Saturday, July 29, 2017

MỤC SƯ NGUYỄN CÔNG CHÍNH ĐƯỢC TRẢ TỰ DO & CÙNG GIA ĐÌNH ĐỊNH CƯ Ở HOA KỲ (tin tổng hợp)




BPSOS
28/7/2017

Thông Cáo Báo Chí của BPSOS
Ngày 28 tháng 7, 2017
Liên lạc: email: bpsos@bpsos.org; tel: 703-538-2190; fax: 703-538-2191

Hôm nay Mục Sư Nguyễn Công Chính cùng với vợ là Bà Trần Thị Hồng và 5 người con đã rời khỏi Việt Nam và đến Hoa Kỳ. Đây là thành quả của các nỗ lực vận động liên tục trong nhiều năm qua và đạt cao điểm ngay trước khi Tổng Thống Hoa Kỳ đón tiếp Thủ Tướng Việt Nam vào tháng 5 vừa qua.

Hình trên về buổi đón Mục sư Nguyễn Công Chính rời nhà tù, cùng vợ con sang Hoa Kỳ định cư.  Trong số người ra đón, trong hình trên, có:  Giám Mục Trần Thanh Vân (của Tin Lành), Linh mục Nguyễn Văn Khải (Công Giáo), Lý Vĩnh Phong (đại diện văn phòng dân biểu liên bang Alan Lowenthal), Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng (Phối hợp viên của  Mạng Lưới Nhân Quyền VN) và nhiều người khác... 

“Chúng tôi ghi nhận thiện chí của chính quyền Việt Nam khi trả tự do cho Mục Sư Chính; tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục quan tâm đến hàng trăm tù nhân tôn giáo khác và những hành vi đàn áp tôn giáo đang tiếp diễn ở Việt Nam”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, phát biểu.

Năm 2010, Mục Sư Chính bị xử án tù 11 năm với cáo buộc mơ hồ là “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc” khi Ông giúp đỡ cho các người Tây Nguyên theo đạo Tin Lành và tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo của họ. Trong tù, Ông thường bị ngược đãi và tra tấn. Tháng 4 năm ngoái, Bà Hồng đã gặp phái đoàn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để kêu cứu cho chồng. Liền sau đó Bà đã bị công an Gia Lai tra khảo ròng rã 2 tháng; Bà bị tra tấn 3 lần vì không tiết lộ nội dung trao đổi với phái đoàn Hoa Kỳ. Bà đã phản đối bằng 2 lần tuyệt thực, kéo dài tuần tự 9 ngày và 4 ngày.

Đoàn đón tiếp gia đình MS Nguyễn Công Chính

Năm 2014 Dân Biểu Alan Lowenthal (Dân Chủ, California) nhận “bảo trợ” Mục Sư Chính theo Đề Án Bảo Vệ Tự Do của Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos. Đồng thời, Dân Biểu Bill Posey (Cộng Hoà, Florida) cũng nhiều lần nêu hồ sơ Mục Sư Chính với chính quyền Hoa Kỳ và chính quyền Việt Nam. Tháng 3 năm nay, cựu Đại Sứ Jackie Wolcott, uỷ viên của Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ, nhận “bảo trợ” Mục Sư Chính và vợ là Bà Trần Thị Hồng trong Đề Án Tù Nhân Lương Tâm Tôn Giáo của Uỷ Hội. Văn phòng tự do tôn giáo quốc tế của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng đã can thiệp hiệu quả để ngưng tình trạng tra tấn đối với Bà Hồng và đòi tự do cho Mục Sư Chính. Nhiều Báo Cáo Viên Đặc Biệt của Liên Hiệp Quốc cũng nhiều lần lên tiếng.

Nhiều tổ chức nhân quyền ở trong và ngoài Việt Nam đã tranh đấu đòi tự do cho Mục Sư Chính và đẩy lùi sự đàn áp đối với Bà Hồng. Trong số này, nổi bật là Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam mà Bà Hồng đồng sáng lập và là một thành viên chủ lực, Liên Minh Chống Tra Tấn Việt Nam, Hội Hỗ Trợ Nạn Nhân Bạo Hành, và Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Việt Nam. Ngoài ra nhiều chục tổ chức nhân quyền Việt Nam và quốc tế gần đây đã ký Thư Ngỏ gửi Chủ Tịch Nước Việt Nam để đòi tự do vô điều kiện cho Mục Sư Chính.

Trong vài tuần tới đây, cả 2 vợ chồng Mục Sư Chính và các con sẽ cần nghỉ dưỡng để phục hồi sau những năm tháng nhọc nhằn và chuyến bay dài. Họ cũng cần dành thời gian để thực hiện các thủ tục pháp lý cho việc định cư ở Hoa Kỳ, ghi tên nhập học cho con cái, kiểm tra sức khoẻ, v.v. Họ cần được hưởng sự riêng tư và yên tĩnh trong thời gian đầu mới đặt chân đến vùng đất tự do.

Với sự yểm trợ của quý đồng hương và Hội Thánh Grace Lutheran Church, chúng tôi sẽ hỗ trợ gia đình của Mục Sư Chính sớm hoà nhập đời sống mới ở Hoa Kỳ và tiếp tục theo đuổi ước nguyện phục vụ cho quyền tự do tôn giáo của các đồng bào Tây Nguyên theo Đạo Tin Lành.

----------------------------------

Friday, 28/07/2017 - 09:07:29

WESTMINSTER - Sau nhiều năm bị giam tù và bị sách nhiễu, Mục Sư Nguyễn Công Chính đã được rời nhà tù. Tuy nhiên, theo các nguồn tin riêng của nhật báo Viễn Đông, vị mục sư thuộc Hội Thánh Tin Lành Lutheran Việt Nam này đã không được trở về Pleiku, tỉnh Gia Lai để sinh hoạt như trước, mà bị nhà cầm quyền Việt Nam trục xuất qua Hoa Kỳ.

Trước khi bị bắt, Mục Sư Nguyễn Công Chính thường bị công an hành hung.

Các nguồn tin cho biết rằng Mục Sư Nguyễn Công Chính cùng vợ là bà Trần Thị Hồng đã có mặt trong một chuyến bay đến Phi Trường Quốc Tế Los Angeles vào chiều tối thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017. Chuyến bay xuất phát từ Sài Gòn. Báo Viễn Đông sẽ có thêm chi tiết về cuộc trục xuất bất ngờ này trong số báo Chủ Nhật.

Lần cuối cùng người ta được biết Mục Sư Nguyễn Công Chính bị giam tại tỉnh Bình Dương. Trước đó ông bị giam tại Đồng Nai.

Vào cuối tháng Năm nay vừa qua, có tới 26 tổ chức và cá nhân hoạt động cho nhân quyền đã ký thỉnh nguyện thư kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam hãy trả tự do vô điều kiện ngay lập tức cho tù nhân lương tâm Nguyễn Công Chính. Mục sư đã bị tuyên án 11 năm tù vào năm 2012 và bị đối xử tàn tệ trong nhà tù tại tỉnh Gia Lai. Vợ của ông cũng bị tra tấn, quấy nhiễu bởi cơ quan an ninh Việt Nam.

Mục Sư Nguyễn Công Chính trước tòa án cộng sản năm 2012. Ngày đó ông bị tuyên án 11 năm tù. Ông thuộc Hội Thánh Tin Lành Lutheran Việt Nam, hoạt động tại tỉnh Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International), trụ sở tại Anh Quốc, đã công bố thư ngỏ kêu gọi nhà cầm quyền phải xét xử một cách phân minh. Ngoài ra phải bồi thường cho hai ông bà Nguyễn Công Chính theo đúng cam kết của Việt Nam chiếu theo Công Ước Quốc Tế Về Các Quyền Dân Sự- Chính Trị, Công Ước Chống Tra Tấn và Đối Xử Phi Nhân, Tàn Ác.

Vào năm 2012, Mục Sư Nguyễn Công Chính bị tuyên án 11 năm tù với cáo buộc “phá hoại chính sách đoàn kết quốc gia” theo điều 87 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Thật ra Mục Sư Nguyễn Công Chính bị giam giữ một cách tùy tiện và bị tuyên án tủ chỉ vì thực thi quyền tín ngưỡng một cách ôn hòa cũng như các quyền tự do tư tưởng. Hội Ấn Xá Quốc Tế nói rằng những hoạt động bất bạo động của ông trong việc chỉ trích các chính sách của nhà cầm quyền không thể là nguyên nhân khiến bản thân Mục Sư Nguyễn Công Chính phải chịu tù đày, đối xử tàn tệ và bị quản giáo tước mọi quyền con người của ông.

Trong tù Mục Sư Chính còn bị những phạm nhân khác xúc phạm thân thể cũng như tinh thần bằng lời lẽ xúc phạm mà cán bộ quản giáo không hề can thiệp. Ông cũng không được chăm sóc y tế để chữa bệnh, bị biệt giam trong thời gian dài, không được thực hành các nghi thức tôn giáo.

Vợ và các con của mục sư.

Trại giam cũng không cho ông được mua đồ ăn thêm ở căn tin. Bên ngoài nhà tù, bà Trần Thị Hồng thường xuyên bị sách nhiễu, hành hung bởi người của công an.

Vào cuối năm ngoái Mục Sư Nguyễn Công Chính bị chuyển từ một nhà tù ở Đồng Nai qua trại giam An Phước ở tỉnh Bình Dương.

Bà Trần Thị Hồng từng cho biết Mục Sư Chính bị biệt giam từ tháng 10, 2016. Khi bị biệt giam, cách ly như vậy thì mỗi ngày công an trại giam đưa cơm qua khe cửa hai lần cho ông. Vợ chồng mục sư có bốn người con. Bà Hồng từng nói với truyền thông nước ngoài về tình trạng ông bị biệt giam trong tù, “Nước sinh hoạt hằng ngày họ cấm không cho ông dùng để tắm rửa vì ông không khuất phục và không nhận tội. Chính vì vậy mà ông bị đối xử bất công trong trại giam. Trong trại giam họ mắng chửi ông đủ điều, họ cho ông ăn cơm thiu, thức ăn thì quá mặn vì ông bị bệnh huyết áp. Nếu thời gian kéo dài thì không biết tình hình sức khỏe của ông sẽ như thế nào nữa? Lịch của giáo hội đem vô cho ông thì họ cũng không cho ông nhận nên ông phản ứng vì đây không phải là hàng quốc cấm. Ông nói rằng, ở Việt Nam là đảng độc tài toàn trị nên người dân Việt Nam mới khổ như thế này.”

Ông thường bị khủng bố về mặt tinh thần, qua hình thức cai tù cho các phạm nhân vào chửi mắng, lăng mạ, sỉ nhục mục sư.

Khi được ngồi trò chuyện trong tù với bà Hồng qua điện thoại, Mục Sư Chính cho biết ông bị té ngã rất nhiều lần trong trại giam Xuân Lộc, vì tình trạng sức khỏe của ông rất xấu, mặt mũi bị phù hết rồi.

Mục Sư Nguyễn Công Chính theo đạo Tin Lành ở tỉnh Gia Lai, bị bắt năm 2011, bị tuyên án năm 2012.

Ở bên ngoài nhà tù, bà Trần Thị Hồng đã tìm mọi cách để cứu chồng, kể cả liên lạc với Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Sài Gòn cũng như các dân biểu liên bang tại Hoa Kỳ. Nỗ lực của bà đã nhằm cứu mạng sống của chồng.

------------------------------
Viễn Đông  -  VOA
29/07/2017

Người từng bị Việt Nam kết án 11 năm tù giam cùng vợ con hôm 28/7 đã đặt chân tới Mỹ, sau khi được phóng thích khỏi nhà tù.

Mục sư Nguyễn Công Chính trước khi bị bắt.

Dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, cho hay, ông “rất vui mừng” về diễn biến mới này, đồng thời bày tỏ mong muốn rằng Mục sư Nguyễn Công Chính sẽ “nhận được quy chế tị nạn tôn giáo sớm nhất có thể”.

Ông Chính bị kết án hơn 10 năm tù giam hồi năm 2012 vì tội “Phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc” theo Điều 87 Bộ Luật Hình sự.

Trong khi chính quyền Việt Nam từng cáo buộc ông "núp dưới vỏ bọc tôn giáo" để "liên hệ, cấu kết với các đối tượng cơ hội chính trị trong và ngoài nước lập ra nhiều tổ chức, hội nhóm tôn giáo bất hợp pháp”, dân biểu Royce lại cho rằng mục sư tin lành này bị “đánh đập” và “gia đình liên tục bị quấy nhiễu chỉ vì bày tỏ niềm tin tín ngưỡng của mình”.

Ông Ed Royce trong cuộc gặp với Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius hồi tháng Tư năm 2016. Ông Royce là một trong những người tích cực vận động cho tự do của mục sư Chính.

Thật đáng buồn, tình cảnh của họ không phải là duy nhất ở Việt Nam”, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ nói trong thông cáo ra ngày 28/7, đồng thời kêu gọi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách “các quốc gia gây quan ngại đặc biệt” về tự do tôn giáo.

Ông Royce, thuộc phe Cộng hòa, cho rằng Việt Nam “phải đối mặt với các hậu quả vì vi phạm quyền của người Việt, trong đó có quyền tự do bày tỏ tín ngưỡng”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam từng tuyên bố “tôn trọng và bảo đảm các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân” đồng thời chỉ trích báo cáo tự do tôn giáo của Hoa Kỳ “đưa ra một số đánh giá không khách quan, trích dẫn những thông tin sai lệch”, dù “đã ghi nhận một số thành tựu bảo vệ quyền con người của Việt Nam”.

Mục sư Chính được phóng thích hơn một tháng sau khi Hoa Kỳ và Việt Nam tổ chức cuộc đối thoại nhân quyền thường niên. Đây là vấn đề mà đôi bên vẫn còn các “khác biệt”, theo bà Bà Virginia Bennett, Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Dân chủ, Nhân quyền và Lao động.

Bà cho VOA tiếng Việt hay rằng phía Mỹ “đã nêu hơn 12 trường hợp cụ thể” những người đang bị giam giữ ở Việt Nam. Chưa rõ là tên của mục sư Chính có nằm trong số này hay không.


Hoa Kỳ thời gian qua là điểm đến của nhiều tiếng nói bất đồng ở trong nước sau khi họ được phóng thích khỏi trại giam.

Sau cuộc gặp ở Nhà Trắng hồi cuối tháng Năm, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ, thúc đẩy quyền con người và sự liên hệ giữa quyền con người với an ninh và phát triển bền vững của mỗi quốc gia".

Tuyên bố chung công bố sau đó có đoạn: "Hai nước khuyến khích tăng cường hợp tác để bảo đảm tất cả mọi người, bao gồm cả những thành viên của các nhóm dễ bị tổn thương, không phân biệt giới tính, chủng tộc, tôn giáo và khuynh hướng giới tính, cũng như người khuyết tật, được hưởng đầy đủ các quyền con người…”








No comments: