Saturday, July 22, 2017

TRUMP VƯỚNG 'VÒNG KIM CÔ' CỦA PUTIN ? (Lữ Giang)




Lữ Giang
July 20, 2017

Hôm 11 Tháng Bảy, 2107, bỗng nhiên bà luật sư người Nga là Natalia Veselnitskaya lại xuất hiện trên chương trình “Today” của đài NBC của Mỹ và cho biết bà được “triệu tập” đến Trump Tower ở New York vào Tháng Sáu năm 2016 để gặp con trai trưởng của Donald Trump. Bà được hỏi liệu bà có tin tức gì bất lợi cho bà Hillary Clinton hay không… Từ đó, câu chuyện được mở rộng dần và làm lộ ra nhiều bí mật chung quanh chuyện quan hệ giữa Trump và Nga, đưa Trump lên ngồi trên đống lửa.

Lãnh đạo Mỹ-Nga tại Thượng Ðỉnh G20 Humburg, Ðức. (Hình: AP/Evan Vucci)

Tại sao lại có những sự tiết lộ từ Nga bất lợi cho Trump như thế này? Putin đang muốn gì?

Putin đang dùng vòng kim cô?
Putin biết Trump là một con buôn có nhiều mánh mung, đã đạt được một số thành quả đáng kể trên thương trường, nhưng về phương diện chính trị, ông ta lại là một người thiếu kiến thức và kinh nghiệm nhưng lại rất tự phụ và háo thắng, nên đã dùng vòng kim cô để lái Trump đi theo con đường mà mình muốn.

Như chúng ta đã biết, trong Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không đã nhận được ba chiếc lá dương liễu thần từ Quan Âm Bồ Tát và một món “quà” khác mà Tôn Ngộ Không chẳng hề muốn là chiếc Vòng Kim Cô. Tôn Ngộ Không vốn coi mình là Tề Thiên Ðại Thánh, có thể hô phong hoán vũ, tự tung tự tác theo cái bản năng khỉ của mình, coi trời bằng vung. Mỗi khi Tôn Ngộ Không tự tung tự tác, Ðường Tam Tạng chỉ đọc niệm chú, cái Vòng Kim Cô liền siết chặt vào đầu gây đau đớn khủng khiếp, khiến Tôn Ngộ không không làm theo ý mình được.

Khi đi vào chính trường, Donald Trump cũng tưởng mình là Tề Thiên Ðại Thánh, tự tung tự tác như Tôn Ngộ Không, nên Putin đã tìm cách đặt vòng kim cô để sai khiến. Những lời tiết lộ của Luật Sư Natalia Veselnitskaya cho thấy Putin bắt đầu đọc “niệm chú”…

Trước hết, chúng ta thử tìm hiểu tại sao Donald Trump lại tôn sùng Putin và sau đó sẽ nói về cái vòng kim cô của Putin.

Tại sao Donald Trump dính vào Putin?
Báo chí Mỹ khám phá ra trong cuộc vận động bầu cử tổng thống năm 2016, Trump đã ca tụng Putin rất nhiều lần, tôn vinh Putin lên hàng “đỉnh cao của trí tuệ loài người.” Hôm 7 Tháng Chín, 2016, Trump nói rằng Putin kiểm soát chặt chẽ đất nước và “trong hệ thống đó, ông ấy là một nhà lãnh đạo thực sự, vượt xa tổng thống của chúng ta”… Ðối lại, Putin là nhà lãnh đạo quốc tế duy nhất đưa Trump lên mây, gọi Trump là một người “tài năng và đa sắc.” Trump nói: “Người ta gọi tôi là một thiên tài và tôi phải khước từ họ ư? Không, tôi sẽ không làm như vậy.” Trump không biết đó chỉ là thổi ống đu đủ!

Tờ Guardian hỏi rằng “Trump muốn gì ở ông Putin?,” rồi trả lời: “Ðây là điều khó đoán.” Nhà sử học Francis Fukuyama từng viết trên tờ Financial Times: Không ai có thể biết rõ các tỷ phú Nga có liên quan đến bất động sản của Donald Trump hay không, càng không ai có thể rõ liệu ông Putin có trong tay “vũ khí bí mật” gì mà khiến tỷ phú bạo miệng Mỹ “chưa bao giờ buông một từ chỉ trích Putin.” Ông cho biết lần gần nhất Trump tới Mạc Tư Khoa là Tháng Mười Một 2013, khi cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ được tổ chức tại đây. Nhưng nay đột nhiên Putin để cho các nhân vật liên hệ của Nga bật mí.

Ngày 12 Tháng Bảy, 2017, ông Aras Agalarov, một nhà tài phiệt Nga thân cận với Tổng Thống Putin và là người giữ vai trò liên lạc giữa Trump và Putin, đã tiết lộ rằng vào Tháng Mười Một 2013, khi Mạc Tư Khoa chuẩn bị cho cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ ở Mạc Tư Khoa, Donald Trump đã ký một hợp đồng kinh doanh chính thức với ông ta để xây Trump Tower tại thủ đô Mạc Tư Khoa. Sau đó, Donald Trump đã giao cho con trai trưởng (Donald Trump Jr.) giám sát dự án này.

Ông Robert Goldstone, một cựu ký giả và một nhà phát hành âm nhạc, rất quen thân với gia đình Donald Trump, cho biết Ivanka Trump đã bay đến Mạc Tư Khoa vào năm 2014 để gặp Emin Agalarov, con trai nhà tài phiệt Aras Agalarov, một ca sĩ nhạc pop và phó chủ tịch tập đoàn Crocus Group, để xác định địa điểm cho dự án.

Thế nhưng vào Tháng Mười, 2016, khi đang tranh cử, Donald Trump đã phủ nhận việc ông có giao dịch kinh doanh ở Nga. Ông nói: “Tôi không liên quan gì đến Nga”!

Thật ra từ năm 2007 Trump đã mô tả “Nga là một trong những địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất thế giới” đồng thời hứa hẹn đế chế của ông “một lúc nào đó sẽ có mặt tại Mạc Tư Khoa.”

Theo ông Goldstone, dự án xây Trump Tower ở Mạc Tư Khoa chỉ bị đình chỉ sau khi các biện pháp trừng phạt Nga của Mỹ và Liên Âu (EU) được áp đặt vì Nga can thiệp ở Ukraina.

Như chúng tôi đã nói nhiều lần, khi làm ăn ở Nga, Trump đã đi đôi với tập đoàn tài phiệt dầu mỏ lớn nhất thế giới là Exxon Mobil, vì thế khi lên làm tổng thống, Trump đã chọn ông Rex Tillerson, một cựu giám đốc điều hành của Exxon Mobil làm bộ trưởng Ngoại Giao, mặc dầu ông này chẳng có một chút kinh nghiệm gì về chính trị và ngoại giao. Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil đã ký dự án đầu tư khai thác dầu mỏ với công ty Rosneft của Nga. Nhưng khi đang tiến hành khoan thăm dò tại giàn khoan West Alpha trên biển Kara của Nga và lập ống dẫn dầu khí từ Nga đến Âu Châu qua ngả Ucraina, Tổng Thống Obama đã tạo ra biến cố Ucraina rồi ban hành lệnh cấm vận Nga, khiến việc đầu tư bất động sản của Trump và khai thác dầu mỏ của Exxon Mobil bị đình chỉ. Nga và Exxon Mobil liền tìm cách vận động đưa Trump lên làm tổng thống để lật lại thế cờ.

Nhưng Trump là một người hữu dõng vô mưu nên đang làm hỏng cuộc. Thay vì vận động một con đường để khai thông, Trump chủ trương phá sập “di sản” của Obama bằng mọi giá để trả thù, gây nên những mâu thuẫn và đối kháng nghiêm trọng. Hiện nay, cả Cộng Hòa lẫn Dân Chủ đang hợp tác với nhau để ngăn chận việc hủy bỏ cấm vận cho Nga và tách Trump dần ra khỏi Nga. Ngày 18 Tháng Sáu, 2017, Thượng Viện Mỹ đã thông qua nghị quyết tiếp tục cấm vận Nga với 98 phiếu thuận và hai phiếu chống. Như vậy, Cộng Hòa và Dân Chủ đang hợp tác với nhau trong kế hoạch chận Trump làm ăn với Nga.

Putin tìm cách khai thông bế tắc
Ngoại Trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tiết lộ một số chi tiết thú vị liên quan tới cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng Thống Donald Trump và Tổng Thống Vladimir Putin bên lề Hội Nghị G20 tại Hamburg ở Ðức ngày 7 Tháng Bảy, 2017. Ðây là một cuộc họp bí mật gồm năm người: tổng thống Mỹ, tổng thống Nga, ngoại trưởng của hai bên và hai thông dịch viên.

Theo lịch trình ban đầu, cuộc hội đàm sẽ chỉ kéo dài trong khoảng thời gian 30 phút. Giới chức Mỹ bắt đầu tỏ ra “sốt ruột” khi thấy Tổng Thống Putin và Tổng Thống Trump không hề có ý định dừng cuộc hội đàm mặc dù hơn một tiếng đã trôi qua. Ông đã vài lần nhắc tổng thống về thời lượng của cuộc hội đàm, song mọi việc vẫn không chuyển biến như mong muốn. Trong tình huống đó, phía Mỹ đã “cầu viện” tới Ðệ Nhất Phu Nhân Mỹ Melania Trump, nhưng cách đó cũng không hiệu quả. Cuộc hội đàm đã kết thúc sau hai giờ 16 phút.

Theo hãng tin Sputnik của Nga, hôm 7 Tháng Bảy 2017 sau cuộc họp, Ngoại Trưởng Nga Sergey Lavrov cùng với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson đã thông báo kết quả cho báo chí biết. Ông Tillerson chỉ nói về sự “sốt ruột” của cuộc họp, còn ông Lavrov đọc bản kết quả cuộc họp. Theo ông, hai bên đã đạt được bốn điểm đồng thuận trong hàng loạt vấn đề được đem ra thảo luận. Ðó là những điểm sau đây:

1. Một lệnh ngừng bắn ở phía Tây-Nam Syria sẽ có hiệu lực vào giữa trưa ngày 9 Tháng Bảy 2017 (giờ Damascus).

2. Lập kênh truyền thông song phương giữa các đại diện của Nga và Mỹ nhằm thúc đẩy giải quyết xung đột ở Ukraina trong hòa bình dựa trên cơ sở thỏa thuận Minsk.

3. Hợp tác thành lập “Ðơn Vị Quản Trị An Ninh Mạng” (Cyber Security Unit) (theo đề nghị của Tổng Thống Trump).

4. Thực hiện các thủ tục cần thiết về việc bổ nhiệm tân đại sứ Mỹ tại Nga và tân đại sứ Nga tại Mỹ.

Theo các chuyên gia, trong bốn điểm “đồng thuận” nói trên chỉ có điểm bốn là thực hiện không có gì khó khăn. Các điểm 1 và 2 chỉ là chuyện cũ lặp lại. Ðiểm ba về an ninh mạng, Ngoại Trưởng Lavrov cho biết Tổng Thống Trump đã chấp nhận các tuyên bố mà Tổng Thống Putin đưa ra rằng Nga không hề can thiệp bầu cử Mỹ.

Ðược tin này, Quốc Hội Mỹ, các cơ quan tình báo Mỹ và các cơ quan truyền thông đã phản đối mạnh mẽ vì cho rằng chính Nga đã dùng không gian mạng để phá hoại cuộc bầu cử Mỹ nên không thể hợp tác với Nga về lãnh vực này được. Một ngày sau đó, Donald Trump tuyên bố rút lui điểm đồng thuận này.

Trên đây chỉ là “diện.” Ðiểm chủ yếu trong cuộc họp mặt nói trên là Putin muốn Trump phải thi hành những cam kết về việc bỏ cấm vận cho Nga mà Tướng Flynn đã đưa ra trong năm lần diện đàm với Ðại Sứ Sergey Kislyak hôm 29 Tháng Mười Hai 2017: “Chúng tôi sẽ thực hiện các bước tiếp theo để giúp hồi sinh mối quan hệ Nga-Mỹ dựa trên các chính sách mà chính quyền của Trump sẽ theo đuổi.” Nhưng Trump thấy khó thực hiện được vì sẽ bị Quốc Hội ngăn chận. Cuộc họp riêng giữa Trump và Putin kéo dài hơn hai giờ vào tối 7 Tháng Bảy, 2017, đã làm nhiều viên chức Mỹ lo ngại vì không biết Trump đã cam kết những gì với Putin. Hôm 20 Tháng Bảy, 2017, Donald Trump đã ra lệnh cho cơ quan CIA ngưng hỗ trợ cho quân nổi dậy chống chính phủ Assad, điều đã được thực hiện kể từ năm 2013. Toàn bộ quân đội Mỹ ở Syria sẽ rút khỏi tỉnh Al-Tanf và triển khai về vùng người Kurd ở tỉnh Hasakak. Một viên chức Mỹ nói rằng quyết định mới là “tín hiệu gởi tới ông Putin rằng chính quyền muốn cải thiện quan hệ với Nga.”

Theo báo Izvestia của Nga, chính quyền Nga đã “thất vọng” về cuộc gặp giữa Tổng Thống Vladimir Putin với Tổng Thống Donald Trump bên lề Hội Nghị Thượng Ðỉnh G20 vừa qua, vì không thể giải quyết được mâu thuẫn trong câu chuyện ngoại giao nói trên.

Vụ Trump ra lệnh rút quân Mỹ ra khỏi Syria cho thấy việc sử dụng vòng kim cô lên Trump bắt đầu có hiệu quả. Nếu Trump không thi hành được các cam kết căn bản, Putin đành phải sử dụng vòng kim cô để dồn Trump vào cái thế phải có giải pháp có lợi cho Nga.

Vòng kim cô oái oăm của Putin
Bà Luật Sư Natalia Veselnitskaya cho biết trong cuộc họp vào Tháng Sáu, 2016, còn có mặt của hai người khác là con rể của Trump, Jared Kushner và cố vấn hàng đầu Paul Manafort, nhưng Kushner rời phòng chỉ sau vài phút, còn ông Manafort chỉ nói điện thoại (giả vờ). Con trai trưởng của Trump cũng khai tương tự như thế và nói không có tài liệu nào được cung cấp cả. Nhưng các tài liệu được phổ biến sau đó cho thấy đó chỉ là một phần của sự thật!

Rob Goldstone cho biết ông đã gởi email cho con trai trưởng của ông Trump vào Tháng Sáu 2016 và đề nghị chuyển giao những thông tin bất lợi về bà Hillary Clinton cho anh ta. Email viết: “Các tài liệu này rất hữu ích cho cha ông. Nó chứng tỏ sự ủng hộ của chính phủ Nga đối với ông Donald Trump.” Vài phút sau đó, Donald Trump Jr. trả lời: “Nếu những gì ông nói là sự thật thì tôi rất thích.” Trong một email vào ngày 3 Tháng Sáu, Goldstone nói với Trump Jr.: “Công tố viên hàng đầu của Nga… đề nghị cung cấp cho chiến dịch Trump một số tài liệu và thông tin chính thức có thể cho thấy hành vi sai trái của Hillary và những giao dịch của bà ta với Nga và sẽ rất có ích cho cha của ông.” Vài ngày sau đó, Goldstone cho biết bà Veselnitskaya là “luật sư chính phủ Nga” đang bay từ Mạc Tư Khoa qua Mỹ để gặp gỡ Trump Jr. Cuộc gặp đã diễn ra ngày 9 Tháng Sáu, 2017, tại Trump Tower. Có tất cả tám người tham dự cuộc họp. Người sau cùng mới được phát hiện là Ike Kaveladze, phó chủ tịch tập đoàn Crocus, một công ty bất động sản.

Rinat Akhmetshin, một cựu sĩ quan tình báo Nga cũng lên tiếng xác nhận ông có tham dự cuộc gặp đó. Ông nói với Washington Post rằng ông đi cùng bà Veselnitskaya tới cuộc gặp ở Trump Tower sau khi gặp nữ luật sư này trong một bữa ăn trưa. Ông đã di cư sang Mỹ từ 2009 và hiện mang hai quốc tịch Nga và Mỹ. Ông đăng ký hoạt động vận động hành lang tại Mỹ. Ông nói với hãng tin AP rằng ông từng phục vụ trong một đơn vị quân đội Liên Xô thuộc cơ quan phản gián, nhưng ông chưa từng chính thức được đào tạo làm điệp viên.

Sau đi đọc “niệm chú” vòng kim cô nói trên, Putin đã gởi đến Donald Trump một thông điệp nói rõ yêu cầu trước tiên của Nga. Hôm 11 Tháng Bảy, 2017, Ngoại Trưởng Lavrov của Nga tuyên bố Nga đang cân nhắc các biện pháp trả đũa việc Mỹ tiến hành trục xuất các nhà ngoại giao Nga tại Mỹ và thu giữ tài sản của Nga tại Mỹ năm 2016, và cho rằng đó là một việc làm “xúc phạm.” Ông yêu cầu Trump trả lại các các trụ sở ngoại giao của Nga đã bị Mỹ tịch thu. Ông nói: “Nếu điều này không xảy ra, dĩ nhiên chúng tôi sẽ có hành động đáp trả.”

Những chuyện gì sẽ đến tiếp?
Trên đây mới chỉ là vòng kim cô số 1 được Putin đưa ra để thúc ép Trump thi hành những cam kết ngày 29 Tháng Mười Hai 2016. Putin thừa biết Trump khó làm được chuyện đó vì Quốc Hội Mỹ sẽ không để cho Trump làm. Trong trường họp đó, Putin có thể sẽ đưa ra những vòng kim cô tiếp theo để thúc đẩy Quốc Hội Mỹ có biện pháp hạ Trump xuống và sử dụng một người có hiểu biết về chính trị và ngoại giao để ổn định chính sách của Mỹ và thế giới. Putin có thể tin rằng thương lượng với một người có hiểu biết dễ dàng hơn nói chuyện với một tên ù ù cạc cạc, tính khí bất thường và đang bị chống dối từ mọi phía như Donald Trump. Lá bài Trump hết xài được rồi và Putin đang tính lá bài khác?









No comments: