Sunday, July 30, 2017

ĐẤU ĐÁ & RỐI LOẠN TRONG TÒA BẠCH ỐC (tin tổng hợp)




Thạch Đạt Lang
30/07/2017

Tối 28.07.2017, qua mạng xã hội Twitter, tổng thống Mỹ, Donald Trump thông báo cho người dân biết rằng ông ta đã cách chức ông Reince Priebus, Chánh Văn phòng tòa Bạch Ốc, đồng thời bổ nhiệm người kế nhiệm là ông John F. Kelly, đương kim Bộ trưởng Bộ Nội An.

Đây có lẽ là lần đầu tiên trên thế giới, từ khi có internet và các trang mạng xã hội như blog, Facebook, Twitter… lệnh cách chức và bổ nhiệm một trong những nhân vật quan trọng nhất trong nội các của một cường quốc số một trên thế giới, được thông báo bằng những cái Tweet, với một loại tin nhắn ngắn được tung ra. Chưa có tổng thống, thủ tướng hay lãnh đạo quốc gia nào trên thế giới sử dụng mạng xã hội để thông báo việc bổ nhiệm, cách chức nhân sự của mình như ông Donald Trump.

Không bàn đến khía cạnh pháp lý của việc cách chức hay bổ nhiệm qua việc sử dụng mạng xã hội như Twitter, bởi có lẽ những nhà làm luật ở Mỹ, dù học vấn sâu rộng, kiến văn mênh mông, quảng bác chắc cũng chưa bao giờ nghĩ đến trường hợp một tổng thống lại bổ nhiệm, cách chức nhân sự, hay thông báo những thông tin quan trọng, có ảnh hưởng tới thế giới, bằng những cái Tweet vào lúc nửa đêm trằn trọc, mất ngủ. Sử dụng Twitter trong vấn đề thay đổi nhân sự của một nội các chính phủ khiến cho mọi vấn đề của đất nước trở nên khôi hài, lố bịch, không những chỉ xem thường người dân mà còn hạ thấp giá trị của chính người lãnh đạo.

Sự sắp đặt nhân sự trong nội các của chính phủ Mỹ thường do một ban cố vấn đề nghị với tổng thống. Có những chức vụ nằm trong sơ đồ tổ chức hành chánh của tòa Bạch Ốc được tổng thống chọn lựa, đề cử như các bộ trưởng, nhưng quyết định bổ nhiệm phải thông qua thượng viện biểu quyết. Tuy nhiên cũng có những chức vụ tổng thống có quyền bổ nhiệm trực tiếp như cố vấn an ninh quốc gia, cố vấn chiến lược, chánh văn phòng tòa Bạch Ốc, giám đốc cơ quan tình báo CIA, cảnh sát liên bang FBI…

Chuyện thay đổi nhân sự ở những chức vụ này cần phải được thông báo rõ ràng, trang trọng qua các cơ quan truyền thông, họp báo ở tòa Bạch Ốc… Việc cách chức ông Reince Priebus, thay thế John F Kelly bằng tin nhắn trên mạng Twitter vào lúc ban đêm, là một chuyện rất bất ngờ nếu không muốn nói là bất thường, gây ngạc nhiên cho hầu hết mọi người.

Thế nhưng, nếu hiểu được cá tính của ông Donald Trump, sẽ không ai còn ngạc nhiên nữa. Trump là một người thích gây sửng sốt cho người khác. Trump luôn cảm thấy vô cùng khoan khoái, sung sướng khi mọi người choáng váng hay bực bội, khó chịu trước những hành động, lời nói, cử chỉ của Trump.

Hơn thế nữa, đây chỉ là một cuộc đấu đá, tranh giành quyền lực trong ban tham mưu của Donald Trump. Ngay sau khi Anthony Scaramucci trở thành Giám Đốc Truyền Thông mới, Thư ký Báo chí Sean Spicer từ chức (Lời bàn của người viết: Hai kẻ lưu manh khó sống gần).

Sự đối đầu, căng thẳng giữa Anthony Scaramucci và Reince Priebus lên đến cao điểm khi có một nhân vật ẩn danh nào đó phổ biến những thông tin về tài chánh của Scaramucci. Trong một tin nhắn ở mạng Twitter đã được xóa bỏ, Giám đốc Truyền Thông Scaramucci tag vào địa chỉ Twitter của Priebus như sau: “Việc tiết lộ thông tin về tài chánh của tôi là một tội hình sự nặng nề, tôi sẽ liên lạc với FBI và Bộ Tư pháp”.

Scaramucci phủ nhận đó là một lời hăm dọa đối với Priebus, nhưng khi nói chuyện với một phóng viên báo New Yorker, Scaramucci cho rằng Priebus là một kẻ hoang tưởng khốn nạn, mắc bệnh tâm thần phân liệt. Đồng thời, trả lời phỏng vấn của đài CNN, Scaramucci cũng chỉ trích Priebus tiết lộ thông tin cho báo chí. Donald Trump đồng ý với nhận định này của Scaramucci và điều này có lẽ là lý do chính để Trump sa thải Priebus.

Sự đấu đá nhau giữa các cận thần vây quanh Donald Trump không chỉ ngừng ở đó. Ngoài Priebus ra, Scaramucci còn tấn công cả Steve Bannon, cựu cố vấn chiến lược, cánh tay phải Trump, hạ nhục Bannon bằng những lời lẽ khiếm nhã như đang ở trong nhà thổ. Bào chữa cho những câu nói hạ cấp này, Scaramucci nói với phóng viên báo chí rằng ông ta chỉ dùng ngôn ngữ sống động để diễn tả những suy nghĩ, nhận định của mình.

Điều ngạc nhiên là Donald Trump hoàn toàn không có phản ứng gì về những lời lẽ của Scaramucci đối với Bannon. Dường như Bannon đã bị thất sủng sau khi Trump gặp Tập Cận Bình và được Tập tặng thêm mấy chục mặt hàng được phép sản xuất tại Trung Quốc?

Nếu chiến lược đối đầu với Trung Cộng cần phải thay đổi 180° thì sự hiện diện của Steve Bannon bên cạnh Trump sẽ gây nhiều khó khăn, trở ngại cho những toan tính thầm kín, những mật ước của Trump với họ Tập.

Việc Steve Bannon và Jeff Sessions, Bộ trưởng Tư pháp, có thể phải rời khỏi tòa Bạch Ốc nay mai, có lẽ cũng sẽ không làm nhiều người ngạc nhiên.

Trở lại việc bổ nhiệm John Kelly làm Chánh Văn phòng tòa Bạch Ốc, theo những thông tin nội bộ trong tòa Bạch Ốc mà truyền thông nhận được, việc chọn Kelly vào chức vụ quan trọng này đã dấy lên nhiều sự nghi ngờ về những dự tính của Trump.

John Kelly 67 tuổi, vốn là sĩ quan thủy quân lục chiến, đang giữ chức Bộ trưởng Bộ Nội An, một người cực kỳ bảo thủ, là người đầu tiên không phải là dân sự nắm chức bộ trưởng bộ này. Kelly thường được mô tả như một con diều hâu giữ gìn an ninh biên giới. Cho đến giờ phút này Kelly đảm trách nhiệm vụ an ninh biên giới và chống khủng bố.

Với Donald Trump, hoạn lộ của Kelly sẽ có những thăng tiến ngoạn mục vì Trump có những quan hệ rất tốt đẹp với các tướng trong quân đội và chưa hề phàn nàn bất cứ điều gì về họ.
Tuy nhiên những ngày sắp tới chắc chắn Trump sẽ tiếp tục mất ngủ. Việc bỏ phiếu ở thượng viện về luật bảo hiểm sức khỏe mới đã thất bại, TNS John McCain bất ngờ bỏ phiếu chống, khiến cho Phó Tổng Thống Mike Pence dù có muốn dùng phiếu của mình để cứu vãn cũng bất thành vì tỉ số là 51/49 (48 phiếu chống của đảng Dân Chủ và 3 phiếu chống của đảng Cộng Hòa).

Ngoài chuyện đó, Donald Trump còn đang hậm hực vì có một cô người mẫu tên Chrissy Teigen, người ngay từ đầu năm 2017 đã thường xuyên chọc giận Trump trên Twitter, nhưng lần này chịu hết nổi, Trump nổi điên blocked cô người mẫu này sau khi nhận message: “chẳng ai giống ông” (No one like you). Thật ra thì lỗi tại Trump trước, Trump phàn nàn trên Twitter là có quá ít người trong đảng Cộng Hòa ủng hộ, đứng sau lưng, bảo vệ mình, không lâu sau Trump nhận được Tweet trả lời như trên.

Tình hình chiến sự trong nội bộ Tòa Bạch Ốc mùa hè năm nay còn hứa hẹn nhiều màn hấp dẫn, gây cấn.

--------------------------

Nguoi Viet Online  -  July 27, 2017

----------------------------

27/07/2017

HOA THỊNH ĐỐN – Có lẽ chưa bao giờ chính phủ Hoa Kỳ lại có những người ăn nói thô tục như lúc này, và nói công khai chứ không phải đằng sau bức tường của sự kín đáo, và người nói không phải là... Tổng Thống Donald Trump, mà là ông Anthony Scaramucci, người mới được Trump đưa vào chức tổng giám đốc truyền thông.

Giám Đốc Truyền Thông Anthony Scaramucci của Tòa Bạch Ốc đang nói chuyện với đài truyền hình trước sân Tòa Bạch Ốc sáng thứ Tư, 26 tháng 7, 2017. (Mark Wilson/ Getty Images)

Scaramucci được chức này mặc dù ông ta chưa bao giờ có kinh nghiệm trong chính quyền hoặc với giới truyền thông. Tổng Thống Trump đã thích ông Scaramucci vì từng thấy ông nói thô bạo trên đài truyền hình dây cáp.

Khi tranh cử tổng thống, ông Trump từng hứa hẹn sẽ mang đến Tòa Bạch Ốc những kinh nghiệm điều hành từ ngành kinh doanh và ông sẽ biến chính quyền thành một guồng máy hoạt động hữu hiệu với khả năng cao.

Ông Trump đúng một phần. Đó là mang kinh nghiệm điều hành địa ốc và chương trình truyền hình, nơi mà ông thường cho các nhân viên được chỉ trích, “đâm nhau” bằng lời nói, và kẻ thắng sẽ được khen và kẻ thua sẽ bị chỉ trích. Đó là lối chơi của ông trong nghề địa ốc và truyền hình, và nay cách thức này đang diễn ra ngay trước mắt người Mỹ tại Tòa Bạch Ốc.

Nhân vật mới nhất, Anthony Scaramucci, là người thiếu kiến thức về chính quyền nhưng rất tự tin ở những điều ông nói, cho dù đúng hay không đúng sự thật. Ông thành công trong lãnh vực đầu tư và tài chánh, với trị giá tài sản được ước lượng là trên $50 triệu Mỹ kim. (Chính phủ Trump là chính phủ có nhiều triệu phú nhất trong lịch sử.)

Ngay sau khi được bổ nhiệm chức Tổng Giám Đốc Truyền Thông mới đây, ông Scaramucci đã ngay lập tức chỉ trích, phê phán ông Reince Priebus, người đang giữ chức Chánh Văn Phòng Tổng Thống, tức là sếp của Scaramucci. Thế nhưng Scaramucci đã thù ghét ông Priebus vì ông này này từng ngăn cản ông Trump, không cho Scaramucci được vào làm việc tại Tòa Bạch Ốc. Lý do đơn giản là ông Scaramucci đang có những mối quan hệ kinh doanh với Trung Quốc, và những người như ông Priebus không muốn chính phủ Mỹ bị ảnh hưởng bởi thế lực ngoại bang.

Trong những người phát biểu đầu tiên, ông Anthony Scaramucci đã chỉ trích những người mà ông cho là đã tiết lộ những tin nội bộ với báo chí, mà kẻ cầm đầu bị Scaramucci cho là ông Priebus. Trong hai ngày qua, Scaramucci đã nói công khai rằng ông muốn đuổi hết các nhân viên cũ của ông Trump ra khỏi Tòa Bạch Ốc, kể cả Priebus và Steve Bannon, để lập lại một trật tự mới.

Vào sáng thứ Năm, trong cuộc phỏng vấn dài nửa tiếng với đài CNN, Scaramucci tuyên bố về các nhân viên tại Tòa Bạch Ốc, “Một đám cá hôi thối từ trên xuống dưới, và tôi nói cho bạn biết chỉ có hai con cá không hôi, đó là tôi và tổng thống, hiểu không?”

Thế nhưng Scaramucci nói thêm rằng ông và Priebus thì cũng như anh em, phải đánh nhau như hai nhân vật Cain và Abel trong Kinh Thánh.

Trong một lần phát biểu trước đó, Scaramucci còn nói Priebus là “kẻ mắc chứng lo sợ và phân liệt tâm thần” và dùng lời thô tục khi nói vậy.

Trước sự việc cá nhân ông đang được chú ý khá nhiều, Scaramucci cũng nên cẩn thận, vì Trump không thích ai được chú ý nhiều hơn ông ta. Trong sáu tháng qua, một số người đã bị Trump cho thất sũng chỉ vì nói quá nhiều, quá hăng trước báo chí.

Sau những lời phát biểu thô bạo, Scaramucci có viết tweet rằng ông có “dùng ngôn ngữ hơi màu mè một chút,” nhưng nội dung thì không sai.





No comments: