống trực tiếp đối phó với bà bằng bức điện thư post lên mạng xã hội Tweeter, và gián tiếp đối phó bằng cú điện thoại của ông bộ trưởng Nội Vụ, cảnh cáo bà, là chính phủ có thể phải cắt bỏ một vài dự án sắp thực hiện tại tiểu bang Alaska.

Vị nghị sĩ thứ nhì đại diện Alaska -ông Dan Sullivan- nói với tờ Dispatch News là ông cũng được Bộ Trưởng Ryan Zinke gọi, và ông Zinke cũng cảnh cáo ông là việc tuyển dụng công dân Alaska vào những chức vụ lớn trong ngành Nội Vụ, và cả những dự án khai thác giếng dầu tại Alaska cũng có thể phải tái xét.

Nghị Sĩ Dan Sullivan

Ông Sullivan lo ngại là đà tăng trưởng kinh tế đang lớn lao phồn thịnh của Alaska, cùng với những dự án kiến trúc, dự án khui giếng dầu sẽ gặp trở ngại.

Nếu điều lo ngại của Nghị Sĩ Sullivan trở thành sự thật thì Tổng Thống Trump đã trả thù công dân Alaska vì bà Nghị Sĩ Murkowski do họ bầu lên không có cùng một quan điểm với tổng thống về đạo luật ACA (ObamaCare).

Nếu đó chỉ là đe dọa để bắt bà Murkowski phải “deal” với chính phủ, thì Tổng Thống Trump không phải là một “dealer” tài giỏi như ông thường tự khoe, vì Nghị Sĩ Murkowski vẫn chống, dự luật Health Care Freedom Act dài 8 trang được đưa ra thảo luận sau 10 giờ đêm thứ Năm vẫn bị bác bỏ trong cuộc biểu quyết sáng thứ Sáu.

Cùng bỏ phiếu chống với bà Murkowski, còn có vị Nghị Sĩ bị tổng thống chê là “không anh hùng vì bị Việt Cộng bắt” John McCain, cùng với nữ Nghị Sĩ Susan Collins tiểu bang Maine, đưa đến kết quả 49-51.

Có thể thủ đoạn “nhục mạ và trả thù” không phải là một thái độ vương đạo của những “nhân vật quyền lực nhất thế giới” -nhưng tổng thống lại xuất thân từ thương trường, và đang vô cùng thành công tại đó, thì ... đắc cử.

Trong bọc hành trang di chuyển từ thương trường về chính trường, ông còn đem theo chữ DEAL (thương lượng, mặc cả); ông thích mặc cả, ông dùng những dự án kiến trúc, dự án khui giếng dầu, những nhân vật người Alaska có thể được tuyển dụng vào job tốt, ... để mặc cả. Nhưng trong cuộc biểu quyết nửa đêm về sáng thứ Sáu, bà Murkowski vẫn lắc đầu quầy quậy, vẫn “xây nô.”

Đàn bà khó tính không phải là chuyện mới, hy vọng ông Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions dễ hơn, mặc dù ông than với phóng viên Tucker Carlson của Fox News là ngôn ngữ tổng thống dùng trong Tweeter để nhục mạ ông nặng nề quá.

Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm, Session nói, "Tôi hiểu nỗi thất vọng của tổng thống, nhưng việc tôi tự thoái, không điều tra những liên quan giữa tổng thống và người Nga, là điều pháp luật đòi hỏi."

Phỏng vấn ông Session hôm thứ Năm, 27/7

Session và Murkowski mới chỉ là hai nạn nhân của thủ đoạn “nhục mạ và trả thù;” theo văn phạm số hai cũng là số nhiều rồi, nên ngừng lại đi thôi; có ai thân cận với tổng thống xin cố vấn ổng là câu ngạn ngữ Tây “jamais deux, sans trois”, (có hai, phải có ba), chỉ là câu nói lề của mấy ông Tây già đó thôi. 

Không đúng tí nào đâu, chớ có làm theo.





No comments: