Wednesday, July 26, 2017

QUỸ LƯƠNG TÂM HỖ TRỢ NUÔI 2 CON CỦA CHỊ TRẦN THỊ NGA (Quỹ Lương Tâm)





Thông báo số 04/2017:
Quỹ Lương Tâm bắt đầu hỗ trợ thân nhân nhà hoạt động Trần Thị Nga.

Ngày 25/07/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam đã đưa bà Trần Thị Nga, quê Hà Nam ra xét xử, tuyên bố bản án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế cho người phụ nữ đấu tranh vì nhân quyền.

Bà Trần Thị Nga là thành viên của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền, bà thường xuyên lên tiếng trước những điều bất công trong xã hội. Bà bị bắt giam vào ngày 21/01/2017, tại nhà riêng.

Trong hồ sơ có 03 thân nhân phù hợp với tiêu chí của Quỹ về Người Hưởng Lợi là 3 con chưa thành niên của người hoạt động, sống phụ thuộc vào mẹ.

Hồ sơ đã được Hội đồng Xét duyệt thông qua với số phiếu 5/5. Theo đó, Quỹ sẽ bắt đầu gửi hỗ trợ hàng tháng đến gia đình từ tháng 7/2017, dự kiến hỗ trợ cho đến khi Trần Thị Nga được tự do, nếu tình hình tài chính của Quỹ khả quan.

Được sự đồng ý của gia đình, Quỹ kính báo./.

-------------------

Tổng hợp về Quỹ Lương Tâm

Khái quát về Quỹ

Phong trào hoạt động vì quyền con người ở Việt Nam trong những năm vừa qua đã có những bước tiến tích cực với sự góp sức không nhỏ của những người hoạt động quyền con người* (dưới đây gọi tắt là người hoạt động). Tuy nhiên, những người hoạt động đã phải đối mặt với nhiều rủi ro khác nhau; trong đó không ít người đã bị cầm tù. Đa số những người này lại là lao động chính trong gia đình nên việc bị bắt giam đã để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cả về đời sống tinh thần lẫn vật chất cho gia đình. Nhằm hỗ trợ gia đình những người hoạt động trong tình cảnh ngặt nghèo này, chúng tôi – những người yêu chuộng quyền con người ở Việt Nam – thành lập Quỹ Lương Tâm, như một lời cam kết rằng không gia đình nào bị bỏ mặc khi người thân của họ đang bị cầm tù vì đấu tranh cho quyền con người ở Việt Nam.

Thông tin chi tiết về Quỹ:

TÊN QUỸ: Quỹ Lương Tâm;

NGUỒN THU CỦA QUỸ: Từ sự đóng góp của những người yêu chuộng quyền con người.
Các phương thức đóng góp sẽ được công bố trong các thông báo sau của Quỹ;

NGƯỜI HƯỞNG LỢI TỪ QUỸ: Những người hội đủ các điều kiện sau:
(1) người thân trong gia đình sống phụ thuộc vào người hoạt động bị bắt giam (cha mẹ quá tuổi lao động, con chưa thành niên, người thân không có khả năng lao động);
(2) gặp khó khăn để duy trì cuộc sống; và
(3) chưa nhận được sự hỗ trợ nào hoặc đã nhận nhưng chưa đủ để có thể duy trì cuộc sống trong khoảng thời gian người hoạt động bị giam giữ.

Thời gian ban đầu, vì nguồn lực có hạn, Quỹ ưu tiên hỗ trợ gia đình những người hoạt động bị giam giữ sau thời điểm ra đời của Quỹ. Tùy tình hình tài chính, Quỹ sẽ hỗ trợ những trường hợp khác, căn cứ vào mức độ khó khăn;

MỨC HỖ TRỢ: Căn cứ vào tình hình tài chính của Quỹ và hoàn cảnh thực tế của từng trường hợp; song sẽ cố gắng đạt mức có thể đáp ứng nhu cầu sống thiết yếu của người hưởng lợi;
Quỹ cam kết hỗ trợ đều đặn hàng tháng.

THỜI GIAN HỖ TRỢ: Kể từ khi hồ sơ được phê duyệt cho đến khi người hoạt động được trả tự do;

QUY TRÌNH XÉT DUYỆT HỖ TRỢ:
Hồ sơ chi tiết về mỗi trường hợp người hoạt động bị giam giữ (quá trình hoạt động, hoàn cảnh kinh tế, đề xuất hỗ trợ…) sẽ được Nhóm Làm Việc soạn thảo và gửi tới Hội đồng Xét duyệt gồm các thành viên sau:

- Nhà văn Nguyên Bình;
- Phó Giáo sư Hoàng Dũng;
- Nhà báo Sương Quỳnh;
- Phó Giáo sư Mạc Văn Trang;
- Linh mục Lê Quốc Thăng;

Quyết định phê duyệt của Hội đồng dựa trên nguyên tắc đa số.
Ngay sau khi hồ sơ được phê duyệt, gia đình người hoạt động sẽ bắt đầu nhận hỗ trợ.

CÔNG KHAI THÔNG TIN:
Một trang thông tin (website và/hoặc Facebook page) sẽ được lập để cung cấp các chi tiết liên quan, cũng như làm nơi liên lạc giữa những người quan tâm với nhóm chúng tôi.

Thông tin của từng khoản hỗ trợ cụ thể được cung cấp đến người đóng góp khoản đó; và chỉ được công khai với sự cho phép của người đóng góp và gia đình hưởng lợi.

Nhóm Làm Việc (điều phối/chuẩn bị hồ sơ/kế toán) bảo mật thông tin và chịu trách nhiệm báo cáo với Hội đồng Xét duyệt.

* Chúng tôi sử dụng định nghĩa của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) để xác định “Người hoạt động vì quyền con người” (hay người bảo vệ nhân quyền), trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới tiêu chí “không tham gia hoặc cổ xúy cho bạo lực”.


Về phương thức tiếp nhận hỗ trợ.
Quỹ đã đi đến quyết định sẽ tiếp nhận các khoản hỗ trợ thông qua tài khoản của Tiến sĩ Nguyễn Quang A, theo thông tin bên dưới.

- Tên tài khoản: Nguyễn Quang A
- Số tài khoản: 0541000287869
Vietcombank Chương Dương, Hà Nội.

Cho đến nay, Quỹ đã hỗ trợ cho các Tù nhân Lương tâm: Hoàng Bình, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng.

*
Nguồn :






No comments: